:::     :::

"กัปตันโอบา"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การตัดสินใจเลือก ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง เป็นกัปตันทีมอาร์เซน่อลแทนที่ กรานิต ชาคา เป็นหนึ่งในการตัดสินใจไม่กี่อย่างที่ อูไน เอเมรี่ ทำได้ถูกต้องนับตั้งแต่ย้ายมาคุมทีมในซัมเมอร์ 2018

จากปัญหาความขัดแย้งกันระหว่าง ชาคา กับ แฟนบอล ทำให้กองกลางทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ถูกถอดออกจากตำแหน่งในทันที และสถานการณ์ตอนนี้ก็ไม่รู้ด้วยว่าจะกลับมาลงเล่นให้ทีมอีกครั้งเมื่อไหร่ 

ชาคา ไม่สมควรได้สวมปลอกแขนนำทีมอีกต่อไปเพราะขาดภาวะผู้นำ ไม่สามารถรับมือกับแรงกดดันที่เกิดขึ้น หากทำหน้าที่ต่อก็รั้งแต่จะเสียหายหนักกว่าเดิม

เอเมรี่ กล่าวถึงการตัดสินใจปลด ชาคา ออกจากตำแหน่งกัปตันทีมว่า "ผมได้คุยกับ กรานิต และเขาจะไม่ได้เป็นกัปตันทีมอีกต่อไป" ก่อนเสริมถึงกัปตันคนใหม่ว่า "โอบาเมย็อง มีประสบการณ์และได้รับความเคารพในห้องแต่งตัว เขาเป็นดาวซัลโวพรีเมียร์ลีกเมื่อปีก่อนและผมรู้ว่าเขาต้องการเวลาในการรับบทบาทนี้เต็มร้อย เราพร้อมสนับสนุนเขาในฐานะกัปตันทีมหมายเลขหนึ่ง"

การตั้ง โอบาเมย็อง เป็นกัปตันทีมอาจถูกตั้งคำถามขึ้นมาบ้างเนื่องด้วยหัวหอกทีมชาติกาบอง ยังไม่ตัดสินใจต่อสัญญาฉบับใหม่กับทีมออกไป ขณะที่สัญญาฉบับปัจจุบันจะหมดลงในซัมเมอร์ 2021

อาร์เซน่อล เปิดฉากคุยเรื่องสัญญาใหม่กับ โอบาเมย็อง มาตั้งแต่ช่วงปิดฤดูกาล แต่จนถึงตอนนี้ก็ไม่คืบหน้าไปไหน สื่อในอังกฤษวิเคราะห์ว่า หัวหอกวัย 30 ปี ขอดึงเวลาไปจนถึงช่วงซัมเมอร์หน้าเพื่อประเมินสถานการณ์ของอาร์เซน่อลก่อนว่าจะจบฤดูกาลอย่างไรโดยเฉพาะการคว้าตั๋วไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้หรือไม่

มีความกังวลใจตรงนี้เกิดขึ้นเพราะที่ผ่านมา การมอบปลอกแขนกัปตันให้ทำหน้าที่ไม่ใช่สิ่งการันตีว่าสามารถ "ซื้อใจ" ผู้เล่นได้เสมอ เชส ฟาเบรกาส กับ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ก็ตัดสินใจย้ายออกไปอยู่ดีแม้ได้รับหน้าที่สำคัญของทีม 

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาในภาพรวมแล้ว ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง มีความเหมาะสมอย่างยิ่งกับการเป็นกัปตันทีมอาร์เซน่อลคนใหม่ และเป็นแข้งแอฟริกันคนแรกในประวัติศาสตร์สโมสรที่ได้ทำหน้าที่ 


"โอบา" รับหน้าที่กัปตันต่อจาก ชาคา

ไลฟ์สไตล์นอกสนามของ โอบาเมย็อง อาจเป็นสายแฟชั่นจ๋า แต่งตัวจัด เสื้อผ้าหน้าผมพร้อม ขับรถหรูดูแพง ใช้ชีวิตแบบ "เซเล็บ" เต็มที่ไม่มีกั๊ก 

แต่อีกมุม โอบาเมย็อง ก็เป็นคนที่มีคาแรกเตอร์โดดเด่น รอบคอบ มีความรับผิดชอบ และเป็นผู้เล่นที่ได้รับความเคารพจากเพื่อนร่วมทีม รวมถึงสตาฟฟ์โค้ชอย่างมาก

"ในห้องแต่งตัว เขาไม่ใช่คนที่เย่อหยิ่ง หรือต้องให้คนอื่นมาเอาอกเอาใจ ไม่มีข้อสงสัยเลยว่าเขาคือหนึ่งในคนที่มีความเป็นมืออาชีพมากที่สุดที่ผมเคยร่วมงานด้วย" 

"เขาเป็นคนที่ทำงานหนัก เป็นสุดยอดนักกีฬา และยิ้มแย้มอยู่เสมอ เขาไม่ใช่ผู้นำที่พูดมาก แต่เป็นผู้นำจริงๆ" สเวน มิสลินสตัท อดีตหัวหน้าฝ่ายสรรหาของอาร์เซน่อลกล่าวถึงกัปตันปืนโตคนใหม่ 

คุณสมบัติในการเป็นผู้นำทำให้ โอบาเมย็อง คือตัวเลือกที่เหมาะสมกับการทำหน้าที่กัปตันทีมต่อจาก กรานิต ชาคา และหาก เอเมรี่ ต้องการใครสักคนที่จะนำทีมไปถึงเป้าหมายกับการคว้าตั๋วแชมเปี้ยนส์ ลีก ให้ได้ อดีตหัวหอกโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ก็คือคำตอบ 

โอบาเมย็อง ไม่ได้มีบุคลิกผู้นำแบบ โทนี่ อดัมส์ หรือ ปาทริค วิเอร่า แต่เป็นผู้นำที่แสดงผลงานในสนามให้ทุกคนเห็น 

ในช่วงหลายปีหลัง กัปตันทีมอาร์เซน่อลมักมีปัญหาคล้ายกันอย่างหนึ่งคือแทบไม่ได้ลงเล่นเนื่องด้วยสภาพร่างกายที่บาดเจ็บบ่อยครั้งไม่ว่าจะเป็น โธมัส แฟร์มาเล่น, มิเกล อาร์เตต้า, แพร์ แมร์เตซัคเกอร์ และ โลร็องต์ กอสซิแอลนี่ 

แต่ โอบาเมย็อง ต่างจากกัปตันทีมหลายคนที่ผ่านมาเพราะเป็นผู้เล่นที่รักษาสภาพร่างกายดีมาก แทบไม่ได้รับบาดเจ็บหนัก และนั่นหมายความว่าพร้อมเป็นตัวเลือกในการลงสนามในทุกนัด 


ผลงานในสนามโดดเด่นเหนือทุกคนในทีม

นอกจากพร้อมลงเล่นแล้ว โอบาเมย็อง ก็ทำผลงานยอดเยี่ยมอีกต่างหากเพราะถ้าดูผลงานส่วนตัวกับผลงานของอาร์เซน่อลในภาพรวมแล้วจะเห็นได้ชัดว่าต่างกันโดยสิ้นเชิง สิ่งนี้บ่งบอกถึงคุณภาพและความสำคัญของ โอบาเมย็อง ได้เป็นอย่างดี

ก่อนลงสนามในฐานะกัปตันทีมนัดแรกกับการนำทีมบุกเยือน เลสเตอร์ ซิตี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โอบาเมย็อง เพิ่งยิงประตูให้อาร์เซน่อลได้ครบ 50 ประตูจากการลงสนามเพียง 78 นัด ซึ่งในประวัติศาสตร์ร้อยกว่าปีของอาร์เซน่อลก็มีเพียง 7 คนเท่านั้นที่ยิงครบครึ่งร้อยได้เร็วกว่า

การยิงประตูอย่างถล่มทลายนับตั้งแต่ย้ายมาจาก ดอร์ทมุนด์ ในต้นปี 2018 เป็นผลงานที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้ แฟนบอลอาจไม่กล้าจินตนาการด้วยซ้ำว่าหากไม่มีประตูของหัวหอกจากกาฬทวีปรายนี้ สภาพของอาร์เซน่อลจะแย่ขนาดไหน

นอกจากเป็นผู้เล่นที่อาร์เซน่อลขาดไม่ได้ในสนามแล้ว โอบาเมย็อง มีความสำคัญของทีมกับกิจกรรมนอกจากสนามของทีมด้วยการที่เป็นคนอารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส และเป็นมิตรกับแฟนบอล 

"เขาเป็นคนสนุกสนาน มีความร่าเริงเกิดขึ้นเสมอในเวลาที่เขาอยู่" มิสลินสตัท ย้ำอีกรอบ 

ย้อนไปในช่วงซัมเมอร์ตอนที่ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ กองหน้าดาวรุ่งชาวบราซิลเพิ่งย้ายมาร่วมทีม และกำลังทานอาหารมื้อแรกในห้องอาหารที่สนามซ้อมลอนดอน โคลนี่ย์

เด็กหนุ่มวัย 18 ปี ต้องเจอกับสิ่งแวดล้อมใหม่ที่ต่างจากบ้านเกิดบราซิลอย่างมาก เขาแทบไม่เข้าใจในสิ่งต่างๆ ที่ผู้คนในห้องอาหารพูดคุยกัน นับเป็นช่วงเวลาที่ไม่ง่ายเลยสำหรับหน้าใหม่วัยละอ่อนอย่างเขา


รอยยิ้มสดใสที่พร้อมทำให้สถานการณ์แย่ๆ ดีขึ้นได้

แต่แล้ว ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง ก็มองเห็นและเดินตรงมานั่งด้วยข้างๆ มาร์ติเนลลี่ กล่าวถึงเหตุการณ์วันนั้นว่า "ผมกำลังทานอาหาร โอบาเมย็อง มาถึงและนั่งข้างผม เขาชวนคุยเป็นภาษาโปรตุกีส พยายามสื่อสารกับผม" 

"เขาดีมาก เป็นคนเรียบง่าย ผมก็แบบ 'เฮ้ย! นี่ โอบาเมย็อง คนที่ผมเคยเห็นในทีวี มานั่งคุยกับผม' เขาให้ความช่วยเหลือผมหลายอย่างเลย" 

นี่คือเหตุการณ์เล็กๆ น้อยๆ แต่เป็นตัวอย่างที่บ่งบอกว่าทำไม ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง จึงเป็นตัวเลือกที่ใช่สำหรับการทำหน้าที่กัปตันทีมคนใหม่ 

เขาคือคนที่พร้อมให้กำลังใจเพื่อนร่วมทีม และในชั่วโมงยามที่อาร์เซ่นอลมีบรรยากาศไม่ดีเกิดขึ้นบ่อยครั้งในฤดูกาลนี้ โอบาเมย็อง ก็คือคนที่พอจะทำให้ความอึมครึมลดน้อยถอยลงได้ เหมือนเป็นแสงสว่างเล็กๆ ให้กับทีม 

การปลด กรานิต ชาคา ออกจากตำแหน่งกัปตันทีมไม่ใช่การตัดสินใจที่ง่ายสำหรับ อูไน เอเมรี่ เพราะแข้งชาวสวิสคือนักเตะที่เพื่อนร่วมทีมโหวตเลือกซึ่งเป็นสิ่งตรงกันข้ามกับความชื่นขอบของแฟนบอล 

แต่การเลือกให้ โอบาเมย็อง รับหน้าที่แทนก็เป็นสิ่งที่แฟนบอลเห็นด้วยอย่างยิ่ง อีกทั้งลดกระความกดดันของ เอเมรี่ ไปได้พอสมควร เขาคือตัวเลือกที่สมเหตุสมผล และหน้าที่กัปตันทีมตรงนี้ก็อาจทำให้หัวหอกตัวเก่งยกระดับผลงานที่่ยอดเยี่ยมอยู่แล้วให้สุดยอดยิ่งขึ้นไปอีก 

ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง จึงเป็นกัปตันทีมอาร์เซน่อลที่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด