:::     :::

เหมืองทองของสมอลลิ่ง และร่างที่แท้จริงขิงแมกไกวร์

วันอังคารที่ 05 พฤศจิกายน 2562 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
3,041
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การเดินทางครั้งสำคัญของสมอลลิ่ง ทำให้เขาได้พบกับดินแดนชัมบาล่าในฝัน และสถานที่เบสต์เพลสที่เขาอาจจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพมาตลอดชีวิตก็เพื่อวันนี้ก็เป็นได้

ไกลออกไปจากแผ่นดินอังกฤษ บนดินแดนรองเท้าบูทแห่งอารยธรรมเก่าของอาณาจักรโรมัน คริส สมอลลิ่ง พาโรม่าเอาชนะในเกมลีกเซเรียอาได้เป็นนัดที่3ติดต่อกันแล้ว รวมการลงสนามทั้งหมด8นัด (7ลีก+1ยูโรป้าลีก) ชนะ4 เสมอ3 แพ้แค่นัดแรกนัดเดียวคาบ้านต่อแอตตาลันต้า โดยล่าสุดในลีก จากประตูของNicolo Zaniolo(ยิงสวยมาก) กับ Jordan Veretout ช่วยให้จัลโล่รอสซี่เปิดบ้านชนะนาโปลีไปได้ 2-1

เซ็นเตอร์แบ็คของเราลงเล่น90นาทีเต็ม ด้วยความสามารถและการเล่นท่าผาดโผนเคลียร์บอลจากปากประตูจากลูกโหม่งของ Di Lorenzo ในจังหวะฟรีคิกตอนที่สกอร์ยังเป็น1-0อยู่  ถึงแม้ว่าArkadiusz Milikจะยิงประตูคืนมาใน20นาทีสุดท้ายก็ตาม (ลูกเคลียร์ของสมอลลิ่งโคตรสวย ไปดูเลย แถมก่อนหน้านั้นยังมีส่วนวิ่งไปเพรสใส่นาโปลีจนทำให้โรม่าได้จุดโทษอีก) สุดท้ายแล้วสโมสรจากเมืองหลวงทีมนี้ก็รักษาสกอร์และเอาชนะไปได้ เป็นการชนะสามนัดติดต่อกันในลีกอย่างสวยงาม


หลังจากการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นในแนวรับของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดในซัมเมอร์นี้หลังจากพวกเขาทำลายสถิติโลกของค่าตัวนักเตะกองหลัง โดยที่เป็นแฮรี่ แมกไกวร์ ที่ย้ายมาจากเลสเตอร์ซิตี้ในราคา 80ล้านปอนด์ และเข้ามาเป็นกองหลังคนสำคัญของทีมในทันที

แต่นั่นไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงเดียว เมื่อกองหลังที่เฝ้าแผงแนวรับของเรามานานอย่าง คริส สมอลลิ่ง ก็ออกจากทีมไปด้วย เขาถูกแทนโดยแฮรี่ แมกไกวร์ และได้รับอนุญาตให้ย้ายไปยืมตัวที่โรม่าเป็นเวลา1ฤดูกาลอย่างที่ทราบกัน


หลังจากสมอลลิ่งย้ายมาอยู่กับแมนยูไนเต็ดตั้งแต่ปี2010 นับจากนั้นนี่เป็นครั้งแรกที่เขากลายเป็นส่วนเกินของทีม

ขณะนี้ กับวัย29ปีและสถิติการได้ลงเล่นน้อยกว่า25เกมต่อซีซั่นเพียงแค่ครั้งเดียว เขาเคยเป็นส่วนสำคัญขององค์ประกอบทีมที่โอลด์แทรฟฟอร์ด แต่ตอนนี้สมอลลิ่งอยู่กับโรม่าเพื่อเป็นตัวแทนของKostas Manolasที่ย้ายไปอยู่นาโปลีในตลาดซัมเมอร์ที่เพิ่งผ่านมานี้เอง (แล้วเป็นไง โรม่าซัดนาโปลีซะ2-1เลย มาโนลาสเอ๋ย : ผู้เขียน)

นั่นละครับ เราจึงต้องยอมรับและพูดว่า เขาทำได้อย่างยอดเยี่ยมมากจริงๆ


สถิติของสมอลลิ่งจากเว็บ Whoscored.com แสดงให้เห็นว่านับตั้งแต่ย้ายมาเล่นในกรุงโรมนั้นช่างน่าตื่นตาตื่นใจ และย้อมให้เขาได้กลายเป็นหนึ่งในเซ็นเตอร์แบ็คที่เข้าฝักที่สุดคนนึงบนดาวเคราะห์โลกในขณะนี้

ความโดดเด่นที่ว่านี้มันเด่นซะเหลือเกิน โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับตัวแทนของเขาที่ยูไนเต็ด ชายผู้มีค่าหัว.. ค่าตัวมากที่สุดในโลกของตำแหน่งกองหลัง .. แมกไกวร์

ยกตัวอย่างเช่น แมกไกวร์มีค่าเฉลี่ยการแทคเกิล 0.5 ครั้งต่อเกมในอัตราสำเร็จที่ 57& ในขณะที่สมอลลิ่งทำการแทคเกิล 1.7ครั้งต่อเกม ด้วยสถิติการเข้าสำเร็จ 100% (เขร้)

ใช่แล้วครับ ฤดูกาลนี้พี่ไมค์ก็ยังไม่พลาดเลย!

แต่ยังไม่หมดแค่นั้น แมกไกวร์ถูกเลี้ยงผ่านไปทั้งหมด6ครั้งในซีซั่นนี้ ส่วนสมอลลิ่ง แน่นอนว่า "0" ซึ่งมันคือตัวเลขระดับ Virgil van Dijk นั่นเอง

"ไหน ใครว่ากองหลังเบอร์หนึ่งอยู่ที่เมืองลิเวอร์พูล? อยู่ที่กรุงโรมต่างหากโว้ย" สมอลลิ่งไม่ได้พูด และก็ไม่น่าจะมีใครพูดด้วย-..-''

ดังนั้นบางทีเซ็นเตอร์ปัจจุบันของปีศาจแดงอาจจะตัดบอลได้มากกว่าหรือเปล่า? ไม่เลย สมอลลิ่งก็ยังชนะหมอนี่อยู่ ด้วยสถิติ 1.7ครั้งต่อเกม ในขณะที่แมกไกวร์เพียงแค่ 1.2

แม้กระทั่งลูกกลางอากาศที่ว่ากันว่า แมกไกวร์เด็ดนักหนา สมอลลิ่งก็ยังแข็งแกร่งกว่า

แมกไกวร์เอาชนะลูกกลางอากาศได้ 3.4ครั้งต่อเกมด้วยอัตราสำเร็จ71% ส่วนสมอลลิ่งเอาชนะกลางอากาศได้ 5.3ครั้งต่อเกมในเรท 72%

เทพชัดๆ ทำไมมันหล่อขนาดนี้

ด้านสแตทการเล่นกับลูกบอล สมอลลิ่งก็ยังเหนือกว่าตัวแทนของเขาอยู่ดี โดยที่แมกไกวร์จ่ายบอลสำเร็จที่ 87% ในขณะที่สมอลลิ่ง 90% แมกไกวร์ยังทำประตูแรกของเขาไม่ได้ในซีซั่นนี้ แต่สมอลลิ่งกดไปแล้วหนึ่งประตู อย่างไรก็ตามสิ่งเดียวที่แมกไกวร์ชนะสมอลลิ่งก็คือ key passes ที่พี่แมกทำได้ 0.6ครั้งต่อเกมโดยเฉลี่ย ในขณะที่สมอลลิ่งนั้น 0.1 (key passesคือจ่ายแล้วเพื่อนได้ยิง)

จริงๆแล้วด้านบนนี้เป็นเพียงแค่สถิติเชิงตัวเลขเท่านั้น ซึ่งโคตรจะไม่แฟร์กับการนำมาเปรียบเทียบนักเตะทั้งสองคนที่เล่นจากลีกที่ต่างกัน ความเข้มข้นและสไตล์ที่ต่างกัน แต่กระนั้นก็ตามสมอลลิ่งก็ถือว่ากินเรียบทุกกระดานจริงๆ

การที่มีรายงานว่าโรม่านั้นอยากได้ตัวเขาไปร่วมทีมแบบถาวร แรกเริ่มอาจจะเป็นข่าวที่ดูน่าเซอไพรส์ แต่จากผลงานอันยอดเยี่ยมระดับเอกอุเช่นนี้แล้ว ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไรเลย


----------------------------------------------------------------------------

สิ่งที่เกิดขึ้นในบทความนี้เป็นเพียงแค่การรายงาน และเปรียบให้เห็นเส้นทางของนักเตะของเราที่ถูกยืมตัวออกไปอย่าง คริส สมอลลิ่ง เท่านั้นที่แสดงให้เห็นว่า เขาไปได้ดีขนาดไหน โดยที่เพื่อให้ภาพมันชัดเจนขึ้น จึงนำมาเปรียบเทียบกับตัวแทนอย่างแมกไกวร์ในทีมปัจจุบันของเรา มันจะเห็นภาพได้ชัดเจนว่า สมอลลิ่งนั้นไปเกิดใหม่กับขุนพลจัลโล่รอสซี่แล้วเรียบร้อย

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า เราตัดสินใจผิด!

ไม่ใช่แปลว่า เฮ้ย พลาดแล้ว ไปเอาสมอลลิ่งกลับมาเถอะ แบบนี้เหรอ? เปล่าเลย นี่คือการเปลี่ยนแปลงที่ต้องเกิดขึ้น และจริงๆควรจะเกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว ในเมื่อฝีเท้าและการเล่นของสมอลลิ่งอาจจะไม่เติมเต็มได้ทุกมิติ  คือไม่เถียง และยกย่องด้วยซ้ำว่า จริงๆแล้วพี่ไมค์ .. คริส สมอลลิ่งเนี่ย เป็นกองหลังที่ฟอร์มคงเส้นคงวา และยืนเฝ้าแผงหลังเราได้อย่างมั่นคง แน่นอน และเสถียรที่สุดในรอบห้าหกปีที่ผ่านมาแล้ว แต่ในเมื่อผลงานรวมของทีมที่่ผ่านๆมามันฟ้องว่าเรากำลังย่ำแย่ และมีหลายต่อหลายครั้งที่เขายังทำพลาดและไม่ดีพอสำหรับยูไนเต็ด

ดังนั้นการเปลี่ยนเอาแมกไกวร์เข้ามาลองเล่นเป็นตัวหลักแทน และปล่อยสมอลลิ่งออกไปอยู่กับทีมอื่นบ้าง มันคือการกล้าออกจากcomfort zoneและลองการเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีขึ้น


ไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดีแต่อย่างใด แต่นี่คือเรื่องของความ "โคตรธรรมดา" ในเส้นทางอาชีพนักฟุตบอลด้วยซ้ำ ที่ในที่สุด สมอลลิ่งก็ได้เจอ "Best Place" ของเขาเองแล้วในที่สุด กับลีกที่อาจจะเหมาะและเข้าทางสไตล์การเล่นของเขามากกว่าบนเกาะอังกฤษ หรือกับทีมที่มีสภาพแวดล้อมที่โอเค ลงล็อคกับเขาพอดี

เรียกง่ายๆว่าย้ายไปเจอทีมที่ใช่

ดังนั้นจากบทความนี้ คุณไม่จำเป็นต้องไปร้องเรียกหาให้พี่ไมค์ย้อนกลับมาช่วยทีมเราแต่อย่างใด แผงหลังตอนนี้เราโอเคอยู่แล้ว เพราะปัญหาของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดที่กำลังตกต่ำอยู่ตอนนี้ หาใช่เรื่องของแนวรับไม่  แต่มันคือเรื่องของพาร์ทเกมบุก ปริมาณนักเตะที่มีคุณภาพเพียงพอ และเรื่องของแทคติกการเล่นเท่านั้นเองที่มีปัญหาอยู่

เราแค่อยากยินดีที่เขาได้ค้นพบเหมืองทองของหัวใจเสียที

-ศาลาผี-

ในที่สุดร่างที่แท้จริงก็ออกมาจนได้สินะ ร..เร็ว!!

source : https://www.manutd.com/en/news/detail/man-utd-players-on-loan-watch-4-november-2019

https://www.givemesport.com/1518220-chris-smallings-stats-for-roma-this-season-are-blowing-away-harry-maguires-at-man-utd

https://www.soccerbase.com/players/player.sd?player_id=51128



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด