:::     :::

คุยกับ วัฒนา ช่างเหลา : "ทำทีมขอนแก่น โดยคนขอนแก่น เพื่อคนขอนแก่น"

วันพุธที่ 25 กันยายน 2562 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
6,456
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากพูดถึงทีม ขอนแก่น ยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่แห่งศึกไทยลีก3 ที่การันตีการเลื่อนชั้นขึ้นสู่ไทยลีก2 ฤดูกาลหน้าได้ตามความคาดหมายอย่างไม่ยากเย็น สโมสรแห่งนี้เพิ่งตั้งไข่สร้างทีมขึ้นมาเพียง 4 ปี แม้จะเคยถูกปรับลดชั้นเมื่อ 2 ปีก่อนจากข้อกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันกับเหตุการณ์ผู้ตัดสินถูกทำร้ายทั้งที่ไม่ได้มีหลักฐาน แต่ "จงอางผยอง" ก็กลับมาอยู่ในที่ๆ ควรอยู่ในเวลาอันรวดเร็ว ด้วยการบริหารทีมแบบมืออาชีพของ "บิ๊กต้อม" วัฒนา ช่างเหลา ประธานสโมสรคนหนุ่มวัยเพียง 38 ปี ด้วยหลักปรัชญาทำทีม "โดยคนขอนแก่น เพื่อคนขอนแก่น" วันนี้ผมจะพาไปคุยกับ "บิ๊กต้อม" ในหลายๆ แง่มุมที่คุณอาจไม่เคยเห็นจากผู้ชายคนนี้กัน

แมน : สวัสดีครับคุณต้อม ยินดีด้วยนะครับกับการที่ขอนแก่น ยูไนเต็ด เลื่อนชั้นกลับไปT2ได้อีกครั้ง

วัฒนา : ครับขอบคุณครับ

แมน : การคว้าแชมป์ไทยลีก 3 รอบชิงแชมป์ประเทศ ที่ต้องดวลกับ นครปฐม ยูไนเต็ด มีความหมายแค่ไหนสำหรับ ขอนแก่น ครับ ในสถานการณ์ที่เลื่อนชั้นไปแล้วทั้งสองทีม

วัฒนา : มีความหมายมากครับ เพราะตั้งแต่เริ่มฤดูกาลมาเราก็ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องคว้าแชมป์โซนบน และแชมป์ประเทศให้ได้ เพื่อเป็นรางวัลตอบแทนสิ่งที่ทุกคนในทีมเราพยายามมาด้วยกันทั้งฤดูกาล (รางวัลแชมป์โซน 1.5 ล้านบาท, แชมป์ประเทศ 5 แสนบาท)

แมน : ขอนแก่น ยูไนเต็ด เพิ่งก่อตั้งมาเพียง 4 ปี และเมื่อ 2 ปีก่อนเพิ่งจะถูกปรับตกไปเล่น T4 แต่ก็ใช้เวลาเพียงแค่ 2 ปีเท่านั้นในการกลับขึ้นไป T2 ได้ทันที คุณต้อมคิดว่าขอนแก่น ยูไนเต็ด มีความพร้อมยังไงถึงกลับมาได้เร็วขนาดนี้

วัฒนา : เราเป็นทีมที่มีความพร้อมในทุกๆ ด้านครับ ทุกคนที่เกี่ยวข้องในสโมสรร่วมกันช่วยทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่สโมสร, สตาฟฟ์โค้ช, นักเตะ รวมไปถึงทุกๆ ฝ่าย จึงทำให้ทีมของเรามีพัฒนาการเพิ่มขึ้นในแต่ละปี


แมน : คุณต้อมอาจจะเคยเห็นผ่านตาบ้างหรือเปล่า ผมเคยเจอคอมเม้นท์ที่ปรามาสว่าทีมอย่าง ขอนแก่น ยูไนเต็ด หรือ นครปฐม ยูไนเต็ด เก่งแค่ในT3 น่ะแหละ แต่ด้วยตัวผู้เล่นที่มีอยู่ ไม่ดีพอสำหรับการแข่ง T2 เพื่อจะเลื่อนชั้นสู่ไทยลีกหรอก

วัฒนา : แน่นอนครับ มันคือความจริงอยู่แล้ว T2 ทุกวันนี้ไม่ง่าย มีหลายทีมที่แข็งแกร่ง และการที่เราขึ้นไปเล่นใน T2 ก็ต้องมีการยกระดับทีมเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

แมน : แบบนี้จะต้องมีการยกเครื่องนักเตะไทยและต่างชาติมั้ยครับ

วัฒนา : เราคงจะมองหานักเตะดีๆ เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งในบางจุดมากกว่าครับ นักเตะที่ช่วยเราขึ้นชั้นได้ในตอนนี้ก็ต้องมาคุยรายละเอียดกันว่าเป็นความพึงพอใจทั้งสองฝ่ายหรือไม่ ทั้งผู้เล่นไทยและต่างชาติ แต่ตอนนี้เราคงยังไม่พูดถึงเรื่องการต่อหรือไม่ต่อสัญญากับใคร เพราะการแข่งขันยังไม่จบ มันอาจจะส่งผลต่อจิตใจ ว่าเอ๊ะคนนั้นได้สัญญาใหม่แล้ว ทำไมเรายังไม่ได้ ต้องรอให้จบฤดูกาลจริงๆ ก่อนแล้วค่อยมาคุยเรื่องนี้ครับ

แมน : โค้ชบอส (ปฏิภัทร รอบรู้) ล่ะครับ น่าจะได้ทำทีมต่อเนื่องมั้ย

วัฒนา : โค้ชบอสเคยอยู่กับเรามาตั้งแต่ที่เป็นที่ปรึกษาทีม และสโมสรก็มองว่าเขาเป็นคนมีความรู้ความสามารถ และยังเข้ากับทีมได้เป็นอย่างดี ผมกลัวแต่ว่าจะมีทีมอื่นในลีกที่สูงกว่ายื่นข้อเสนอดึงเขาไปมากกว่า เรื่องนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับความพอใจทั้งสองฝ่ายด้วยครับ

แมน : ผมดูผู้เล่นในทีม มีคนขอนแก่นอยู่เยอะเลย โดยเฉพาะตัวเก๋าอย่าง ธนา ชะนะบุตร, อาทิตย์ สุนทรพิธ, จิรวัฒน์ มัครมย์, ชรินทร์ บุตรฮาด หรือ สกลวัชร์ สกลหล้า โค้ชบอสเองก็เป็นคนขอนแก่นด้วย ตรงนี้เป็นความตั้งใจของสโมสรในระยะยาวเลยมั้ยครับที่จะสร้างทีมโดยใช้นักเตะท้องถิ่นเป็นหลัก


วัฒนา : ใช่เลยครับ แผนระยะสั้นหรือยาว เจตนารมย์ของเราก็คืออยากให้นักเตะชาวขอนแก่นที่มีความสามารถกลับมาลงเล่นให้ทีมบ้านเกิด การที่พวกเขาได้ลงเล่นต่อหน้า พ่อแม่ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง หรือ เพื่อนบ้าน มันเป็นความสุขและสนุกมากนะครับ เป็นความผูกพันด้วยที่ผมมองว่าพอนักเตะลงเล่นให้ทีมบ้านเกิดเขาจะมีความภาคภูมิใจเป็นพิเศษ เราภูมิใจที่สโมสรของเราเป็นตัวแทนของจังหวัดขอนแก่น มีทีมในลีกให้คนขอนแก่นได้เข้ามาเชียร์บ้านเกิดของตัวเอง เราทำทีมโดยทีมงานและนักเตะที่เป็นชาวขอนแก่นเป็นแกนหลัก ทุกๆ คนจึงมีความรู้สึกสำนึกรักในบ้านเกิดร่วมกันครับ

แมน : หลายๆ คนอายุค่อนข้างเยอะแล้ว ปีหน้าก็จะแก่กันขึ้นอีกปี แล้วคิดว่าแกนหลักของทีมที่เป็นคนท้องถิ่นเนี่ย จะแก่ไปสำหรับลีกที่ยากขึ้นมั้ย

วัฒนา : ผมว่าทุกๆ คนยังมีศักยภาพสูงพอที่จะเล่นในระดับ T2 ได้สบายๆ ครับ หลายๆ คนก็มีความตั้งใจอยู่แล้วว่าก่อนเลิกจะต้องกลับมาเล่นให้ขอนแก่น แม้กระทั่งในปีนี้สิ่งที่ผมภูมิใจมากก็คือเรามีเด็กเยาวชนที่อายุแค่ 17-18 ปี ที่ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงในลีกแล้ว ซึ่งเด็กๆ เหล่านี้เพิ่งเรียนชั้นมัธยมอยู่เลย


แมน : เป็นเพราะข้อบังคับของลีกที่ต้องส่งเด็กอายุไม่เกิน 21 ปีลงตัวจริง 3 คนด้วยหรือเปล่าครับ

วัฒนา : ก็มีส่วนด้วยครับ แต่เด็กที่ผมบอกอายุเพียง 17-18 ปี และเขามีคุณภาพดีพอที่จะลงเล่นเป็นตัวจริงแล้ว ไม่ว่าจะมีกฎบังคับหรือไม่ก็ตาม แต่ข้อเท็จจริงก็คือ เขาได้ลงเล่นและทำผลงานได้น่าพอใจด้วย

แมน : ทางทีมมีทำสัญญา MOU กับโรงเรียนในจังหวัดบ้างมั้ยครับ

วัฒนา : มีครับ ประมาณ 3-4 โรงเรียน เราทำสัญญา MOU ในการช่วยพัฒนา ทั้งการส่งโค้ชไปช่วยฝึกสอน และให้โอกาสเด็กๆ ได้เข้ามาอยู่ในทีมของเรา อย่างเด็กที่ผมบอกว่าได้ลงตัวจริงแล้ว ก็ยังเรียนประมาณ ม.5-ม.6 ที่โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย นี่ล่ะครับ

แมน : ตอนนี้ขอนแก่น มีโครงการทำทีมบี หรือทีมลูกไว้หรือยังครับ

วัฒนา : ตอนนี้ยังไม่มีครับ เราอยากทำทีมเดียวให้มันดีที่สุดก่อน แต่ถ้าวันนึงเราได้ขึ้นไปเล่นไทยลีก ก็คงต้องมีครับ เพราะเขาบังคับให้ทุกทีมต้องมีอยู่แล้ว

แมน : แล้วมีแผนเรื่องการสร้างสนามเป็นของตัวเองในอนาคตอันใกล้นี้มั้ยครับ

วัฒนา : เรามีแผน แต่ไม่ใช่ในเร็ววันนี้แน่นอนครับ  จริงๆ เรามองทำเลไว้อยู่แล้วแต่คงยังเปิดเผยไม่ได้ การสร้างสนามใหม่มันต้องคำนึงถึงองค์ประกอบหลายๆ อย่างด้วยทั้งสภาพเศรษฐกิจในตอนนี้ ทั้งงบประมาณการก่อสร้างและอื่นๆ อีกมากมาย ต้องรอให้ทุกๆ องค์ประกอบถึงเวลาอันเหมาะสมก่อนครับ

แมน : กระแสแฟนบอลเป็นยังไงบ้างครับ ในแต่ละปี เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หรือเปล่า

วัฒนา : เพิ่มมากขึ้นในทุกๆ ปี ครับ ตอนที่เราถูกตัดสิทธิ์ไปเล่น T4 ผมแอบห่วงว่าคนดูจะหาย แต่ก็ไม่เลย กองเชียร์ที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของเราก็ยังเหนียวแน่นเหมือนเดิม และในตอนนี้เรามีกองเชียร์พันธุ์แท้ที่ตามไปเชียร์ทุกๆ ที่ที่เราแข่งมากขึ้นไปอีก แต่สิ่งที่ผมมีความสุขมากก็คือ พอทีมฟุตบอลของเราบูมขึ้นมา ผลพลอยได้มันตกไปถึงรอบข้างด้วย แม้กระทั่งพ่อค้าแม่ค้าขายหมูปิ้งหน้าสนาม พอวันไหนมีบอลเตะ เขาก็ขายดี ธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อมเขาได้รับผลพลอยได้ที่ดีกันทั้งหมด

แมน : แล้วทางสโมสรมีการดูแลกองเชียร์ยังไงบ้างครับ ผมมองจากภายนอก จะไม่ค่อยเห็นแฟนบอล ขอนแก่น ยูไนเต็ด ด่าทีมตัวเองในโลกโซเชียลมากเหมือนหลายๆ ทีม

วัฒนา : เราสื่อสารและประสานงานกับกองเชียร์ให้มากที่สุดครับ บางทีมอาจจะปล่อยให้มีกองเชียร์หลายกลุ่ม แล้วแต่ละกลุ่มก็ต่างคนต่างทำ ต่างร้องเพลงเชียร์กันไปตามสไตล์ของกลุ่มตัวเอง แต่ของสโมสรเรากองเชียร์จะมีการประสานร่วมกันเป็นกลุ่ม ถึงจะมีแยกย่อยแต่ก็มีวัตถุประสงค์และแนวทางการเชียร์ไปในทิศทางเดียวกันครับ


แมน : ผมเห็นหลายๆ ทีมในระดับ T3, T4 หรือแม้กระทั่งใน T2 เริ่มถอดใจ ยุบทีมหรือขายทีมเพราะแบกรับภาระไม่ไหว คุณต้อมมองปัญหานี้ยังไงบ้าง

วัฒนา : T3 กับ T4 ลำบากมากครับ เพราะเหมือนเป็นลูกเมียน้อย พอการถ่ายทอดสดไม่มี สปอนเซอร์ก็ไม่เข้า กว่าจะหาผู้สนับสนุนได้แต่ละรายก็แทบรากเลือด ผู้สนับสนุนก็มีแต่รายย่อย แต่รายใหญ่นั้นน้อยมากที่จะหาได้ หรืออย่าง T2 เองเมื่อเทียบกับในไทยลีกแล้วก็ยังมีความแตกต่างเยอะมากในเรื่องความสนใจของผู้สนับสนุน

แมน : แต่บางทีม เขาถึงกับวางนโยบายไว้เลยนะว่า จะไม่ทำทีมให้ขึ้นชั้นเพราะถ้าขึ้นไปแล้วคงแบกภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว ทั้งการเสริมนักเตะและการจ่ายค่าเหนื่อย ขอนแก่นเองพอขึ้นชั้นไป นักเตะก็อาจจะขอค่าจ้างที่สูงขึ้น การเสริมนักเตะก็คงต้องมีงบประมาณทีมที่เพิ่มขึ้น ขอนแก่นมีความพร้อมที่จะรับมือเรื่องนี้หรือเปล่าครับ

วัฒนา : สำหรับเราไม่มีปัญหาครับ เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่นักเตะจะมองว่าเล่นในลีกที่สูงขึ้นก็ต้องได้รับค่าตอบแทนที่สูงกว่า T3 เราเองก็ต้องกำหนดเพดานไว้เหมือนกันว่าสามารถจ่ายได้แค่ไหน

แมน : แล้วพอนักเตะหลายๆ คนผลงานดี ก็อาจจะมีสโมสรใหญ่ๆ เข้ามาทาบทาม ทั้งผ่านและไม่ผ่านสโมสร ขอนแก่นเคยโดนเคสแบบนี้บ้างมั้ยครับ

วัฒนา : แน่นอนอยู่แล้วครับ นักเตะเขาก็มีสิทธิ์เลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เรื่องสโมสรแอบคุยกับนักเตะทางเราก็เคยโดนครับ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นนักเตะต่างชาติมากกว่า ก็ไม่เป็นไรหรอกครับ แต่เราจะไม่ลืมว่าใครเคยทำอะไรไว้กับเรา

แมน : ขึ้นชั้นไป T2 แล้ววางเป้าหมายจะทำทีมขึ้นไทยลีกทันทีในปีต่อไปเลยมั้ยครับ

วัฒนา : แน่นอนนั่นคือแผนที่เราอยากทำให้ได้ แต่ T2 เดี๋ยวนี้มีแข็งๆ หลายทีเลย เพราะฉะนั้นมันก็ไม่ง่ายเลยครับ


แมน : การทำงานการเมืองควบคู่ไปด้วยกับการทำทีมฟุตบอล มีอะไรติดขัดบ้างมั้ยครับ คุณต้อมเองก็เพิ่งได้รับตำแหน่งเป็น ส.ส . (ขอนแก่น เขต2 พรรคพลังประชารัฐ)

วัฒนา : ไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ 

แมน : โอเคครับ ขอให้ขอนแก่น ยูไนเต็ด ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายนะครับ วันนี้ขอบคุณมากครับคุณต้อม

วัฒนา : ขอบคุณมากครับ

 

ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์ อัตตโนรักษ์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด