:::     :::

คุยกับ "บิ๊กฮั่น" มิตติ ติยะไพรัช : "เอกนิษฐ์" จะไปเจลีก?

วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม 2562 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
6,389
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้สัมภาษณ์สด "บิ๊กฮั่น" มิตติ ติยะไพรัช ประธานที่ปรึกษาสโมสร เชียงราย ยูไนเต็ด แชมป์ไทยลีก 2019 ทั้งในเรื่องประเด็นการคว้าแชมป์ไทยลีกครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร รวมไปถึงเรื่องความสนใจของทีมจากเจลีก รวมถึงยุโรป ต่อนักเตะวันเดอร์คิดอย่าง "บุ๊ค" เอกนิษฐ์ ปัญญา "บิ๊กฮั่น" ได้เปิดเผยถึงเบื้องลึกเบื้องหลังในทุกๆ ประเด็นได้อย่างน่าสนใจ จะมีรายละเอียดอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกัน

แมน : สวัสดีครับคุณฮั่น ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีอีกครั้งครับ ที่ได้แชมป์ที่รอมาตลอดที่ยังไม่เคยได้ ก็คือแชมป์ไทยลีก

มิตติ : ใช่ครับ ก็ยินดีมากครับ

แมน : ทำทีมเชียงรายตั้งแต่เริ่มต้นมา ทั้งหมดกี่ปีแล้วนะครับ

มิตติ : ปีนี้ก็จบปีที่ 11 นะครับ ก็เป็นปีที่ประสบความสำเร็จที่สุดครับ


แมน : คือตอนช่วงแรกๆ เชียงรายขึ้นมาก็อาจจะยังเป็นทีมระดับกลางตาราง เคยหนีตกชั้นด้วย แต่ว่าในช่วงสักประมาณ 4-5 ปีหลังเนี่ย เปลี่ยนจากทีมที่อาจจะเป็นทีมที่อยู่ร่วมในการแข่งขันเฉยๆ ตอนนี้มาลุ้นแชมป์ เป็นแชมป์บอลถ้วยทุกรายการ แล้วล่าสุดก็เป็นแชมป์ไทยลีกอีก อะไรคือเบื้องหลังหรือว่าเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จที่เชียงรายประสบความสำเร็จได้เร็วขนาดนี้ครับ

มิตติ : ก็ให้เครดิตกับนักฟุตบอลทุกคนนะครับ เราอยู่ด้วยกันมานาน เป็นทีมที่ผมค่อนข้างให้ความสำคัญและคาดหวัง และเราก็วางแผนกันมาเป็นลำดับนะครับ สุดท้ายแล้วก็สามารถที่จะประสบความสำเร็จได้เร็วมากนะครับ หลังจากที่รวมตัวกันมาได้ 3 ปีนะครับชุดนี้

แมน : เอาจริงๆ ตอนเริ่มซีซั่น คุณฮั่นคิดไว้มั้ยครับว่าปีนี้จะต้องคว้าแชมป์ไทยลีกให้ได้

มิตติ : จริงๆ เราคิดว่าเราอยากจะป้องกันแชมป์ฟุตบอลถ้วยทั้ง 3 ถ้วยนะครับ ก็ตั้งเป้าหมายเอาไว้ แล้วก็ในส่วนของไทยลีกเนี่ย เราก็พยายามที่จะลุ้นแชมป์จนถึงนัดสุดท้ายให้ได้ อันนี้คือเป้าหมายที่เราวางเอาไว้แล้วก็พูดมาตลอดครับ

แมน : ถามถึงบรรยากาศในเกมที่เจอสุพรรณหน่อยครับ วันนั้นนักฟุตบอลตอนแรกก็ร้องไห้ แล้วก็ต่อด้วยรอยยิ้ม วันนั้นแฟนบอลมีความสุขมาก วันนั้นคุณฮั่นได้พูดอะไรกับลูกทีมบ้างครับ มีการให้โบนัสพิเศษหรือเปล่า


มิตติ : อ๋อเรื่องโบนัสนี่เราพูดคุยกันมานานแล้วครับ แล้วก็พูดกันมาตลอดนะครับ แล้วก็บอกไปแล้ว ในส่วนของนักฟุตบอลพวกเขาก็ทำหน้าที่ได้ดีที่สุดแล้วนะครับ แล้วก็มันก็มีเรื่องของการที่อยู่ดีๆ ก็มีการประกาศผลของอีกคู่หนึ่งในสนามเนี่ย ซึ่งมันก็ยังเป็นเรื่องที่ Doubt อยู่ และก็เป็นเรื่องแย่จริงๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้นักฟุตบอลก็ช็อคไปช่วงหนึ่ง ทำให้การเล่นเนี่ยมันจาก 3-1 กลายเป็นโดนตีตื้นมาเป็น 3-2 นะครับ ซึ่งตรงนี้มันก็เป็นสิ่งที่ต้องยังถามอยู่ว่า เอ๊ะไอ้เรื่องนี้มันเกิดขึ้นมาได้อย่างไรนะครับ แต่สุดท้ายเราก็ต่อสู้กับสิ่งที่ไม่ถูกต้องมาตลอดอะนะครับ จนสุดท้ายเราก็จบด้วยที่เราเป็นแชมป์ได้ ถือว่าเราก็โชคดีมาก และเราก็ทำหน้าที่ของเราได้ดีที่สุดแล้ว

แมน : สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือเรื่องการสร้างนักเตะเยาวชนในทีมอคาเดมี่ เราเห็น เอกนิษฐ์ ปัญญา ตอนนี้ไม่ใช่แค่ดาวรุ่งแล้ว นี่คือทีมชาติไทยชุดใหญ่ แล้วก็เป็นคีย์แมนสำคัญที่ช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ไทยลีกได้ ส่วนตัวคุณฮั่นเห็นเอกนิษฐ์มาตั้งแต่เด็กนะครับ มองยังไงกับเด็กคนนี้บ้าง พัฒนาได้เร็วมากในช่วง 3-4 ปี

มิตติ : จริงๆ ผมก็คิดว่าเขายังพัฒนาไปได้มากกว่านี้นะครับ แล้วก็ในส่วนตัวผมเอง ผมคิดว่าเขายังต้องเก็บประสบการณ์อีกพอสมควรที่จะเรียกตัวเองได้ว่าเป็นนักฟุตบอลแถวหน้าของเมืองไทย วันนี้เขาทำผลงานได้ดีนะครับ แต่ก็ยังไม่ได้เป็นผลงานที่ดีที่สุดเท่าที่เคยทำมาของคนไทย เพราะฉะนั้นผมคิดว่าเขายังต้องแบกภาระ และยังต้องไต่เต้าขึ้นไปให้ถึงจุดสูงสุดเสียก่อน ถึงจะพูดได้ว่าเขาเป็นคีย์หลักแล้ว แต่ว่าทั้งนี้ทั้งนั้นผมคิดว่าก็เป็นนักฟุตบอลที่ทำให้เราสามารถที่จะเป็นส่วนหนึ่งและเป็นส่วนสำคัญที่มาเติมเต็มให้เราเป็นแชมป์ได้ในฤดูกาลนี้ครับ


แมน : ก็เป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ ในอคาเดมี่ด้วย ว่าสามารถก้าวขึ้นมาได้

มิตติ : แน่นอนครับ

แมน : อยากจะเข้าสู่คำถามนี้ครับ ที่ผมเชื่อว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวว่าทีมในเจลีกสนใจเอกนิษฐ์ คุณฮั่นให้สัมภาษณ์เองใช่มั้ยครับ ทีมเจลีกยื่นข้อเสนอเข้ามาแล้วหรือครับ หรือว่ายังไง

มิตติ : ของเอกนิษฐ์เท่านั้นนะครับ ของคนอื่นยังไม่มีนะครับ

แมน : ของคนอื่นเป็นแค่ข่าว 

มิตติ : แล้วก็ในส่วนของเอกนิษฐ์ ผมคงจะไม่ได้บอกว่าเป็นทีมไหนนะครับ แต่ผมยังคิดว่าไม่ใช่เลเวลถูกต้องของเอกนิษฐ์ที่จะไป แต่ว่าทั้งนี้ทั้งนั้นเนี่ย ก็ขึ้นอยู่กับทางนักฟุตบอลด้วยนะครับ แต่ว่าปีหน้าเราจะเล่นในส่วนของเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ผมคิดว่าในฐานะที่เราเหมือนเป็นผู้ปกครองด้วยนะครับ ในส่วนของเอกนิษฐ์เนี่ยเราคิดว่าต้องเก็บประสบการณ์เพิ่มอีกสักหน่อยก่อนที่จะไได้ตรงนั้น ต้องทำผลงานสม่ำเสมอในลีกก่อนให้ได้

แมน : เห็นภาพในสนามที่คุณฮั่นคุยกับบุ๊คว่า ปีหน้าเราจะไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกกัน อารมณ์ประมาณนั้น คือจะเหมือนเคสของ ชนาธิป สรงกระสินธุ์ มั้ยครับที่ตอนนั้นเล่นให้กับเมืองทองในเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก เสร็จ แล้วเลกสองไปเล่นเจลีก พอถึงเวลาที่ทีมไม่ได้เข้ารอบน็อคเอาท์


มิตติ : ก็คิดว่าถ้าทำผลงานได้ดี และก็มีทีมที่สนใจอยู่ในเลเวลที่ดี ผมคิดว่าเราก็ไม่มีเหตุผลที่ต้องรั้งเขาไว้ครับ

แมน : เคยมีข่าวว่าทีมจากยุโรป ว่ากันเลยก็คือทีมจากสเปน ติดตามหรือว่ามาพูดคุยสนใจ เอกนิษฐ์ อันนี้เป็นเรื่องจริงมั้ย มีมูลมั้ยครับ

มิตติ : ก็พอมีนะครับ แต่ผมว่ามันเป็นไปได้ยากครับที่จะได้ไปเล่นไอ้ตรงนั้น ผมคิดว่าคนเอเชียเนี่ย ยังไม่ได้มีผลงานในลีกที่เป็นแถวหน้าของเอเชียแล้วไปอยู่ตรงนั้น มันยากมากนะครับที่จะเป็นที่ยอมรับ และเด็กอายุ 20 เนี่ยมันต้องใช้เวลานะครับ ไม่เหมือนอายุ 25 ขึ้นไปแล้วที่ได้เล่นสม่ำเสมอมาตลอดนะครับ จะไปเสียเวลาสัก 6 เดือน ครึ่งปี อะไรอย่างนี้ ผมคิดว่าเด็กที่อายุ 20 เนี่ย เกมและคุณภาพของเกม มาตรฐานของลีกที่ดี มันเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับพวกเขา

แมน : ก็คืออาจจะต้องเป็นทีละสเต็ป ถ้าก้าวไปแล้วไม่ได้เล่น ไปเสียเวลาแล้วอาจจะพัฒนาการหยุด

มิตติ : คือพวกเราอาจจะคาดหวังกันมากนะครับ แต่ผมคิดว่า ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ผมก็ดูแลก็เห็นเขามาตั้งแต่อายุ 13 นะครับ ผมก็พยายามที่จะมองดูและเห็นในส่วนของการที่จะสร้างเขาขึ้นมาเป็นขั้นเป็นตอน ผมคิดว่าตรงนี้อาจจะต้องใช้เวลาอีกสักนิดนึง อาจจะสักปีนึง ผมคิดว่ามันก็ไม่ได้ช้าเกินไปสำหรับเขา

แมน : ผมลองตีความจากที่คุณฮั่นบอกว่าเป็นทีมที่เลเวลไม่เหมาะสมสำหรับเอกนิษฐ์จะไปตอนนี้ น่าจะเป็นทีมที่ไปเบียดตัวจริงยาก ไปแล้วอาจจะไม่ได้เล่นประมาณนี้มั้ยครับ อาจจะไม่ต้องบอกชื่อทีม อาจจะเป็นทีมที่ไปแล้วโอกาสลงน้อยหรือเปล่า

มิตติ : ผมคิดว่าอาจจะเป็นเลเวลของทีมด้วย และก็เลเวลในส่วนของการที่ไม่ได้ไปเล่นในเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วย

แมน : อ๋อครับ ก็ไม่ได้เป็นทีมที่ได้เล่นในเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก นะครับ เคยมีข่าวกับทีมซัปโปโร นะครับ ว่าสนใจเอกนิษฐ์ นะครับ


มิตติ : โห แต่ว่าโควตาเขาน่าจะเต็มแล้วมั้งครับ

แมน : อ๋อ โควตาไทยเล่นได้เหมือนกับคนญี่ปุ่นเลยครับ คือลงได้ไม่จำกัด เหมือนกับนักเตะญี่ปุ่นคนนึงครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่รู้สโมสรแล้วกันนะครับ ผมถามเรื่องนี้ดีกว่าเพราะตอนนี้มีนักเตะไปติดทีมชาติ 5 คนแล้วนะครับ ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนสำหรับทีมเชียงราย เป็นความรู้สึกยังไงบ้างครับสำหรับคนที่ทำทีมขึ้นมาแบบนี้

มิตติ : ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีนะครับ ที่มีโค้ชที่แท็คติคอลและก็เป็นโค้ชที่มองที่ผลงานจริงๆ นะครับ การที่นักฟุตบอลได้อยู่ในทีมที่ถูกต้อง ได้มีผลงานที่ดี และมีโอกาสติดทีมชาติมากกว่าเนี่ย ค่อนข้างที่จะยุติธรรมมากนะครับ ในส่วนของนักฟุตบอลที่เห็นตรงนี้แล้ว เขาก็จะเร่งตัวเองขึ้นมา ไม่ว่าจะอยู่กับสโมสรในระดับไหน ไม่ว่าจะระดับกลางหรือล่าง พวกเขาก็จะพยายามถีบตัวเองขึ้นมา เพราะเขารู้แล้วว่าโค้ชทีมชาติไม่ได้ยึดติดกับนักฟุตบอลแค่ชื่อเสียงก่า แต่ ณ ผลงานปัจจุบัน อันนี้คือสิ่งที่ผมคิดว่าดีมากนะครับ ที่เกิดขึ้นในวงการฟุตบอล


แมน : ทุกคนมีโอกาสติดทีมชาติถ้าผลงานดีนะครับ ทิ้งท้ายเรื่องของงานฉลองขอบคุณแฟนบอลหน่อยครับ จะมีขึ้นที่ไหนเมื่อไหร่อย่างไรบ้างครับ

มิตติ : ก็ต้องที่เชียงรายแน่นอนนะครับ แล้วเราก็คงปรึกษากับสปอนเซอร์ใหญ่ของเรา คือสิงห์ คอร์เปอเรชั่น นะครับ แล้วเราก็ต้องดูด้วยครับว่า ณ เวลานั้นนักบอลเรามาครบหรือยัง นักบอลต่างชาติมาครบหรือยัง แล้วก็จะพยายามทำงานเลี้ยงฉลองตรงนี้ให้สมกับที่เราได้เป็นแชมป์ไทยลีกครั้งแรกให้ดีที่สุดครับ

แมน : วันนี้ขอบคุณมากนะครับ ยินดีอีกครั้งนะครับ ทีมสร้างโมเม้นท์ที่ดีมากๆ ในไทยลีกปีนี้ ในบรรยากาศฉลองแชมป์นะครับ

มิตติ : ขอบคุณมากครับคุณแมนครับ


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด