:::     :::

เคล็ดไม่ลับ'เมสซี่'

วันอังคารที่ 08 ตุลาคม 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
3,429
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลิโอเนล เมสซี่ กัปตันทีมบาร์เซโลน่าทำประตูที่ 48 จากการซัดฟรีคิกนำทัพอาซูลกราน่ากระทุ้ง เซบีย่า 4-0 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ติดอยู่ในท็อป 10 ของนักเตะที่ทำประตูจากฟรีคิกมากสุดของวงการลูกหนัง

กว่าจะยิงแต่ละประตูเป็นเรื่องยากเย็นแสนเข็ญ ตลอดอาชีพของนักฟุตบอลหลายๆคนอาจจะทำไม่ได้แม้แต่ประตูเดียว ทว่ามันดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายสำหรับนักเตะชื่อ ลิโอเนล เมสซี่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่ง'ปรากฎการณ์'ของวงการลูกหนังปัจจุบัน 

นับตั้งแต่เทิร์นโปรในปี 2004 เมสซี่ กระทุ้งรวมกัน 672 ประตูกับ บาร์เซโลน่า และ อาร์เจนตินา จากการลงสนาม 828 นัด โดยยิงกับทีมฟ้าขาว 68 ประตูจากการลงเล่น 136 เกม

เมสซี่ ยิง 604 ประตูจากการลงเล่นกับทัพอาซูลกราน่า 692 เกม แบ่งเป็น 420 ประตูบนเวทีลีกา, 112 ประตูในรายการแชมเปี้ยนส์ลีก, 51 ประตูบนเวที โกปา เดล เรย์, 13 ประตูในศึก สแปนิช ซูเปอร์ คัพ, 5 ประตูในรายการ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ และ 3 ประตูในรายการ ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ คัพ 


604 ประตูกับ บาร์เซโลน่า ทำให้ เมสซี่ ขยับเข้าใกล้สถิติตลอดกาลของ เอ็ดซอน อารานเตส ดู นาซีเมียนโต้ หรือที่คอบอลรู้จักกันในนาม'เปเล่' กองหน้าระดับตำนานชาวบราซิเลียน ซึ่งเป็นักเตะที่ยิงประตูกับสโมสรเดียวมากที่สุดในประวัติศาสตร์ 643 ประตูในการค้าแข้งกับ ซานโตส นาน 18 ปี 

เมสซี่ ไล่หลังสถิติของ เปเล่ เพียง 39 ประตู ซึ่งมีโอกาสที่กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์จะสร้างสถิติใหม่ภายในซีซั่นนี้ ถ้าหากไม่โชคร้ายถูกอาการบาดเจ็บเล่นงานและยังทำผลงานตามระดับมาตรฐาน 

กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ทำประตูแรกของตนเองในซีซั่นนี้จากการยิงฟรีคิกในเกมเปิด'คัมป์ นู'กระทุ้ง เซบีย่า 4-0 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานำทัพอาซูลกราน่าคว้าชัยชนะบนเวทีลีกา 3 เกมติดต่อกันจนขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ตามหลังจ่าฝูง เรอัล มาดริด เพียง 2 คะแนนเท่านั้น 


เมสซี่ ถูกอาการบาดเจ็บเล่นงานมาตั้งแต่เปิดซีซั่น เขาเพิ่งลงเล่นครบ 90 นาทีครั้งแรกของฤดูกาลในเกมที่นำทัพอาซูลกราน่าแซงชนะ อินเตอร์ มิลาน 2-1 บนเวทีแชมเปีเยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ช่วงกลางสัปดาห์ ก่อนได้ออกสตาร์ทต่อเนื่องและลงเล่นเต็มเกมเมื่อวันอาทิตย์พร้อมเบิกร่องประตูแรกของซีซั่นสำเร็จ 

เหมือนเป็นบทที่ถูกเขียนไว้ล่วงหน้าว่า เมสซี่ จะเจิมประตูแรกของซีซั่นในเกมกับ เซบีย่า เมื่อพลิกปูมหลังมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเนื่องจากทีมเซบียาโน่เป็นเหยื่อที่ถูกกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ยิงประตูได้มากที่สุดในอาชีพค้าแข้ง 

นับตั้งแต่ก้าวขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ของบาร์ซ่า ปรากฎว่า เมสซี่ กระทุ้งประตูที่ 36 ในการลงเล่นกับทีมดังแคว้นอันดาลูเซีย 37 เกม มาจากลีกา 25 ประตู, โกปา เดล เรย์ 5 ประตู, สแปนิช ซูเปอร์ คัพ 5 ประตู กับ ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ คัพ 2 ประตู ซึ่งเป็นการทำประตูจากลูกฟรีคิก 6 ประตู นับรวมเกมล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์

ส่วนทีมที่ตกเป็นเหยื่อของ เมสซี่ ไล่ตามมาคือ แอตเลติโก มาดริด (29 ประตู), บาเลนเซีย (27 ประตู), เรอัล มาดริด (26 ประตู) และ เอสปันญ่อล (25 ประตู) 


ประตูล่าสุดของ เมสซี่ ยังทำให้กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ยังแซงหน้าผลงานของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซุปตาร์ชาวโปรตุกีสของ ยูเวนตุส ที่ยิงรวมกัน 419 ประตู นับเฉพาะ 5 ลีกใหญ่ของยุโรป (สเปน, อังกฤษ, อิตาลี, เยอรมัน และ ฝรั่งเศส) ดังนั้น โรนัลโด้ จึงถูกตัดออก 3 ประตูที่เคยยิงกับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ต้นสังกัดแรกในโปรตุเกส 

เมสซี่ ยังเป็นเครื่องจักรในการเล่นฟุตบอลเพื่อทำลายสถิติทุกประเภทของวงการลูกหนัง 

การยิงแต่ละประตูเป็นเรื่องยากสำหรับนักเตะหลายต่อหลายคน ทว่า เมสซี่ ทำให้มันดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายสำหรับเขา แต่ที่ยากยิ่งกว่านั้นคือจากจำนวนประตูทั้งหมดของกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์มาจากการยิงนอกเขตโทษถึง 100 ประตูและเป็นการยิงลูกฟรีคิกเกือบครึ่งหนึ่งด้วย 


100 ประตูในการยิงจากนอกเขตโทษของ เมสซี่ เกิดขึ้นบนเวทีลีกา 71 ประตู, แชมเปี้ยนส์ลีก 18 ประตู, โกปา เดล เรย์ 8 ประตู, ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ คัพ 2 ประตู และ สแปนิช ซูเปอร์ คัพ อีก 1 ประตู 

เซบีย่า (อีกแล้ว) เป็นทีมที่ถูก เมสซี่ ยิงประตูจากนอกเขตโทษมากสุด 13 ครั้ง ตามมาด้วย เอสปันญ่อล 8 ครั้ง ส่วน แอตเลติโก มาดริด กับ แอธเลติก บิลเบา ถูกกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ล่อเป้าจากระยะไกลเท่ากัน 6 ครั้ง 

100 ประตูจากนอกเขตโทษของ เมสซี่ มาจากการปั่นฟรีคิกถึง 48 ประตู นับรวมถึงประตูล่าสุดที่ส่องทีมเซบียาโน่เมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นการกดฟรีคิกประตูที่ 31 บนเวทีลีกา, 5 ประตูในแชมเปี้ยนส์ลีก, 3 ประตูบนเวที โกปา เดล เรย์, 2 ประตูในรายการ ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ คัพ และ อีก 2 ประตูในศึก สแปนิช ซูเปอร์ คัพ ส่วนที่เหลือเป็นการยิงฟรีคิกกับทีมฟ้าขาว 

การทำประตูของ เมสซี่ นอกจากพรสวรรค์ที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิดแล้ว กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์เปิดเผยว่าการทำประตูจากฟรีคิกมาจากการฝึกซ้อมด้วยเช่นกัน


'มันมาจากการฝึกฝนหลังการซ้อมปกติ ไม่แต่เฉพาะลูกฟรีคิกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการยิงประตูจากนอกเขตโทษด้วย คุณต้องทำให้คุ้นชินกับการเลือกทิศทางและจับเป้าหมายให้ถูกต้องแม่นยำมากขึ้น ที่สุดแล้วทุกอย่างมาจากการฝึกซ้อมและฝึกฝน' 

'ในการยิงฟรีคิก คุณจะมีกำแพงขวางกั้น, ระยะทาง มันเป็นการทำประตูอีกรูปแบบหนึ่ง คุณต้องรู้สึกผ่อนคลายไม่กดดันตัวเองว่าต้องยิงเข้าเสมอไป การยิงฟรีคิกอาจจะเข้าหรือไม่เข้าก็ได้ มันต่างจากการยิงลูกจุดโทษที่คุณจะเป็นต้องทำให้ได้เท่านั้น' เมสซี่ กล่าวอธิบายเคล็ดลับการยิงประตูจากนอกเขตโทษและการยิงฟรีคิกกับมาร์ก้า

การยิงประตูทีมเซบียาโน่เมื่อวันอาทิตย์เป็นการซัดฟรีคิกลูกที่ 48 ของ เมสซี่ แซงหน้า อันเดรีย ปีร์โล่ มิดฟิลด์ระดับตำนานของทีมชาติอิตาลีสำเร็จ แต่ซุปตาร์ชาวอาร์เตนไจน์ยังอยู่นอกทำเนียบท็อป 10 ของนักเตะที่ทำประตูจากการยิงฟรีคิกมากสุดของวงการลูกหนัง รวมทั้งยังตามหลังคู่แข่งร่วมสมัยอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ซัดฟรีคิกไปแล้ว 54 ประตู 


ส่วนท็อป 10 นักเตะที่ทำประตูจากการยิงฟรีคิกมากสุดไล่จาก มาร์เซโล่ เปเรยร่า ซูร์ซิน หรือ มาร์เซลินโญ่ การีโอก้า อดีตแข้งชาวบราซิเลียนของ ฟลาเมงโก้, โครินเธียนส์, ซานโตส, วาสโก ดา กาม่า, บาเลนเซีย และอีกหลายสโมสร ทำประตูจากฟรีคิก 59 ครั้ง เท่ากับ โรเจรีโอ เซนี่ อดีตนายทวาร เซา เปาโล

ขณะที่ โรนัลด์ คูมัน อดีตกองหลังทีมชาติฮอลแลนด์และเคยค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ยิงฟรีคิก 60 ประตู, ซิโก้ ตำนานลูกหนังบราซิลซัดฟรีคิก 62 ประตูเท่า ดีเอโก้ มาราโดน่า เทพเจ้าลูกหนังของอาร์เจนตินา 


เดวิด เบ็คแฮม อดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษและอดีตแข้ง แมนฯยูไนเต็ด กับ เรอัล มาดริด ยิงฟรีคิกประสบความสำเร็จ 65 ครั้งตลอดอาชีพค้าแข้งตามหลัง โรนัลดินโญ่ อีกหนึ่งตำนานของทีมอาซูลกราน่าเพียงหนึ่งประตู ซึ่งยิงเท่ากับ วิคตอร์ เลกร็อตตาเญีย อีกหนึ่งปรมาจารย์ฟรีคิกของอาร์เจนตินา ขณะที่คุณปู่ 'เปเล่'ทำประตูจากการยิงฟรีคิก 70 ครั้ง 

ส่วนเจ้าพ่อลูกนิ่งตัวจริงเสียงจริงที่ทำประตูจากการยิงฟรีคิกมากสุดในวงการลูกหนังคือ จูนินโญ่ แปร์นัมบูกาโน่ อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติบราซิลของ โอลิมปิก ลียง ที่ซัดฟรีคิกรวมกัน 77 ประตู 


การเดินหน้าทำลายสถิติของ จูนินโญ่ คงเป็นเรื่องยาก แต่การขยับขึ้นมาเป็นติดท็อป 10 ของนักเตะที่ทำประตูจากการยิงฟรีคิกมากที่สุดของวงการลูกหนังคงจะไม่ยากเกินความสามารถของ เมสซี่ แม้ว่าจะตามหลังอันดับ 10 มาร์เซลินโญ่ การีโอก้า ถึง 9 ประตูก็ตาม 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด