:::     :::

หรือ 'กรีนวู้ด' จะเป็น 'นิวแรชฟอร์ด'

วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน 2562 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
2,612
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แมนฯ ยูไนเต็ด กำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ยุ่งเหยิงในขณะนี้

    ก็จริงที่ว่าแนวรับของพวกเขาดูแข็งแกร่งขึ้นกว่าที่เคยเป็นมาสักระยะ แต่กับตำแหน่งอื่นๆ นั้นช่างต่างกันอย่างชัดเจน เมื่อมิดฟิลด์ของพวกเขายังขาดความคิดสร้างสรรค์ โดยเฉพาะในยามที่ ปอล ป็อกบา ไม่ได้ลงสนาม หรือขาดหายไป

    ที่สำคัญสุดเลยก็คือแดนหน้า พวกเขาดูเหมือนจะทำเรื่องผิดพลาดสำหรับการปล่อยตัว โรเมลู ลูกากู ออกไปในช่วงไม่นานมานี้

    อาการบาดเจ็บของบรรดาหัวหอกเมื่อเร็วๆ มานี้ แน่นอนว่าสิ่งที่ขาดไปคือทางเลือกสำหรับการช่วยเหลือ

    ก่อนเกมที่พวกเขาจะเปิดบ้านรับมือ อาร์เซน่อล ในสุดสัปดาห์นี้ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กุนซือของทีมน่าจะไม่มี มาร์คัส แรชฟอร์ด หลังจากได้รับบาดเจ็บระหว่างเกมที่แพ้ เวสต์แฮม ขณะที่ อองโตนี่ มาร์กซิยาล ซึ่งกำลังรีเทิร์นจากปัญหาที่ต้นขาก็ไม่แน่ว่าจะฟิตทันเวลารึเปล่า

    เรื่องนั้นทำให้พวกเขาไม่เหลือนักเตะกองหน้าในทีมชุดใหญ่ไว้ใช้งานเลย แถมมองไปที่ ลูกากู ในเวลานี้กำลังสนุกกับชีวิตที่ อินเตอร์ มิลาน หลังจากยิงไป 3 ประตู ภายใต้การคุมทัพของ อันโตนิโอ คอนเต้ เช่นเดียวกับ อเล็กซิส ซานเชซ

    แดเนียล เจมส์ อาจจะเริ่มต้นเส้นทางค้าแข้งกับทีมผีแดงได้อย่างน่าเหลือเชื่อ แต่มันก็ไม่แฟร์เลยที่คุณจะคาดหวังว่าเขาจะเป็นจอมถล่มประตูให้กับทีม

    นั่นทำให้เด็กน้อยอย่าง เมสัน กรีนวู้ด อาจถูกปล่อยลงมาโชว์ของในเกมกับเดอะ กันเนอร์ส

    กรีนวู้ด ได้รับการพูดถึงจากบรรดาสาวกผีแดงค่อนข้างเงียบในช่วงแรกของอาชีพค้าแข้ง ซึ่งหลายคนมอบคำชื่นชมไปที่ผู้จัดการทีมมากกว่าซึ่งกล้าให้โอกาสเขาได้ลงเล่น

    ย้อนกลับไปในช่วงปรีซีซั่น นายใหญ่ชาวนอร์เวย์เคยอ้างว่าตัวเขาไม่ได้กังวลอะไรเกี่ยวกับตัวแทนของ ลูกากู ซึ่งขณะนั้นมีข่าวอย่างหนักว่าจะย้ายทีม เนื่องจากสโมสรมี กรีนวู้ด เป็นส่วนเติมเต็มกับช่องว่างที่หัวหอกทีมชาติเบลเยียมทิ้งเอาไว้อยู่แล้ว

    และเมื่อเร็วๆ นี้ โซลชา ก็เคยอธิบายถึงกิตติศัพท์ของดาวยิงวัย 17 ปีว่าเป็นหนึ่งในตัวจบสกอร์ที่เฉียบคมสุดเท่าที่เขาเคยเห็นมา

    นั่นคือคำชื่นชมจากคนที่เคยเล่นเคียงข้างเหล่าตำนานอย่าง แอนดี้ โคล, ดไวท์ ยอร์ค และ รุด ฟาน นิสเตลรอย มาแล้ว

    นอกจากประตูชัยในช่วงก่อนหมดเวลา 17 นาทีในเกมยูโรปา ลีก ที่เอาชนะ อัสตาน่า กรีนวู้ด ก็ดูจะมีชีวิตชีวาจากการวาดลวดลายในสนาม

    ด้วยคำชมนั้นของผู้จัดการทีมมันอาจดังกึกก้องในหูของเจ้าหนูรายนี้ขณะพาบอลเข้ากรอบเขตโทษ เขาล็อกบอลจากเท้าซ้ายไปขวาเพื่อหลอกให้ตัวประกบหลงทางก่อนซัดบอลลอดขาผู้รักษาประตูเข้าไปเป็นการเบิกสกอร์แรกสำหรับทีมชุดใหญ่

    มันเหมือนการระเบิดพรสวรรค์ของเขาออกมาให้เห็นถึงความมั่นใจในตัวเอง และเป็นการเซฟต้นสังกัดไม่ให้ต้องพบความอับอายจากการออกสตาร์ทนัดแรกในยูโรปา ลีก

    ลูกนั้นของ กรีนวู้ด ทำให้เขากลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่พังประตูได้ในฟุตบอลยุโรป ทำลายเจ้าของเดิมอย่าง แรชฟอร์ด ลงเรียบร้อย

    ไทม์แมชชีนย้อนกลับไปในปี 2016 แรชฟอร์ด ในวัยเพียง 18 ปี กลายเป็นที่พูดถึงอย่างมากจากสาวกผีแดง

    มันก็คล้ายกับ กรีนวู้ด ในตอนนี้ เมื่อเขาถูกกระโดดถีบขึ้นไปสู่ทีมชุดใหญ่ซึ่งกำลังประสบปัญหานักเตะบาดเจ็บก่อนเกมยูโรปา ลีก ที่พบกับ มิดทิลแลนด์

    เริ่มเดิมที ชื่อของ แรชชี่ นั้นโผล่อยู่บนม้านั่งสำรอง แต่ก็เหมือนสวรรค์เข้าข้าง เมื่อจู่ๆ เจ้าตัวก็ถูกขยับไปออกสตาร์ท 11 ตัวจริง หลังจาก มาร์กซิยาล เจ็บเอ็นหลังหัวเข่าในช่วงวอร์มอัพ

    และในขณะที่ผีแดงกำลังพบเจอกับสถานการณ์แสนลำบากจากการบุกไปปราชัยมาก่อน 1-2 ที่เดนมาร์ก แรชฟอร์ด ก็กลายเป็นตัวทีเด็ดจากการพังประตูแรกให้ทีมชุดใหญ่ภายในเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมง ก่อนจะมาซัดลูกที่สองให้ตัวเองในอีก 15 นาทีถัดมา

    การเปิดตัวของ แรชฟอร์ด นั้นถือเป็นหนึ่งในเรื่องราวของวงการฟุตบอลเมืองผู้ดีที่กลายเป็น 'ซีโร่ ทู ฮีโร่' ก่อนที่เขาจะใส่สกอร์ให้ตัวเองในนัดประเดิมพรีเมียร์ลีกอีกหนึ่งสัปดาห์ถัดมา

    นับจากนั้น แรชฟอร์ด ก็ยังสร้างผลงานต่อไปเรื่อยๆ และที่แฟนๆ จดจำติดตามากที่สุดก็คือลูกกระชากหนี มาร์ติน เดมิเคลิส แบบง่ายดายก่อนซัดโวบอลซุกก้นตาข่ายในเกมแมนเชสเตอร์ดาร์บี้ครั้งแรกในชีวิต ขณะเดียวกันก็ยังสร้างความตกตะลึงได้อีกจากการใช้เวลาอยู่ในสนามเพียง 3 นาทีก็ยิงประตูให้ทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ในนัดแรก พร้อมเป็นหนึ่งในทีมของ รอย ฮ็อดจ์สัน สำหรับการลุยศึกยูโร 2016

    แน่นอนว่ามันคงเป็นไปไม่ได้ที่ กรีนวู้ด จะใกล้เคียงกับสถิตินี้ เนื่องจากนัดเปิดตัวในพรีเมียร์ลีกของเขาก็คือการลุกจากม้านั่งสำรองในเกมพบ คาร์ดิฟฟ์ นัดสุดท้ายของฤดูกาลที่แล้ว

    ทว่าเขาก็สามารถใช้ แรชฟอร์ด เป็นแรงบัลดาลใจในสุดสัปดาห์นี้ได้

    ใน 3 วันหลังจากที่ แรชฟอร์ด ยิงประตูแรกให้ทีมในนัดพบ มิดทิลแลนด์ เกมถัดมาในพรีเมียร์ลีกของเขาก็คือเกมเผชิญหน้า อาร์เซน่อล ซึ่งเวลานั้นหลายคนก็พากันตั้งคำถามว่า แรชชี่ จะกระดูกแข็งพอต่อกรกับระดับของเกมที่สูงขึ้นได้หรือไม่

    แต่ขอบอก นัดนั้น แรชฟอร์ด มี 2 สกอร์ในเกมที่เอาชนะ เดอะ กันเนอร์ส 3-2 เป็นการแจ้งเกิดให้ตัวเอง พร้อมเซฟตำแหน่งกุนซือไม่ให้ หลุยส์ ฟาน กัล โดนไล่ออกในทันที

    คำถามเหล่านั้นอาจถูกโยนมาที่ กรีนวู้ด บ้างในสุดสัปดาห์นี้ซึ่งเป็นคู่แข่งทีมเดียวกันกับที่ แรชฟอร์ด เคยเจอด้วย

    ความพ่ายแพ้ต่อ เวสต์แฮม เมื่อวันอาทิตย์ทำให้พวกเขามีคะแนนตามหลังจ่าฝูงอย่าง ลิเวอร์พูล มากถึง 10 แต้มแล้ว และ โซลชา ก็สุ่มเสี่ยงต่อการตกงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

    ใครจะไปรู้ เก้าอี้นายใหญ่ของเขาที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ในวันจันทร์นี้อาจจะเซฟขึ้นมาเพราะเด็กไม่สิ้นกลิ่นน้ำนมอย่าง กรีนวู้ด

    ยิ่งถ้า กรีนวู้ด สามารถใกล้เคียง หรือเดินตามรอยเท้า แรชฟอร์ด ในช่วงออกสตาร์ทเส้นทางค้าแข้ง อนาคตของเขาก็จะสดใสขึ้นอีกมาก

    แต่แฟนผีคงขออย่างนึง เลียนแบบตอนโน้นได้ แต่อย่าไปเลียนแบบให้เหมือน แรชฟอร์ด ในปัจจุบันก็พอ

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด