:::     :::

ไอล์ตัน ซิลวา : จากผู้ช่วย สู่ผู้พาคว้าแชมป์

วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2562 คอลัมน์ ฉันดูบอลที่ร้านเหล้า โดย ดากานดา
11,674
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ปลายฤดูหนาว ที่ไม่หนาว 2019 สิงห์ เชียงรายฯ มีการเปลี่ยนแปลงกุนซือในแบบที่แฟนบอลงงกันทั้งบาง

หลังตั้ง โชเซ่ บอร์จิส บอร์จีส มาแทน อเล็กซานเดร์ กามา ผู้เปิดหมวกจากแดนล้านนาไปไม่นาน สโมสรตัดสินใจแยกทางกับเฮดโค้ชบราซิเลียนเฉย

มากกว่านั้นคือสโมสรประกาศแยกทางกับโค้ช ในขณะที่ทีมเตรียมแข่ง เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก รอบเพลย์ออฟ กับ ย่างกุ้ง ยูไนเต็ด ในอีก 1 วันเท่านั้น

สโมสรเลือกกุนซือใหม่เป็นชาวบราซิเลียนเช่นเดิม

เขาชื่อ ไอล์ตัน ซิลวา

 

……………………..

 

จากผู้ช่วย สู่ผู้คุมทีม!

โมงยามนั้น แฟน สิงห์ เชียงรายฯ คล้ายอยู่ท่ามกลางมรสุมความงุนงง ตามความคิดสโมสรไม่ทัน ชายบราซิเลียนผู้เดินเข้ามาใหม่ คือใครกัร แม้กระทั่งสื่อมวลชนยังไม่รู้จักหัสนอนปลายตีนหมอนี่ด้วยซ้ำ

ไอล์ตัน เพิ่งเดินทางมาประเทศไทยเพียง 4 เดือนเท่านั้น และเขามาในฐานะ “ผู้ช่วย” ของ โชเซ่ บอร์จิส บอร์จีส ที่โดน สิงห์ เชียงรายฯ แยกทางสายฟ้าแลบนั่นแหละ

แน่นอนว่ามันเป็นสิ่งที่ “ตั้งตัวไม่ติด” จากการเป็นผู้ช่วย วันหนึ่งผู้บริหารก็เดินมาบอกคุณว่า “คุณต้องเป็นโค้ชคนต่อไปของทีมนะ”

แต่เมื่อมีโอกาสหยิบยื่นมา ไอล์ตัน เองเป็นมืออาชีพมากพอ เขาเริ่มหยิบจับวัตถุดิบลูกหนังที่สโมสรและเจ้านายเก่าทิ้งไว้ให้ เพื่อปรับใช้งานให้ตอบโจทย์มากที่สุด




มาตรฐานที่ กามา ตั้งไว้สูง!

การเข้ามาของ ไอล์ตัน ซิลวา สิ่งที่เขาต้องเจอคือ “ความกดดัน” ที่ถาโถมใส่ตั้งแต่วันแรก จากความสำเร็จที่กุนซือเพื่อนร่วมชาติอย่าง อเล็กซานเดร์ กามา ทิ้งไว้อย่างมากมาย

กอปรกับฤดูกาลนี้ สิงห์ เชียงรายฯ หยิบฉายา “เจ้าบุญทุ่มล้านนา” ยัดเข้าลิ้นชักปิดตายสนิท พวกเขาไม่เทกระจาดกว้านซื้อพ่อค้าแข้งเหมือนปีก่อน ๆ ผู้เล่นหลักมีเพียง บรินเนอร์ เอ็นริเก ที่ตกชั้นกับ อุบล ยูเอ็มที และสโมสรดึงตัวมาแทนที่ วิคเตอร์ การ์โดโซ

ถึงกระนั้นในความเงียบของตลาดนักเตะ ยังมีสิ่งที่พอยิ้มได้ เมื่อ เชียงรายฯ สามารถเก็บรักษาแกนหลักในทีมไว้ได้เกือบทั้งหมด สิ่งเหล่านี้คือวัตถุดิบที่ ไอล์ตัน ต้องหยิบจับมาใช้งาน แต่ต้องให้ได้คุณภาพ เหมือนที่ กามา ทำไว้

 

เริ่มต้นไม่สวยเท่าที่ควร!

หลังตกรอบ เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก เพลย์ออฟรอบที่ 3 งานของ ไอล์ตัน คือการพาทีมสู้ศึกไทยลีก 2019 ถึงกระนั้นเขาเริ่มต้นได้ไม่สวยเท่าที่ควร เมื่อสามารถพาทีมชนะเพียงนัดเดียว จาก 5 เกมแรก จนเสียงคีย์บอร์ดเริ่มรัวถึงชื่อกุนซือคนใหม่ในถิ่นล้านนาอีกครั้ง

ในร้ายยังมีดี เมื่อบรรดาขาโจ๋หัวตารางอย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทรู แบงค็อกฯ หรือ การท่าเรือ เอฟซี คู่แข่งตัวฉกาจ ก็มีวันที่ทำแต้มหลุดมือบ้าง ทำให้ช่องว่าระยะห่างของ สิงห์ เชียงรายฯ ไม่ได้ถูกทิ้งไปไกลนัก

ปัญหาหลักของพวกเขาคือ ยังไม่มีดาวยิงที่มาคอยช่วยแบ่งเบา บิลล์ โรซิมาร์ และ วิลเลียม เอ็นริเก ในการพังประตู หากวันไหนฟอร์มทั้งสองออกทะเล ผลงาน เชียงรายฯ เองก็ถูกพัดตามไปด้วย


 


จุดเปลี่ยนในเลกสอง

อย่างไรก็ดี ครึ่งฤดูกาลหลัง สิงห์ เชียงรายฯ กลับกลายเป็นทีมที่ทำผลงานต่างจากครึ่งซีซั่นแรกอย่างสิ้นเชิง การเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญคือสโมสรดึงตัว เอกนิษฐ์ ปัญญา เจ้าชายล้านนาในวัยที่เพิ่งเข้าผับได้ กลับมาจาก เชียงใหม่ เอฟซี

ด้วยความที่ “บุ๊ค” เล่นได้ทั้งตัวริมเส้น และ เพลย์เมกเกอร์ ทำให้เจ้าตัวตอบโจทย์แท็คติก ไอล์ตัน อย่างเต็มเปา เขาสามารถให้ เอกนิษฐ์ ลงเล่นร่วมกับ ศิวกรณ์ เตียตระกูล ได้อย่างไม่มีปัญหา ภายใต้ระบบการเล่น 3-4-1-2, 3-4-3 หรือ 4-3-3 ในบางนัด จนสามารถรีดฟอร์มคู่หูบราซิเลียนได้อีกครั้ง และไล่บี้หัวตารางอย่างไม่ลดละ

สถิติที่ยืนยันได้คือในเลกสอง สิงห์ เชียงรายฯ แพ้ไปแค่ 1 เกมเท่านั้น นั่นคือนัดที่พวกเขาบุกมาพ่าย เอสซีจี เมืองทองฯ 0-1

อีก “จุดเปลี่ยน” สำคัญ คือการเปิดบ้านถล่ม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 4-0 ส่งให้ เฮดทูเฮด เชียงรายฯ เหนือกว่าแชมป์ 6 สมัยจากอีสานใต้ ก่อนกลายมาเป็น “จุดตัดสิน” ชี้ขาดแชมป์ฤดูกาลนี้ในที่สุด

 

ฝีมือดังกว่าชื่อเสียง

เอาเข้าจริง กุนซือผู้สวมกางเกงวอร์ม ใส่เสื้อโปโลเหมือนครูพละรายนี้ ตกเป็นข่าวบนหน้าสื่อน้อยมาก หากไม่ใช่ข่าวที่ถูกแจกจากมีเดียสโมสร ความไร้คาแลกเตอร์โดดเด่น ไม่มีชื่อเสียงมาก ทำให้เขาไม่ได้ถูกโฟกัสจากแสงแฟลชและปลายปากกามากนัก

แต่กับ “โทรฟี่” ไทยลีก สมัยแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร แน่นอนว่าเขาคือฟันเฟืองสำคัญผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จครั้งนี้ แม้การได้แชมป์จะมาจาก ผลการแข่งขันอีกสนามที่เป็นใจให้ ทว่าหากไร้แท็คติก ไอเดียการแก้เกมจากมันสมองเขา เชื่อเถอะว่า สิงห์ เชียงรายฯ อาจไม่มายืนถึงจุดนี้

ใช่…ไอล์ตัน คือชายที่ควรได้รับคำคารวะไม่แพ้ใครในทีม

 

 

  

   


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด