:::     :::

ตัวแทนบัลเบร์เด้...

วันพฤหัสบดีที่ 07 พฤศจิกายน 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
3,552
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ ซึ่งทำทีมอาซูลกราน่าถดถอยลงทุกปีอาจจะทำงานในถิ่น'คัมป์ นู'เป็นซีซั่นสุดท้ายก่อนเปิดทางให้เทรนเนอร์คนใหม่ในช่วงซัมเมอร์

เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ ทำให้ชีวิตตกอยู่ภายใต้ความกดดันอีกครั้งจากการทำผลงานแย่ตลอด 2 เกมหลังสุดของทัพอาซูลกราน่าจนมีการพูดถึงการหาตัวแทนของเทรนเนอร์ชาวบาสโก้อีกครั้ง 

บาร์เซโลน่า กลับมาเดินหน้าอย่างมั่นคงอีกครั้งหลัง บัลเบร์เด้ นำทีมคว้าชัยชนะ 7 เกมติดต่อกัน (ลีกา 5, แชมเปี้ยนส์ลีก 2) พร้อมผงาดขึ้นมาเป็นจ่าฝูงลีกเมืองกระทิง รวมถึงการเพิ่มโอกาสในการคว้าตั๋วเข้ารอบน็อกเอาท์บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก 

ทว่าสถานการณ์พลิกผันจากผลงาน 2 เกมที่ผ่านมา ทั้งการพลิกพ่าย เลบันเต้ 1-3 ในลีกเมืองกระทิง ต่อด้วยเกมเสมอ สลาเวีย ปราก แบบโนสกอร์บนเวทียุโรป 


การพลาดท่าปราชัยต่อ เลบันเต้ ไม่เสียหายมากนักเนื่องจากทัพอาซูลกราน่ายังครองบัลลังก์จ่าฝูงลีกเมืองกระทิงต่อไปเนื่องจากคู่ปรับสำคัญอย่าง เรอัล มาดริด, แอตเลติโก มาดริด หรือ เซบีย่า ซึ่งมีโอกาสแซงขึ้นแท่นต่างก็ไม่ชนะคู่แข่งเช่นเดียวกัน 

แต่มันเป็นการพ่ายแพ้ที่ทำให้ทีมยักษ์กาตาลุนย่าเสียหน้าทั้งที่ทุ่มทุนเสริมทัพในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาด้วยเม็ดเงินมากกว่า 200 ล้านยูโรโดยเฉพาะสองแข้งค่าตัวแพงอย่าง อองตวน กรีซมันน์ กับ เฟรงกี้ เดอ ย็อง ทว่ากลับมาพลิกแพ้ทีมเบี้ยน้อยหอยน้อยอย่าง เลบันเต้ ทั้งที่เป็นฝ่ายทำประตูขึ้นนำก่อนด้วย 


บาร์เซโลน่า พ่ายไปแล้ว 3 นัดจากการลงเล่นเพียง 11 เกมของซีซั่นนี้เท่ากับการปราชัยตลอดฤดูกาลที่ผ่านมา จากผลงานดังกล่าวจึงสร้างความหงุดหงิดให้สาวกบาร์เซโลนิสต้าจำนวนไม่น้อย ก่อนจะแสดงออกให้เห็นถึงความไม่พอใจด้วยการส่งเสียงโห่ในเกมล่าสุดกับ สลาเวีย ปราก หลังทำได้แค่เสมอคู่แข่งแบบโนสกอร์

บัลเบร์เด้ เข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า ตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปี 2017 แม้ว่าจะนำทีมประสบความสำเร็จตลอดช่วง 2 ฤดูกาลแรก แต่มันเกิดขึ้นเฉพาะการคว้าแชมป์ในประเทศเท่านั้น แต่พลาดหวังบนเวทียุโรปตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมาและดูเหมือนว่าการทำงานของเทรนเนอร์ชาวบาสโก้จะถอยหลังมากกว่าเดินหน้าด้วย

ทัพอาซูลกราน่าคว้าดับเบิ้ลแชมป์ทั้ง ลา ลีกา กับ โกปา เดล เรย์ ในซีซั่นแรกของ บัลเบร์เด้ ก่อนจะเหลือแค่แชมป์ลีกเมืองกระทิงเพียงรายการเดียวในฤดูกาลถัดมา 


บาร์เซโลน่า เกือบทำซีซั่นสมบูรณ์แบบในฤดูกาล 2017-18 ก่อนพลิกแพ้ เลบันเต้ 4-5 ซึ่งเป็นการปราชัยครั้งแรกและครั้งเดียวในซีซั่นดังกล่าว ก่อนทีมอาซูลกราน่าจะพ่าย 3 นัดในฤดูกาลที่ผ่านมา แต่บาร์ซ่าทำผลงานถดถอยชัดเจนในซีซั่นนี้จนมีการตั้งคำถามว่า บัลเบร์เด้ อาจมาสุดทางจนไม่อาจทำทีมได้ดีไปกว่านี้แล้ว

นั่นจึงเป็นที่มาของการดีเบตหาเทรนเนอร์คนต่อไปของทัพอาซูลกราน่า ณ ตอนนี้มี 3 คนที่อยู่ในข่ายว่าอาจถูกดึงมาเข้ารับงานต่อจาก บัลเบร์เด้ หลังจบซีซั่นนี้ทั้ง โรนัลด์ คูมัน, เอริก เทน ฮาก กับ มาร์เซโล่ กายาร์โด้ 


คูมัน เคยค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ในช่วงปี 1989-1995 เขาเป็นคนยิงประตูชัยนำทีมอาซูลกราน่าชนะ ซามพ์โดเรีย 1-0 ในช่วงต่อเวลาพิเศษของนัดชิงชนะเลิศศึก ยูโรเปี้ยน คัพ เมื่อปี 1992 ซึ่งเป็นการคว้าแชมป์ยุโรปครั้งแรกของสโมสร 

เทรนเนอร์วัย 56 ปีไม่ปิดบังเจตนารมณ์ว่าเขาต้องการหวนคืนสู่ถิ่น'คัมป์ นู'ในฐานะเทรนเนอร์ของทีมอาซูลกราน่า ตามข้อมูลของมาร์ก้าระบุว่า บาร์เซโลน่า จะรอจนกระทั่งถึงช่วงซัมเมอร์นี้เพื่อดึง คูมัน เข้ามาเสียบแทน บัลเบร์เด้ 


นิโก้-ยาน ฮูกม่า ผู้อำนวยการของสมาคมฟุตบอลฮอลแลนด์เคยออกมาเปิดเผยรายละเอียดในสัญญาของ คูมัน ว่าเทรนเนอร์วัย 56 ปีมีอ็อปชั่นที่จะย้ายมารับงานเทรนเนอร์ของทีมอาซูลกราน่า แม้จะมีข้อผูกพันจนถึงปี 2022 ก็ตาม แต่ คูมัน พร้อมชิ่งทันทีหลังเสร็จสิ้นภารกิจจากศึกยูโร 2020 รอบสุดท้ายหากได้รับการติดต่อจากทีมเก่า

'ผมพบว่ามันโชคร้ายที่มันถูกทำให้ชัดเจนขึ้น ผมไม่ได้โกรธ แต่เราพูดคุยกันเรื่องนี้ การโกหกสีขาวบางครั้งอาจทำให้ดูดี ผมบอกพวกเขาเป็นครั้งคราว'ฮูกม่า เปิดเผย


ขณะที่ คูมัน ยืนยันความชัดเจนว่า'ผมสามารถพูดได้ว่าผมจะไม่ออกจากตำแหน่ง (โค้ชทีมชาติฮอลแลนด์) เพื่อย้ายไปทำงานกับสโมสรใด (ก่อนศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป)' ก่อนจะขยายความเพิ่มเติมว่า'(ข้อแม้ในสัญญา) มีความเกี่ยวข้องเฉพาะกับ บาร์เซโลน่า และมันจะเข้ามาก็ต่อเมื่อหลังศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ผมจะไม่ออกจากตำแหน่งตอนนี้ แน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์'

'หลังเสร็จศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป มีช่วงเวลาที่จะประเมินผล ใครจะรู้ เราอาจทำผลงานแย่ในศึกยูโร เราอาจจะไม่ไปต่อด้วยกัน แต่ผมก็มีโอกาสจะออกไปอยู่กับสโมสรหนึ่งและมีเพียงสโมสรเดียวเท่านั้น (ที่อยู่ในอ็อปชั่นของสัญญา)'


เอริก เทน ฮาก เทรนเนอร์วัย 49 ปีของ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม เคยมีข่าวพัวพันกับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า มาตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา สื่อเมืองกระทิงหลายสำนักมองว่าแนวทางการทำทีมของ เดน ฮาก เหมาะกับสไตล์การเล่นของทัพอาซูลกราน่า 

อย่างไรก็ตามเทรนเนอร์วัย 49 ปียืนยันว่าเขาจะไม่ทิ้ง อาแจ็กซ์ ระหว่างทางหรือช่วงกลางซีซั่น นั่นหมายความว่าการตัดสินใจจะเกิดขึ้นหลังจบฤดูกาลนี้เท่านั้น แต่ บาร์เซโลน่า อาจจะไม่ใช่ตัวเลือกแรกสำหรับ เทน ฮาก หลัง บาเยิร์น มิวนิค สั่งปลด นิโก้ โควัช ออกจากตำแหน่งและหากทีมเสือใต้ยังไม่แต่งตั้งเทรนเนอร์คนใหม่ด้วยสัญญาระยะยาวก็อาจทาบทามเทรนเนอร์ของ อาแจ็กซ์ หลังจบซีซั่นนี้ 

เทน ฮาก ไม่ใช่คนอื่นคนไกลสำหรับทีมดังแคว้นบาวาเรีย หลังเคยทำงานกับทีมเยาวชนของ บาเยิร์น มิวนิค ในช่วงปี 2013-2015 ก่อนย้ายมารับงานในฮอลแลนด์กับ อูเทร็คช์ จนกระทั่ง อาแจ็กซ์ ดึงมาเป็นเทรนนอร์ตั้งแต่ปี 2017 


แน่นอนว่า เทน ฮาก จะมีความผูกพันกับ บาเยิร์น มิวนิค มากกว่า บาร์เซโลน่า จากการเปิดเผยผ่านสื่อว่า'บาเยิร์น เป็นสโมสรที่ยอดเยี่ยมและผมสนุกมากที่ได้ทำงานที่นั่น มันยังอยู่ในใจผม แต่ตอนนี้ผมยังอยู่ที่ อาแจ็กซ์'

'ผมรู้สึกผูกพันกับทีมของผมและทุกคนที่อาแจ็กซ์ ผมสามารถยืนยันได้ว่าผมจะอยู่ที่ อาแจ็กซ์ ในซีซั่นนี้ ผมไม่ใช่คนช่างฝัน ผมโฟกัสที่ อาแจ็กซ์ และมีชีวิตอยู่เพื่อวันนี้'

สุดท้ายกับ มาร์เซโล่ กายาร์โด้ เทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์วัย 43 ปีของ ริเวอร์ เพลท ที่มาแรงในช่วงหลังและอาจแซงทางโค้งจนก้าวขึ้นมานั่งเก้าอี้เทรนเนอร์ของทีมอาซูลกราน่าแบบเหนือความคาดหมาย


กายาร์โด้ เป็นเด็กสร้างของ ริเวอร์ เพลท และกลายเป็นเทรนเนอร์มาตั้งแต่ปี 2014 จนถึงปัจจุบัน เขาสร้างชื่อด้วยการนำทีมคว้าแชมป์ โกปา ลีเบร์ตาดอเรส 2 สมัย (2015 กับ 2018) และยังเข้าชิงชนะเลิศในซีซั่นนี้กับ ฟลาเมงโก้ ซึ่งจะเล่นเกมชิงดำกันที่กรุงลีม่าในวันที่ 23 พฤศจิกายนนี้ด้วย 

เทรนเนอร์วัย 43 ปีเคยมีประสบการณ์บนเวทียุโรปในฐานะนักเตะที่ค้าแข้งกับ โมนาโก และ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง เพียงแต่ไม่มีประสบการณ์ในฐานะเทรนเนอร์เท่านั้น หลังเริ่มต้นกับ นาซิโอนาล ของอุรุกวัย ก่อนย้ายมารับงานเทรนเนอร์ของ ริเวอร์ เพลท แต่เป็นเทรนเนอร์ที่ได้รับการยกย่องอย่างสูงในวงการลูกหนังอเมริกาใต้ 


สื่ออาร์เจนไตน์บางสำนักยังอ้างเหตุผลที่ กายาร์โด้ มีแรงจนถึงขั้นก้าวขึ้นมาเป็นเทรนเนอร์คนต่อไปของ บาร์เซโลน่า มาจากแรงหนุนของ ลิโอเนล เมสซี่ แข้งรุ่นน้องร่วมชาติที่ว่ากันว่าเป็นแข้งทรงอิทธิพลของสโมสร 

ขณะที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า อดีตเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า กับ อันเดรส อีเนียสต้า อดีตมิดฟิลด์กัปตันทีมอาซูลกราน่าต่างก็ยกย่องชื่นชมเทรนเนอร์วัย 43 ปีเช่นเดียวกัน

เป๊ป เคยกล่าวถึง กายาร์โด้ ว่า'มีหลายสิ่งที่ไม่สามารถอธิบายได้ เราได้รับการเสนอชื่อ 3 เทรนเนอร์ดีที่สุดของปีและไม่มีเขาอยู่ในนั้น ดูเหมือนว่าจะมีแค่ในยุโรปเท่านั้นและผมไม่เข้าใจว่าทำไม กายาร์โด้ ไม่ได้อยู่ในกลุ่มของเทรนเนอร์ดีที่สุดในโลก'


'สิ่งที่ กายาร์โด้ ทำใน ริเวอร์ เพลท เป็นสิ่งที่เหลือเชื่อ ระดับผลการแข่งขัน ความคงเส้นคงวา จากปีหนึ่งสู่อีกปีหนึ่ง แม้จะมีนักเตะย้ายออกไป แต่ก็ยังคงอยู่ในระดับเดิม' 

ขณะที่ อีเนียสต้า กล่าวถึงเทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์วัย 43 ปีว่า 'งานที่ กายาร์โด้ กำลังทำอยู่นั้นน่าตื่นเต้นมาก' 

ตามสถานการณ์ล่าสุดจึงน่าจะมีเฉพาะ โรนัลด์ คูมัน, เอริก เทน ฮาก หรือ มาร์เซโล่ กายาร์โด้ คนใดคนหนึ่งเท่านั้นที่จะถูกดึงมาเสียบแทน บัลเบร์เด้ หลังจบซีซั่นนี้ แต่ถ้าตีวงให้แคบลงน่าจะมีแค่ คูมัน หรือ กายาร์โด้ ที่จะเข้ามาเป็นเทรนเนอร์คนต่อไปของทัพอาซูลกราน่า 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด