:::     :::

ปัญหาของ'อูมตีตี้'

วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
2,216
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ซามูแอล อูมตีตี้ ปราการหลังทีมชาติฝรั่งเศสมีปัญหาเรื่องสภาพร่างกายมาตลอดช่วง 2 ฤดูกาลที่ผ่านมาจนมีโอกาสลงเล่นกับทีมอาซูลกราน่าเพียง 15 นัดเท่านั้นจากแมตช์ทางการทั้งหมด 70 เกม

นับตั้งแต่ย้ายมาจาก ลียง ในช่วงซัมเมอร์ปี 2016 ซามูแอล อุมตีตี้ ลงคุมแนวรับของ บาร์เซโลน่า ไม่ต่ำกว่า 40 เกมในช่วง 2 ฤดูกาลแรก โดยสลับกับ ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ ลงเล่นเซนเตอร์คู่กับ เคราร์ด ปีเก้ หรือบางเกมก็ลงเล่นพร้อมกันทั้งหมดในระบบ 3 เซนเตอร์ 

จากผลงานในช่วง 2 ซีซั่นแรกทำให้สาวกบาร์เซโลนิสต้ามองว่า อูมตีตี้ มีคุณสมบัติเพียบพร้อมสำหรับการก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักในแนวรับของทัพอาซูลกราน่ายุคต่อไป 

ขณะเดียวกันในช่วงเดือนมิถุนายนปี 2018 บาร์เซโลน่า ยังจับขยายสัญญาไปอีก 5 ซีซั่นพร้อมเพิ่มค่าฉีกสัญญาสูงถึง 500 ล้านยูโร บ่งบอกถึงความสำคัญของ อูมตีตี้ ที่มีต่อทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่าได้เป็นอย่างดี แม้ว่าบาร์ซ่าจะเซ็นสัญญากับ เกลม็องต์ ล็องเล่ต์ เพิ่มตัวเลือกตำแหน่งเซนเตอร์ด้วยก็ตาม


ทว่าสถานการณ์ของอดีตกองหลังลียงเริ่มแปรเปลี่ยนในช่วง 2 ฤดูกาลล่าสุด หลังเซนเตอร์วัย 25 ปีถูกอาการบาดเจ็บตามรังควานต่อเนื่องโดยเฉพาะอาการเจ็บเข่าซ้าย 

อูมตีตี้ เริ่มรู้สึกไม่ดีที่เข่าซ้ายจนทำให้เขาพลาดการลงเล่นนัดที่ 7 ของซีซั่น 2018-19 มาจนถึงรอยร้าวบนฝ่าเท้าขวาในช่วงต้นซีซั่นนี้จนทำให้แนวรับวัย 25 ปี ลงเล่นเพียง 15 เกมจากแมตช์ทางการทั้งหมด 70 นัดที่ผ่านมา 

อดีตกองหลังทีมโอแอลลงเล่น 15 นัด โดยเป็นตัวจริง 14 เกม แต่พลาดลงสนามถึง 55 นัด ซึ่งมาจากการบาดเจ็บข้างต้น 34 เกมและติดโทษแบน 1 นัด อีก 20 นัดมีชื่อเป็นเพียงตัวสำรอง จากที่เคยทำท่าว่าจะมีอนาคตสดใสกลับกลายเป็นความไม่แน่นอนเนื่องจากสภาพร่างกายของนักเตะนั่นเอง


อย่างไรก็ตามทัพอาซูลกราน่ายังมั่นใจว่าแนวรับชาวฝรั่งเศสยังมั่นใจว่าการฟื้นตัวจากอุบัติเหตุจากการฝึกซ้อมจนทำให้เกิดรอยร้าวบนฝ่าเท้าขวาอยู่บนเส้นทางที่ถูกต้อง'มันเริ่มดีขึ้น เรามองโลกในแง่ดี เราต้องการให้เขาฟื้นร่างกายกลับมาในไม่ช้า'แหล่งข่าวบาร์ซ่าระบุ

ต้นกำเนิดความทรมานของ อูมตีตี้ เกิดขึ้นในช่วงท้ายฤดูกาล 2017-18 เนื่องจากอาการอักเสบของกระดูกอ่อนเข่าซ้ายทำให้แนวรับชาวฝรั่งเศสพลาดการลงสนามหลายนัดก่อนศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่รัสเซีย 

อูมตีตี้ ลงเล่นเกมเยือน'รีอาซอร์'เป็นเกมสุดท้ายของซีซั่นดังกล่าว ซึ่งทีมอาซูลกราน่าบุกคว้าชัย 4-2 คว้าแชมป์ลีกเมืองกระทิง ก่อนพลาดการลงเล่น 4 เกมสุดท้ายของซีซั่นซึ่งรวมถึงแมตช์'เอล กลาซิโก้'ที่เสมอ เรอัล มาดริด 2-2 และเกมพลิกล็อกพ่าย เลบันเต้ 3-4 ซึ่งเป็นการปราชัยนัดแรกและนัดเดียวของฤดูกาลนั้นจนพลาดโอกาสทำสถิติไม่แพ้ตลอดซีซั่นไปอย่างน่าเสียดาย


ปัญหาที่กระดูกสะบ้าหัวเข่ายังคงเกาะติด อูมตีตี้ ไปถึงรัสเซียและยังมีอาการอักเสบเกิดขึ้นด้วย แนวรับวัย 25 ปีใช้เวลาส่วนใหญ่ฝึกซ้อมเรียกความฟิตในโรงยิมเท่านั้น แต่ความพยายามของเขาก็ได้รับผลคุ้มค่าหลังทีมตราไก่เถลิงบัลลังก์แชมป์โลกสมัยสองสำเร็จ

ทว่า อูมตีตี้ ยังมีปัญหาที่เข่าซ้ายตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นฤดูกาล 2018-19 ในช่วงเดือนกันยายน สโมสรประกาศว่าแนวรับชาวฝรั่งเศสจะพลาดการลงเล่นเป็นเวลา 3 เดือนเนื่องจากอาการบาดเจ็บดังกล่าว 

คำแนะนำในการแก้ปัญหาแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดคือการเข้ารับการผ่าตัดและต้องใช้เวลาพักฟื้นราว 4-5 เดือน แต่ อูมตีตี้ ไม่สนใจคำแนะนำทางการแพทย์ เขาเลือกที่จะรักษาแบบอนุรักษ์นิยมโดยอาศัยเวลาเยียวยาบาดแผลและมุ่งหน้าสู่ประเทศกาตาร์เพื่อพบผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาทางแก้ไข 


หลังจากนั้นเขาเดินทางกลับนครบาร์เซโลน่าและไม่ได้ลงสนามจนถึงช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2019 แม้ว่าสภาพร่างกายจะสมบูรณ์พร้อมกลับมาลงสนามแล้วก็ตาม แต่จากการเรื้อเวทีไปเป็นเวลานานมีส่วนทำให้ เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ เลือก ล็องเล่ต์ แนวรับเพื่อนร่วมชาติออกสตาร์ทก่อน อูมตีตี้ 

นั่นมีส่วนทำให้ อูมตีตี้ มีโอกาสลงเล่นเพียง 15 เกม เป็นตัวสำรอง 17 นัด พลาดการลงสนามถึง 27 เกมเนื่องจากอาการบาดเจ็บและยังพลาดอีกหนึ่งนัดเนื่องจากติดโทษพักแข้งตลอดช่วงฤดูกาล 2018-19

ฝันร้ายของ อูมตีตี้ น่าจะจบลงตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาหลังเซนเตอร์วัย 25 ปีกลับมาฟิตสมบูรณ์พร้อมเป็นตัวเลือกลงสนามอีกครั้ง ทว่ากลับโชคร้ายอีกครั้งระหว่างการฝึกซ้อมกับทีมชาติฝรั่งเศสในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังเกิดรอยแตกร้าวที่กระดูกฝ่าเท้าขวาจนต้องพักราว 5-6 สัปดาห์ 

'กองหลังชาวฝรั่งเศสยังคงอยู่ในกระบวนการฟื้นตัวกลับมาและการทดสอบครั้งล่าสุดวินิจฉัยว่ามีอาการแตกร้าวเล็กน้อยที่กระดูกฝ่าเท้าขวาของเขา นั่นทำให้เขาต้องพักรักษาตัวเป็นเวลา 5-6 สัปดาห์'แถลงการณ์ของสโมสรระบุ


เซนเตอร์ชาวฝรั่งเศสยังไม่มีโอกาสลงสัมผัสเกมในช่วงซีซั่นนี้ โดยมีชื่อเป็นตัวสำรองเพียง 3 นัดและพลาดการลงสนาม 7 เกมเนื่องจากบาดเจ็บ ดังนั้น บัลเบร์เด้ จึงเปิดโอกาสให้สองแนวรับวัยรุ่นอย่าง ฌอง แกลร์ก โตดีโบ้ กับ โรนัลด์ อาเราโฮ สลับลงเล่นเกมล่าสุดกับ เซบีย่า 

ดูเหมือนว่าช่วงเวลาดีที่สุดของ อูมตีตี้ จะผ่านพ้นไปแล้ว แนวรับชาวฝรั่งเศสยังต้องดิ้นหนีเพื่อทำให้สภาพร่างกายฟิตสมบูรณ์กลับมาต่อสู้เพื่อตำแหน่งในทีมตัวจริงของทัพอาซูลกราน่าอีกครั้งเพื่อต่อยอดไปถึงการหวนคืนสู่ทีมชาติฝรั่งเศส 


เมื่อพิจารณาจากเรื่องราวทั้งปวง บาร์เซโลน่า ก็คงต้องกลับมาทบทวนอีกครั้งว่ามันจะคุ้มค่าหรือไม่ที่จะเก็บ อูมตีตี้ ไว้ในทีมต่อไป แม้ว่าทัพอาซูลกราน่าจะเคยเก็บแนวรับจอมเดี้ยงอย่าง โธมัส แฟร์มาเล่น จนกระทั่งหมดสัญญาก็ตาม แต่หากปล่อยให้เวลาผ่านไปอาจทำให้มูลค่าทางการตลาดของแนวรับชาวฝรั่งเศสลดน้อยลงกว่าที่ควรจะเป็น 

แม้จะมีปัญหาเรื่องสภาพร่างกายตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่อดีตกองหลังลียงยังตกเป็นเป้าสนใจของหลายสโมสร โดยเฉพาะกับสองทีมดังเมืองผู้ดีอย่าง อาร์เซน่อล กับ แมนฯยูไนเต็ด ที่สนใจนักเตะมาเป็นเวลานาน มันอาจถึงเวลาที่ทัพอาซูลกราน่าต้องคิดทบทวนอย่างจริงจังถ้าหากมีข้อเสนอเกี่ยวกับเซนเตอร์วัย 25 ปีเข้ามาถึงสโมสรในอนาคต


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด