:::     :::

เปิดตัวเหมือนฝัน...

วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,715
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โรดรีโก้ โกเอส แนวรุกดาวรุ่งชาวบราซิเลียนประเดิมสนามกับ เรอัล มาดริด เหมือนฝันด้วยการยิงประตูทันทีตามรอยกองหน้าระดับตำนานอย่าง โรนัลโด้ นาซารีโอ ที่เคยทำได้ในปี 2002

เด็กหนุ่มจากเมือง เซา เปาโล ย้ายจาก ซานโตส มาค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาด้วยค่าตัว 45 ล้านยูโร ท่ามกลางข้อสงสัยว่า ซีเนดีน ซีดาน จะจัดการกับอนาคตของแข้งวัย 18 ปีอย่างไร 

สองทางเลือกของ ซีดาน คือการปล่อย โรดรีโก้ โกเอส เรียนรู้แนวทางการเล่นของฟุตบอลสเปนกับ เรอัล มาดริด กาสตีย่า ภายใต้การดูแลของ ราอูล กอนซาเลซ หรือจะปล่อยไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับทีมอื่นด้วยสัญญายืมตัว ซึ่งเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสเลือกทางแรกเพราะนักเตะจะอยู่ใกล้หูใกล้ตาสามารถติดตามพัฒนาการของอดีตเด็กปั้นของซานโตสได้มากกว่า

ราอูล ส่งหนุ่มโรดรีโก้ลงประเดิมสนามกับ เรอัล มาดริด กาสตีย่า ในเกมเสมอ ลานเกรโอ 0-0 หลัง ซีดาน เรียกนักเตะขึ้นมาเป็นตัวสำรองในเกมชนะ เลบันเต้ 3-2 เนื่องจากทีมชุดขาวมีผู้เล่นบาดเจ็บหลายคน แต่ด้วยเหตุที่นักเตะไม่ได้ลงสนามจึงมาเล่นกับทีมของราอูลในวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา 


'เรามีนักเตะ 18 คนในทีมและเขาอยู่ข้างหลังเพราะเขาเป็นนักเตะของทีมชุดใหญ่' ราอูล กล่าวถึง โรดรีโก้ 'เมื่อใดก็ตามที่พวกเขาบอกเราว่าเขา (โรดรีโก้) ต้องมา (กับ กาสตีย่า) ผมดีใจมากที่มีเขา' 

จากปัญหานักเตะบาดเจ็บทำให้หนุ่มโรดรีโก้มีส่วนร่วมกับทีมชุดใหญ่มากขึ้นหลังเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสเรียกตัวติดโผเยือน ปารีส แซงต์ แชร์กแมง บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก แต่แข้งดาวรุ่งชาวบราซิเลียนไม่ได้ลงเล่นเกมดังกล่าวก่อนทัพ'โลส บลังโกส'จะประเดิมการเล่นรอบแบ่งกลุ่มด้วยการปราชัยยับเยิน 0-3 

วันที่ โรดรีโก้ รอคอยก็มาถึงในเกมเปิดบ้านรับมือ โอซาซูน่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เนื่องจากการบาดเจ็บของนักเตะและซีดานยังเลือกพักแข้งตัวหลักบางรายเนื่องจากทีมชุดขาวยังมีศึกมาดริดดาร์บี้แมตช์รออยู่ในวันเสาร์นี้ 


ดังนั้น โรดรีโก้ จึงถูกเรียกตัวติดโผและมีชื่อเป็นตัวสำรองอีกครั้ง ก่อน ซีดาน จะส่งนักเตะลงเล่นแทน วินิซิอุส จูเนียร์ รุ่นพี่ร่วมชาติช่วงนาที 71 แถมยังเป็นวันพิเศษของแนวรุกวัย 18 ปีหลังการยิงประตูจากการลงประเดิมเกมแรกต่อหน้าสาวกมาดริดิสต้าบนสังเวียน'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว'อีกด้วย 

โรดรีโก้ ใช้เวลาในสนามเพียง 95 วินาทียิงประตูแรกของเขากับทัพ'โลส บลังโกส'สำเร็จ จากการวางบอลยาวของ การ์ลอส กาเซมีโร่ ให้แนวรุกวัย 18 ปีทางฝั่งซ้ายและหักเข้ากลางแต่ง 1-2 จังหวะก่อนสับไกด้วยขวาเป็นประตูตอกฝาโลงทีมโรคีโย่ กลายเป็นการเปิดตัวที่สวยงามของเด็กหนุ่มชาวบราซิเลียนจนถูกนำไปเปรียบเทียบกับกองหน้าระดับตำนานอย่าง โรนัลโด้ นาซารีโอ 


โรนัลโด้ ย้ายจาก อินเตอร์ มิลาน มาค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2002 หลังการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกกับทีมชาติบราซิลในปีดังกล่าว ก่อนกองหน้าระดับตำนานของเมืองกาแฟจะเปิดตัวอย่างสวยหรูด้วยการใช้เวลาเพียง 63 วินาทีกระทุ้งประตู อลาเบส ก่อนทีมชุดขาวจะยำทีมเยือนจากแคว้นบาสก์ 5-2 

หนุ่มโรดรีโก้ยังทำผลงานเหนือ เดวิด เบ็คแฮม อดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษที่เคยใช้เวลา 124 วินาทีในการยิงประตูเกมประเดิมสนามกับ เรอัล มาดริด นัดพบ เรอัล เบติส เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2003 ด้วย

การลงสนามเกมแรก เล่นต่อหน้าสาวกมาดริดิสต้าในเบร์นาเบวและยังยิงประตูได้ทันทีเป็นการเปิดตัวที่เหมือนฝัน ซึ่งคงไม่มีใครจะสุขใจมากเท่าหนุ่มโรดรีโก้อีกแล้ว


'ผมพูดไม่ออกเลย ผมฝันถึงช่วงเวลาแบบนี้ตั้งแต่ผมย้ายมา เรอัล มาดริด และวิ่งลงไปที่ ซานติอาโก้ เบร์นาเบว พร้อมกับแฟนบอลที่ตะโกนเรียกชื่อผม ดังนั้นผมมีความสุขมาก' โรดรีโก้ เปิดอก

ก่อนจะกล่าวถึงจังหวะการทำประตูแรกในคราบชุดขาวว่า'ผมควบคุมมันได้ดีและรู้ว่าถ้ายิงจากตรงนั้นสามารถหวังผลได้ ผมต้องการแสดงให้เห็นเสมอว่าผมมีความสามารถที่จะเล่นที่นี่ได้' 

โรดรีโก้ ปรับตัวเข้ากับวิถีลูกหนังและการใช้ชีวิตในเมืองกระทิงเร็วกว่าที่คิดส่วนหนึ่งมาจากความช่วยเหลือของแข้งรุ่นพี่ร่วมชาติอย่าง การ์ลอส กาเซมีโร่, มาร์เซโล่ วิเอยร่า รวมถึง วินิซิอุส จูเนียร์ ที่ย้ายมาก่อนหน้าเขาหนึ่งปี


'กาเซมีโร่, มาร์เซโล่ และ วินิซิอุส ที่ย้ายมาอยู่ที่นี่ก่อนหนึ่งปีช่วยสร้างความมั่นใจกับผมได้มาก พวกเขาคุยกับผมทุกวันและมันช่วยให้ผมปรับตัวง่ายขึ้นมาก' แข้งวัย 18 ปีเปิดเผย 

แน่นอนว่าหนุ่มโรดรีโก้ไม่ต้องการให้สื่อนำเขาไปเปรียบเทียบกับกองหน้าระดับตำนานอย่าง โรนัลโด้ นาซารีโอ แม้ว่าเขาจะทำประตูได้ตั้งแต่เกมประเดิมสังเวียนกับทีมชุดขาวเหมือนกองหน้ารุ่นคุณน้าก็ตาม

'ผมไม่ต้องการเปรียบเทียบกับ โรนัลโด้ (นาซารีโอ) เพราะเขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นดีที่สุดตลอดกาลและหนึ่งในนักเตะดีที่สุดในประเทศของผม'

โรดรีโก้ อาจประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่อย่างยอดเยี่ยม แต่แนวรุกวัย 18 ปียังไม่ปักหลักแบบถาวร เนื่องจาก ซีดาน ยืนยันว่าแข้งหนุ่มชาวบราซิเลียนยังต้องลดระดับไปเล่นบางเกมกับ เรอัล มาดริด กาสตีย่า แต่สถานการณ์อาจเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อ โรดรีโก้ อาจได้รับโอกาสลงเล่นกับทีมของเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสมากขึ้น ซึ่งเขาเต็มใจที่จะอดทนรอโอกาสต่อไป


'เจ้านายรู้ว่าเขาทำอะไรอยู่และเขาคุยกับผมทุกวันเพื่อบอกให้ผมทำงานหนักต่อไป ผมอยู่ที่ เรอัล มาดริด และผมไม่แคร์ว่าผมจะเล่นให้ กาสตีย่า ภายใต้การดูแลของ ราอูล หรือลงเล่นกับทีมชุดใหญ่' โรดรีโก้ ยืนยัน

โรดรีโก้ เจิมประตูแรกกับ เรอัล มาดริด ก่อน ลูก้า โยวิช กองหน้าชาวเซิร์บที่ย้ายมาจาก แฟร้งค์เฟิร์ต ในช่วงเวลาเดียวกัน หลังอดีตกองหน้าทีมอินทรีแดง-ดำได้โอกาสออกสตาร์ทแทน คาริม เบนเซม่า เขามีโอกาสจะแจ้งสองครั้งจากจังหวะพลาดของ รูเบน อีบัน มาร์ตีเนซ นายทวารโอซาซูน่าในช่วงครึ่งแรก แต่ โยวิช ยิงระยะเผาขนข้ามคาน ก่อนส่งบอลตุงตาข่ายสำเร็จ ทว่าถูกวีเออาร์ยึดคืนเนื่องจากล้ำหน้าทำให้กองหน้าค่าตัว 60 ล้านยูโรยังต้องรอประตูแรกของเขาต่อไป

แข้งหนุ่มชาวบราซิเลียนยังเอาชนะใจซีดานขึ้นมาเป็นตัวเลือกของเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสก่อน บราอิม ดีอาซ สำเร็จ หลังแข้งดาวรุ่งชาวสเปนเคยเป็นนักเตะที่'ซิซู'โปรดปรานก่อนหน้านี้ 


สถานการณ์ของ โรดรีโก้ กับ บราอิม แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ณ ช่วงเวลานี้ เขาถูก ซีดาน ตัดชื่อออกจากโผตัวเลือกทั้งที่มีนักเตะบาดเจ็บหลายคนทั้งเกมกับ เลบันเต้ หรือ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ขณะที่ โรดรีโก้ มีชื่อติดทีมและเป็นตัวสำรองแม้ว่ายังไม่ได้โอกาสลงสนามก็ตาม 

มันอาจเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับการเลือกตัดคนใดคนหนึ่งออกจากทีม แม้ว่าการบาดเจ็บของนักเตะหลายรายจะมีส่วนทำให้ซีดานตัดสินใจง่ายขึ้นก็ตาม แต่คงไม่ใช่สถานการณ์ที่ดีนักสำหรับ บราอิม หลังเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสเลือกใช้งานแนวรุกชาวบราซิเลียนก่อนเขา 

พัฒนาการของ บราอิม ดีอาซ ไม่ก้าวหน้าอย่างที่คาดหวัง ส่วนหนึ่งมาจากการบาดเจ็บของอดีตดาวรุ่ง แมนฯซิตี้ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปรีซีซั่นหลังมีปัญหาที่กล้ามเนื้อต้นขาด้านหลังจนต้องพักนานร่วมเดือนจนพลาดการลงเล่นเกมอุ่นเครื่องมาโดยตลอด 


แม้นักเตะจะเรียกความฟิตกลับมาทันจนมีชื่อติดโผเกมเยือน เซลต้า บีโก้ ในเกมเปิดซีซั่นเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมาก็ตาม แต่ 3 วันหลังจากนั้น บราอิม มีปัญหาที่กล้ามเนื้อต้นขาจนไม่ได้ลงซ้อมแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยจนกระทั่งถึงวันที่ 11 กันยายน ทว่าช่วงเวลาดังกล่าว เขาก็ถูก โรดรีโก้ แซงหน้าไปไกลพอสมควร 

แนวรุกชาวบราซิเลียนเคยมีปัญหาที่กล้ามเนื้อต้นขาก่อนหน้านี้เช่นเดียวกัน แต่อดีตเด็กปั้นของซานโตสฟื้นตัวเร็วกว่า บราอิม และกลับมาฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่ต่อหน้าซีดานที่สามารถดูพัฒนาการของนักเตะอย่างต่อเนื่องและที่สำคัญหนุ่มโรดรีโก้ยังใช้ประโยชน์จากโอกาสที่ได้รับเป็นอย่างดีด้วย

โรดรีโก้ ยังแสดงให้เห็นถึงทัศนคติที่ดี, ขยันฝึกซ้อม, ไม่ปริปากบ่น, ไม่เกี่ยงว่าจะต้องลดระดับไปเล่นกับทีมเยาวชนและอดทนรอโอกาสที่จะสร้างความแตกต่างเหมือนเกมกับ โอซาซูน่า เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ดังนั้นแข้งหนุ่มชาวบราซิเลียนน่าจะมีอนาคตค้าแข้งที่สดใสกับทัพ'โลส บลังโกส'แน่นอน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด