:::     :::

เดเล่ อัลลี่ที่น่าเสียดาย

วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน 2562 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
5,812
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เดเล่ อัลลี่ เพิ่งจะมีอายุเพียง 23 ปีเท่านั้น แต่ทุกวันนี้เขากลายเป็นนักเตะที่ประสบการณ์เหลือล้นไปแล้ว

    มีช่วงเวลาหนึ่งที่ซูเปอร์สตาร์จาก สเปอร์ส นั้นฉายแสงพร้อมเป็นนักเตะที่ยิ่งใหญ่เลยทีเดียว

    เส้นทางค้าแข้งของ อัลลี่ เติบโตไปอย่องว่องไวเกินกว่าที่ใครจะฉุดรั้งได้ โดยมีผลงานยิงได้ทุกทีมในกลุ่ม 'ท็อปซิกซ์' ขนาดบิ๊กทีมอย่าง เรอัล มาดริด ก็ยังโดนมาแล้ว

    แต่ดูเหมือนตอนนี้ทุกอย่างที่เขาเคยสร้างมาได้ค่อยๆ วิ่งหนีห่างเขาไปทุกที

    เกมแชมเปี้ยนส์ลีกแมตช์เดย์แรกของซีซั่นนี้ คือนัดแรกที่เขาได้ลงสนามนับตั้งแต่ศึกบิ๊กเอียร์รอบชิงชนะเลิศที่พ่าย ลิเวอร์พูล เมื่อเดือนพฤษภาคม ซึ่งสถิติอาการบาดเจ็บคือก้างชิ้นโตของเขา

    อัลลี่ มีปัญหาที่เอ็นหลังหัวเข่าถึง 4 ครั้งในรอบ 2 ฤดูกาลหลังสุด นั่นทำให้ความคาดหวังต่างๆ และโมเมนตัม รวมถึงสถานะของตัวเองเปลี่ยนแปลงไป

    สเปอร์ส ในปีนี้กำลังดิ้นรนอย่างหนักเพื่อหาจังหวะการเล่นที่ถูกต้องของตัวเอง และ อัลลี่ ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่าปวดหัวสำหรับ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่

    อย่างก่อนเกมที่พวกเขาแพ้ให้กับ เลสเตอร์ เมื่อสัปดาห์ก่อน มีรายงานซึ่งไม่เป็นที่ยืนยันว่า อัลลี่ ได้ถูกดร็อปออกจากทีมนัดนั้น พร้อมถูกสั่งให้มารายงานตัวเพื่อฝึกซ้อมในเวลา 9 โมงเช้าของอีกวันตามเวลาท้องถิ่นแทน

    นั่นทำให้เขาดูเหมือนสิ่งที่ไม่เข้าพวกสำหรับกองทัพคลับไก่ไปแล้วในทุกวันนี้

    ย้อนกลับไปเมื่อปี 2015 อัลลี่ ซึ่งย้ายจาก เอ็มเค ดอนส์ มายังนอร์ธลอนดอนยังเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวบ็อกซ์ ทู บ็อกซ์ อยู่แล้ว แต่เขาก็ไดถูกปรับแต่งพันธุกรรมจนพัฒนากลายมาเป็นหนึ่งในกองหน้าตัวต่ำที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในยุโรป

    แต่ สเปอร์ส เองก็ไม่ได้หยุดอยู่กับที่ พวกเขาเองก็รุดหน้าไปมากเหมือนกันกับการมีทั้ง ซน ฮึง-มิน และ ลูคัส มูร่า นั่นทำให้ อัลลี่ ต้องถอยหลังกลับไปเป็นมิดฟิลด์เหมือนเดิม ซึ่งยืนตัวซ้ายในระบบไดมอนด์

    ฟอร์มของทั้ง ซน และ มูร่า ในกรุงมาดริดจนพาทีมทะยานสู่นัดชิงแชมเปี้ยนส์ลีกซีซั่นก่อนได้ทำให้เกิดคำถามต่อตัวของ แฮร์รี่ เคน ด้วยเช่นกัน แต่เจ้าของตำแหน่งหมายเลข 9 ของ สเปอร์ส ก็ยังคงทำประตูได้อย่างเป็นกอบเป็นกำไม่เปลี่ยนทำให้ปัญหานั้นถูกปัดตกลงไป

    เรื่องดังกล่าวไม่สามารถถูกพูดถึงแบบเดียวกันได้กับ อัลลี่ ซึ่งยิงได้เพียง 5 ประตู และทำอีก 3 แอสซิสต์ ในปี 2018-19

    แม้กระทั่ง เอริก ลาเมล่า ในเวลานี้ยังดูดีกว่าเขาในสายตา พอช โดยพิสูจน์มาแล้วในเกมที่เผชิญหน้า โอลิมเปียกอส ในแชมเปี้ยนส์ลีก

    ความจริง ไก่เดือยทองก็อาจเสียตัวเลือกต่างๆ ในแผนนั้นมากเกินไป ขนาดบิ๊กเนมอย่าง คริสเตียน เอริคเซ่น ยังเข้าๆ ออกๆ ทีมไปพร้อมๆ กับปัญหาเรื่องสัญญาของเขา

    ชีวิตของ อัลลี่ ในชั่วโมงนี้ก็ไม่ต่างจาก ค็อกเทลแสนอร่อยที่เจือปนไปด้วยยาพิษ เพราะด้วยอาการบาดเจ็บของเจ้าตัว และการยกระดับขึ้นมาของคนอื่นๆ ทำให้ก้าวเดินของเขามีแต่ถอยหลังลงคลอง

    ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการเล่นเกมรุก และแม้แต่พื้นที่ปักหลักป้องกันในแนวรับ อัลลี่ ดูจะเป็นรองทุกคนในบรรดามิดฟิลด์ที่แออัดแทบจะเหยียบกันตายของ สเปอร์ส

    ดังนั้น ด้วยศักยภาพอันสุดลิ่มทิ่มประตู และความคาดหวังต่างๆ ที่เริ่มจางหายไปจากตอนแรกนั้นเหมือนกับช่วงเวลาฮันนีมูนที่หมดลงอย่างรวดเร็ว

    มีบางคนจากคอลัมน์ 'ฟุตบอล วีกลี่' ของเดอะ การ์เดี้ยน ได้กล่าวถึงเขาประมาณว่า เริ่มต้นได้อย่างรวดเร็วกับ สเปอร์ส แต่คำตอบสุดท้ายดันเหมือนกับ ธีโอ วัลค็อตต์ ซะงั้น

    ในส่วนของทีมชาติอังกฤษ อัลลี่ เองก็ได้ผลกระทบค่อนข้างเยอะเหมือนกัน เพราะ แกเร็ธ เซาธ์เกต ในทุกวันนี้มักจะใช้ระบบ 4-3-3 เพื่อรองรับนักเตะอย่าง เคน, ราฮีม สเตอร์ลิง และ เจดอน ซานโช่

    มันทำให้เขาต้องปรับบทบาทของตัวเองกลับไปเป็นมิดฟิลด์สำหรับทั้งสโมสร และทีมชาติ ทั้งที่ตำแหน่งแจ้งเกิด และโด่งดังมากที่สุดของเขาก็คือการยืนอยู่หลังกองหน้าตัวเป้า

    กับเวลานี้ นักเตะที่เคยสนุก และน่าตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ชมนั้นเปลี่ยนไปแล้วที่ สเปอร์ส

    ถ้ามันเป็นอย่างที่ใครหลายคนกลัวกัน มันก็คงน่าเสียดายเหลือเกินที่ อัลลี่ ในวัย 23 ปีจะกลายเป็นร่างทรงของ วัลค็อตต์ ในอนาคต

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด