:::     :::

หงส์คิดอะไรกับเดิมพันเสื้อแข่งใหม่?

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากไม่มีอะไรผิดพลาดผลิตภัณฑ์กีฬา ไนกี้ จะเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนเครื่องแต่งกายให้สโมสร ลิเวอร์พูล นับจากซีซั่น 2020-21 เป็นต้นไป แต่สิ่งที่ทำให้สาวกเกาหัวแกรกๆคือตัวเลขรายรับมันต่ำกว่าเจ้าเดิม! - บอร์ดบริหารทีมคิดอะไรอยู่? แนวทางของเดิมพันเป็นแบบไหน น่าสนใจนะ

เรื่องที่ 'หงส์แดง' จะหมดข้อผูกมัดกับยี่ห้อ นิว บาลานซ์ (เอ็นบี) ทราบมาสักพักแล้วเพราะตามสัญญญาระบุว่าสิ้นสุดแค่จบฤดูกาล 2019-20 นี้ 

แต่เรื่อง ไนกี้ จะมาหยิบชิ้นพุงปลานั้น เพิ่งเป็นกระแสแรงเเมื่อปลายซีซั่นก่อน แล้วเหมือนการเจรจาคืบหน้ารวดเร็วจนตกลงกันได้แล้วด้วย 

แน่นอนทาง 'เอ็นบี' ฐานะผู้ค้ำชูยอดทีมแห่งเมอร์ซี่ย์ไซด์ก่อนเก่ายอมไม่ได้ 

งัดเอกสารฟ้องศาล ระงับดีลระหว่าง ลิเวอร์พูล กับแบรนด์ตรา 'สวูช' โดยอ้างสิทธิ์สู้ราคาจ่ายกับผลิตภัณฑ์กีฬาเจ้าใหม่ 

การพิจารณาจะมีขึ้นตั้งแต่ 18 ต.ค.นี้ เป็นเวลาสามวัน ซึ่งมองจากทรงแล้ว 'เอ็นบี' ยากจะยื้อสิทธิ์ไว้ได้เพราะข้อเสนอที่ ไนกี้ มอบมายังแอนฟิลด์นั้นหอมหวานกว่ามาก 

แม้มันต้องเดิมพันศักยภาพทีม 'หงส์แดง' เองสักหน่อยก็ตาม! 


บอกลา นิว บาลานซ์แค่สิ้น มิ.ย.2020

ตามรายงานของ 'เดอะ ไทม์ส' ระบุว่าผู้บริหาร ลิเวอร์พูล สวมบทนักเลงโต๊ะพนัน ขอรับเงินการันตีสนับสนุนจาก ไนกี้ ปีละ 30 ล้านปอนด์เท่านั้น แล้วที่เหลือค่อยไปหากินจากส่วนแบ่งยอดจำหน่ายอย่างถูกลิขสิทธิ์อีก 20% 

หากดูที่ตัวเลขเบื้องต้น ต้องบอกว่าบอร์ด 'หงส์แดง' มีหัวแค่ไว้กั้นหู -เพราะสัญญาใหม่จาก ไนกี้ มันจ่ายถูกกว่าของเดิมซึ่ง นิว บาลานซ์ ให้มาถึง 15 ล้านปอนด์ ( เอ็นบี สปอนเซอร์ ลิเวอร์พูล 45 ล้านปอนด์-ต่อ-ปี) 

ยิ่งเมื่อเอาไปเทียบกับสโมสรอื่นในกลุ่ม 'บิ๊ก 6' เหมือนกันทั้ง เชลซี และ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ พวกนั้นฟัน 60 ล้านปอนด์-ต่อ-ปี กับ 55 ล้านปอนด์-ต่อ-ปี ตามลำดับ 

หรือจะแบรนด์อื่นอย่าง อาร์เซน่อล ที่ทำกับ อาดิดาส ( 60 ล้านปอนด์-ต่อ-ปี), แมนฯ ซิตี้ ใช้ยี่ห้อ พูม่า (65 ล้านปอนด์-ต่อ-ปี) หรือ อาดิดาส ทำกับ แมนฯ ยูไนเต็ด (75 ล้านปอนด์-ต่อ-ปี) 

ทุกคนบนเกาะอังกฤษต้องเยอะเย้ย 'หงส์แดง' ว่าทำธุรกิจประสาอะไร? 


ข้อมูลอัพเดทจาก เมล ออนไลน์ เรื่องรายรับจากแบรนด์ต่างๆ

แถมหากเอามาตรฐานสโมสรกีฬาเบอร์ท็อปซึ่งได้ ไนกี้ สปอนเซอร์แล้ว ทาง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง รับมากกว่าถึง 2 เท่า (71 ล้านปอนด์-ต่อ-ปี) และ บาร์เซโลน่า ล้ำหน้ากว่าถึง 3 เท่านิดๆ ( 100 ล้านปอนด์-ต่อ-ปี)  

ทว่าเมื่อมองลึกในรายละเอียดความต่างจากค่ายลูกหนังอื่นคือ ลิเวอร์พูล ขอส่วนแบ่งยอดจำหน่ายถึง 2 ของ 10 ส่วนในรอบปีนั้น จากแบรนด์สัญชาติมะกัน 

ความหมายคือ - มึงขายเสื้อดีเท่าไหร่ ก็ต้องแบ่งกูมากเท่านั้น - 

ผิดกับทีมอื่นจบแค่ตัวเลขที่ตกลงกัน หากยอดขายในปีไหนถล่มทลาย ทางสโมสรไม่มีเอี่ยวใดๆเพิ่มอีก 

แล้วจุดนี้เองจะเป็นไม้เด็ดในชั้นศาลที่ทำให้ 'เอ็นบี' ต้องเดินคอตกอย่างผู้แพ้คดีความ 

ภาพลักษณ์ของ ไนกี้ นั้นชัดเจนมากไปทั้งโลก ทุกคนต้องเคยผ่านตาโลโก้ 'สวูช' อีกทั้งช่องทางการจำหน่ายอย่างเป็นทางการไม่ต่ำกว่า 6,000 แห่ง 

มากกว่าที่แบรนด์จากรัฐแมสซาชูเซสต์ไปเปิดทั่วโลกไม่เกิน 3,000 ช็อป แบบครึ่ง-ต่อ-ครึ่ง 

ช่องทางขายเยอะ รายได้ก็เยอะตาม จะเป็นจำหน่ายราคาเต็ม, ลด 10% หรือขายล้างสต๊อค ลิเวอร์พูล ได้หักหัวคิว 2 จาก 10 เท่าในทุกใบเสร็จ 

ตรงนี้แหละที่ผู้บริหารเชื่อว่าขี้หมู ขี้หมา ต้องรับมาปีๆนึงไม่น้อยกว่า 35 ล้านปอนด์ เมื่อบวกกับเงินการันตี 30 ล้านปอนด์ ก็นับว่าไม่ขี้เหร่ 

อีกเรื่องที่ ไนกี้ เสนอมาแก่ ลิเวอร์พูล แล้วยากจะปฏิเสธคือความร่วมมือจากเซเลบริตี้วงการกีฬา ของครอบครัว 'สวูช' พร้อมร่วมโปรโมทเสื้อแข่ง 'หงส์แดง' ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง 


นิว บาลานซ์ มีแค่ 3,000 ร้านค้าจำหน่ายทั่วโลก น้อยกว่าไนกี้ครึ่งหนึ่ง

หมัดน็อคสำคัญที่เล่นเอาผู้บริหารของแอนฟิลด์ใจละลาย เพราะเหมือนได้โฆษณาฟรี ผ่านผู้ทรงอิทธิพลซึ่งแฟนเบสแน่นๆทั้งสิ้น 

เลอบรอน เจมส์ นักบาสฯ แอลเอ เลเกอร์ส พ่วงตำแหน่งหุ้นส่วนสโมสร ลิเวอร์พูล สามารถใส่เสื้อแข่งทีมได้แบบไม่กั๊กเพราะอยู่บ้านหลังเดียวกัน (ผู้ติดตามอินสตาแกรม 51.8 ล้านบัญชี) 

เซเรน่า วิลเลี่ยมส์ นักเทนนิสสาวเจ้าของ 23 แกรนด์ สแลม ขวัญใจเฟมินิสต์/ ชาวแอลจีบีที/ สตรีผิวดำ และอาจเพิ่มมนุษย์แม่ ซึ่งเธอไม่เคยออกตัวว่าสวมเสื้อบอลทีมไหน อาจมาใส่เจอร์ซี่ย์ 'หงส์แดง' ให้สาวกกระหน่ำไลก์ ( ผู้ติดตามอินสตาแกรม 11.7 ล้านบัญชี) 

ไทเกอร์ วู้ด ชื่อนี้ไปถามแม่ค้าที่ตลาดบางกะปิ เชื่อว่าร้อยละ 99 ก็ต้องรู้จัก มีแบรนด์ ไนกี้ สปอนเซอร์เช่นกัน - คิดดูเล่นๆหากพี่แกเปลี่ยนจากเสื้อแข่งสีแดงในทุกการออกรอบวันสุดท้าย มาเป็นเสื้อคอโปโลสีแดง ปักโลโก้ ลิเวอร์เบิร์ด ชกลมดีใจเพราะทำแชมเปี้ยนชิพ พัตต์ 

จินตนาการภาพก็ขนลุกแล้ว 


นึกภาพฮาดิดใส่เสื้อยืดลิเวอร์พูล โนบราเข้านอน

ไม่นับพวกนักกีฬาขวัญใจวัยรุ่นวงการอื่นอย่าง ซิมง บายล์ส นักยิมนาสติกสาว ดีกรี 4 เหรียญทอง อลป. (ผู้ติดตามอินสตาแกรม 13.9 ล้านบัญชี), ซาควอน บาร์กลี่ย์ นักอเมริกันฟุตบอล ทีมนิวยอร์ก ไจแอนท์ส (ผู้ติดตามอินสตาแกรม 1.9 ล้านบัญชี) 

แม้แต่นางแบบสุดแซ่บ เบลล่า ฮาดิด ...ลองเธอเปลี่ยนชุดนอนจากเสื้อซีทรู มาเป็นเสื้อยืด 'หงส์แดง' แล้วโนบราล่ะ? - ไอ้เราคนหนึ่งคงต้องเดิมเข้าส้วมไปเตะบอลหน่อย

อิทธิพลของเซเลบเหล่านี้ล้วนเป็นข้อได้เปรียบที่ ไนกี้ ชนะ นิว บาลานซ์ แบบขาดลอย 

ในเมื่อแบรนด์จากเมืองบอสตัน ดันติดบ่วงสโลแกนกินไม่ได้ แต่เท่ เมื่อกว่า 3 ทศวรษก่อนว่า - ENDORSED BY NO ONE - (แบรนด์กูเจ๋งโดยไม่ง้ออิทธิพลนักกีฬาคนใด) 

น่าเสียดายที่ความจริงวันนี้ต้องกินแกลบ เมื่อโซเชี่ยล มีเดีย มีอิทธิพลต่อโลกจริงๆ 


การตลาดแบบอัตตาเอาต์แล้ว

การได้ผลิตภัณฑ์กีฬาระดับ พร้อมครอบครัวที่เข้มแข็งมาหนุนหลัง ลิเวอร์พูล ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะงอมืองอเท้ายืมจมูกคนอื่นหายใจเสียอย่างเดียว - องค์กร 'หงส์แดง' ก็ต้องสร้างคุณค่าแก่ตัวเองเช่นกัน

แนวทางที่ 1). ความสำเร็จบนสนามแข่งสมควรทำต่อเนื่อง คว้าแชมป์ให้ชิน เอามันทุกๆปี เพื่อกระตุ้นยอดขาย โมเดลนี้เห็นชัดจาก แมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งเคยเป็นเต้ยเรื่องเสื้อแข่งขายดีเมื่อทศวรรษก่อน 

แนวทางที่ 2). สร้างภาพจำว่า ลิเวอร์พูล คือ ไนกี้ ต้องอยู่ในหัวของแฟนกีฬา อย่าเปลี่ยนแบรนด์บ่อยๆ ผูกปิ่นโตกันไปให้นานที่สุด 

แล้วจะให้ดีต้องยึดหลัก - คู่อริต่างผลิตภัณฑ์กีฬา - มาผลักดันซึ่งกันและกัน อย่างกรณีเราอยู่ครอบครัว ไนกี้ ย่อมเป็นคู่แข่ง อาดิดาส 

ดังนั้นหมายหัวไอ้ แมนฯ ยูไนเต็ด ไว้เลยว่าคืออริเบอร์หนึ่ง ทั้งผลงานในสนาม, ความทรงอิทธิพล และประวัติศาสตร์ความสำเร็จ 

โมเดลนี้การันตีว่าปังเพราะเมื่อดูทั้งระดับสโมสรหรือทีมชาติ มีตัวอย่างให้เห็นหมด 


หงส์ต้องสร้างภาพจำแบบบาร์ซ่า-มาดริด

ลา ลีกา สเปน - บาร์เซโลน่า (ไนกี้) V.S. เรอัล มาดริด (อาดิดาส) 

เซเรีย อา อิตาลี - อินเตอร์ มิลาน (ไนกี้) V.S. ยูเวนตุส (อาดิดาส) 

ทีมชาติ - บราซิล (ไนกี้) V.S. อาร์เจนตินา (อาดิดาส) 

            - ฮอลแลนด์ (ไนกี้) V.S. เยอรมัน (อาดิดาส)  

แนวทางที่ 3). เรื่องนี้สำคัญมากคือต้องผลักดันผู้เล่นเราสู่หนึ่งในหน้าตาของ แบรนด์ ไนกี้ เพราะปัจจุบันแม้ ฟาน ไดค์, อาลีสซง, เฮนเดอร์สัน, อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน หรือ โกเมซ สวมสตั๊ดยี่ห้อนี้ 

แต่ไม่มีใครรับสัญญาจ้างแบบผู้สนับสนุนหลัก - แบบที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หรือ เวย์น รูนี่ย์ ได้รับ 

เชื่อว่าบอร์ดบริหารก็คงเห็นช่องโหว่ตรงนี้ น่าจะเร่งรัดหรือภาษาชาวบ้านคือแถมเด็กฝากสักรายให้ ไนกี้ พิจารณา 

ฝากฝัง โลโก้ บอย เข้าครอบครัวไนกี้

ความรู้สึกส่วนตัวมองที่ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ เหมาะสุด ทั้งด้วยอายุ, แบ็คกราวน์ดของการเติบโตบนอาชีพ, ประวัตินอกสนาม และฝีเท้าที่น่าจะปั้นให้ขึ้นเป็นไอค่อนกองหลังระดับโลกได้แบบ โรแบร์โต้ คาร์ลอส 

หากผมเป็นผู้บริหาร ลิเวอร์พูล จะเรียก เทรนท์ และเอเยนต์มาคุยว่ารีบตัดสัมพันธ์กับแบรนด์ อันดอร์ อาร์เมอร์ เตรียมก้าวสู่ความเป็น โกลบัล พาร์ทเนอร์ กับแบรนด์ 'สวูช' 

กรณีบันไดสามขั้นสำเร็จรับรองว่า ลิเวอร์พูล ฐานะไนกี้ไอค่อนจะมีอำนาจต่อ-รองกับแบรนด์ในหลายๆด้าน โดยเฉพาะแบบเสื้อแข่งที่ค่อนข้างโหล ถูกแฟนบอลติงเยอะมาก 

ไม่ต้องถึงขั้นเบียด บาร์เซโลน่า ลูกรักของ ไนกี้ ตกจากบัลลังก์ แต่อย่างน้อยเสียงดังเท่ากันๆก็ยังดี

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด