:::     :::

ดีพอ - พอดี

วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน 2562 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
2,852
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
คำว่า "คุณสมบัติของทีมที่จะเป็นแชมป์" มีหลายอย่างเลยนะครับ แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกๆ คนรู้กันข้อนึงก็คือ "ต้องชนะในวันที่เล่นไม่ดี" และลิเวอร์พูลแสดงให้เราเห็นแล้วในฤดูกาลนี้ และในเกมล่าสุดก็เป็นแบบนั้นเช่นกันครับ

อึดอัดที่สุดในซีซั่น

           ในเกมนี้ลิเวอร์พูลนั้นได้ผู้เล่นที่เรียกได้ว่านี่คือ “ชุดที่ดีที่สุด” ณ ชั่วโมงนี้กลับมาพร้อมหน้าครบครันทีเดียวครับ ซึ่งจากหลายๆ สถิติที่เคยผ่านมา ก็ทำให้หลายๆ คนคิดว่านี่เกมนี้ไม่น่าจะเป็นเกมที่ยากอะไรกับลิเวอร์พูลเท่าไรในการมาเยือนบรามอลล์ เลน ของเชฟฯ ยูไนเต็ด แต่ 1 ในสถิติที่ดูจะไม่ชอบมาพากลเอาซะเลยก็คือ “นี่คือ 1 ในสนามที่ลิเวอร์พูลไม่เคยบุกมาเก็บชัยชนะได้เลย” แต่กับฟอร์มของลิเวอร์พูลในชั่วโมงนี้ ไม่น่าจะมีใครกล้าคิดหรอกครับ ว่าเชฟฯ ยูไนเต็ด จะทำความลำบากให้ลิเวอร์พูลได้ขนาดนี้ สิ่งที่ทุกๆ คนเห็นในเกมนี้ช่างเป็นอะไรที่ไม่คุ้นตาเอาเสียเลย เมื่อลิเวอร์พูลเล่นแบบผืดฟอร์มอย่างมาก ส่วนนึงก็ต้องบอกว่าทางฝั่งเชฟฯ ยูไนเต็ดนั้นวางแผนกันมาได้ค่อนข้างดี และฉลาดที่จะใช้พื้นที่ว่างในเกมได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยเหมือนกัน แถมยังเล่นได้อย่างอดทน และมีระเบียบวินัยอย่างสูงเลยทีเดียว พวกเขารับกันเป็นทีมและเล่นเกมสวนกลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความอึดอัดและกดดันให้กับลิเวอร์พูลได้เป็นอย่างดี และเมื่อพออะไรๆ ที่มันไม่เป็นไปอย่างที่คิด    นั่นก็ทำให้นักเตะของหงส์แดงนั้นออกอาการเกร็งอยู่พอสมควรเหมือนกัน พวกเขาพอจะหาโอกาสได้บ้างแต่ก็ยังไม่ดีพอที่จะส่งบอลเข้าประตูไปได้ จบครึ่งแรกไปอย่างเซอร์ไพรซ์เพราะว่าพวกเขายิงไม่เข้ากรอบเลยแม้แต่หนเดียว และเป็นเจ้าถิ่นเสียอีกที่มีโอกาสยิงเข้ากรอบมากกว่าพวกเขาด้วยซ้ำ !!






เมื่ออาวุธทุกอย่างใช้การไม่ได้


           สิ่งหนึ่งที่ทำให้ลิเวอร์พูลพลาดแชมป์ไป และดูเหมือนว่าพวกเขาจะยังไม่ได้รับความไว้วางใจจากสายตาทุกคนเท่ากับแมนฯ ซิตี้ ส่วนนึงก็เพราะว่าฟอร์มของพวกเขายังไม่คงที่เท่ากับแชมป์เก่าและอีกเรื่องก็คือเรื่องของการแบกรับความกดดันนี่แหละครับ ในเกมเมื่อซีซั่นที่แล้วก็มีหลายๆ เกมที่พวกเขาทำแต้มหลุดมือไปอย่างน่าเสียดายเหมือนกัน และเรื่องที่กล่าวมาก็ไม่ใช่ว่าพวกเขาไม่ได้นำไปปรับปรุงและแก้ไขอะไรเลย
่ในซีซั่นนี้ดูเหมือนว่าพวกเขาจะมีความมั่นใจขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด และยกระดับมาตรฐานของตัวเองได้ไปอีกระดับนึงเลยทีเดียว พวกเขาพัฒนาอาวุธของทีมให้หลากหลายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเล่นลูกนิ่งต่างๆ ทั้งการยิงแบบโดยตรง หรือการเปิดเตะมุมเข้าไปให้กองหลังขึ้นมาทำประตู หรือแม้แต่ลูกสูตรแปลกๆ ต่างๆ ก็มีมาให้เห็นและเซอร์ไพรซ์กองเชียร์อยู่บ่อยๆ เหมือนกัน เพียงแต่ในเกมนี้มันแย่กว่านั้นขึ้นไปอีก เมื่ออาวุธทุกอย่างที่เอ่ยมาทั้งหมด ใช้กับเชฟฯ ยูไนเต็ดไม่ได้ผลเลยซักอย่าง ซาล่าห์ที่เกมนี้ใช้ความเร็วไม่ออก มาเน่ที่ดูเหมือนจะไม่สมบูรณ์เท่าไรและไม่เฉียบคมเหมือนเดิม ฟิร์มีโน่ที่เกมนี้ไม่มีพื้นที่ให้เล่นและไม่มีเวลาให้คิดให้ทำอะไรเอาเสียเลย แถมอาวุธสุดสำคัญคือการครอสเข้าไปของฟูลแบ็คทั้งสองด้านก็ยังไม่เข้าเป้าเลยแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งที่ผ่านๆ มาลิเวอร์พูลไม่เคยเจอกับสถานการณ์ที่เป็นแบบนี้เลยในซีซั่นนี้ และดูท่าทางเหมือนว่าอะไรๆ จะไม่เป็นใจกับพวกเขาเอาเสียเลย





“ดวง” คือ ส่วนหนึ่งของฝีมือ

           เมื่อทุกอย่างไม่เป็นใจ .... ไม่มีอะไรที่เราต้องการมากไปกว่า “ดวง” หรือ “ความโชคดี” อีกแล้วล่ะครับ ซึ่งในเกมนี้ก็ต้องเรียกได้ว่า ลิเวอร์พูลใช้โควต้านี้ออกไปอย่างเต็มๆ เลยทีเดียว เมื่อพวกเขาได้ประตูจากการยิงไกลของไวนัลดุม ที่ดูเหมือนว่าจะไม่มีพิษสงอะไรเท่าไร ถึงแม้จะมีน้ำหนักแต่มันก็ตรงตัวผู้รักษาประตูอย่าง ดีน เฮนเดอร์สัน แต่ว่านายทวารวัยรุ่นก็ทำพลาดอย่างไม่น่าเชื่อเมื่อตั้งซองไม่ดีทำให้ลูกบอลหลุดลอดไหลเข้าประตูไปจนได้ ..... เอาล่ะ! เมื่อในฤดูกาลที่แล้วลิเวอร์พูลจะมีลูกที่ต้องเรียกว่า “โชคดี” ให้เห็นหลายต่อหลายครั้ง แต่ที่ลูกที่ผ่านมาเมื่อฤดูกาลก่อนนั้นต้องบอกว่าส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะความพยายามของลิเวอร์พูลครึ่งๆ เลย แต่ในนัดนี้และจังหวะนี้นั้น อาจจะเรียกได้ว่านี่คือ “ดวงล้วนๆ ” จริงๆ ครับ เพราะว่าถ้าลูกนี้เกิดขึ้นในเกมอื่น กับผู้รักษาประตูที่มีประสบการณ์คนอื่น ก็ไม่น่าจะมีการพลาดง่ายๆ ให้เราเห็นแบบ ดีน เฮนเดอร์สันเหมือนกัน ต้องบอกว่าทุกอย่างมันเหมาะเจาะ พอดีกับอย่างพอเหมาะพอเจาะทีเดียว และไม่ว่าจะยังไงก็ตาม ประตูนี้ก็ทำให้ลิเวอร์พูลคว้า 3 แต้มและนำเป็นจ่าฝูง และทำสถิติชนะรวดเป็นนัดที่ 7 ติดต่อกันได้สำเร็จ และจริงๆ แล้วสำหรับทีมที่จะเป็นแชมป์และการเป็นยอดทีมนั้น เราปฏิเสธไม่ได้เลยล่ะครับ ว่า“ดวง” หรือ “เทพีแห่งโชค” ก็เป็นส่วนที่สำคัญสำหรับทีมที่จะประสบความสำเร็จเหมือนกัน ถึงขั้นว่าโค้ชหรือนักเตะบางคนแฟนๆ ไปปรามาสพวกเขาว่า “ก็แค่ดวงดี” อย่างเช่น เลสเตอร์ในปีที่คว้าแชมป์ ที่ทีมใหญ่ๆ พร้อมใจกันฟอร์มตกจนทำให้พวกเขาพุ่งไปคว้าแชมป์อย่างสุดเซอร์ไพรซ์ แต่.... ใครจะสนล่ะครับ ในเมื่อสุดท้ายผลลัพพ์ที่ได้รับมันคือสิ่งที่พวกเขาคาดไว้เอาไว้แบบนี้





           สุดท้ายก็ต้องยอมรับไปนั่นแหละครับ ว่าลิเวอร์พูลนั้น โชคดีจริงๆ ที่เอาตัวรอดไปได้ในนัดนี้ แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม พวกเขาก็ใช้โควต้าดวงได้อย่าง “พอดี” และนั่นก็เป็นเหตุผลที่ทำให้พวกเขา “ดีพอ” ที่จะนำเป็นจ่าฝูงต่อไปได้อีกต่อไปนั่นแหละนะครับ กับตอนนี้ถ้าให้เลือกระหว่าง “เล่นดีแต่ไม่ชนะ” กับ “เล่นแย่แต่ฟลุ๊กชนะ” ผมว่าแฟนหงส์ก็เลือกอย่างหลังกันทุกคนละนะครับ  ฮรี่ๆ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด