:::     :::

"วาระเร่งด่วน"ที่ต้องแก้ไข และ"ปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้"ของแมนยูไนเต็ด

วันอาทิตย์ที่ 03 พฤศจิกายน 2562 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
3,317
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อะไรคือวาระเร่งด่วนของทีมที่ต้องรีบแก้ไขโดยไวเป็นอันดับแรก เพื่อจะเอาตัวรอดในสถานการณ์นี้ไปได้ ปัญหาอยู่ที่ไหน และปัจจัยใดที่เราไม่สามารถคุมมันได้

หลังจากเกมออกไปแพ้บอร์นมัธ 1ประตูต่อ0 กระแสจึงกลับมาเป็นถูกวิพากษ์วิจารณ์และตั้งคำถามในฝีมือการคุมทีมของโอเล่ กุนนาร์ โซลชาอีกครั้ง ทั้งการปรับแทคติกของเกมการเล่น การแก้เกมตอนที่ทีมเสียเปรียบและไม่สามารถทำอะไรได้ทันเวลาที่จะให้ลูกทีมยิงตีเสมอได้ รวมถึงความแย่ของผู้เล่นบางคน

ทั้งหมดนี้คือ "เรื่องราวเดิมๆ" ที่เราพูดคุย ก่นด่า และเขียนถึงอยู่ในทุกๆสัปดาห์ ซึ่งส่วนใหญ่แฟนผีที่ดูบอลกันบ่อยๆจะรู้กันดีอยู่แล้วว่า ปัญหาของทีมเรานั้นเป็นเช่นไร คงจะไม่ต้องพูดซ้ำกันให้ยืดยาวและเสียเวลาอ่านฟรีๆ

ดังนั้นวันนี้เราจึงจะมาประมวลเจ้าปัญหาเหล่านั้นในองค์รวม โดยอนุมานว่าเรารู้ปัญหาส่วนใหญ่กันดีอยู่แล้ว แต่คำถามที่เกิดขึ้นเพิ่มเติมก็คือ ถ้ามันมีปัญหาเยอะจริงๆ แล้วเรื่องไหนที่ถือว่าเป็น "วาระเร่งด่วนอันดับ1" ที่ควรแก้ไขก่อนอันดับแรก และ"สามารถแก้ไขได้"  โดยที่แยกย่อยเป็นอีกเรื่อง นั่นก็คือ แล้วสิ่งไหนที่ถือว่าเป็น ปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ ของแมนยูไนเต็ด ที่เราไม่สามารถคาดหวังให้มันเปลี่ยนแปลงได้ในเร็ววัน


เรามาแยกย่อยคร่าวๆกันก่อนว่า ตอนนี้แมนยูเผชิญปัญหาอะไรบ้างที่เป็นจุดใหญ่ๆของเราในขณะนี้

-ตัวผู้เล่นไม่เพียงพอ ขนาดของทีมเล็กไป

-นักเตะครึ่งทีม(ที่มีจำนวนน้อยอยู่แล้ว)คุณภาพไม่ถึงมาตรฐานการเล่นที่ควรทำได้ ภาษาชาวบ้านเรียกสั้นๆ.. กาก

-การแก้เกมและจัดการแทคติกของโค้ชที่ยังไม่มีคุณภาพพอในหลายๆด้าน การใช้แทคติกที่ไม่สัมพันธ์กับตัวนักเตะ

-บอร์ดบริหารทำงานกันไร้ทิศทาง มองแต่เรื่องเงินและการตลาดมากกว่ามิติเชิงฟุตบอล

-ฟอร์มการเล่นของนักเตะขึ้นๆลงๆไม่มีความแน่นอน ดีๆร้ายๆแล้วแต่นัด

-ระบบลูกรัก บนเส้นขนานของคำว่า "ไม่มีตัวใช้" หรือ "ไม่คิดจะใช้"

-การเล่นเกมรุกที่ไร้คุณภาพ

ประเด็นระบบลูกรักนี่ติดเอาไว้ก่อน จะมาสอยขยายความทีหลังแบบจัดหนักรัวๆ แต่ตอนนี้มาวิเคราะห์กันก่อนว่า ปัญหาของแมนยูในเรื่องไหนนั้นที่สามารถแก้ไขปรับปรุงได้ทันทีเฉพาะหน้า เพื่อที่จะทำให้ทีมมีผลงานที่ดีขึ้นเพื่อประคองตัวเองไปก่อน หรือเรื่องไหนนั้นเป็น ปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้ ที่ต้องทำใจยอมรับและปล่อยมันไป


"วาระเร่งด่วน" คือเรื่องสำคัญระดับสาหัสที่จำเป็นต้องรีบแก้ไขให้เร็วที่สุด เรามาพิจารณาดูแล้วนั้นจะเห็นว่า เรื่องต่อไปนี้ไม่สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที จึงถือว่าเป็นกลุ่ม ปัจจัยที่นอกเหนือการควบคุม มีอะไรบ้าง

1.เรื่องของบอร์ดบริหารทำงานกันเช่นนี้ ถือเป็นเรื่องสำคัญก็จริง แต่มันไม่มีทางแก้ไขได้ทันทีทันใด แถมยังไม่รู้ด้วยว่าเมื่อไหร่จะมีการเปลี่ยนแปลง แม้จะมีข่าวการเทคโอเวอร์ของเจ้าชายซาอุฯเล่นกันพอเป็นกระษัย แต่ก็ไม่ได้สลักสำคัญอะไรนัก เมื่อมันจะยังไม่สามารถช่วยเรื่องฟอร์มการเล่นของเราได้ทันทีทันควัน ดังนั้นเรื่องบอร์ดจึงถือเป็น ปัจจัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุม (Uncontrollable Factors) แถมยังไม่ใช่วาระเร่งด่วนที่แก้แล้ว ฟอร์มทีมจะดีขึ้นเลยทันใด ก็ต้องตัดไป

2.ขนาดของทีม : เรื่องของsquad depth ที่พูดถึงกันบ่อยๆนั้นก็ไม่สามารถแก้ไขได้เลยทันทีเช่นกัน(จริงๆแล้วถือว่า โคตรของโคตรเร่งด่วน) ซึ่ง ณ ตอนนี้คือเดือนพฤศจิกายน ต้นเดือนเท่านั้นเอง นั่นหมายความว่า เรายังเหลือนรกอยู่อีกสองเดือนเต็มๆที่จะต้องลุ้นให้เรือที่ชื่อว่ายูไนเต็ด ฝ่าสาครแห่งอุปสรรคไปให้ได้ โดยที่เราไม่สามารถหานักเตะเข้ามาเสริมทีมได้เลยในช่วงตลาดหน้าหนาวเดือนมกราคม

สองเดือนข้างหน้านี้จึงลืมไปได้เลยเรื่องที่จะได้คนเข้ามาช่วย ต้องทนใช้ไอ้ที่มีอยู่แหละ เรื่องนี้จึงควบคุมไม่ได้ในตอนนี้เช่นกัน ทั้งๆที่เร่งด่วนมากๆ

ถ้าอยากให้แฟนผีหยุดด่าสักพัก จัดตัวนี้มาหน่อยดิเฮีย

ดังนั้นก็จะเหลือแต่ประเด็นภาคฟุตบอลล้วนๆเต็มๆ ซึ่งมันคือเรื่องราวของ "ทีมโค้ช และ นักฟุตบอล" ล้วนๆ ทั้งเรื่องนักเตะกาก เรื่องการแก้เกมสั่งแทคติก เรื่องฟอร์มการเล่น  และระบบลูกรักของโค้ชใหญ่ที่เห็นๆกันอยู่

เรื่องที่เหลือนี้อะไรคือวาระเร่งด่วนบ้าง?

-นักเตะกาก -การแก้เกมและจัดแทคติกที่เหมาะสม -ฟอร์มนักเตะขึ้นๆลงๆ -เกมรุก -ระบบลูกรัก

ในบรรดาเรื่องเหล่านี้ ทุกหัวข้อนั้นสามารถแก้ไขได้เลยทันที และควบคุมได้โดยทีมงานโค้ช และหัวหน้าใหญ่อย่างโอเล่เท่านั้น จึงเป็นสิ่งที่ปรับปรุงได้ในทันทีโดยที่ไม่ต้องรอตลาดเปิดมกรา ดังนั้นเราจึงต้องชั่งน้ำหนักหัวข้อเหล่านี้ว่า เรื่องไหนมันคือfirst priorityที่ต้องทำอย่างแรกๆ เพื่อแก้ไขฟอร์มการเล่นที่ย่ำแย่ของเรา  อะไรที่สำคัญสุดที่ต้องแก้

ในมุมมองของผู้เขียน วาระเร่งด่วนที่สุด คือเรื่องของ "การแก้เกมและการวางแทคติกที่เหมาะสม" สำคัญที่สุดของปัญหาทั้งมวลที่รั้วโอลด์แทรฟฟอร์ดในขณะนี้

ซึ่งมันคือปัญหาในเรื่องของ "ผู้จัดการทีม" และทีมโค้ชนั่นเอง


สาเหตุนั่นเป็นเพราะว่า การเล่นของนักเตะ จะดีจะร้าย มันก็อยู่ที่การสั่งการ และการวางแผนในต้นน้ำมาจากต้นทางอย่างเฮดโค้ชด้วย การที่มันจะเล่นดีหรือเล่นกาก ขึ้นอยู่กับการใช้งานของโค้ช และการสั่งแผนล้วนๆ  ซึ่งเรื่องนี้ก็ลามต่อเนื่องไปถึง การมีเกมรุกที่ย่ำแย่ ก็เป็นเพราะการซ้อมและโค้ชของทีมงานมาเช่นกันว่าจะบุกคู่ต่อสู้อย่างไร

และก็อีกนั่นแหละ ที่เรื่องของโค้ชเกี่ยวพันกับการสั่งแผนที่เหมาะกับนักเตะ และการเลือกนักเตะลงสนามในแง่ของการมีนักเตะคนโปรดลูกรักที่มักได้ลงสนามตัวจริงบ่อยๆทั้งๆที่ฟอร์มห่วยแตก และไม่สามารถพูดได้ว่า "ให้ดูสภาพความเป็นจริงหน่อยที่ว่าเราไม่มีตัวนักเตะ" ทั้งๆที่ยังมีตัวที่ดีกว่าอีกมากมายที่เลือกใช้ได้ แต่เขากลับไม่ใช้งาน..

เรื่องของ ผู้จัดการทีมและทีมงานนี่แหละ คือวาระเร่งด่วนที่ต้องปรับปรุงโดยเร็วที่สุด!

เพราะการคุมทีม การคอนโทรลทุกอย่างในสนาม มันคืองานและหน้าที่ของ ผจก. ล้วนๆ ประหนึ่งว่าเขาเองเป็นconductorของวงดนตรีที่ชื่อแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดนี่แหละ ที่วงเราจะเล่นกันดีหรือไม่ดี ประสานงานกันได้หรือไม่ เพลงจะออกมาเพราะสวยงามเพียงใด ทุกอย่างก็อยู่ที่การซ้อม และการควบคุมวงหน้างานของคอนดักเตอร์ล้วนๆ

สามหนุ่มสามมุม เอกพล ทศพล พีรพล

การเลือกใช้แผนที่ถูกต้องเหมาะกับคู่ต่อสู้ และการแก้เกมระหว่างแข่ง เวลาที่เจอคู่ต่อสู้ปรับกลยุทธ์มาสู้นั้น คือสิ่งที่เราควรจะต้องรีบทำให้มันดีขึ้นโดยเร็วที่สุด เพื่อที่จะประคองสถานการณ์เฉพาะหน้าของแมนยูไนเต็ดในตอนนี้ให้รอดไปถึงมกราให้ได้ แล้วถึงจะมีโอกาสในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับทีมได้อีกครั้งทั้งในแง่ของปริมาณและคุณภาพ แต่กว่าจะถึงวันนั้นหากเรายังคงทำงานกันอย่างห่วยแตก และพาทีมสามวันดีแปดวันไข้แบบนี้ เราก็จะตกลงไปครึ่งตารางหลังอีกครั้ง ถ้าทุกอย่างยังไม่ดีขึ้นและไม่ได้รับการแก้ไข

เรื่องนี้สามารถแก้ไขได้ยังไง?  ตรงๆแนวๆหน่อยก็คือ "ปลดผู้จัดการทีมซะตอนนี้เลย" นี่แหละรับรองว่าทุกอย่างเปลี่ยนแปลงแน่ๆ

แต่.. ก็ไม่มีใครตอบได้อีกว่า เอาคนอื่นเข้ามาแล้วจะช่วยทีมยังไงได้บ้าง และก็เหมือนต้องไปเริ่มต้นใหม่อีกครั้งอย่างไม่มีทิศทางว่า แผนการระยะยาวของเราจะต้องปรับเปลี่ยนไปอีกครั้ง

โอเล่มีข้อดีอยู่บ้างตรงที่พยายามวางรากฐานของนักเตะเยาวชน และต่อสัญญาวางโครงสร้างหลักๆเอาไว้ทีละนิด นี่เป็นสิ่งที่ดีและชัดเจน แต่ว่าผลลัพธ์ของมันจะไม่เห็นในทันที กว่าจะออกดอกผลก็นู่นอีก5ปีข้างหน้า ย้อนกลับมาอ่านบทความนี้ได้เลยว่าเด็กๆพวกนี้มันจะเป็นชุดที่เหนียวแน่นปึกแผ่นสุดๆ แต่ในเหตุการณ์เฉพาะหน้านี้ เราจะรอดได้ยังไงเมื่อมีแต่เด็กๆที่ยังไม่พร้อมลุยสงครามจริง ที่เจ็บจริงตายจริงในพรีเมียร์ลีกเช่นนี้


ดังนั้นคำตอบของบทความนี้ ในแง่ของการบริหารคุมทีมของผู้จัดการอย่างโอเล่ กุนนาร์ โซลชานั้น หากไม่ใช่การปลดออกในตอนนี้เลย ซึ่งผู้เขียนก็ไม่เห็นด้วยกับวิธีนั้น   หนทางเดียวที่จะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเรื่องนี้ได้ดีที่สุด นั่นก็คือการคาดหวังไปก่อน(ลมๆแล้งๆ)ว่า  ผู้จัดการทีม และที่ปรึกษาอย่างทีมโค้ชนั้น ควรที่จะบริหารทีมให้ดีกว่านี้ ทั้งในแง่ของการฝึกซ้อม กำชับควบคุมแผนที่จะมาใช้กับคู่ต่อสู้ ซึ่งต้องดีกว่านี้

อีโก้บางอย่าง เรื่องลูกรักนักเตะบางคน และอีโก้เรื่องแผนการเล่นที่ไม่ได้เข้ากับตัวนักเตะเลยอย่าง4-2-3-1 ที่พยายามจะใช้สูตรที่มีplaymakerซะเหลือเกิน แต่ไม่ดูว่า นักเตะตำแหน่งที่ว่าในทีม4ตัว เล่นกันไม่ได้สักตัว แต่ก็ตะบี้ตะบันจะใช้มันอยู่นั่นทั้งๆที่ปรับปรุง และเปลี่ยนแผนการเล่นได้แบบที่ไม่กระเทือนกับperceptionของนักเตะมากนัก

รวมถึงกึ๋นความฉลาดในการแก้เกม ที่พวกเขามักจะแก้เกมไม่ค่อยได้ และหลายๆครั้งที่ตัดสินใจ "โคตรช้า" ในการที่กว่าจะเริ่มแก้เกมก็เหลือ20นาที หรือ15นาทีสุดท้าย ซึ่งมันช่วยอะไรไม่ได้เลย จริงๆแล้วการแก้เกมควรเกิดขึ้นตลอดเวลาแบบreal timeด้วยซ้ำ หรืออย่างต่ำๆ ลงมาครึ่งหลังก็ควรจะเริ่มทำงานอะไรตั้งแต่ต้นครึ่งแล้ว หากปรับแล้วดี นั่นแปลว่าทีมเราจะมีเวลาและโอกาสในการเอาชนะมากขึ้น

ไม่ใช่ว่าแก้เกมตอนเหลือ10นาที  ฟุตบอลบางครั้งจังหวะและโอกาสในการยิงประตูเข้านั้น บางทีดวงไม่มีทั้งเกมเจาะแทบตายยังไม่เข้าเลย  จะมาหวังอะไรกับเวลาแค่10นาที  แก้เกมลงไปแล้วคาดหวังว่าเด็กมันจะมีเวลายิงประตูให้คุณทันงั้นหรือ?

เป็นความคาดหวังที่เป็นดั่งยาพิษชัดๆ


ดังนั้นสิ่งที่คุณจะทำได้นะโอเล่ นั่นก็คือ เลือกใช้แผนที่มันดีกว่านี้ ที่อาจจะไม่ใช่ระบบที่ทู่ซี้จะใช้อย่าง4-2-3-1 ก็ยังมีแผนอื่นอีกมากมายที่เล่นได้และเหมาะกับนักเตะเราอีก ไม่ว่าจะเป็น 4-3-3 หรือ 5-2-3 (สามเซ็นเตอร์) ที่ดูจะเมคเซนส์เสียมากกว่าอีก และเรื่องการแก้เกม บางครั้งไม่ต้องคิดอะไรมาก แก้เกมไปเท่าที่จะทำได้ก็พอ เชื่อว่าไม่ได้ไร้กึ๋นขนาดนั้น พอมีของอยู่บ้าง แต่ปัญหาคือ เรื่องของการคิดช้า ตัดสินใจช้าไม่ทันชาวบ้าน คือปัญหาสำคัญสุดที่ทำให้การแก้เกมนั้นไร้คุณภาพ และไม่สามารถสร้างความแตกต่างได้ทันก่อนจะหมดเวลา

ผมในฐานะแฟนบอล และแฟนผีอีกหลายล้านๆคนทั่วโลกคงจะทำอะไรไม่ได้ เพราะคุณเองไม่ค่อยชอบฟังกระแสภายนอกอยู่แล้วด้วย  ซึ่งนั่นทำให้คุณตาบอดมองไม่เห็นปัญหาอะไรเลย ทั้งๆที่หลายคนแนะนำหรือตำหนิด้วยความเห็นด้านบวกเพื่อทีมทั้งนั้น แต่กลับเลือกปิดหูปิดตาตัวเอง แล้วทำสิ่งที่ตนมั่นใจต่อไป

วาระเร่งด่วนจะแก้ไขให้ทีมได้หรือไม่ได้ นั่นคือการแก้ที่อีโก้การทำงานของโซลชาล้วนๆเลยเป็นอย่างแรง

ซึ่งดูแล้วยากเหลือเกิน..

-ศาลาผี-


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด