:::     :::

'เนย์'คนต่อไป...

วันอังคารที่ 29 ตุลาคม 2562 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
2,574
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ไคโอ ชอร์เค่, ตัลเลส มาโญ่ กับ กาเบรียล เวรอน สามแข้งดาวโรจน์ของทีมแซมบ้าน้อยที่มีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็นเนย์มาร์คนต่อไปในอนาคต

ศึก'เวิลด์ คัพ'รุ่นอายุต่ำกว่า 17 ปี ที่ประเทศบราซิลเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมี 24 ชาติลงแข่งขัน ก่อนทัวร์นาเมนต์จะสิ้นสุดในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ 

บราซิล ชาติเจ้าภาพหมายมั่นปั้นมือว่าจะคว้าแชมป์รายการนี้อีกครั้งหลังก้าวถึงจุดสูงสุดมาแล้ว 3 หนในปี 1997, 1999 กับ 2003 ครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วง 16 ปีก่อน มันนานเกินไปสำหรับชาติที่ว่ากันว่าหายใจเป็นฟุตบอล

ทัพแซมบ้าน้อยเปิดหัวสวยด้วยการยิงสลุต แคนาดา ขาดลอย 4-1 จากการเหมาสองของ ชูเอา เปโกลว์ บวกอีกสองประตูจาก กาเบรียล เวรอน และอีกหนึ่งมาจากการทำเข้าทำประตูตัวเองของแข้งแคนาเดี้ยน โคบี้ แฟรงคลิ่น 


ทีมของ กิลแยร์เม่ เดีย เริ่มต้นทัวร์นาเมนต์ด้วยฟอร์มการเล่นยอดเยี่ยมสมฐานะทีมเต็งหนึ่งของทัวร์นาเมนต์ แต่เราจะกล่าวถึงเฉพาะแข้งดาวโรจน์ของทีมชุดนี้ที่มีโอกาสก้าวเดินตามรอยรุ่นพี่อย่าง เนย์มาร์ ดา ซิลวา จูเนียร์ ใครมีโอกาสแจ้งเกิดบนเวทีลูกหนังในอนาคตบ้าง 

ทีมแซมบ้าน้อยชุดนี้มี 3 ผู้เล่นดาวรุ่งอนาคตไกลที่มีโอกาสยกระดับฝีเท้าขึ้นมาเป็น'เนย์มาร์'คนใหม่ของทัพเมืองกาแฟทั้ง ตัลเลส มาโญ่, ไคโอ ชอร์เค่ และ กาเบรียล เวรอน

1.ตัลเลส มาโญ่ บาเซล่าร์ มาร์ตินส์ 

หรือเรียกสั้นๆว่า ตัลเลส มาโญ่ แข้งดาวโรจน์ที่อายุเต็ม 17 ปีเมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา เขาเพิ่งก้าวขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่ของ วาสโก ดา กาม่า ภายใต้การคุมทัพของ วันแดร์เล่ ลุกชอมบูร์โก้ อดีตเทรนเนอร์ของ เรอัล มาดริด ในซีซั่นนี้ โดยลงเล่น 15 เกมและยิง 2 ประตู 


ตัลเลส มาโญ่ เป็นนักเตะที่มีเทคนิคความสามารถเฉพาะตัวสูงตามแบบฉบับของแข้งชาวบราซิเลียน มีความคล่องตัว, ความเร็วและเอาตัวรอดในพื้นที่แคบได้ดี โดยสามารถเล่นในทุกตำแหน่งในแนวรุก แต่ ลุกชอมบูร์โก้ มักจะส่งลงเล่นเป็นตัวรุกทางกราบซ้ายเหมือนตำแหน่งของ เนย์มาร์ 

แต่สำหรับทีมแซมบ้าของ กิลแยร์เม่ เดีย จะปรับบทบาทของ ตัลเลส มาโญ่ มาเล่นต่ำกว่าปกติเทียบเคียงได้กับบทบาทของ ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ เนื่องจากแข้งจาก วาสโก ดา กาม่า มีสปีดความเร็วสามารถพาบอลทะลุทะลวงขึ้นมาจากแถวสองได้ดีจึงน่าจะสร้างประโยชน์ต่อทีมแซมบ้าได้มากกว่าตามมุมมองของเทรนเนอร์ 


ตัลเลส มาโญ่ ยังมีสัญญากับต้นสังกัดจนถึงปี 2021 มีมูลค่าทางการตลาดในปัจจุบันราว 5 ล้านยูโร แต่ วาสโก ดา กาม่า กำลังเร่งเจรจาเพื่อขยายสัญญากับนักเตะไปจนถึงปี 2023 พร้อมเพิ่มมูลค่าฉีกสัญญาเป็น 50 ล้านยูโรเพื่อกันท่าทีมยักษ์ใหญ่ของยุโรปโดยเฉพาะ เรอัล มาดริด ที่กำลังสนใจดึงแข้งดาวโรจน์รายการไปร่วมทีมเหมือน วินิซิอุส จูเนียร์ และ โรดรีโก้ โกเอส 

'มันกำลังดำเนินการอยู่ เราจะขยายสัญญาเมื่อเขากลับมา เรากำลังเจรจากัน แต่ยังมีรายละเอียดบางอย่างที่ต้องรอบทสรุปเมื่อเขากลับมา'แหล่งข่าวจากสโมสร วาสโก ดา กาม่า เปิดเผย

2.ไคโอ ชอร์เค่ 

ไคโอ ชอร์เค่ ปินโต้ รามอส เข้ามาอยู่กับทีมเยาวชน ซานโตส ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ก่อนถูกโปรโมตขึ้นสู่ทีมชุดยู-20 ด้วยวัยเพียง 15 ปี จนกระทั่งเทรนเนอร์ อเล็กซี่ สตีวาล กูก้า ดันขึ้นทีมชุดใหญ่ในช่วงเดือนกันยายนปี 2018 ก่อนสโมสรจะดึง ฮอร์เค่ ซามปาโอลี่ อดีตเทรนเนอร์ทีมชาติอาร์เจนตินามารับตำแหน่งนายใหญ่คนปัจจุบัน 


เส้นทางของ ไคโอ ชอร์เค่ มาคล้ายกับ เปเล่, โรบินโญ่, เนย์มาร์, กาเบรียล บาร์โบซ่า รวมถึง โรดรีโก้ โกเอส ส่วนใหญ่ต่างประสบความสำเร็จในอาชีพค้าแข้ง ทว่าการเปลี่ยนเทรนเนอร์ของ ซานโตส ทำให้หนุ่มไคโอมีโอกาสลงเล่นในซีซั่นนี้น้อยลง 

แม้นักเตะยังไม่ได้ก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักในทีมชุดใหญ่ก็ตาม แต่ ซานโตส เล็งเห็นคุณค่าของ ไคโอ ชอร์เค่ และแน่นอนทีมดังลีกเมืองกาแฟจะใช้แนวทางเดียวกันด้วยการทำสัญญาระยะยาวพร้อมตั้งค่าฉีกสัญญาไว้สูงลิบเพื่อกันท่าบรรดาสโมสรยักษ์จากยุโรป


ไคโอ ชอร์เค่ เซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกกับ ซานโตส ซึ่งมีอายุการใช้งานจนถึงปี 2022 ซึ่งทีมดังเมืองกาแฟตั้งค่าฉีกสัญญาไว้ตามเกณฑ์มาตรฐาน 50 ล้านยูโร ซึ่งนักเตะกำลังตกเป็นเป้าสนใจของ บาร์เซโลน่า อีกทั้งทัพอาซูลกราน่ายังส่งแมวมองเดินทางมาติดตามดูฟอร์มในทัวร์นาเมนต์นี้ด้วย

3.กาเบรียล เวรอน ฟอนเซก้า เดอ ซูซ่า

อาจเป็นนักเตะที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักน้อยกว่าทั้ง ตัลเลส มาโญ่ กับ ไคโอ ชอร์เค่ แต่ กาเบรียล เวรอน ประสบความสำเร็จในช่วงเริ่มต้นอาชีพไม่น้อยไปกว่ากันจนสร้างชื่อตนเองมาจนเป็นที่รู้จักของวงการลูกหนังเมืองกาแฟ

กาเบรียล เวรอน คว้าแชมป์เปาลีสต้ารุ่นอายุต่ำกว่า 15 ปีในการเล่นฟุตบอลปีแรกกับ พัลไมรัส ก่อนทำสำเร็จอีกครั้งกับทีมชุดยู-17 ปี เขายังเปล่งประกายด้วยตัวเองในทัวร์นาเมนต์ระดับเยาวชนที่มาดริดจนได้รับเสียงชื่นชมจากสื่อเมืองกระทิง


สไตล์การเล่นของ กาเบรียล เวรอน แตกต่างจาก ตัลเลส มาโญ่ กับ ไคโอ ชอร์เค่ เขามีบทบาทเป็นตัวสร้างสรรค์เกมและจะหาโอกาสทำประตูเองก็ต่อเมื่อโอกาสเอื้ออำนวยเท่านั้น 

พ่อ-แม่ ตั้งแต่ลูกชายว่า กาเบรียล เวรอน เนื่องจากความชื่นชอบอดีตนักเตะทีมชาติอาร์เจนตินา ขณะที่ เวรอน ก็มีอดีตเพลย์เมกเกอร์ชาวอาร์เจนไตน์เป็นไอดอลด้วยเช่นกันและมักจะศึกษารูปแบบการเล่นของแข้งชาวอาร์เจนไตน์ผ่านยูทู้ป ส่วนอีกหนึ่งแรงบันดาลใจใจปัจจุบันคือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซุปตาร์ชาวโปรตุกีส


กิลแยร์เม่ เดีย เทรนเนอร์ทีมแซมบ้าน้อยกล่าวถึง กาเบรียล เวรอน ว่า'นอกเหนือจากความแข็งแกร่งและความเร็วแล้ว เวรอน ยังมีคุณภาพด้านเทคนิคและทำให้งานของเราง่ายขึ้นมาก ผมมักจะพูดกับเขาบ่อยๆเพื่อให้เขารักษาเอกลักษณ์ตามแบบฉบับของฟุตบอลบราซิล โดยเฉพาะการเผชิญหน้ากับคู่แข่งแบบตัวต่อตัว ซึ่งเขาทำได้อย่างยอดเยี่ยม'

เวรอน ยังไม่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักของ พัลไมรัส แต่นักเตะยังไม่สัญญากับสโมสรจนถึงปี 2021 เพียงแต่ไม่มีค่าฉีกสัญญาเหมือนสองคนแรกเท่านั้น 


ทั้ง ตัลเลส มาโญ่, ไคโอ ชอร์เค่ กับ กาเบรียล เวรอน ต่างเป็นขุมกำลังหลักของทัพแซมบ้าน้อยของ กิลแยร์เม่ เดีย แข้งดาวโรจน์ทั้งสามคนจะมีส่วนช่วยบราซิลประสบความสำเร็จด้วยการคว้าแชมป์โลกรุ่นอายุต่ำกว่า 17 ปีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2003 หรือไม่ อีกไม่นานเราคงจะทราบคำตอบ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด