:::     :::

ตัวเติมเต็มบาร์ซ่า

วันพฤหัสบดีที่ 03 ตุลาคม 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
4,754
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บาร์เซโลน่า มีนักเตะแคแร็กเตอร์แบบ อาร์ตูโร่ วีดาล เพียงคนเดียวซึ่งมิดฟิลด์ทีมชาติชิลีช่วยเติมเต็มให้ทัพอาซูลกราน่ากลายเป็นทีมที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

'อาร์ตูโร่ ให้คุณหลายต่อหลายอย่าง เขาเป็นนักเตะที่นำหลายอย่างเข้ามาทั้งการปะทะ, แย่งบอล, สร้างแรงกระตุ้นและเล่นฟุตบอล เขาเป็นนักเตะที่มีความสำคัญมากสำหรับเราและมันเป็นเรื่องดีที่เขาลงเล่นในวันนี้ เขารู้สึกว่ามีความหมายเพราะเขาเป็นนักเตะที่มีความสำคัญสำหรับทีม'

นั่นคือคำกล่าวยกย่อง อาร์ตูโร่ วีดาล จากกัปตันทีม ลิโอเนล เมสซี่ หลังมิดฟิลด์ทีมชาติชิลีมีส่วนช่วยทัพอาซูลกราน่าพลิกแซงชนะ อินเตอร์ มิลาน 2-1 บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา 

เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ แก้สถานการณ์ด้วยการส่ง วีดาล ลงเล่นแทน เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ ในช่วงนาที 53 ก่อนมิดฟิลด์ชาวชีเลโน่จะผ่านบอลให้ หลุยส์ ซัวเรซ เอี้ยวตัววอลเล่ย์ด้วยเท้าขวาทำประตูตีเสมอให้ทีมยักษ์กาตาลุนย่าในอีก 5 นาทีต่อมา ก่อนทัพอาซูลกราน่าจะแซงชนะจากการทำประตูชัยในช่วงท้ายเกมของหัวหอกทีมชาติอุรุกวัย 


ชัยชนะของ บาร์เซโลน่า ส่วนหนึ่งมาจากการจุดประกายของนักเตะชื่อ อาร์ตูโร่ วีดาล

เขาไม่ใช่มิดฟิลด์ที่มีเทคนิคแพรวพราวเอาตัวรอดในพื้นที่แคบได้ดีเหมือน อาร์ตูร์ เมโล่, เขาไม่ใช่นักเตะที่ยืนตำแหน่งและอ่านเกมดีเหมือน เซร์คิโอ บุสเก็ตส์, เขาไม่ใช่นักเตะที่ครบเครื่องทั้งรุกและรับเหมือน อีวาน ราคิติช หรือ เฟรงกี้ เดอ ย็อง 

วีดาล มีแคแร็คเตอร์แตกต่างจากมิดฟิลด์คนอื่นของบาร์ซ่า เป็นนักเตะที่ใจเกินร้อย, พร้อมบวกพร้อมบู๊, สู้ทุกจังหวะ, สร้างแรงกระตุ้นให้ทีมและยังสามารถแอสซิสต์หรือขึ้นมาทำประตูได้เช่นกัน 

บาร์เซโลน่า มีนักเตะที่แบบ วีดาล เพียงคนเดียวในทีมชุดปัจจุบัน แต่มิดฟิลด์วัย 32 ปีกลับมีบทบาทไม่มากนักนับตั้งแต่ย้ายมาจาก บาเยิร์น มิวนิค ในช่วงซัมเมอร์ปี 2018


บัลเบร์เด้ เลือก ราคิติช - บุสเก็ตส์ - อาร์ตูร์ เป็นสามประสานแดนกลางของบาร์ซ่า ขณะที่ วีดาล จะลงเล่นเป็นตัวสำรองและสอดแทรกออกสตาร์ทเฉพาะบางโอกาสเท่านั้นในช่วงซีซั่นแรก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะนักเตะยังต้องเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับระบบการเล่นของทัพอาซูลกราน่า 

ก่อนที่บาร์ซ่าจะเซ็นสัญญากับ เฟรงกี้ เดอ ย็อง มิดฟิลด์ชาวดัตช์มาจาก อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ยิ่งทำให้โอกาสออกสตาร์ทของ วีดาล น้อยลงกว่าเดิมจนมีข่าวลือว่ามิดฟิลด์ชาวชีเลโน่พร้อมชิ่งหนีถิ่น'คัมป์ นู' ทว่าทีมยักษ์กาตาลุนย่ายังมองเห็นคุณค่าของ วีดาล จนเลือกที่จะปล่อย ราคิติช ออกจากทีมมากกว่าเพียงแต่การย้ายสังกัดของมิดฟิลด์ชาวโครแอตไม่เกิดขึ้นเท่านั้น 


แต่ วีดาล ลงมาช่วยสร้างจุดเปลี่ยนเกมหลายครั้งหลายหน ทั้งจากการเล่นด้วยความดุดัน บู๊ทุกจังหวะ รวมถึงการปลุกเร้าเพื่อนร่วมทีมจนช่วยบาร์ซ่าพลิกสถานการณ์กลับมาคว้าชัยชนะเหมือนเกมล่าสุดกับทีมมะโรงอิตาเลียนที่มิดฟิลด์ชาวชีเลโน่ลงมาเล่นงานจน มาร์เซโล่ โบรโซวิช มิดฟิลด์ชาวโครแอตที่เล่นได้ดีก่อนหน้านั้นถึงกับเสียทรงไปพอสมควร 

'มันยากมากที่จะหยุดยั้ง อาร์ตูโร่ เขาเป็นนักเตะในอุดมคติที่พร้อมทำลายล้างเกมคู่แข่ง ซึ่งเราต้องการสิ่งนั้นโดยเฉพาะกับ โบรโซวิช ที่อยู่ใกล้กับคู่เซนเตอร์ ตำแหน่งของเขาคือการเล่นใกล้กับคู่กองหน้าและเราสามารถพลิกเกมกลับมาได้' บัลเบร์เด้ กล่าวชื่นชมมิดฟิลด์ทีมชาติชิลี


บาร์เซโลน่า อาจคุ้นเคยกับการใช้ความสามารถทางเทคนิคเฉพาะตัวทำลายเกมป้องกันของคู่แข่ง แต่ความแข็งแกร่งและดุดันก็สามารถทำงานดังกล่าวได้ดีเช่นกัน ซึ่ง วีดาล เข้ามาช่วยเติมเต็มสิ่งนั้นกับทัพอาซูลกราน่า 

'เขาเข้ามาช่วยเติมความสมดุลในแดนกลางและเขาทำสำเร็จ บาร์ซ่า ดีขึ้นเมื่อมีเขาอยู่ในสนาม เขากระตือรือร้นและมีส่วนร่วมดึงความเชื่อมั่นกลับมา' หลุยส์ ซัวเรซ กล่าวชมมิดฟิลด์ชาวชีเลโน่ 


วีดาล มีโอกาสลงสนามในซีซั่นนี้เพียง 106 นาที จากการลงเล่นในฐานะตัวสำรองทั้ง 5 เกม 4 นัดบนเวทีลีการวมกัน 69 นาทีและยิงหนึ่งประตูในเกมขย่ม เรอัล เบติส 5-2 เขามีชื่อเป็นเพียงตัวสำรองในเกมเสมอ ดอร์ทมุนด์ 0-0 ก่อนได้ลงเล่นแทน บุสเก็ตส์ ช่วง 37 นาทีสุดท้ายของเกมเชือด อินเตอร์ มิลาน 2-1 

เกือบ 40 นาทีที่ลงเล่นเกมล่าสุดเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา วีดาล ผ่านบอล 45 ครั้งและประสบความสำเร็จถึง 96 เปอร์เซนต์และหนึ่งในนั้นคือการแอสซิสต์ให้ หลุยส์ ซัวเรซ ยิงประตูตีเสมอในช่วงต้นครึ่งหลัง 

จากผลงานที่จับต้องได้ของ วีดาล ทำให้มีคำถามไปถึง บัลเบร์เด้ ว่ามิดฟิลด์ชาวชีเลโน่สมควรจะได้โอกาสออกสตาร์ทครั้งแรกของซีซั่นหรือยัง แน่นอนว่าเทรนเนอร์ชาวบาสโก้คงวางแผนที่จะส่งมิดฟิลด์ทีมชาติชิลีลงเล่นตามความเหมาะสมกับคู่แข่งหากต้องการความดุดันและแคแร็กเตอร์จากนักเตะอย่างวีดาล


เรื่องประสบการณ์ไม่ต้องพูดถึง วีดาล ผ่านสารพัดเวทีมาอย่างโชกโชกหลังย้ายจาก โกโล โกโล่ มาค้าแข้งกับ เลเวอร์คูเซ่น เมื่อ 12 ปีก่อน และย้ายไปเล่นกับยอดทีมอิตาลีอย่าง ยูเวนตุส ต่อด้วย บาเยิร์น มิวนิค จนกระทั่งย้ายซบ บาร์เซโลน่า ในช่วงหน้าร้อนปี 2018 

วีดาล ยังพกความสำเร็จมาเพียบทั้ง แชมป์กัลโช่ 4 สมัย, โคปปา อิตาเลีย 2 สมัย, แชมป์ อิตาเลียน ซูเปอร์ คัพ 2 ครั้ง, แชมป์บุนเดสลีกา 3 สมัย, เดเอฟเบ โพคาล 1 สมัย, แชมป์ เยอรมัน ซูเปอร์ คัพ 2 ครั้ง ก่อนจะย้ายมาคว้าแชมป์ลีกากับ สแปนิช ซูเปอร์ คัพ อีกสองรายการกับทีมอาซูลกราน่า


ดังนั้นจึงเป็นการบ้านของ บัลเบร์เด้ ว่าจะเลือกบริการจัดการทีมอย่างไรให้เกิดความลงตัวมากที่สุด ถ้าหากเทรนเนอร์ชาวบาสโก้เลือก วีดาล ออกสตาร์ทแล้วนักเตะคนใดจะหลุดจากตำแหน่งตัวจริง 

เมื่อได้รับโอกาสจากเทรนเนอร์ก็เป็นหน้าที่ของ วีดาล ที่ต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาคู่ควรกับการลงเล่นในฐานะตัวจริงของทีมอาซูลกราน่าด้วยเช่นกัน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด