:::     :::

สิ่งที่ (โอเล่) ตามหา

วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม 2562 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
4,909
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เพียงจุดเล็กๆสามารถเปลี่ยนโมเมนตัมได้อย่างเห็นผลและทันที ซึ่งสิ่งนั้นกำลังเกิดขึ้นกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

จากทีมที่โดนสื่อวิจารณ์อย่างหนักถึงผลงานในงานที่ถอยหลังลงคลอง มิวายยังรวมไปถึงเหล่าสาวกปิศาจแดงที่รุมก่นด่าผลงานของทีมในช่วงที่ผ่านมา 

แต่ตอนนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปแฟนบอลต่างยกย่องผลงานโดยเฉพาะเรื่องหัวจิตหัวใจของนักเตะที่กำลังกลับมาเข้ารูปเข้ารอยอีกครั้ง

นั่นคือสิ่งที่แฟนบอลปิศาจแดงต้องการเห็น บางครั้งผลการแข่งขันไม่เป็นใจและไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง แต่สิ่งที่สำคัญคือ 'รูปเกม' และ 'การเล่น' ที่ต้อง 'มีทรง' และ 'ความชัดเจน' ในตัวของมัน

มันคืองานที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา พยายามมาอย่างหนักในการพานักเตะของตนเองกลับมามายังจุดที่พวกเขาต้องการ ซึ่งมันไม่ง่ายเลยกับการพาทีมผ่านเรื่องเหล่านี้ภายใต้เสียงวิจารณ์และตำหนิจากทั้งสื่อและแฟนบอล

และก็เป็น โซลชา เองที่พยายามออกมาปกป้องนักเตะ พยายามให้สัมภาษณ์แบบ 'โลกสวย' (ซึ่งแน่นอนว่าแฟนบอลหลายคนคงจะหัวเสียไม่น้อยกับสิ่งที่กุนซือรายนี้พ่นออกมาในช่วงเวลาที่ทีมกำลังประสบปัญหาผลงานในสนาม) 



แม้ว่าผลงานในสนามจะออกมาแย่เพียง เพราะลึกๆแล้วเขายังเชื่อมั่นว่า ปิศาจแดง ของเขาสามารถพลิกสถานการณ์ได้ ซึ่งมันก็เป็นไปตามที่เขาคิดและตั้งใจไว้ จุดเปลี่ยนสำคัญคงหนีไม่พ้นเกมที่เปิดบ้านเสมอ ลิเวอร์พูล แม้ว่าจะพลาดโอกาสคว้าชัยเหนือจ่าฝูงพรีเมียร์ลีก และอริไม่เผาผีทีมนี้ แต่สิ่งสำคัญที่ได้มาจากดังกล่าวคือความมั่นใจ

ผลงานในเกมต่อมากับ ปาร์ติซาน เบลเกรด อาจจะแผ่วลงไปพร้อมกับเสียงบ่นตามหลังแม้ว่าทีมจะคว้าชัยกลับมาจาก เซอร์เบีย ก็ตาม 

แต่ ผีแดง ของ โอเล่ ก็ยังคงยึดมั่นแนวทางก่อนจะทำผลงานได้ดีในเกมกับ นอริช ซึ่งสื่อบางสำนักยกให้เป็นเกมที่ ปิศาจแดง เล่นดีที่สุดเกมหนึ่งในซีซั่นนี้

ปัจจัยสำคัญคงหนีไม่พ้นการได้นักเตะหายจากอาการบาดเจ็บกลับมาโดยเฉพาะ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล ที่ส่งผลให้ โซลชา มีทางเลือกในแนวรุกมากขึ้น และดูเหมือนว่าแนวรุกสามประสานอย่าง อ็องโตนี่, มาร์คัส แรชฟอร์ด และ แดเนี่ยล เจมส์ จะเล่นได้กันอย่างลงตัว


"ผมคิดว่ามันจะพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มันเป็นเรื่องที่แสนวิเศษในการได้ อ็องโตนี่ กลับมา เขาหายหน้าไปนานกว่า 8 สัปดาห์ ซึ่งทาง แดน (เจมส์) และ มาร์คัส ต่างทำหน้าที่กันได้ดีในช่วง 2 เดือนที่เขาหายไป" 

"พวกเขามีส่วนกับการบุกในหลายๆจังหวะ พวกเขาทำให้ทีมขยายออก ซึ่งวันนี้มันสร้างพื้นที่ให้กับคนอื่นๆ อาทิ อันเดรียส (เปเรยร่า) ผมคิดว่าวันนี้เขาทำผลงานได้ยอดเยี่ยม บรรดาผู้เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์มีพื้นที่มากขึ้นและมันเป็นเช่นนั้นต่อไปเรื่อยๆ" 

"ผลงานขึ้นอยู่กับบรรดาแนวรุก เมื่อเราเล่นได้แบบนี้ มันก็สร้างพื้นที่ให้กับคนอื่นๆ เราพยายามพัฒนาการเล่นร่วมกัน (ระหว่าง มาร์กซิยาล และ แรชฟอร์ด) ให้มากขึ้น บางครั้ง มันเป็นการเล่นด้วยแนวรุก 2 คน และบางครั้ง เหมือนกับวันนี้ที่เล่นด้วยแนวรุก 3 ราย ผมพอใจกับทีมอย่างมาก"

"มันเป็นการจบสกอร์ที่ยอดเยี่ยมโดย อ็องโตนี่ เขาคือคนที่เป็นประโยชน์สำหรับเรา เขาคือกองหน้าชั้นนำและการได้ตัวเขากลับมา, ฟิตสมบูรณ์, ส่งรอยยิ้ม และ สนุกกับฟุตบอลของเขา" 

"แน่นอนว่าเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับพวกเรา เขาเคลื่อนที่ได้อย่างชาญฉลาดและที่ผ่านมาเขาไม่ได้รับความดีความชอบสำหรับการป้องกันของเขา, การป้องกันที่เฉลียวฉลาด เรารู้สึกว่า อ็องโตนี่ คือนักเตะคนสำคัญสำหรับพวกเรา และเราเคยรู้สึกว่าผลกระทบของเขาไม่ได้อยู่ตรงนั้น เราพอใจที่ได้เขากลับมาและทำประตูได้"


นั่นคือบทสัมภาษณ์หลังจบเกมดวลกับ นอริช และเป็นสิ่งที่ โซลชา รอคอย มานานซึ่งอาจจะย้อนไปถึงผลงานจากเกมแรกในศึกพรีเมียร์ลีกที่เอาชนะ เชลซี มาได้เลยทีเดียว

ผลงานจาก แคร์โรว์ โร้ด ยังคงส่งต่อความมั่นใจในตัวนักเตะซึ่งมันนำมาถึงชัยชนะนัดที่ผ่านมา ณ สแตมฟอร์ด บริดจ์ รังเหย้าของ สิงโตน้ำเงินคราม

สิ่งที่แฟนบอลเห็นได้ชัดเจนคือความมั่นใจที่เอ่อล้นและเพิ่มพูนมากขึ้นจากที่ผ่านๆมา ไม่ว่าจะเป็นบรรดาแนวรุกของทีมที่เล่นเข้าขาและสามารถทำเกมได้น่ากลัวมากขึ้น หรือจะเป็นบรรดากองกลางอย่าง สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ที่สถาปนาตนเองเป็นแกนหลักของสโมสรไปแล้วในตอนนี้

ยังมี เฟร็ด ที่เหมือนอนาคตจะดับแต่ด้วยความไว้วางใจจาก โซลชา รวมไปถึงนักเตะเองที่พยายามเต็มที่เพื่อพิสูจน์ ทำให้ช่วง 2-3 เกมที่ผ่านมาแข้งชาสบราซิลได้รับคำชมไปพอสมควร

หรือจะเป็นแข้งใหม่อย่าง อารอน วาน-บิสซาก้า, แดเนี่ยล เจมส์ และ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ที่ยังคงรักษามาตรฐานโดยเฉพาะรายแรกที่เล่นจนลืมค่าตัวอันแสนแพงไปแล้ว

นอกจากนั้นยังมี แบรนดอน วิลเลี่ยมส์ ที่ถูกขุดมาจากทีมเยาวชน และเด็กคนนี้ก็ไม่ปล่อยโอกาสให้หลุดมือเพราะเขาสร้างผลงานอันยอดเยี่ยมให้แฟนบอลและผู้จัดการทีมได้เห็นทุกครั้งที่ลงสนาม

ส่วน เจสซี่ ลินการ์ด เอ่อ เอาเป็นว่าอย่าไปพูดถึงเจ้าหมอนี่ดีกว่า ... 




อย่างที่เรียนไป นั่นคือสิ่งที่ โซลชา รอคอย การคว้าผลการแข่งขันที่ต้องการซึ่งมันต่อยอดไปยังความมั่นใจของนักเตะและยังส่งผลไปยังผลงานในสนาม

ปิศาจแดง ทีมนี้อุดมไปด้วยดาวรุ่งที่มีฝีเท้าดีพอตัว แต่สิ่งที่พวกเขาขาดหายไปและถือเป็นสิ่งสำคัญนั่นคือประสบการณ์ ซึ่งประสบการณ์ที่ว่ามาคือการผ่านพ้นช่วงวิกฤติที่ผลงานย่ำ ทว่าพวกเขาก็ผ่านมาได้และตอนนี้ก็กำลังสนุกกับชัยชนะและผลงานในสนาม

สิ่งที่เกิดขึ้นก็ต้องยกเครดิตให้กับ โซลชา และทีมงานของเขา แม้จะโดนด่า โดนต่อว่า และวิจารณ์สารพัด แต่พวกเขายังคงก้มหน้าทำงานของตนเองต่อไป รอว่าเมื่อมาถึงจุดเปลี่ยนที่สำคัญจะเป็นโอกาสให้พวกเขาและนักเตะได้แสดงผลงานออกมา 

        และอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญคือการกล้าที่จะ 'เปลี่ยน' ระบบการเล่นให้เหมาะกับสถานการณ์ รวมไปถึงการแก้เกมระหว่างลงสนาม ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ดีกว่าที่ผ่านมา


"เด็กๆทำงานกันอย่างหนักและไม่เคยปล่อยให้เป้าหมายหลุดลอดสายตาไป เรารู้ว่าเราเกือบที่จะทำได้ หลายๆครั้งที่เราเกือบจะทำได้ และเราแค่ไม่สามารถรักษาความแตกต่างในทิศทางของเรา" 

"แต่ตอนนี้เราทำได้ นั่นคือเกมฟุตบอล บางครั้งมันก็เข้าทางคุณ แต่บางครั้งมันก็ต่อต้านคุณ คืนนี้เรามีความสุขและเราเพียงทำให้มั่นใจว่าเราจะพยายามในการเดินไปตามเส้นทางนี้ให้ยาวนานกว่าเดิมไปจนถึงช่วงพักทีมชาติ"

"ผลการแข่งขันจะทำให้นักเตะมั่นใจแต่เมื่อคุณให้นักเตะดาวรุ่งอย่าง แบรนดอน วิลเลี่ยมส์ ได้รับประสบการณ์ในแบบที่เขาได้ในคืนนี้ มันเป็นทางเดียวในการช่วยเหลือพวกเขา" 

"เรารู้ว่าเราไม่ใช่ทีมที่สมบูรณ์ เรารู้ว่าเราอยู่ในขั้นตอนของการทำงานและเราแค่พยายามที่จะพัฒนา ผมคิดว่าเหล่านักเตะกำลังเรียนรู้ พวกเขากำลังได้ประสบการณ์ใหม่" 

"แน่นอนว่าเราอยากคว้าชัยในทุกๆเกม เมื่อคุณลงสนามให้ แมนฯ ยูไนเต็ด คุณก็ต้องการเอาชนะในทุกๆนัด ดังนั้นสำหรับพวกเราแล้ว คุณสามารถใช้เกมนี้เป็นจุดเริ่มและไปยังเกมต่อไป มันคือการออกไปเยือน บอร์นมัธ และนั่นพิสูจน์ได้เสมอว่าเป็นเกมที่ยาก"


ถึงตรงนี้สิ่งที่ 'โอเล่' ต้องการได้กลับมาแล้ว แม้มันยังมาไม่ครบหรือเป็นไปตามที่เขาหวังไว้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการเดินหน้าอีกครั้งของ ปิศาจแดง ทีมนี้

สิ่งสำคัญคือการรักษา 'ความมั่นใจ' และเดินหน้าอย่าง 'ต่อเนื่อง' นี่คือโจทย์สำคัญที่ โซลชา ต้องพยายามปลุกเร้าและส่งต่อไปยังนักเตะในทีมเพื่อเป้าหมายที่พวกเขาวางเอาไว้

มันคือบทพิสูจน์สำคัญและถือเป็นการทำงานอีกระดับหนึ่งซึ่งจะเป็นข้อพิสูจน์ว่า ปิศาจแดง ของ โซลชา จะสามารถพัฒนาได้อย่างที่กุนซือรายนี้หวังไว้หรือไม่ 

กับช่วงเวลาที่ผลงานกำลังกลับมา แต่สิ่งที่สำคัญไปกว่านั้นคือการรักษาฟอร์มการเล่นไม่ให้ตกลงไปและพยายามทำให้ดีกว่านี้ในส่วนของรายละเอียดอื่นๆ 

มาตามกันต่อไปว่าสิ่งที่แฟนบอลได้เห็นจะเป็นเพียงแต่ภาพมายาเพียงชั่วครู่ หรือว่าจะเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นที่สาวกปิศาจแดงคาดหวังไว้ ... 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด