:::     :::

อินเตอร์...เซอร์ไพรส์!?!?

วันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
2,699
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อองตวน กรีซมันน์ แนวรุกค่าตัวแพงของ บาร์เซโลน่า จะลงเล่นเกมแรกบนสังเวียน'คัมป์ นู'เพื่อทำศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกกับคู่ปรับที่แข็งแกร่งอย่าง อินเตอร์ มิลาน ของ อันโตนิโอ คอนเต้ คืนวันพุธนี้

นับแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีนักเตะที่เคยเล่นกับทั้ง บาร์เซโลน่า และ อินเตอร์ มิลาน รวมกัน 18 คน ไล่จาก เอคตอร์ สกาโรเน่, นิโคเล่ เซเคดี้, หลุยส์ ซูอาเรซ, หลุยส์ ฟิโก้, โรนัลโด้, โลร็องต์ บล็องก์, ฟรานเชสโก้ โคโค่, ติอาโก้ ม็อตต้า, ริคาร์โด้ กวาเรสม่า, ซามูแอล เอโต้, เอ็ดการ์ ดาวิดส์, ซลาตัน อิบราฮิโมวิช, แม็กซ์เวลล์ อันดราเด้, อเล็กซิส ซานเชซ, มาร์ติน มอนโตย่า, ราฟินญ่า, ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ และ เฮยซอน มูรีโย่ 

นักเตะที่เคยเล่นกับทั้งสองสโมสรมีทั้งการย้ายระหว่างทีมโดยตรงและย้ายไปเล่นกับสโมสรใดสโมสรหนึ่งก่อนหน้านั้นจนกระทั่งโยกมาเล่นกับ บาร์เซโลน่า หรือ อินเตอร์ มิลาน 

เด่นและดังสุดคงจะเป็น หลุยส์ ซูอาเรซ มีรามอนเตส นักเตะสเปนคนแรกและคนเดียวที่คว้ารางวัล'บัลลง ดอร์' ซึ่งเล่นกับ บาร์เซโลน่า ในช่วงปี 1954-1961 ก่อนศูนย์หน้าทีมชาติสเปนชุดแชมป์ยูโร 1964 จะย้ายมาค้าแข้งกับ อินเตอร์ มิลาน จนถึงปี 1970 คว้าแชมป์ กัลโช่ เซเรีย เอ 3 สมัย, แชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ 2 สมัย และ แชมป์อินเตอร์คอนติเนนตัล คัพ อีก 2 ครั้ง 


หลุยส์ ซูอาเรซ ปัจจุบันอายุ 84 ปี แต่ยังมีสุขภาพดีและเกาะติดความเคลื่อนไหวของทั้งสองสโมสรมาตลอดโดยเฉพาะทัพอาซูลกราน่าที่เขาแจ้งเกิดจนเป็นที่รู้จักของวงการลูกหนัง ก่อนที่อดีตกองหน้าระดับตำนานของทัพกระทิงจะเป็นหนึ่งในสักขีพยานของการดวลกันระหว่างสองต้นสังกัดเก่าบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ช่วงค่ำคืนวันพุธนี้ 

'ผมหวังว่าเจ้าพวกเด็กตัวเล็กๆจะฟื้นตัวกลับมา' หลุยส์ ซูอาเรซ แสดงความเห็นถึงทัพอาซูลกราน่าหลังเกมบุกชนะ เคตาเฟ่ 2-0 ซึ่งเป็นการคว้าชัยชนะนอกบ้านครั้งแรกในซีซั่นนี้ของทีมยักษ์กาตาลัน โดยเพาะการได้ประตูขึ้นนำจากการแอสซิสต์ของผู้รักษาประตู มาร์ค อันเดร แทร์ ชเตเก้น ซึ่งเป็นผลงานที่คุณปู่วัย 84 ปีชื่นชมมากเป็นพิเศษ


อีกหนึ่งศิษย์เก่าบาร์ซ่าที่กำลังจะกลับมาเยือน'คัมป์ นู'ในคราบทีมงูใหญ่ในคืนวันพุธนี้คือ อเล็กซิส ซานเชซ กองหน้าทีมชาติชิลี ซึ่งเคยเล่นกับทีมยักษ์กาตาลุนย่าในช่วงปี 2011-2014 ก่อนย้ายไปค้าแข้งในอังกฤษกับ อาร์เซน่อล และ แมนฯยูไนเต็ด จนกระทั่งโยกซบ อินเตอร์ มิลาน ในซีซั่นนี้ 

อเล็กซิส เพิ่งลงเล่นตัวจริงครั้งแรก, ยิงประตูแรกและถูกไล่ออกจากสนามครั้งแรกในแมตช์เดียวกันของเกมบุกชนะ ซามพ์โดเรีย 3-1 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ช่วง 3 ปีที่ค้าแข้งกับบาร์ซ่า เขาทำผลงานดีในระดับหนึ่งยิง 39 ประตูจากการลงเล่น 88 เกม 

'ตอนที่ผมมาถึง บาร์เซโลน่า มีคนกล่าวว่านี่เป็นบาร์เซโลน่าเวอร์ชั่นดีที่สุดในประวัติศาสตร์ในช่วงเวลานั้น พวกเขามี กวาร์ดิโอล่า (เทรนเนอร์), เมสซี่, ชาบี, อีเนียสต้า... แต่ตอนนี้พวกเขาไม่ได้เป็นเช่นนั้น' อเล็กซิส แสดงความเห็นถึงทีมเก่า


กองหน้าทีมชาติชิลียังกล่าวยกย่อง การ์เลส ปูโยล อดีตกัปตันทีมบาร์เซโลน่าว่าเป็นสุดยอดผู้นำในอาชีพค้าแข้งของเขา 'กับ ปูโยล, สำหรับผม เขาเป็นกัปตันทีมที่เหลือเชื่อ เป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมสุดในอาชีพของผมจนถึงตอนนี้' ก่อนจะขยายความถึงช่วงเวลาที่เล่นกับบาร์ซ่าว่า 'นี่เป็นเรื่องดี มันช่วยสอนให้คุณเล่นฟุตบอลที่แตกต่างด้วยการครองบอล'

อย่างไรก็ตาม อเล็กซิส ซานเชซ ถูกตราหน้าว่าล้มเหลวในการค้าแข้งกับทีมอาซูลกราน่า ซึ่งกองหน้าชาวชิเลียนไม่โต้แย้งแต่ยืนยันว่าเขาได้เรียนรู้มากมายตลอดช่วงเวลา 3 ปีที่ค้าแข้งกับทีมยักษ์กาตาลัน

'ใน บาร์เซโลน่า ผมได้เรียนรู้มากมายเกี่ยวกับการพัฒนาตัวเอง ทีมมีผู้เล่นระดับคุณภาพ, คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก แต่ละวันพวกเขาฝึกซ้อมเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งและการสื่อสารกันในสนาม' 


อเล็กซิส เคยกลับมาเยือน'คัมป์ นู'ในซีซั่นก่อนฐานะแข้ง แมนฯยูไนเต็ด ซึ่งลงเล่นรอบควอเตอร์ไฟนัลกับ บาร์เซโลน่า โดยลงเล่นเป็นตัวสำรองช่วง 10 นาทีสุดท้าย ก่อนทีมปีศาจแดงจะพ่าย 0-3 ตกรอบด้วยสกอร์รวม 0-4 ซึ่งกองหน้าวัย 30 ปียอมรับว่าการมาเยือน'คัมป์ นู'เป็นงานยากสำหรับอาคันตุกะเสมอ 

'ในบ้าน (คัมป์ นู) พวกเขาเป็นทีมที่แข็งแกร่งมาก มีความมั่นใจในการเล่นที่นั่น ถ้าหากเรามีโอกาสเพียงครั้งหรือสองครั้ง เราไม่สามารถปล่อยมันหลุดมือ ตอนผมเล่นกับยูไนเต็ดที่นั่นและเราพลาดโอกาสไป 3 หรือ 4 ครั้ง จากนั้นพวกเขามีโอกาส 1 หรือ 2 ครั้ง พวกเขาทำได้และเป็นฝ่ายชนะ 3-0 ถ้าหากคุณต้องการเอาชนะทีมอย่างบาร์เซโลน่า คุณต้องไม่พลาดโอกาสจะแจ้ง'

อเล็กซิส ซานเชซ ย้ายจาก อูดิเนเซ่ มาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ในช่วงซัมเมอร์ปี 2011 หลังทีมอาซูลกราน่าคว้าแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกซีซั่นก่อนหน้านั้น จนกระทั่งกองหน้าทีมชาติชิลีจะย้ายออกไป'คัมป์ นู'มาค้าแข้งกับ อาร์เซน่อล ในช่วงหน้าร้อนปี 2014 ก่อน บาร์ซ่า จะคว้าแชมป์ยุโรปอีกสมัยในซีซั่น 2014-2015 


กองหน้าวัย 30 ปีเป็นผู้เล่นระดับคุณภาพ แต่เป็นอีกหนึ่งแข้งอาภัพที่ยังไม่มีโอกาสสัมผัสแชมป์ยุโรป ซึ่งเจ้าตัวยืนยันว่าการคว้าแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกยังคงเป็นแรงบันดาลใจขับเคลื่อนชีวิตค้าแข้งบนแผ่นดินยุโรปสำหรับเขา 

'นักเตะทุกคนต้องการคว้าชนะแชมเปี้ยนส์ลีก คุณเล่นเพื่อคว้าแชมป์ ไม่ใช่มีส่วนร่วมกับการแข่งขันเพียงอย่างเดียว ผมเล่นเพื่อชัยชนะ มันเป็นสิ่งที่ดีสำหรับนักเตะทุกคนและสำหรับ อินเตอร์ ที่จะตื่นเต้นกับแชมเปี้ยนส์ลีกอีกครั้ง' 

อเล็กซิส ย้ายจาก ริเวอร์ เพลท มาค้าแข้งในอิตาลีกับ อูดิเนเซ่ ช่วงซัมเมอร์ปี 2008 และอยู่ที่นั่นนาน 3 ซีซั่นก่อนย้ายไปเล่นต่างแดนจนกระทั่งหวนคืนสู่เวที กัลโช่ เซเรีย อา อีกครั้งในซีซั่นนี้หลังห่างเหินไปนาน 9 ปี 


'มันเป็นการพบกันอีกครั้งกับฟุตบอล, กับเทรนเนอร์ (อันโตนิโอ คอนเต้) ที่ผมรู้จักดีอยู่แล้ว กับนักเตะที่ผมคุ้นเคย (โรเมลู ลูกากู) ผมคิดว่าพวกเขากำลังรวบรวมสิ่งที่ดีสำหรับอนาคต อินเตอร์ ไม่ประสบความสำเร็จมานาน 7 หรือ 8 ปี และมันเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างฟุตบอลเพื่อกลับมาคว้าแชมป์กับสโมสรนี้' อเล็กซิส กล่าวถึงต้นสังกัดใหม่ 

อินเตอร์ มิลาน ของ คอนเต้ กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นเริ่มต้นซีซั่นใหม่อย่างยอดเยี่ยมด้วยการผงาดขึ้นนำจ่าฝูงจากการคว้าชัย 6 นัดรวดและเสียเพียงสองประตูเท่านั้น ทว่าทีมงูใหญ่เสียรังวัดเล็กน้อยจากการทำได้แค่แบ่งแต้มกับ สลาเวีย ปราก ในแมตช์ประเดิมรอบแบ่งกลุ่มแชมเปี้ยนส์ลีก ซึ่งต้องไล่ตามตีเสมอทีมเยือนจากสาธารณรัฐเช็กแบบหืดจับในช่วงท้ายเกม 


ขณะที่ บาร์เซโลน่า ทำผลงานช่วงเริ่มต้นซีซั่นใหม่แบบกระท่อนกระแท่น โดยเฉพาะการเล่นเกมป้องกันที่ถูกทะลวงถึง 10 ประตูจากการลงเล่น 7 เกมแรกของฤดูกาล ทีมของ เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ เพิ่งจะรักษาคลีนชีตครั้งแรกบนเวทีลีกาในเกมบุกชนะ เคตาเฟ่ 2-0 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นก่อนรับมือ อินเตอร์ มิลาน ในวันพุธนี้ 

'จุดแข็ง'ของ บาร์เซโลน่า คือการเล่นในถิ่น'คัมป์ นู'ซึ่งเป็นป้อมปราการสำคัญของทีมยักษ์กาตาลันทั้งบนเวทีลีกาและยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก 

บาร์เซโลน่า คว้าชัยชนะจากการเล่นในบ้านทั้ง 3 เกมในซีซั่นนี้เหนือ เรอัล เบติส, บาเลนเซีย และ บียาร์เรอัล โดยยิงรวมกัน 12 ประตู แต่ก็เสียถึง 5 ประตูเช่นเดียวกัน 


เฉพาะบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก บาร์เซโลน่า ชนะ 3 เกมติดต่อกันและชนะ 10 จาก 11 นัดล่าสุดและที่สำคัญ ทัพอาซูลกราน่าไม่พลาดท่าคาถิ่น'คัมป์ นู'ตลอด 32 เกมหลังสุด นับตั้งแต่ถูก บาเยิร์น มิวนิค บุกมาถลุงพ่าย 3-0 ในรอบรองชนะเลิศของซีซั่น 2012-2013

จาก 32 เกมดังกล่าวเป็นการคว้าชัยชนะถึง 29 นัด โดยปล่อยให้ แอตเลติโก มาดริด (ซีซั่น 2013-14), ยูเวนตุส (2016-17) และ สเปอร์ส (2018-19) รอดพ้นการปราชัยไปเพียง 3 ทีมเท่านั้น 

แม้ทีมอาซูลกราน่าจะมีผลงานโดดเด้งในการเล่นที่ป้อมปราการอย่าง'คัมป์ นู' แต่ ดีเอโก้ ฟอร์ลัน อดีตกองหน้าของ แอตเลติโก มาดริด และ อินเตอร์ มิลาน ยังเชื่อมั่นว่าทีมมะโรงอิตาเลียนมีโอกาสบุกมาสร้างความประหลาดใจในถิ่นของบาร์ซ่าได้เช่นกัน 


'ผมเชื่อว่า อินเตอร์ สามารถสร้างเซอร์ไพรส์ให้ บาร์เซโลน่า ได้เช่นกัน' ฟอร์ลัน ให้สัมภาษณ์กับ กัซเซ็ตต้า เดลโล่ สปอร์ต ก่อน อินเตอร์ มิลาน จะยกพลเยือน'คัมป์ นู'วันพุธนี้ 'อินเตอร์ เสริมทัพได้ดีในช่วงหน้าร้อนและเริ่มต้นบนเวทีเซเรีย อาได้อย่างน่าประทับใจมาก' 

แต่เด็กๆของคอนเต้จะสร้างความประหลาดใจให้สาวกบาร์เซโลนิสต้าได้จริงตามความเชื่อของฟอร์ลันหรือไม่ เราคงจะทราบคำตอบในคืนวันพุธนี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด