:::     :::

"รถถังลาวา" Review : Brandon Williams แบ็คซ้ายหลอดเลือดเดือดคนใหม่

วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน 2562 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
5,761
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นี่คือดาวรุ่งในตำแหน่งแบ็คซ้ายคนใหม่ของแมนยูไนเต็ด Brandon Williams วัย19ปี ผู้ซึ่งเป็นกัปตันของทีมเยาวชนแมนยูไนเต็ดคนนี้ มีแววที่น่าจับตามอง

กลับมาอีกครั้งสำหรับคอลัมน์การรีวิวนักเตะ ในวันนี้เป็นคิวของนักเตะดาวรุ่งของเราที่หลังจากเริ่มมีคนพูดถึงมาสักระยะแล้ว หลังจากที่แบ็คซ้ายตัวหลักอย่างลุค ชอว์ มีอาการบาดเจ็บไปพักใหญ่ก็มีชื่อของเด็กคนนี้ขึ้นมาเรื่อยๆ ในที่สุดตอนนี้เจ้าหนูก็ได้รับโอกาสDebutแล้วในที่สุดกับเกมเมื่อวาน ซึ่งเป็นถ้วยคาราบาวคัพ น้องได้ลงไปแทนฟิล โจนส์ในครึ่งหลัง สำหรับ Brandon Williams เด็กหนุ่มวัย19ปีผู้ซึ่งเป็นกัปตันทีมของชุดU-23อีกคนหนึ่ง

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกันว่า Brandon Williams นั้นเป็นยังไง มีข้อดีข้อเสียที่น่าสนใจยังไงบ้าง รวมถึงศักยภาพที่ซ่อนอยู่ พูดได้เลยว่านี่น่าจะเป็นอีกคนที่อาจจะขึ้นมาเป็นกำลังเสริมของทีมได้ในอนาคต


1.วิลเลียมส์ตอนนี้อายุ 19 ปี เกิดวันที่ 3 กันยายน 2000 เป็นเด็กที่เกิดหลังปี2000อีกคนที่ได้ลงให้ยูไนเต็ดแล้ว

-ส่วนสูง 176cm สำหรับแบ็คถือว่าโอเคพอใช้ได้ ไม่เตี้ยมากไปนักกำลังคล่องตัวดี

-เล่นอยู่ในทีม Manchester United U-23 ในระดับการแข่งขันPremier League 2 Division 2 ซึ่งเขาเป็นหนึ่งในสองนักเตะของแมนยูไนเต็ดอีกคนร่วมกับ James Garner ที่ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงPlayer of the Monthเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา


2. ตำแหน่ง

แน่นอนว่าเขาผู้นี้คือผู้เล่นในตำแหน่งแบ็คซ้าย และเป็นพวกสายพิเศษคือ "แบ็คซ้ายเท้าขวา" ที่หาได้ยากแต่ก็ใช่ว่าจะเล่นไม่ได้ หลายคนอาจจะคิดว่า มันไม่ถนัดและไม่เป็นธรรมชาติหรือไม่ คนถนัดขวามาเล่นแบ็คซ้าย คำตอบก็คือไม่เกี่ยว สามารถเล่นได้ถ้าคุ้นเคยกับตำแหน่งนั้นๆ การใช้เท้าขวาเล่นไม่ใช่ปัญหาเท่าไหร่ แต่ว่า วิลเลียมส์เป็นนักเตะเท้าขวาที่ "เล่นขาซ้ายได้" อาจจะไม่ถนัดเท่าขวา ถ้าให้เทียบเป็นตัวเลขก็อาจจะ  3 : 5  แต่ก็ใช้เล่นได้แหละถ้าจำเป็น ดังนั้นเขาไม่ใช่ประเภทตีนซ้ายเป็นเล็บขบแต่อย่างใด ยังใช้การได้อยู่

แต่แบรนดอนเองนั้นยังมีความยืดหยุ่นในด้านตำแหน่งด้วย เพราะว่าเจ้าตัวสามารถ เล่นแบ็คขวาได้ด้วย ในรูปแบบของแบ็คทั่วๆไปเลย ที่ใช้เท้าถนัดฝั่งเดียวกันกับสนาม วิธีการเล่นตอนอยู่ฝั่งขวาก็จะลากครอสเหมือนปกติทั่วๆไปเลยนี่แหละ ดังนั้นสำหรับเด็กคนนี้ การที่เขาเล่นได้ทั้งแบ็คซ้ายและแบ็คขวา ถือเป็นการเพิ่มoptionให้ตัวเองที่สามารถช่วยทีมได้มากขึ้นด้วย ไม่ต้องยึดติดแต่การเล่นได้แต่แบ็คซ้าย

นักเตะสมัยใหม่หลายๆคนเป็นแบบนี้แหละ คือเล่นได้หลากหลายตำแหน่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี

สรุป : แบ็คซ้าย ธรรมชาติ / แบ็คขวา เล่นได้

และดูจากการเล่น รวมถึงศักยภาพของเจ้าตัว ทักษะพื้นฐาน นิสัยการเล่น ผมว่า Brandon Williams มีความสามารถที่จะหุบเข้ามาเล่นCBจำเป็นได้ แม้ความสูงจะไม่มาก แต่หากสถานการณ์บังคับ เด็กคนนี้เซนส์สูงพอจะเล่นตัวกลางสนามได้เช่นกัน


3. สไตล์การเล่น

จากการนั่งดูวิธีการเล่นจากคลิปต่างๆ ผสมกับfull match กับ Rochdale นั้นทำให้เราเห็นภาพของหมอนี่ออกง่ายมากๆ สำหรับวิลเลียมส์แล้ว เขาคือ "แบ็คซ้ายจอมบุกสายบู๊ล้างผลาญ" ตามสมญานามที่มอบให้เลย แบ็คหลอดเลือดเดือด คือบุกทะลุทะลวงเติมเกมรุกจนสุดเส้น แต่ภาคเกมรับ หมอนี่ดุดันและดุเดือดสุดๆ เข้าบอลหนักไม่กลัวตาย เข้าทั้งตัว สกัดขาดแบบกองหลังอังกฤษโบราณๆเลย

พื้นฐานก่อนเลยคือ วิลเลียมเป็นแบ็คซ้ายที่เติมเกมสูงมาก และมีสกิลของการเล่นเกมรุกอยู่พอสมควร หมอนี่เล่นในลักษณะวิงWing Backที่เติมดันเกมด้านข้างสนาม และsupport เล่นร่วมกับตัวตรงกลางได้ดีมาก

ภาคของการเติมเกม หมอนี่เติมสูง เติมเยอะ เติมบ่อยตลอดเกม  เฉพาะของปีนี้ทั้งหมด6นัด PL25นัด บอลถ้วยเล็กอีก2รวมคาราบาวด้วย  6นัดแอสซิสต์ไป5ดอก แค่นี้ก็รู้แล้วว่าน้องมันเป็นคนที่เติมเกมบุกเยอะขนาดไหน เยอะจนได้แอสซิสต์นั่นแหละ

แต่เห็นบ้าเติมแบบนี้ จริงๆสิ่งที่ผมชอบและเห็นว่ามันเด่นชัดกว่าอีก นั่นคือสกิลในภาคของเกมรับ ที่หมอนี่มีเกมรับที่ดีมากๆ เข้าบอลหนักและดุแบบไม่กลัวตายอย่างที่บอกจริงๆ ถึงลูกถึงคน และเก่งในด้านการแทคเกิลสกัดบอลมากๆ

เอาจริงๆเลยนะ ผมนึกถึงบิสซาก้า เวลาเล่นเกมรับน่ะ วิลเลียมทำให้เราเห็นภาพนั้นในตำแหน่งแบ็คซ้ายเลย

คือไม่ได้อวยว่ามันจะเก่งเท่าบิสซาก้านะ แต่การเข้าบอลแม่นยำหนักหน่วงในฝั่งซ้าย มันทำให้เห็นว่าสไตล์การเล่นรับคล้ายๆAWBมากเวลาดวลกับปีกคู่ต่อสู้ และเขาก็ดักบอลได้ประจำ ดักได้บ่อย แม่นยำเหมือนบิสซาก้าเลย

ถ้าให้จำกัดความ ผมขอพูดว่า เด็กคนนี้มีความ "กล้า" ในการเล่นสูงมาก ให้เปรียบเทียบว่าเหมือนใคร ตอบยาก ผมว่าเขาเป็นตัวของตัวเองสูงมาก สไตล์ไม่เหมือนใครเลย


4. ทักษะที่โดดเด่น

4.1 Tackle & Intercepts : อย่างที่บอกไป การเข้าบอลของหมอนี่โดดเด่นสุด ถึงแม้จะพูดว่าเป็นแบ็คจอมบุก สายเติมก็ตามที แต่การเล่นเกมรับของหมอนี่ เด่นกว่าการเติมรุกซะอีก ด้วยบุคลิกภาพส่วนตัวที่ไม่เกรงกลัวใคร ยิ่งรุ่นๆเดียวกันนี่คือเก๋าเกม แกร่งมาก ลูกตุกติกก็มีให้เห็น การเข้าสกัดบอล เข้าปะทะถือว่าเป็นสกิลที่โดดเด่นจริงๆ ตัวไม่สูงมากแต่เข้าบอลหนักหน่วง เข้าแม่น และเข้าทั้งตัวมาก เป็นจุดที่แข็งที่สุดของวิลเลียมส์

นอกจากนี้การอ่านจังหวะ อ่านทางบอล และเข้าดักสกัดที่บอล ก็ยังทำได้ดีด้วย เป็นคนที่ดักตัดบอลได้บ่อยมากๆในทีมสำรองของเรา บอลคู่แข่งมาตายฝั่งนี้ประจำ

4.2 Passing : สกิลการจ่ายบอลของวิลเลียมส์ ที่เด่นๆจะเป็นลูกแทงช่องให้กองหน้า หรือตัวรุกวิ่งทะลุไลน์ไปมากกว่า ส่วนลูกครอส หรือลูกเปิดยาวไม่เด่นมากเท่าการแทงช่องของเขาที่ดูดีกว่ามาก  ในส่วนของการจ่ายบอลนี้ รวมไปถึงการวิ่งเติมเข้าไปถึงสุดเส้นแล้วจ่ายบอลต่อให้เพื่อนทำประตูในพื้นที่สุดท้ายfinal thirdด้วย

4.3 Dribbling : การเลี้ยงบอลของวิลเลียมส์ถือเป็นอีกสกิลหนึ่งที่ให้ผ่านและใช้การได้ ก็อย่างที่เห็นกันมันเติมค่อนข้างเยอะ บางครั้งก็วิ่งพรวดขึ้นมารับบอลจากเพื่อน หรือลากเลื้อยด้วยตัวเองขึ้นมาจากแดนหลังเลย (เวลาที่ตัวเองสกัดบอลได้) ผมเห็นช็อตแบบนี้บ่อยมากๆ ดังนั้นเรื่องการเลี้ยงก็ถือว่าทำได้ดีและเด่นอีกอัน


4.4 Agility : ความว่องไว ความพริ้ว ข้อนี้เชื่อว่าหลายคนน่าจะเห็นได้เองจากเกมรอชเดล ไม่ต้องไปดูคลิปเพิ่ม  ผมว่าหมอนี่มีความพริ้ว ความคล่องแคล่วในการเล่นอยู่พอควร เป็นแบ็คที่คล่องตัว และการเคลื่อนไหวดี ยิ่งไปดูตามคลิปต่างๆจะเห็นชัดกว่านี้ว่าหมอนี่ไม่ใช่พวกเล่นแบบทื่อๆ แต่มีทักษะติดตัวอยู่บ้างพอสมควร และว่องไว

4.5 Speed หรือ Acceleration ข้อนี้ติดมากับ 4.4 เลย น้องจากคล่องแคล่วแล้ว ฝีเท้าการวิ่ง สปีดวิ่ง paceวิ่งก็ถือว่ารวดเร็วพอสมควร เหมาะกับการใช้งานวิ่งตามประกบปีก แล้วเข้าบอลหนักๆใส่ให้แหย่ง หมอนี่น่าสนใจมากในเกมรับอย่างที่บอก

4.6 Leadership ข้อนี้สำคัญ คือความเป็นผู้นำสูงมาก หมอนี่ดำรงตำแหน่งกัปตันทีมชุดเล็กของเราอยู่ ไม่ต้องห่วงว่าจะขาดคาแรคเตอร์  ตัวนี้เป็นตัวปลุกใจเพื่อนจ๋าๆเลยล่ะ เวลาเห็นเล่นกับ เมสัน การ์เนอร์ ชอง ในชุดเล็กนี่คือดูมีออร่า และเป็นศูนย์รวมของเพื่อนได้อย่างดี

4.7 Bravery : หรือความกล้าหาญ ข้อนี้สำคัญสุดๆ อย่างที่บอกไปว่า มันเลือดเดือดมากๆ ผมสังเกตการเล่นของเขา เขาไม่เกรงกลัวการเข้าบอลหนักๆ หรือจังหวะ 50/50 นี่คือ วิลเลียมเก็บหมด จากที่ดูการเล่นมาหลายๆคลิป มันคือสไตล์ที่ชัดเจนมากๆซึ่งเราต้องการนักเตะแบบนี้มาเล่นในแผงหลัง อย่างที่เขียนไว้ตรงข้อ3 เขากล้าหาญจริงๆเวลาเล่นฟุตบอล ดูหน้าตาไม่น่าเชื่อ แต่ก็เป็นไปแล้ว

4.8 อื่นๆ  ที่ผมเห็นเพิ่มเติมแต่ไม่โดดเด่นมาก ผมชอบเรื่อง บาลานซ์ของร่างกายที่ดีมากๆของวิลเลียมส์ / สกิลการเติมขึ้นไปพังประตู จริงๆแล้วเขามีอยู่นะ นี่ก็ยิงไปสามแล้ว แต่ว่ามันยังไม่โดดเด่นเท่าข้อดีอื่นๆที่น่าโฟกัสมากกว่าของเจ้าตัวใน7ข้อด้านบน แต่หากใครต้องการเกมบุกมันส์ๆแล้วละก็  Brandon Williams ตอบโจทย์แบ็คจอมบุกอย่างแน่นอนล่ะ


5. ข้อเสีย

ข้อดีก็มีเยอะจริง แต่ข้อเสียที่ต้องปรับปรุงก็ยังมีอยู่ เพราะเราวิเคราะห์และรีวิวกันตามสภาพความเป็นจริง วิลเลียมส์คงยังไม่ดีถึงขนาดจะขึ้นมายึดตัวจริงได้ในตอนนี้ แต่ก็มีแววรุ่งอยู่พอควร  ดังนั้นเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มาดูกันว่ามันยังขาดอะไร

5.1 ลูกครอส  อันนี้ชัดเจนและแน่นอนด้วย เป็นเพราะด้วยสไตล์การเล่น และตำแหน่งการเล่นที่เป็นคนถนัดขวา แต่มาเล่นแบ็คซ้าย ลักษณะการกระชากลากแล้วเปิดครอสเข้ามาด้วยข้างเท้าด้านนอกมันจึงไม่ถนัด และวิลเลียมส์เองก็ไม่เด่นทางด้านลูกครอสมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ยกเว้นแต่จะไปเล่นแบ็คขวา

เรื่องลูกครอสจึงเป็นสกิลที่ไม่ถนัดของเจ้าตัว ใครเห็นลูกที่ครอสยาวด้วยเท้าขวาไปฝั่งตรงข้าม แบบนั้นไม่ได้มีสวยๆบ่อย ภาพลวงตาอย่าไปเชื่อ (ฮา)

5.2 ลูกกลางอากาศ  ข้อนี้เป็นไปตามสรีระร่างกายตามปกติที่ 176 ก็ถือว่าไม่สูงมากเท่าไหร่สำหรับเกมในพรีเมียร์ที่เจอแต่ยักษ์ๆทั้งนั้น สูงแค่นี้สามารถโดนเบียดแย่งโหม่งได้ง่ายๆจนอาจจะเสียท่าเวลาเจอตัวประกบสูงใหญ่มากๆ แต่ก็คงไม่เป็นไรถ้าเจ้าตัวรับผิดชอบพื้นที่ด้านข้างที่ไม่ต้องรับมือลูกโหม่งมากนัก

5.3 ประสบการณ์ : จริงๆข้อนี้ผมไม่ควรจะเขียนเท่าไหร่ว่ามันเป็นข้อเสียเพราะน้องแค่ยังเด็กอยู่เฉยๆ แต่กำกับเอาไว้เผื่อว่า ใครที่อยากให้มันขึ้นชุดใหญ่เลยทันที ต้องบอกว่าน้องยังไม่พร้อมนาจา เพราะว่ายังต้องใช้ประสบการณ์อีกเยอะในการเล่น การยืนตำแหน่ง ฯลฯ  คงต้องค่อยๆปั้นกันต่อไปไม่ต้องรีบ  ดันขึ้นมาเป็นแบ็คอัพไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ได้โอกาสเอง เพราะโรโฮดูท่าจะโดนปล่อยแน่ๆ ส่วน อ.ยัง ก็เตรียมหมดสัญญาปีหน้าแล้ว ยังไงก็ได้ขึ้นมาถ้ายังพัฒนาตัวเองอยู่  แต่ตอนนี้ยังไม่พร้อมลงสนามจริง ใช้เป็นสำรองแบ็คซ้ายเบอร์3ได้  จากชอว์ โรโฮ แล้วก็เขา ถือว่าโอเค  (แกล้งทำเป็นลืมๆแอชลีย์ยังไปได้ป่ะ!)

U-23 Trinity

สรุปทั้งหมดทั้งมวลแล้ว เจ้าหนูBrandon Williams แบ็คซ้ายเท้าขวาเลือดเดือด วัย19ปีผู้นี้ คืออีกหนึ่งนักเตะระดับ "ดาวรุ่งมีแวว" ของทีมเราอีกคนนึงเลยดังที่กล่าวไป  ถ้าหากทุกคนกำลังรอ James Garner อยู่ละก็  แฟนๆก็ควรที่จะรอ Brandon Williams ด้วยอีกตัว เพราะผมเห็นว่า วิธีการเล่นของเขามันมีความเป็นนักสู้สูงมากๆในแบบที่ Manchester Unitedยุคนี้ต้องการเลย คือเป็นตัวบู๊ที่กล้าหาญจะชนกับทุกๆสิ่ง และตะบี้ตะบันบุกจนสุดเส้น

ที่สำคัญคือ วิลเลียมส์ค่อนข้างสนิทและรู้ใจกับ เมสัน กรีนวู้ดค่อนข้างมาก แอสซิสต์จ่ายให้กันประจำ และก็อยู่รุ่นๆเดียวกันกับการ์เนอร์ ชง นี่แหละ ถือเป็นตัวหลักคนสำคัญที่สุดคนนึงของทีมชุดสำรองเลย เจ้าตัวเองก็ไต่เต้าขึ้นมาเรื่อยๆจากชุดU-18 มาจนถึง U-23 และความฝันสูงสุดของเขาก็คือการได้ลงเล่นทีมชุดใหญ่นี่แหละ

รุ่นๆเดียวกันกับเมสันเลย แก่กว่านิดหน่อยแต่ปีก่อนก็เล่นมาด้วยกันทั้งปี ได้ขึ้นมาดีใจด้วยกันบนทีมชุดใหญ่ในที่สุด

ด้วยความที่ถนัดเท้าขวา บางคนเห็นแล้วนึกไปถึง Denis Irwin ตำนานแบ็คซ้ายของเรา แต่จากการดูการเล่นแล้ว เขาไม่เหมือนใครเลยแม้แต่คนเดียว เพราะการเป็นแบ็คจอมบุก แต่เกมรับกลับดุเดือดเลือดพล่านขนาดนี้ และการเล่นที่พร้อมสู้ตายในพื้นที่รับผิดชอบของตัวเอง  มันไปสุดทุกทางจริงๆทั้งรุกและรับ เสียดายว่า เกมล่าสุดกับรอชเดล  ทางด้านเปเรร่าไม่ค่อยจะให้บอลน้องสักเท่าไหร่ เลยไม่ได้เห็นการประสานงานทางริมเส้น ที่จริงๆแล้ว วิลเลียมส์ชอบเติมขึ้นมาเล่นร่วมกับตัวรุกด้านหน้ามากๆ ผนวกกับรอชเดลบุกแมนยูไนเต็ดไม่ขึ้น จึงไม่ได้เห็นสกิลเกมรับน้องเท่าไหร่นัก

แต่เรื่องความบู๊นี่ของจริง เกมสำรองก็เก็บเหลืองแดงมาแล้วด้วย  เกมเดบิวต์ก็ยังโดนเหลืองไปอีก(ฮา) เล่นมันส์แบบนี้แหละ ถูกใจแฟนบอลสายร็อคเหลือเกิน

อาจจะยังไม่พร้อมเลยทันทีสำหรับการเล่นให้กับทีมชุดใหญ่เหมือนที่หลายคนวาดฝันเอาไว้ แต่ถามว่ามันใช้เป็นแบ็คอัพได้ไหม ผมว่าได้นะถ้าจำเป็นจริงๆ ล่าสุดที่เห็นลงไปเปิดตัว แม้จะไม่ค่อยกล้าเล่นและเกรงใจรุ่นพี่ ฟอร์มตอนอยู่ทีมสำรองเลยไม่ออกมาเลยแม้แต่นิดเดียวในเกมกับรอชเดล  แต่ก็ถือว่า เป็นนักเตะที่น่าจะใช้งานได้จริงๆหากสถานการณ์บังคับ

เป็นความหวังสายเลือดใหม่ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดที่น่าจับตามองโคตรๆอีกคนหนึ่งเลย

"รถถังลาวา" Brandon Williams แบ็คซ้ายหลอดเลือดเดือด

-ศาลาผี-


คลิปฟอร์มการเล่นของWilliams

https://www.youtube.com/watch?v=-TlisBxDuLs


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด