:::     :::

อาร์แซน เวนเกอร์ กับการเซ็นสัญญาที่ดีที่สุด

วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2562 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
2,176
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากจะพูดถึงกุนซือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกของฟุตบอล ชื่อของ อาร์แซน เวนเกอร์ ต้องติดอยู่ในลิสต์อย่างไม่ต้องสงสัย

ตลอดระยะเวลากว่า 33 ปีบนเส้นทางเทรนเนอร์ นายใหญ่ชาวฝรั่งเศสได้รับการยอมรับว่ามีมันสมองที่ไม่เป็นรองใครเหมือนกัน

ด้วยประสบการณ์คลุกคลีในวงการลูกกลมๆมาเกือบ 50 ปีตั้งแต่สมัยเป็นนักเตะ ทำให้ เวนเกอร์ เป็นคนที่อยู่ในทางสายนี้ไม่น้อยกว่าใครในโลก

แม้ว่าปัจจุบันจะวางมือไปปีกว่าแล้วก็ยังคงมีชื่อพัวพันกับเหล่าทีมดังยามที่มองหาตัวกุนซือคนใหม่อยู่เสมอ

และช่วงเวลาที่เจ้าตัวประสบความสำเร็จมากที่สุด ผู้คนจดจำมากที่สุดหนีไม่พ้นการนั่งในตำแหน่งกุนซือของ อาร์เซน่อล นั่นเอง

กว่า 22 ปีจากไฮบิวรี่ สู่ เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม เวนเกอร์ สร้างทัพ "ปืนใหญ่" ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในสโมสรที่ดีที่สุดของอังกฤษ และสามารถแข่งขันในเวทียุโรปด้วย

นักเตะกว่า 100 คนที่ผ่านมือเขามา ในวาระที่ เวนเกอร์ อายุครบ 70 ปีในวันที่ 22 ตุลาคม จะมาจัดทีมที่ดีที่สุดที่ เวนเกอร์ เคยซื้อมาร่วมทีม

ผู้รักษาประตู

เยนส์ เลห์มันน์

        

ตำแหน่งนายด่านสุดท้ายจะเป็นใครไปไม่ได้เลยนอกจากชายที่ชื่อ เยนส์ เลห์มันน์

หนึ่งในผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดคนหนึ่งในยุคของตัวเอง แม้ตอนย้ายมาร่วมทีมจะอยู่อายุอานามมากแล้วก็ตาม

แค่ปีแรกที่เข้ามาร่วมทีม นายทวารชาวเยอรมันลงเฝ้าเสาครบทั้ง 38 เกม เสียไปเพียง 26 ประตู เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ อาร์เซน่อล มีฤดูกาลที่น่ามหัศจรรย์ที่สุด

นั่นคือก็การไม่แพ้ใครตลอดซีซั่น 2003/04 นั่นเอง

ปี 2004/05 ยังช่วยทีมคว้าแชมป์เอฟเอ คัพมาครอง รวมถึงช่วยทีมเข้าชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกในปี 2005/06 แม้จะโดนไล่ออกจากสนามแล้วทำให้ทีมชวดแชมป์ก็ตามที

กองหลัง

โลร็องต์ เอตาเม่
                

ย้ายมาจาก เรอัล มายอร์ก้า ด้วยค่าตัว 7 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2000 และก้าวขึ้นมาเป็นแข้งกำลังหลักของทีม

หลังการปรับตัวในปีแรก กระทั่งก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของทีมแทนที่ ลี ดิ๊กสัน ที่อยู่ในวัยใกล้ปลดระวางเต็มที เรียกว่าได้เรียนรู้กันเจ้าของตัวแหน่งเก่าเก๋าประสบการณ์ไปในตัว

แน่นอนว่า โลร็องต์ คือกำลังสำคัญของทีมในชุด "ไร้พ่าย" เมื่อปี 2003/04 เช่นกัน แม้ตลอดฤดูกาลจะยิงประตูไม่ได้ แต่ก็เล่นเกมรับอย่างแข็งแกร่ง

แบ็คทีมชาติแคเมอรูนค้าแข้งกับทีมนาน 7 ปี ลงสนามเกือบ 250 เกม ได้แชมป์พรีเมียร์ลีก 2 สมัย, เอฟเอ คัพ 3 สมัย และคอมมูนิตี้ ชิลด์อีก 2 สมัย

โซล แคมป์เบลล์


นักเตะผู้เป็น "คนทรยศ" ในสายตาของแฟนบอล สเปอร์ส แต่สำหรับแฟนบอล อาร์เซน่อล เขาคือ "ฮีโร่"

โซล แคมป์เบลล์ ย้ายจาก "ไก่เดือยทอง" มาอยู่กับ ปืนใหญ่" แบบไม่มีค่าตัวในปี 2001 ยิ่งทำให้ทั้งสองทีมแห่งลอนดอนเหนือที่ปกติไม่เผาผีกันอยู่แล้วยิงทวีความเกลียดชังมากกว่าเดิม

โดยเฉพาะในเรื่องของนักเตะรายนี้

แต่ แคมป์เบลล์ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นกับผลงานในสนาม สร้างให้ทีมมีเกมรับที่แข็งแกร่ง และเจ้าตัวก็ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดเท่าที่สโมสรเคยมีมา

5 ปีกับทีม แคมป์เบลล์ มีแชมป์ 4 รายการแบ่งเป็นพรีเมียร์ลีก 2 และ เอฟเอ คัพ 2 แน่นอนว่าเป็นหนึ่งในชุดประวัติศาสตร์ไร้พ่ายด้วย

โลร็องต์ กอสซิแอลนี่


หนึ่งในนักเตะที่ถือว่าค้าแข้งกับทีมมายาวนานจนในที่สุดก็ก้าวสู่ตำแหน่งกัปตันทีมของสโมสร

จากนักเตะที่แทบไม่มีใครรู้จักตอนที่ อาร์แซน เวนเกอร์ ดึงตัวมาจาก ลอริยองต์ ในฝรั่งเศส จนกระทั่งขึ้นมาเป็นแนวรับแถวหน้าของลีก การติดทีมชาติฝรั่งเศสของเขาก็มาจากการผลงานที่ค้าแข้งกับ อาร์เซน่อล นี่เอง

โลร็องต์ กอสซิแอลนี่ คือคนที่พังประตูตีเสมอ ฮัลล์ ซิตี้ ในเกมเอฟเอ คัพ รอบชิงชนะเลิศเมื่อปี 2014 หลังจากถูกเจาะตาข่ายไปก่อนสองลูก ก่อนจะแซงชนะ 3-2 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ ทำให้ทีมของ เวนเกอร์ คว้าแชมป์รายการแรกในรอบ 9 ปีหลังจากไม่ได้แชมป์รายการเมเจอร์มาตั้งแต่ปี 2005

กว่า 350 เกมในสีเสื้อปืนใหญ่ แม้ว่าท้ายที่สุดแล้วจะแยกทางแบบไม่สวยเท่าไร แต่ก็ถือเป็นนักเตะคนสำคัญที่ เวนเกอร์ ดึงมาร่วมทีม

แอชลี่ย์ โคล


แม้จะไม่ได้เป็นนักเตะที่ อาร์แซน เวนเกอร์ ซื้อตัวมาร่วมทีม แต่ก็เป็นนักเตะที่นายใหญ่ชาวฝรั่งเศสปลุกปั้นขึ้นมาเป็นหนึ่งในแบ็คซ้ายที่ดีที่สุดของโลก

แอชลี่ย์ โคล ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่และลงสนามครั้งแรกด้วยวัยเพียง 18 ปีเท่านั้น ก่อนค่อยๆยกระดับการเล่นขึ้นมาอย่างยอดเยี่ยมชนิดหาตัวจับยาก

6 ปีในทีมชุดใหญ่ โคล ช่วยทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 2 สมัยบวกกับ เอฟเอ คัพ 3 สมัย เป็นแข้งคนสำคัญในชุดไร้พ่ายในซีซั่น 2003/04 

น่าเสียดายสุดท้ายย้ายสลับขั้วกับ วิลเลี่ยม กัลลาส ไปอยู่กับ เชลซี แถมไปประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในรั้วสแตมฟอร์ด บริดจ์อีกต่างหาก

กองกลาง

เชส ฟาเบรกาส


ถือเป็นเพชรเม็ดงามที่ อาร์แซน เวนเกอร์ ใช้สายตาอันแหลมคมจิกมาร่วมทีมจาก ลา มาเซีย ศูนย์ฝึกนักเตะเยาวชนของ บาร์เซโลน่า ด้วยวัยเพียง 16 ปี

เชส ฟาเบรกาส แสดงให้เห็นถึงพรสวรรค์อันยอดเยี่ยมตั้งแต่วัยละอ่อน และเมื่ออายุเพียงแค่ 17 ปี ก็ก้าวขึ้นมาสู่ชุดใหญ่ แถมมีผลงานที่เด่นเกินอายุไปไกลโข

มิดฟิลด์ทีมชาติสเปนถือเป็นว่าหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดเท่าที่ เวนเกอร์ เคยดึงมาร่วมทีม ซึ่ง เชส ได้ก้าวขึ้นมาเป็นแข้งระดับโลกที่ใครก็อยากมีไว้ครอบครอง

จนถึงทุกวันนี้ เชส ฟาเบรกาส ยังเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ของสโมสรด้วยวัยเพียง 16 ปี 177 วัน และยังเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดของทีมที่ยิงประตูได้ด้วยในวัย 16 ปี 212 วัน

ปาทริค วิเอร่า


แม้จะไม่ได้เป็นคนที่เซ็นสัญญามาเองกับมือ แต่ก็ต้องบอกว่าที่ชื่อของ ปาทริค วิเอร่า มีชื่อเสียงโด่งดังด้วยน้ำมือของ อาร์แซน เวนเกอร์ นี่แหละ

มิดฟิลด์ทีมชาติฝรั่งเศสย้ายมาค้าแข้งกับ "ปืนใหญ่" ตอนที่ บรูซ ริอ็อค คุมทีมก่อนถูกปลดออกจากตำแหน่งหลังร่วมทีมไม่กี่วัน หรือเรียกได้ว่าเข้ามาอยู่กับทีมพร้อมกับ เวนเกอร์ นั่นแหละ

จากกองกลางที่แทบไม่ได้ลงสนามกับ เอซี มิลาน, นายใหญ่ชาวฝรั่งเศสปั้นให้แข้งร่วมชาติกลายเป็นหนึ่งในมิดฟิลด์ที่แกร่งที่สุดในโลกทั้งเกมรับและเกมรุก และอยู่กับทีมในแทบทุกช่วงความสำเร็จของ เวนเกอร์

เรียกได้ว่า วิเอร่า คือนักเตะยุคบุกเบิกของ เวนเกอร์ ที่ทำให้ อาร์เซน่อล มีวันนี้ก็ว่าได้

เฟรดริก ลุงเบิร์ก


อีกหนึ่งแข้งที่ไม่มีใครรู้จักมาก่อนที่ อาร์แซน เวนเกอร์ จ่ายเงิน 3 ล้านปอนด์ ดึงมาร่วมทีมจากสโมสร ฮาล์มสตัด

ที่ซื้อมาร่วมทีมเพราะ เวนเกอร์ ส่งแมวมองไปตามติดฝีเท้า เฟรดริก ลุงเบิร์ก มาร่วมปีแล้ว ไม่ใช่ซื้อมาแบบมั่วๆ

แข้งทีมชาติสวีเดนเปิดฉากเกมแรกอย่างน่าประทับใจด้วยการลงสนามเป็นตัวสำรอง แถมยิงประตูใส่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในเกมที่ไล่ถล่มทีมปีศาจแดง 3-0

นั่นคือจุดเริ่มต้นของความยอดเยี่ยมและค้าแข้งกับทีมเกือบทศวรรษ ลงเล่นไปมากกว่า 300 เกม ยิงไป 72 ประตู ถือเป็นอีกหนึ่งแข้งที่ช่วย อาร์แซน เวนเกอร์ สร้าง อาร์เซน่อล ครองความยิ่งใหญ่ในลีกช่วงนั้น

โรแบร์ ปิแรส

        

หลังประสบความสำเร็จจากการเป็นขุนพลทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์โลก 1998 และยูโร 2000 ก็ย้ายมาเป็นสมาชิกใหม่ของ อาร์แซน เวนเกอร์ ในทีมอาร์เซน่อล

ค่าตัวเพียง 6 ล้านปอนด์ที่ทีม "ปืนใหญ่" จ่ายให้ มาร์กเซย ต้องบอกว่าถูกเหมือนได้เปล่า 

ปิแรส เข้ามาแทนที่ของ มาร์ค โอเวอร์มาร์ส ที่ย้ายไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า ได้อย่างไร้ที่ติ กับผลงาน 84 ประตูตลอดระยะเวลา 6 ปี เป็นอีกหนึ่งแข้งที่แฟนบอล อาร์เซน่อล ชื่นชอบอย่างมาก เพราะนอกจากฝีเท้าอันยอดเยี่ยมแล้ว หน้าตาก็หล่อเหลาเอาการทีเดียว

หากให้คิดถึงปีกฝีเท้าเยี่ยมในบุค 2000 ชื่อของ ปิแรส จะอยู่ในใจใครหลายคนอย่างแน่นอน

กองหน้า

อเล็กซิส ซานเชซ


ไม่บ่อยนักที่เห็น อาร์แซน เวนเกอร์ เบิกเงินก้อนโตจากสโมสรเพื่อซื้อนักเตะสักคน ซึ่งเจ้าตัวยอมจ่าย 31.7 ล้านปอนด์เพื่อดึง อเล็กซิส ซานเชซ มาจาก บาร์เซโลน่า

ความยอดเยี่ยมของแข้งทีมชาติชิลีมีให้เห็นมาตั้งแต่สมัยค้าแข้งในอิตาลีกับ อูดิเนเซ่ ก่อนที่ บาร์เซโลน่า จะดึงตัวไปเข้าสังกัด ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีกวาดแชมป์เกือบทุกรายการ หายไปแค่โทรฟี่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกเท่านั้นที่พลาดไป

กับ อาร์เซน่อล นั้นทาง อเล็กซิส ก็ถือว่าทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการยิงไป 80 ลูกจาก 166 เกม ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา ก่อนย้ายข้ามฝั่งมาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ต้องบอกว่าน่าเสียดายที่มาค้าแข้งกับทีมในช่วงที่แต่ละสโมสรก้าวขึ้นมาเป็นขาใหญ่ต่างจากในยุคก่อน ไม่อย่างนั้นคงมีเหรียญแชมป์ติดมือมากกว่านี้แน่

เธียร์รี่ อองรี


ไม่ต้องสงสัยเลยว่านี่คือนักเตะที่ดีที่สุดเท่าที่ อาร์แซน เวนเกอร์ เคยซื้อมาร่วมทีมเลย

หรือถ้าจะบอกว่าเป็นนักเตะที่ดีที่สุดเท่าที่สโมสรเคยมีมาก็คงไม่เกินไปด้วย

228 ประตูจาก 377 เกม ทำให้ชื่อของ เธียร์รี่ อองรี คือนักเตะที่ยิงประตูมากที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสร กับระยะเวลาค้าแข้งเพียงแค่ 8 ปี กับช่วงเวลาสั้นๆในซีซั่น 2011/12 

แม้ความสำเร็จในรูปแบบโทรฟี่แชมป์จะไม่ได้ต่างจากนักเตะคนอื่นมากนัก แต่หากให้เลือกยอดนักเตะติดทีมที่ดีที่สุดไม่ว่าจะของ เวนเกอร์ หรือของใครใน อาร์เซน่อล รับรองได้เลยว่ามีชื่อของ เธียร์รี่ อองรี แน่นอน 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด