:::     :::

ฟาบินโญ่เจ๋งถึงขั้นเนวิลล์ต้องกราบ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แกรี่ เนวิลล์ หนึ่งในคอมเมนเตเตอร์ สกาย สปอร์ตส์ ที่แฟนบอล ลิเวอร์พูล หมั่นไส้สุดๆเบอร์ต้น ช่วงหลังไม่ทราบกินยาผิดขวดหรืออย่างไร ขยันชมทีมเราเหลือเกิน ล่าสุดคนที่โดนนักวิจารณ์เลือดปีศาจแดงอวยยกใหญ่คือ ฟาบินโญ่ ถึงขั้นยกเป็นมิดฟิลด์ตัวโฮลด์บอลดีสุดลีก

แล้วไม่ใช่แค่เจ้า 'เนฟ' แต่ยังรวมถึง ผจก.ทีม เจอร์เก้น คล็อปป์ ก็ยังต้องซูฮกพัฒนาการ! 

เกิดอะไรขึ้นกับอดีตแบ็กขวาโมนาโก ที่เพิ่งหัดเล่นกองกลางได้ไม่เกิน 5 ปีหลัง ช่วงมาใหม่ๆภาษาอังกฤษยังพูดถามคำ-ตอบคำ ยืนตำแหน่งก็มั่ว

จนเปลี่ยนตัวเอง พัฒนากลายเป็นกระดูกสันหลังให้มิดฟิลด์ เรื่องนี้มีเงื่อนงำต้องลงไปดูหน่อย 

เริ่มที่ เนวิลล์ ก่อนเลยปกติมันชอบแขวะทีมเราประจำ แต่วันนี้ทำทีพินอบพิเทา อวยหวานเจี๊ยบระหว่างสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า 

"สำหรับตำแหน่งกองกลางตัวโฮลด์บอล ผมกล้ายกให้ ฟาบินโญ่ ดีที่สุดของลีก" 'เนฟ' หากไม่บ้า ก็คงเมากาว เมื่อพี่แกชมนักเตะซึ่งเล่นเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฐานะตัวจริงรวม 25 แมตช์ จนหวานเลี่ยนแบบนั้น 

อนึ่งเมื่อขุดสถิติผลงานมาดูก็พอจะเข้าใจได้เพราะ 21 จาก 25 นัดที่ ฟาบินโญ่ ออกสตาร์ตไลน์อัพแรกทีมจบด้วยผลงานคว้าชัย (เสมอ 4)  

จนมีการคำนวณต่อว่ากรณีกองกลางบราซิเลี่ยนออกสตาร์ตครบ 38 นัด ลิเวอร์พูล มีโอกาสทำแต้มได้มากถึง 102 คะแนน!!!

แล้วหากทางทฤษฎีไม่มั่วก็บอกเลยว่าแชมป์ลีกฤดูกาล 2019-20 ไม่หลุดมือเราแน่ 


เหม่ง ฟาบินโญ่ คุมแดนกลางดีเพราะหน่วยก้านและเซนส์บอล

สถิติที่นำมาคิดนี้จัดทำโดย 'สกาย สปอร์ตส์' ซึ่งเขาเคลมว่ามันไม่ได้นำแมตช์ ฟาบินโญ่ ลงมาเป็นสำรองเกมพบ ท็อตแน่ม เมื่อมี.ค.มาคิดรวมด้วย ( ชนะ 2-1) เพราะหากเป็นเช่นนั้นความเฟ้อของแต้ม-ต่อ-การฟาดเกือก จะเพิ่มขึ้นอีก 

"ความจริงที่ผมทราบมาคือ ฟาบินโญ่ ก่อนลงเอยที่ ลิเวอร์พูล ถูกทาบทามโดย 3-4 สโมสร ด้วยซ้ำ แต่เขาก็ปฏิเสธมัน เพื่อโอกาสมาเป็นมิดฟิลด์อันน่าทึ่งแห่งรั้วแอนฟิลด์" เนวิลล์ ทำเป็นทราบเรื่องวงใน อวยซ้ำอวยซ้อน 

จุดเด่นของ 'แฟ้บ' ที่เราๆเเห็นกันคือหน่วยก้านค่อนข้างได้เปรียบกองกลางคนอื่นเพราะยาวถึง 6 ฟุต - 2 นิ้ว (ราว 1.88 เมตร), ความฟิตในการวิ่งขึ้น-ลง ปกป้องแบ็กโฟร์, เชื่อมเกมหน้า-ไป-หลัง, เก็บบอลรีบาวน์ดหน้าเขตโทษคู่แข่ง หรือยืนตำแหน่งเด่น อ่านเกมเพื่อทำลายก่อนลูกจะสร้างความเสียหายเกมรับ 


ฮีตแม็ปชีชัดพี่แกวิ่งบี้หน้ากรอบทั้งสองแดน

ยกเอาแผนภาพการยืนของมิดฟิลด์วัย 25 ปีมาให้ชมกัน จะเห็นว่าแม้งานหลักของเขาคือกองกลางตัวเชิง แต่พี่แกก็เคลื่นที่ตลอด มีส่วนร่วมรุก-รับ โดยดฉพาะบริเวณหน้ากรอบเขตโทษทั้งสองแดน 

ทักษะการผ่านบอลมีประสิทธิภาพก็เป็นอีกเรื่องที่เด่นของ ฟาบินโญ่ 

จะเพราะเป็นแบ็กขวาเก่า, เป็นคนบราซิลมากทักษะ หรือเพราะอะไรก็ตาม ดาวเตะเบอร์#3 ของเรา มันไม่ใช่กองกลางที่สักแต่จ่ายบอลสั้นขวางไป-มา เนื่องจากยังมีลูกไม้ครอสเปลี่ยนแกน, ตักบอลแม่นๆข้ามแนวรับ หรือทะลุช่องจากแนวลึกขึ้นหน้าให้ได้เห็นบ้าง 

เรื่องนี้ เนวิลล์ ที่เฝ้าติดตามผลงาน ฟาบินโญ่ มาแรมปีก็มองเห็น 

"กองกลางตัวตั้งเกมส่วนใหญ่รูปแบบการเล่นคือวิ่งขึ้น-วิ่งลง จ่ายบอลสั้นขวางไป-มา แต่กับหมอนียังเพิ่มมิติการผ่านบอลจากแนวลึกอีกด้วย"

สถิติระบุชัด 20 ครั้งคือจำนวนที่ ฟาบินโญ่ วางบอลยาวขึ้นหน้าสำเร็จ มากสุดอันดับสองทีม ลิเวอร์พูล รองจากแบ็กขวา เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ คนเดียว 


ระยะทำการบอลจ่ายทั้งขางซ้าย-ขวา และขึ้นหน้า 

คนนอกอวยไปแล้วถึงคิวคนในอย่าง คล็อปป์ ซูฮกคุณประโยชน์ของลูกน้องคนนี้บ้าง 

โค้ชแว่นให้สัมภาษณ์ยกย่อง 'แฟ้บ' ว่าเป็นคุณค่าที่คุณคู่ควร สำคัญกับทีมในหลายด้านจริงๆ 

"ผลงานของเขาไม่ทำให้ผมประหลาดใจเลย นั่นคือสาเหตุว่าทำไมเซ็นเข้ามา - บทบาทกองกลางที่มอบหมายให้นี้เหมือนตอนเล่นกับ โมนาโก ฤดูกาลหลังๆ แต่พอย้ายสู่ ลิเวอร์พูล เรื่องรายละเอียดที่ต่างกันของจังหวะและความเร็ว ลีกหนึ่งสู่ลีกหนึ่ง ทำให้ต้องใช้เวลาปรับตัว" 

"แต่ ณ ตอนนี้ กับผลงานที่เกิดขึ้น เมื่อหมอนั่นคุ้นชินแล้ว ก็สามารถแสดงฝีเท้าอย่างที่เคยเพราะเจ้าตัวคือแข้งคุณภาพ เป็นนักบอลฉลาด, เปี่ยมทักษะเกมรับ แล้วที่สำคัญคือเซนส์ส่วนบุคคล ซึ่งบางครั้งสอนกันลำบาก"

"อย่างไรก็ตามเพียงศักยภาพมันไม่พอสำหรับขับให้เขาโดดเด่นอย่างตอนนี้ได้ หากขาดการสนับสนุนจากเพื่อนๆ"  

"ยกตัวอย่างตอนไปเล่นทีมชาติบราซิล เขามีกองกลางร่วมกันอีก 2 คนที่ไม่ช่วยเล่นเกมป้องกันเลย ดังนั้นผลงานที่นั่นจึงต่างกับเมื่ออยู่กับเรา" 

"นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเรามักพูดถึงการเล่นเกมป้องกันของทีมบ่อยๆ สิ่งที่ทุกคนแสดงออกมามันดีแค่ไหน เพราะเมื่อช่วยเล่นเกมรับทั้งหมดคือรูปแบบองค์กรเรา มันสำคัญลำดับต้นๆ"


ที่ลิเวอร์พูล ฟาบินโญ่ไม่ได้เล่นเกมรับคนเดียว

"เมื่อเราไม่หัวเดียวกระเทียมลีบ บวกพื้นฐานกึ๋นดีอยู่แล้ว ทั้งได้เล่นรายล้อมด้วยเพื่อนฝูงนิสัยดี มันก็ทำให้ทุกอย่างง่าย ยิ่งกับเกมฟุตบอล" 

"ส่วนนี้แหละสำคัญสุดของทีม ลิเวอร์พูล แล้วขอบคุณพระเจ้าทีมเราไม่ปล่อย ฟาบินโญ่ เล่นเกมป้องกันเพียงคนเดียว"  

บ้านที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ ลงมือสร้างตั้งแต่แรก เวลานี้ก็เข้าสู่ปีที่ 5 แล้ว โครงหลักๆทั้งเสาเข็ม (เฟอร์กิล ฟาน ไดค์/เซนเตอร์ฮาล์ฟ), คานรับน้ำหนักหลังคา (อาลีสซง เบ็คเกอร์/ ผู้รักษาประตู), ระบบท่อ (โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่/กองหน้า) ลงตัวแล้ว 

ในที่สุดพื้นฐานของบ้าน (ฟาบินโญ่/กองกลาง) ก็ถูกปูเรียบร้อย 

รอเพียงงานสมโภชขึ้นบ้านใหม่แค่นั้น เพราะตู้โชว์เก็บถ้วยแชมป์ลีกสั่งบิวต์อินมาอย่างดี กว้างขวาง ใหญ่พอใส่ได้อีกหลายใบ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด