:::     :::

ชีวิตลูกหนังกับ "เยอร์เก้น คล็อปป์"

วันพุธที่ 09 ตุลาคม 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
3,348
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เพิ่งครบรอบการคุมทีม 4 ปีเต็ม

สำหรับ "เยอร์เก้น คล็อปป์" ที่ก้าวมาคุมสโมสรลิเวอร์พูล แน่นอนว่า นอกจาแชมป์ยุโรปสมัยที่ 6 และแชมป์ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ กุนซือชาวเยอรมัน ยังมาพร้อมความเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย

ไม่ว่าจะเป็นการพาลิเวอร์พูล มีสไตล์การเล่นที่น่าตื่นตาตื่นใจ และไล่ยิงประตูคู่แข่งแบบไม่หยุดยั้ง นอกจากนี้ ยังเพิ่มมนต์เสน่ห์ให้กับสโมสรแห่งนี้มาขึ้นเป็นกอง

ช่วงนี้ เราไปดูเคล็ดลับความสำเร็จ ในการคุมทีมลิเวอร์พูล ของเขากัน ดูกันหน่อยว่า แนวทางใดบ้างที่เขานำมาประกอบให้กับพลพรรค "หงส์แดง" จนประสบความสำเร็จ ทั้งในแง่สโมสร และตัวนักเตะ 

ความมั่นใจ

"ความมั่นใจ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากของผู้นำ ผมรู้ว่าตัวเองเก่งในบางเรื่อง แค่นั้นก็เพียงพอแล้วล่ะ อย่างไรก็ตาม ความมั่นใจของผมก็ยิ่งใหญ่ เพียงพอที่จะเห็นคนรอบข้างเติบโตไปด้วยกัน และนั่นไม่ใช่ปัญหาเลยด้วย ผมมีความต้องการ ที่จะเห็นบรรดาผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้านอยู่รอบกายผม"

"สิ่งสำคัญคือ คุณต้องมีความเอาใจใส่ นั่นคือสิ่งที่คุณต้องมีความพยายาม และมีความเข้าใจผู้คนที่อยู่รอบข้าง คุณต้องให้การสนับสนุนพวกเขาอย่างแท้จริง นั่นคือความเป็นผู้นำ คุณมีกลุ่มคนที่แข็งแกร่งอยู่รายล้อม คุณต้องทำตัวราวกับว่า ตัวเองไม่ได้รู้ไปซะทุกเรื่อง พร้อมกับต้องยอมรับว่า ในบางเวลา คุณต้องพบช่วงเวลาที่ต้องการความช่วยเหลือ"


ความง่าย 

"ผมมีข้อมูลมากมายมหาศาลเลยล่ะที่เก็บเอาไว้ มากกว่าที่จะมอบให้กับบรรดาผู้เล่นไป มันไม่ใช่เพราะผมอยากเก็บเอาไว้กับตัวเองคนเดียว แต่เป็นเพราะว่า นักเตะต้องการเล่นฟุตบอล และพวกเขาต้องการสิ่งที่เรียกว่า -ความอิสระ— โดยช่วงแรกที่มีนักเตะใหม่เข้ามาสู่ทีม ผมเลือกที่จะไม่ให้ข้อมูลใดๆกับพวกเขาเลย ผมเชื่อว่า มันเป็นวิธีการที่ให้อิสระพวกเขาเล่นฟุตบอลอย่างแท้จริง"

"คุณจะได้เรียนรู้เพิ่มเติมจากผู้เล่นของคุณในแต่ละวัน รวมถึงวิธีปฏิบัติ และจัดระบบการจัดการพวกเขา มีหลายอย่างเกิดขึ้นในการคุยกันแบบตัวต่อตัว มันเป็นเรื่องของผู้เล่นแต่ละคนมากกว่า ด้วยทีมที่มีสิ่งต่างๆ นั่นเพราะคุณต้องพยายามช่วยเหลือผู้เล่น 11 คนให้เรียนรู้ในสิ่งที่ถูกต้อง และในสถานการณ์ที่ถูกต้องด้วย"

ความสัมพันธ์

"ทุกอย่างที่เราทำในชีวิต เป็นเรื่องของความสัมพันธ์ ไม่เช่นชั้น เราอาจต้องไปอาศัยในป่าเพียงลำพัง หรือว่าไปอยู่บนภูเขาอย่างโดดเดี่ยว หากคุณต้องการอยู่อย่างเดียวดาย และรับผิดชอบแค่ในสิ่งที่คุณทำเพียงอย่างเดียว ไม่ต้องการเกี่ยวข้องกับผู้อื่นเลย คุณก็แค่ไปอยู่กับตัวเองคนเดียว"

"เมื่อคุณก้าวเข้ามาในห้องๆหนึ่ง คุณต้องมีความรับผิดชอบ ในการสร้างห้วงอารมณ์ในห้องนั้น นี่คือสโมสรฟุตบอล เราทำงานแบบใกล้ชิดกันและกัน นักเตะแต่ะคนจะรู้ชื่อของพนักงานทุกคนที่ทำงานในเมลวูด (อาทิแม่ครัว, คนทำความสะอาด หรือพนักงานต้อนรับ ฯลฯ)"

"ไม่ใช่แค่ผมที่ต้องคอยสร้างบรรยากาศ แต่ละคนภายในทีมต่างมีหน้าที่ที่จะรับผิดชอบในเรื่องนั้นด้วย เราคว้าชัยชนะเพื่อกันและกัน นอกจากนี้ เราลงมือทำเพื่อพนักงานหน่วยเล็กๆของสโมสร ไม่ว่าจะเป็นแคร์โรล และแคโรไลน์ (แม่ครัวของสโมสร) เพราะเรารู้ดีว่า สำหรับพวกเขาแล้วมันสำคัญมากแค่ไหน สิ่งเหล่านั้น ทำให้มีคุณค่ามากกว่าเดิม และมีเกียรติมากขึ้น หากคุณรวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อนที่ใหญ่ ความรู้สึกดีในหัวใจ จะตกอยู่กับตัวคุณเอง"

ความมีพลัง

"ผมมองสว่ามีอยู่ 2 เหตุผลด้วยกัน ที่ผมกลายเป็นคนที่เปี่ยมไปด้วยพลังงาน โดยเฉพาะเมื่อผมยืนอยู่ข้างสนาม 1 คือเรื่องของคาแร็คเตอร์ แม้ว่าตัวจริงผมเป็นคนที่สงบมากกว่านั้นก็ตามที !!! 2 คือผมต้องการเพิ่มพลังงานให้กับลูกทีมด้วย"

"หากผมรู้สึกแล้วว่า เวลานั้น พลังงานเริ่มลดน้อยลงไปแล้ว ผมยังคงอยู่ที่นั่น และกระตุ้นพวกเขาได้ ทุกสถานที่ และทุกเวลา ถือเป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมกว่า ในการระเบิดอารมณ์ออกมา หากคุณต้องการบางสิ่งบางอย่างในการตอบสนอง ผมก็ต้องการสิ่งนั้นจากตัวของผู้เล่นด้วย"


ความเป็นผู้นำ 

"การที่จะเป็นผู้นำ คุณไม่จำเป็นต้องมาคนแรก และออกเป็นคนสุดท้ายเสมอไป คุณแค่ต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีเท่านั้นเอง ผมพยายามทำทุกอย่างให้ประสบความสำเร็จ ดีที่สุดเท่าที่จะสามารถดีได้ ผมมีชีวิตแบบ 100 เปอร์เซนต์เต็ม เพื่อลูกทีมของผมเอง พร้อมกับทำอย่างสุดความสามารถเพื่อสโมสร ผมไม่ได้เป็นนักปรัชญาหรอก ทว่าสิ่งเหล่านั้นคือแนวทางของชีวิตผมเท่านั้น"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด