:::     :::

เด เคอา : 'ที่นี่คือบ้านของผม'

วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2562 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
1,878
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถือเป็นข่าวดีอย่างมากสำหรับแฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ได้เห็น ดาบิด เด เคอา ต่อสัญญาฉบับใหม่กับสโมสร

หลังจากมีปัญหาและไม่สามารถตกลงในเรื่องของรายละเอียดในสัญญา ซึ่งมีท่าทีว่าอาจจะเป็นปีสุดท้ายที่เหล่าสาวก เร้ดส์ เดวิลส์ จะได้เห็นมือกาววัย 28 ปีในสีเสื้อปิศาจแดง

แต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาสโมสรก็ได้ประกาศข่าวดีว่า เด เคอา ตกลงอยู่กับทีมต่อไปเป็นอย่างน้อยถึงเดือนมิถุนายนปี 2023

เอาเป็นว่าเรื่องราวที่ทำให้แฟนผีตระหนกและกังวลใจได้ถูกคลี่คลายไปแล้ว ซึ่งตอนนี้ตัวนักเตะเองก็พร้อมจะกลับไปมีสมาธิกับการทำงานและลงสนามอย่างเต็มกำลัง

แน่นอนว่าเมื่อมีข่าวดีเช่นนี้ออกมา ทางเราก็ไม่ลืมที่จะนำบทสัมภาษณ์ของ เด เคอา ที่มีให้กับเว็บไซต์ของสโมสร ซึ่งตอนนี้ถูกแปลมาเป็นภาษาไทยเรียบร้อยแล้ว

อย่าเสียเวลา ลองไปอ่านและสัมผัสถึงความเห็นรวมไปถึงความรู้สึกของมือกาวชาวสเปนรายนี้ ... 



ดาบิด เริ่มแรกเลยนะ ยินดีกับการเซ็นสัญญาฉบับใหม่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คุณช่วยอธิบายถึงความรู้สึกของคุณได้หรือไม่?

"ขอบคุณมากๆ มันยากที่จะอธิบายความรู้สึกของผมในตอนนี้ให้ออกมาเป็นคำพูด ผมยินดีและภูมิใจที่ได้สานต่อในทีมนี้ และเล่นให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มันคือความฝัน ดังนั้นผมมีความสุขจริงๆ"



สัญญาฉบับนี้จะทำให้คุณอยู่กับทีมมากกว่าทศวรรษ แล้วคุณคิดว่าอะไรที่ทำให้สโมสรแห่งนี้มีความพิเศษ?

"ผมคิดว่าทุกๆอย่าง ประวัติศาสตร์ของสโมสรและนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่เคยลงเล่นให้กับทีม ยังรวมไปถึงคนอื่นๆที่ทำงานให้กับสโมสร พวกเขาทำให้สโมสรดีขึ้นกว่าเดิม ... พนักงานดูแลชุดแข่ง, ทีมสื่อมวลชน, นักกายภาพ, พนักงานทำอาหาร ... ทุกๆคนเป็นส่วนสำคัญของสโมสรและพวกเขาทำให้มันยิ่งใหญ่กว่าเดิม แฟนบอลทั่วโลกก็เช่นกัน ไม่เพียงแต่แฟนบอลในอังกฤษ กองเชียร์นอกอังกฤษพวกเขาช่างแสนวิเศษและบุคคลอย่าง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ด้วยทุกสิ่งทุกอย่างที่ว่ามาทำ ให้สโมสรแห่งนี้เป็นโมสรที่พิเศษ"



ในฐานะที่เป็น 1 ในนักเตะที่ทำหน้าที่กัปตันทีมในตอนนี้ คุณรู้สึกว่าการคุณอยู่กับสโมสรมานานและประสบการณ์ที่ได้รับมาจะช่วยให้ตนเองมีความรับผิดชอบที่ช่วยนำทีมในตอนนี้ได้หรือไม่?

"ผมคิดว่ามันเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของนักเตะทุกๆคนที่สวมชุด แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มันจริงที่ผมอยู่ที่นี่มานานและผมอยู่ที่นี่เพื่อช่วยทุกๆคนอยู่เสมอ โดยเฉพาะนักเตะหนุ่ม และยังพยายามพัฒนาในทุกๆวันรวมไปถึงทำให้ดีที่สุดอีกด้วย"



คุณมีข้อความที่จะส่งไปถึงกองเชียร์ที่สนับสนุนนับตั้งแต่ที่คุณย้ายมารวมทีม ยูไนเต็ด หรือไม่?

"มีสิ (ผมอยากกล่าว) ขอบคุณ พวกเขาเชื่อมั่นในตัวนับตั้งแต่ที่ผมย้ายมาที่นี่ ผมอยากจะกล่าวคำขอบคุณอย่างยิ่งใหญ่ให้กับพวกเขา เหมือนกับที่ผมเคยพูดมาก่อนหน้านี้ว่าพวกเขาทำให้สโมสรแห่งนี้มีความพิเศษ ดังนั้นอยากขอบคุณพวกเขาอย่างมาก"



เหตุการณ์อะไรที่สำคัญที่สุดนับตั้งแต่ที่คุณย้ายมาที่ ยูไนเต็ด?

"ผมย้ายมาที่นี่ด้วยช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมและมีช่วงเวลาที่พิเศษ ในตอนที่เราคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก มันเป็นช่วงเวลาที่พิเศษอย่างมากสำหรับผม แต่ผมก็หวังว่าจะมีช่วงเวลาที่พิเศษแบบนั้นอีกมายที่จะเข้ามาในอนาคตและนั่นคือตอนที่เราลงมือทำ พวก 

มันจะเป็นสิ่งที่ดีกว่าเดิมหากเรามีประสบการณ์ร่วมกัน"



ลองเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง ดาบิด เด เคอา จาก 2011 กับ ดาบิด เด เคอา ในปี 2019 ว่าเป็นอย่างไร? พัฒนาการด้านไหนที่คุณพอใจมากที่สุดที่เกิดขึ้นกับที่นี่?

"ตอนที่ผมย้ายมาที่นี่ ผมเป็นแค่เด็ก เด็กจริงๆ และผมกลายมาเป็นผู้ใหญ่ ผมเปลี่ยนแปลงไปมาก ทั้งในและนอกสนาม ผมโชคดีอย่างมากที่เคยผ่านมือผู้จัดการทีมและโค้ชที่ยอดเยี่ยม ที่ช่วยพัฒนาในฐานะนักเตะ รวมไปถึงบรรดานักเตะที่ผมเคยลงเล่นด้วยกัน ด้วยความสัตย์จริง ผมประเมินว่าผมเติบโตในทุกรายละเอียด ในฐานะผู้รักษาประตูและตัวบุคคล"



คุณมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้รักษาประตูคนอื่นๆ - มันมีความสำคัญอย่างไรกับตัวคุณ?

"มันเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก ในช่วงท้ายของวัน ในฐานะผู้รักษาประตู เราต่างฝึกซ้อมแยกจากกลุ่มและใช้เวลาร่วมกันอย่างมาก ผมยังโชคดีที่ได้แบ่งปันเวลาของตนเองรวมกับผู้รักษาประตูที่ยอดเยี่ยม ที่ทำให้ผมดีกว่าเดิมกับสิ่งที่ผมทำ พวกเขาเป็นบุคคลที่ยอดเยี่ยมเช่นกัน ดังนั้นมันจึงเป็นสิ่งที่น่าพึงพอใจที่ได้ทำงานกับผู้รักษาประตูที่ยอดเยี่ยม"



คุณอยู่ในกลุ่มนักเตะอาวุโสที่สวมปลอกแขนกัปตันทีมและยังรวมไปถึงทีมชาติสเปนในช่วงเกมทีมชาติที่ผ่านมา แล้วมันทำให้คุณถูมิใจมากแค่ไหนที่ได้เป็นผู้นำทั้งในทีมชาติและสโมสร?

 "มันเป็นทั้งสิ่งที่พิเศษและหน้าที่รับผิดชอบ การได้เป็นกัปตันให้ทีมอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คือหน้าที่รับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ และยังเป็นเรื่องที่ภูมิใจอย่างมาก การได้เดินลงสู่สนามพร้อมปลอกแขนกัปตันทีมและพยายามช่วยเพื่อนร่วมทีมอยู่เสมอพยายามจะแสดงตัวอย่างที่ถูกต้องให้กับทุกๆคนได้เห็น อย่างที่ผมพูดไป พร้อมที่จะอยู่ตรงนั้นเพื่อช่วยทีมอยู่เสมอ"



คุณเป็นผู้นำแบบไหน? คุณเป็นคนที่ชอบใช้พูดและสั่งสอนคนอื่นๆ หรือเป็นประเภทที่สร้างตัวอย่างในสนามซ้อมและการลงแข่ง?

"ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องสำคัญที่คุณต้องมีคำพูดของคุณเอง แต่ในเวลาเดียวกัน ก็ต้องไม่เกินเลยหรือพูอะไรก็ตามที่ดูจะผิดมารยาทกับเพื่อนร่วมทีม ผมเป็นคนที่มีบุคลิกใจเย็น แต่เมื่อมีบางสิ่งที่ต้องพูดจะพูด ผมก็จะพูด โดยเฉพาะในสนามที่ผมคิดว่ามันสำคัญที่สุด ในการที่จะให้คำแนะกับทุกๆคน  พยายามอยู่เสมอและช่วยคนอื่นๆ โดยเฉพาะนักเตะหนุ่ม ดังนั้น ใช่ อย่างที่ผมพูดไป ช่วยในสิ่งที่ผมสามารถทำได้ และนั่นคือสิ่งที่ผมคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญ"



เรารู้ว่าในฟุตบอลมันเกี่ยวกับความแตกต่าง และในซีซั่นนี้เราก็เห็นเรื่องนั้นมาแล้ว แล้วอะไรคือเรื่องที่ดีที่คุณได้รับจากผลงานในช่วงที่ผ่านมา?

"ผมคิดว่า สิ่งแรกเลย เราพัฒนาอย่างมากในเรื่องของการป้องกัน เราเสียประตูน้อยลงกว่าฤดูกาลที่ผ่านมา ผมคิดว่าเมื่อปีที่แล้ว เราปล่อยให้เสียประตูมากเกินไป แต่เรากำลังป้องกันได้ดีขึ้นและจากจุดนั้นทีมก็กำลังพัฒนา แน่นอน เมื่อคุณป้องกันได้ดีทีมก็พัฒนา เรามีนักเตะในแนวรุกที่ยอดเยี่ยมและเราเพียงแค่ต้องพัฒนาต่อไป มีหลายสิ่งที่เราสามารถทำต่อไป แบบทีละเล็กละน้อย เราพยายามและสร้างทีมที่แข็งแกร่งอย่างมาก ทีมที่ซึ่งสามารถครองเกมและควบคุมการเล่นและด้วยสิ่งนั้น เอาชนะ"



หลังชัยชนะเหนือ เลสเตอร์ ซิตี้ มันเป็นสิ่งที่สำคัญหรือไม่ที่เราต้องสานต่อความรู้สึกของชัยชนะ?

"ผมคิดว่ามันเป็นชัยชนะที่เป็นประโยชน์กับพวกเรา กับการดวลกับทีมที่ดีอย่าง เลสเตอร์ ที่มาเยือนพร้อมกับการคว้าชัยติดต่อกัน พวกเขาเล่นได้ดีและทำได้หลายประตู ดังนั้น ผมประเมินว่ามันเป็นสิ่งที่สำคัญจริงๆและทำให้ความมั่นใจของพวกเราเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับแสดงว่าอยู่ที่นี่เพื่อต้องการจะทำผลงานให้ออกมาดีและเอาชนะ"



เก็บได้ 2 คลีน ชีต และเสียไปเพียง 4 ประตู นั่นคือสิ่งที่พัฒนาขึ้นจากฤดูกาลที่ผ่านมาใช่หรือไม่?

"ใช่ มันเป็นหลักฐานว่าเรามีการพัฒนา บางทีคุณอาจจะจัดการให้เรามี คลีน ชีต ที่มากกว่าเดิม แต่ก็อย่างที่พูดไปก่อนหน้านี้ว่า เรามีแนวรับที่ดีขึ้นมากกว่าเดิม ทีมก็เล่นได้เหนียวแน่นกว่าเดิมและป้องกันได้ดีกว่าซีซั่นที่แล้ว และจากพื้นฐานจุดนั้น อย่างที่ผมกำลังพูดไป ผมคิดว่าทีมกำลังเดินหน้าดีกว่าเดิม และเราจะแข็งแกร่งมากขึ้นและเป็นทีมที่ยากจะเอาชนะ"



บางคนพิจารณาว่าหลายปีมานี้คุณอยู่ในช่วงที่ยอดเยี่ยมที่สุดในอาชีพ หลังจากคุณคว้านักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี มา 4 สมัยแล้ว แล้วความยอดเยี่ยมเหล่านี้ยังคงจะดำเนินต่อไปหรือไม่?

"ผมเล่นแบบต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว แต่ในส่วนของผู้รักษาประตู ผมต้องการลงเล่นและนอกเหนือจากสิ่งอื่นใด คือการประสบความสำเร็จกับสโมสรแห่งนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการคว้าแชมป์เพื่อทีม ผมจะพยายามพัฒนาในการลงซ้อมทุกๆครั้งและทำสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่ผมทำได้ และแน่นอนรักษาผลงานต่อไป"



โอเล่ แสดงความเชื่อมั่นในตัวคุณอยู่ตลอดเวลา รู้สึกภูมิใจกับเรื่องนั้นมากน้อยเพียงใด?

"ตั้งแต่ตอนที่เขามาถึงที่นี่ เขาแสดงความเชื่อมั่นในตัวผมตั้งแต่นาทีแรก ผมคิดว่าเขาส่งผลกระทบที่ยิ่งใหญ่กับทีม ผมคิดว่าเราเอาชนะ 10 หรือ 11 เกมติดต่อกัน ทุกๆคนต่างเชื่อมั่นในตัวเขา นั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด แฟนบอลหนุนหลังเขาและเขาเป็นผู้จัดการทีมที่รู้จักสโมสรนี้เป็นอย่างดี รวมไปถึงคนที่ทำงานอยู่ที่นี่และผมคิดว่านั่นคือองค์ประกอบที่สำคัญ เขายังแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในตัวนักเตะหนุ่ม ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับพวกเรา และนั่นทำให้เขาเป็นผู้จัดการทีมที่ยอดเยี่ยม"



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด