:::     :::

ขอโอกาสให้คาริอุสได้ไหม?

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลอริส คาริอุส ชื่อนายด่านคนนี้คงจะยังคุ้นหู และหลอนแฟนบอล ลิเวอร์พูล ไปอีกนับชั่วชีวิตคน เนื่องเพราะความผิดพลาด ณ กรุงเคียฟเมื่อกว่า 16 เดือนก่อน ... มาวันนี้แผลเริ่มแห้งตกสะเก็ด นายด่านหน้าหล่อขอโยนหินถามทางว่าเดอะ ค็อป ให้อภัยหรือยัง?

หากใครจำประวัติของมือกาววัย 26 ปี ไม่ได้ก็ขอย้อนความสักนิดว่าพี่แกคือคนทำหน้าที่นัดชิงชนะเลิศ แชมเปี้ยนส์ ลีก 2018 ซึ่ง 'หงส์แดง' พ่ายต่อ เรอัล มาดริด 1-3 

โดยนัดนั้นมีช็อตผิดพลาดส่วนบุคคลสองหนคือโยนบอลไปเข้าเท้า คาริม เบนเซม่า กองหน้าคู่แข่ง และรับบอลยิงไกลของ แกเร็ธ เบล หลุดมือตุงตาข่าย 

มันคือเกมอย่างเป็นทางการหนสุดท้าย ของจอมหนึบดอยช์ในเครื่องแบบ ลิเวอร์พูล 

เพราะมาช่วงปรี-ซีซั่น 2018 คาริอุส ก็ยังโชว์เฟอะฟะต่อเนื่องจน ผจก.ทีม เจอร์เก้น คล็อปป์ สั่งซื้อ อาลีสซง เบ็คเกอร์ มาเป็นมือหนึ่งแทน พร้อมเฉดหัวจอมหนึบร่วมชาติให้ เบซิคตัส ในซูเปอร์ลีก ตุรกี ยืมใช้งานเต็มๆสองซีซั่นจนถึง มิ.ย.2020 

ณ บัดนาวเข้าสู่ปีที่สองในถิ่น โวด้าโฟน พาร์ค เจ้าตัว คาริอุส ก็ยังไม่ย่อท้อกับโอกาสหวนคืนสังกัดแม่ที่ แอนฟิลด์ ทั้งนี้ข้อแก้ต่างความเหวอเมื่อ 16 เดือนก่อนเพราะมีอาการคอนคัสชั่น (สมองกระทบกระเทือน) จากโดน เซร์คีโอ รามอส แอบนอกเกมใส่ 


ภาพจำของ คาริอุส

"ถามว่าผมอยากกลับไปเล่นให้ ลิเวอร์พูล อีกครั้งหรือเปล่า? แน่นอนว่ามันคือหนึ่งในทางเลือก เป็นทางเลือกที่ดีด้วยซึ่งยังมีโอกสเกิดได้" โกลรูปหล่อที่มีสัญญาผูกมัดกับ 'หงส์แดง' จนถึง มิ.ย.2021 เปิดปาก

"บางทีผมอาจกลับไปเล่นให้พวกเขาอีกครั้ง - เรื่องของอนาคตคุณไม่มีทางทราบหรอก ทั้งเรื่องนั้นก็ยังอีกไกล หรือหากไม่ใช่ 'หงส์แดง' ก็คงเป็นทีมอื่น เอาเป็นว่าตัวผมไร้ความกังวลต่อให้อะไรเกิดขึ้น" 

"พรีเมียร์ลีก อังกฤษ คือลีกที่ดีสุดโลก มันคงน่าสนใจอย่างแน่นอน เพราะเมื่อคุณค้าแข้งบนที่อังกฤษย่อมเป็นจุดสนใจมากขึ้น แต่ปัจจุบันผมก็อยู่กับสโมสรคุณภาพอยู่แล้ว ก็ไว้มารอดูเมื่อจบซีซั่น"

ถามถึงความเป็นไปได้ในการกลับมาสู่อ้อมอกที่ศูนย์ฝึกเมลวู้ด จัดว่าสูงมากระดับ 70% เพราะในสัญญายืมตัวนั้น มีออปชั่นว่าสามารถซื้อขาด 7.25 ล้านปอนด์ 

หากเป็นเรตนี้ของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษก็คงไม่แพงมาก - แต่กับลีกเติร์ก นี่คือการซื้อโคตรแข้งที่สามารถตัดสินผลแพ้-ชนะ ของเกมนั้นเลยด้วยซ้ำ 

แล้วคิดว่าประธานสโมสร ฟิเคร็ต ออร์มาน จะอนุมัติเงินแพงขนาดนั้นเพื่อ คาริอุส? ... ไม่มีทางเลย 

'เอลเค 1' ก็คงซมซานกลับมาตายรัง รอความชัดเจนของ คล็อปป์ และ ผอ.กีฬา ไมเคิ่ล เอ็ดเวิร์ดส์ ว่าจัดการอย่างไรดี

ตัดเรื่องจะมาแย่งมือหนึ่งจาก อาลีสซง ออกไปด้วย เพราะฝีไม้ลายมืออย่างเดียวก็สู้ลำบาก เว้นเสียแต่ว่ายอมมาเป็นสำรอง 


กับรางวัลทูตนักกีฬาดอยช์ในต่างแดน

"ผมไม่เอาเหตุการณ์ที่ เคียฟ มาใส่ใจอีกต่อไปแล้ว มันนานมากละ เกือบสองฤดูกาลแล้วถ้านับถึงตรงนี้ ...เรื่องในวันนั้นมันมีหลายปัจจัยมาเอี่ยวจนเกิดขึ้น" คาริอุส พยายามปกป้องตัวเอง

"ตัวผมโชคร้ายเผชิญอาการเจ็บแย่ๆ แต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงมันนัก - พวกชอบซ้ำเติมอยากพล่ามอะไรก็แล้วแต่ เพราะมันทำอะไรผมไม่ได้อีก" 

"อนึ่งหลังผมเข้าสู่กระบวนการรักษา ก็ทราบว่ามันคือผลข้างเคียงของอาการสมองกระทบกระเทือน แต่ระหว่างเกมเตะ อะดรีนาลีนที่หลั่งออกมามากปกปิดเอาไว้" 

"ถามว่าตำแหน่งแชมป์ ชปล.เมื่อปี 2019 ของ ลิเวอร์พูล ผมคนหนึ่งที่ดีใจกับพวกเขาด้วย มาฤดูกาลปัจจุบันก็ยังมีโอกาสดีต่อเนื่อง ก็มารอดูว่าจะไปได้ไกลแค่ไหน"

"ส่วนตัวแล้วผมยังติดต่อกับโค้ชผู้รักษาประตูของทีม รวมถึงผู้เล่นบางคนด้วย"

มีการระบุว่า 9 วันหลังเกมนัดชิงฯ ชปล.เมื่อปี 2018 คาริอุส ถูกนำตัวเข้าไปรับการตรวจที่โรงพยาบาลกลาง บอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐฯ โดยนายแพทย์ รอสส์ ดี. ซาฟอนเต้ ผู้เชี่ยวชาญด้านสมองระบุว่า คาริอุส มีอาการคอนคัสชั่นระหว่างแมตช์จริงๆ 

ดังนั้น 'เดอะ ค็อป' ที่ตั้งแง่ ควรปรับทัศนคติต่อนายด่านวัย 26 ปีใหม่ว่าเขาไม่ได้หมูตู้! 

แล้วถ้าไอ้หน้าหล่อมันกลับมาจริงมีโอกาสมาก-น้อยแค่ไหน? 

มองเรื่องสัญญาของตัวสำรองคนอื่นอย่าง อาเดรี่ยน ซาน มีเกล สิ้้นสุด มิ.ย.2021, แอนดี้ โลเนอร์แกน สิ้นสุด มิ.ย.2020 หรือดาวรุ่ง ควิมิน เคลเลเฮอร์ ก็คงไม่ต่ำกว่า มิ.ย.2022 

โควตาว่างแน่ 1 เก้าอี้เพราะ โลเนอร์แกน ต้องเก็บของออกไป - แต่ถามว่าระดับ คาริอุส จะยอมเป็นมือสองจริงหรือ? 

เมื่อดูจากสถิติการลงสนามให้ เบซิคตัส แม้ฟอร์มจะแทบไม่มีคลีนชีต แต่พี่แกก็เล่นตัวจริงตลอด ทุกรายการ เว้นแค่กรณีบาดเจ็บ ดังนั้นจอมหนึบหน้าหยกไม่ยินดีมานั่งก้นด้านแน่ๆ 


อยู่เบซิคตัสถือว่าคือโปสเตอร์บอย

"นายด่านทุกคนย่อมรู้สึกสบายใจเมื่อยืนหลังแนวรับสุดแกร่งของ ลิเวอร์พูล - แต่ทั้งนี้ตัว อาเดรี่ยน เองก็ทำผลงานได้ดีด้วย" คาริอุส แหย่ไปยังจอมหนึบสแปนิชที่เฝ้าเสามาต่อเนื่อง 10 เกมระหว่าง อาลีสซง ฟื้นฟูอาการเจ็บน่อง 

"พี่เขาดูเป็นคนนิสัยดี ก็ปลื้มแทนแกด้วยที่ได้ลงสนามเฝ้าเสามาสักระยะ" 

"เกมป้องกันของทีมก็พัฒนาขึ้นเยอะในรอบปีที่ผ่านมา เทียบเมื่อครั้งผมเล่นอยู่แทบไม่ค่อยเสียประตูก็จริงแต่ไม่เหนียวขนาดปัจจุบัน พวกเขาก้าวขึ้นไปอีกขั้น อนึ่งเชื่อว่าเพราะระดับของทั้งทีมพัฒนาขึ้นด้วย" 

"ขุมกำลังที่เล่นด้วยกันนานขึ้น เข้าขารู้ใจกว่าเดิมจนส่งผลดีต่องาน จนสามารถเปล่งศักยภาพที่แท้จริงออกมา" 

"ก็อยากอวยพรให้พวกเขาได้แชมป์ลีกสักที ต่อให้ฤดูกาลมันอีกยาวไกลแต่เมื่อคุณเริ่มเปิดหัวซีซั่นแจ่ม การต่อยอดต่อก็ง่ายขึ้น เพราะเท่าที่เห็นก็ยังไม่เคยแพ้ใครในเกมลีกเลย" 

ออกตัวหวานฉ่ำกะว่าหากต้องคลานเข่ากลับมา ก็ยังไม่โดนเพื่อนแบนหรือตัดสัมพันธ์ 

ลองสมมุติดูดีกว่าจากคำพูดของ คาริอุส กรณี เบซิคตัส ไม่ซื้อขาด แล้วเจ้าตัวอยากมาเล่นในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ จะมีทีมใดพอรับเลี้ยงดูไหวบ้าง

ส่องสายตาไปในหมู่ทีม 'บิ๊ก 6' ตัดชื่อ ลิเวอร์พูล, แมนฯ ซิตี้, แมนฯ ยูไนเต็ด, เชลซี หรือ อาร์เซน่อล ออกเลยเพราะคงไม่เหลียวดู 

กลับคิดว่า ท็อตแน่ม มีโอกาสพอเป็นไปได้ 


กาซซานีก้า (ซ้าย) หรือ โยริส (ขวา) ตำแหน่งมือหนึ่งไม่มั่นคง

เพราะอย่างที่เห็นว่า อูโก้ โยริส กัปตันมือหนึ่งโรยราไปมาก ถ้ายังมาตรฐานแบบนี้จนจบฤดูกาล 2019-20 มองแล้ว ผจก.ทีม เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ คงไม่เลี้ยงไว้ 

ครั้นจะดัน เปาโล กาซซานีก้า คนอาร์เจนไตน์เหมือนกันขึ้นแทน ในบางแมตช์ยังมีข้อกังขาเรื่องสมาธิ

ดังนั้นหากช่วงเวลาที่เหลือระหว่างซีซั่นนี้ คาริอุส พัฒนาผลงานขึ้นมา อาจเข้าตา สเปอร์ส ไม่มากก็น้อยเผื่อจะได้ฝากเนื้อฝากตัวกัน 

แล้วกรณีไม่ใช่ทีมในหมู่ 6 มหาอำนาจ ค่ายไหนมีที่ลงให้ 'เอลเค 1'? 

เวสต์แฮม คือหนึ่งในชอยส์ที่น่าสนใจ นายด่านสามคนที่นั่นทั้ง ลูคัส ฟาเบียนสกี้ ( 34 ปี), โรเบร์โต้ ( 33 ปี) และ เดวิด มาร์ติน ( 33 ปี) วัยวุฒิ 30+ แถมสัญญาก็เหลือกันราว มิ.ย.2021 ทั้งหมด 

บวกกับปัญหามือหนึ่ง ฟาเบียนสกี้ เริ่มเจ็บบ่อย

โรกอน สปอร์ตแมเนจเมนต์ เอเยนต์ที่ดูแล คาริอุส อาจต้องส่งโพรไฟล์เด็กในสังกัดให้พิจารณาบ้าง 

คริสตัล พาเลซ ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดีเพราะถ้ามองเรื่องความสัมพันธ์กับ ลิเวอร์พูล จัดว่าเป็นคู่ค้าต่อเนื่อง นับจาก มาร์ติน เคลลลี่, คริสติย็อง เบนเตเก้ หรือ  มามาดู ซาโก้

ชอยส์ที่ ผจก.ทีม รอย ฮอดจ์สัน มีขณะนี้ก็ไม่ได้น่าไว้วางใจกว่า คาริอุส ทั้งเจ้า เวย์น เฮนเนสซี่ย์ ( 32 ปี), บีเซนเต้ กัวอาอีต้า ( 32 ปี) และ สตีเฟ่น เฮนเดอร์สัน ( 31 ปี) 

ฝากทีมจากลอนดอนใต้เป็นอีกตัวเลือกให้ ลอริส 


 'ดอยช์ คอนเนคชั่น' ที่แคร์โรว์ โร้ด

แล้วอีกค่ายในฐานะ 'ดอยช์ คอนเนคชั่น' นั่นคือ นอริช ที่มี ดาเนี่ยล ฟาร์เก้ เป็นผจก.ทีม คงพร้อมรับพิจารณา คาริอุส หากว่าสถานะของ 'นกขมิ้นสีเหลืองอ่อน' คงเล่นบนลีกสูงสุดฤดูกาล 2020-21 

เพราะมือหนึ่งอย่าง ทิม ครูล (ดัตช์) จัดว่ามีปัญหาอาการบาดเจ็บเนืองๆ 

ส่วนพวกมือรองอย่าง ราล์ฟ ฟาห์รมันน์ (ดอยช์) และ ไมเคิ่ล แม็คโกเวิร์น (ไอร์แลนด์เหนือ) ภาษีเรื่องฝีมือสู้จอมหนึบ เบซิคตัส ไม่ได้เลย 

น่าลุ้นเหมือนกันหาก คาริอุส จะใช้ฝีมือบวกความเป็นคนบ้านเดียวกันกับ ฟาร์เก้ มาท้าชิงมือหนึ่งแห่ง แคร์โรว์ โร้ด 

สุดท้ายแล้วจะเป็นอย่างไรก็ไว้ค่อยมาดูซัมเมอรหน้า ฐานะ'เดอะ ค็อป' อยากให้เด็กเราได้ดีทุกราย 

ส่วนฐานะคนทำข่าวหาก คาริอุส กลับมาค้าแข้งบนพรีเมียร์ลีก อังกฤษ คงมีสีสันทั้งในและนอกสนาม ให้ละเลงสนุกไม่เหงามือ  

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด