:::     :::

ประตูจำเป็น

วันเสาร์ที่ 09 พฤศจิกายน 2562 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
2,294
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การเสียผู้รักษาประตูบาดเจ็บหรือโดนไล่ออกถือว่าโชคร้ายแล้ว แต่การเสียสองคนในเกมเดียว ถือเป็นความโชคร้ายยิ่งกว่า ที่ไม่ได้เห็นในเกมฟุตบอลบ่อยๆ

ไคล์ วอล์คเกอร์ เพิ่งเสนอชื่อตัวเองขึ้นพาดหัวของสื่อทุกฉบับของอังกฤษ หลังจบเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ บุกเสมอ อตาลันต้า 1-1

เกมที่ ซาน ซีโร่ เข้าตามสูตรทุกประการ เอแดร์ซอน บาดเจ็บถูกเปลี่ยนตัวออก เคลาดิโอ บราโว่ มือสำรองโดนใบแดง ทำให้แบ็กขวาที่หลุดโผทีมชาติอังกฤษมาหลายเดือนแล้ว ถูกเปลี่ยนลงมาเฝ้าเสาในนาที 88
ไม่ใช่การทำประตู ไม่ใช่การทำแอสซิสต์ ไม่ใช่การสกัดบอลคาบเส้น แต่แบ็กขวาจอมอึดลงไปสวมถุงมือเฝ้าเสา และป้องกันฟรีคิกในช่วงท้ายเกม ทำให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มีหนึ่งคะแนนกลับออกจากอิตาลี
ในอดีต ฟุตบอลอังกฤษเคยมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นไม่น้อย บางครั้งเป็นที่น่าจดจำ และบางครั้งก็ถูกหลงลืมไปตามกาลเวลา
แฮร์รี่ เคน (ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์)
ในเกมยูโรปาลีก ฤดูกาล 2014-15 ที่ดูเหมือนจะเป็นงานสบายๆ ของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ หลังจาก แฮร์รี่ เคน ตะบันแฮตทริก และ เอริค ลาเมล่า ก็โชว์ลูกยิงราโบน่างามๆ ใส่ อัสเตราส ทริโปลี แต่ในช่วงท้ายเกม อูโก้ โยริส กลัวแฟนบอลจะเบื่อ เลยโดนไล่ออกซะเลย ขณะที่ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ เปลี่ยนตัวสำรองลงครบแล้ว
นั่นทำให้ 'พอช' ต้องแก้ปัญหาก่อนจบเกมไม่กี่นาที และ เคน ก็ขันอาสาสวมถุงมือลงเฝ้าเสาแบบจำเป็น โดยมีบททดสอบแรกคือลูกฟรีคิกหน้ากรอบโทษ และบทสรุปก็คือ 'สอบตก'
ลูกยิงของ เจโรนีโม่ บาร์ราเลส ไปเข้ากลางประตูแล้ว แต่ เคน รับซองแตกลูกลอดประตูเข้าไป จากที่กำลังจะเป็น 'แฮตทริกฮีโร่' กลับต้องมาด่างพล้อยก่อนจบเกมไม่นาน
ครั้งหน้าปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ ยาน แฟร์ทองเก้น น่าจะดีกว่านะ...พี่เคน
ลูกัส ราเดเบ้ (ลีดส์ ยูไนเต็ด)
ราเดเบ้ อดีตกองหลังคนดังของ ลีดส์ เป็นที่รู้จักในบทบาทเซนเตอร์แบ็กและกองกลางตัวรับ จนกระทั่งเกมที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เมื่อเดือนเมษายนปี 1996 จอห์น ลูคิช เสียตำแหน่งมือหนึ่ง หลังจากที่มีส่วนในความพ่ายแพ้ 6 จาก 7 นัด มาร์ค บีนี่ย์ จึงได้รับโอกาสเฝ้าเสาแทน
ในเกมใหญ่เยือน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยูงทอง กล้าที่จะไม่ใส่ผู้รักษาประตูสำรองอยู่ที่ม้านั่งข้างสนาม เพราะก่อนหน้านี้เคยจับ ราเดเบ้ ลงเฝ้าเสาในเกมแพ้ มิดเดิลสโบรช์ หนึ่งเดือนก่อน และเกมที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ก็เหมือนถูกเขียนบทเอาไว้ เมื่อ บีนี่ย์ โดนใบแดงตั้งแต่ 17 นาทีแรก
เซนเตอร์แบ็กแอฟริกาใต้ สวมถุงมือของ บีนี่ย์ โชว์ซูเปอร์เซฟสวยๆ ใส่ แอนดี้ โคล, ไบรอัน แม็คแคลร์ และ ไรอัน กิ๊กส์ ก่อนเสร็จ รอย คีน คนเดียวในครึ่งหลัง แม้ ลีดส์ มือเปล่ากลับบ้าน แต่ ราเดเบ้ ยืดอกได้เต็มที่ แถมยังให้สัมภาษณ์หลังเกมในเวลาต่อมาว่า "ผมเซฟสวยๆ ไปสองครั้ง"
แต่เรื่องนั้นได้สร้างความหงุดหงิดใจให้กับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่ตำหนิว่า "ผมไม่เข้าใจ ลีดส์ ยูไนเต็ด เลยจริงๆ ผู้จัดการทีมของพวกเขาไม่ควรจัดนักเตะแบบนั้น เมื่อมาเยือน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด"
หลังจบเกมนั้น หลายคนจึงได้ทราบว่า ราเดเบ้ เคยเล่นตำแหน่งผู้รักษาประตูมาก่อน สมัยเป็นเยาวชนของ ไอซีแอล เบิร์ดส์ และในช่วงแรกที่รับใช้สโมสรใหญ่ของประเทศ ไกเซอร์ ชีฟส์
ฟิล จากีลก้า (เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด)
ในช่วงเวลาที่ จากีลก้า กำลังแจ้งเกิดเต็มตัวกับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด เซนเตอร์แบ็กเด็กปั้นของ ดาบคู่ เคยสร้างชื่อให้แฟนบอลจดจำในฐานะผู้รักษาประตูจำเป็น
เกมที่ บรามอลล์ เลน เจอ อาร์เซน่อล เมื่อปี 2006 เหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นในนาที 61 เมื่อ แพ็ดดี้ เคนนี่ ผู้รักษาประตูได้รับบาดเจ็บเล่นต่อไม่ไหว ทำให้ทีมของ นีล วอร์น็อค ต้องเจอปัญหาใหญ่ช่วงครึ่งชั่วโมงสุดท้าย
"นีล วอร์น็อค ชอบจับนักเตะลงซ้อมแปลกๆ ในบางครั้ง ปล่อยให้ผู้รักษาประตูออกมาเล่นตำแหน่งอื่น แล้ววันหนึ่งผมได้ยืนเฝ้าเสา แล้วดันทำได้ดี ผู้จัดการทีมจึงตัดสินใจว่าไม่ต้องใส่ชื่อผู้รักษาประตูอยู่ข้างสนาม" อดีตปราการหลังทีมชาติอังกฤษ เปิดเผยสาเหตุที่เคยเฝ้าเสาเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว
บทสรุปในเกมนั้น จากีลก้า โชว์เซฟสำคัญท้ายเกมจากลูกยิงของ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ทำให้ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด คว้าชัยชนะ 1-0 จากประตูเดียวของ คริสติย็อง นาเด้ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ครึ่งแรก
จอห์น โอเช (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด)
เกมที่ ไวท์ ฮาร์ท เลน ชัยชนะไม่น่าจะมีปัญหาสำหรับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่บุกนำสบายๆ 4-0 จากจุดโทษของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้, เนมานย่า วีดิช, พอล สโคลส์ และ ไรอัน กิ๊กส์ แต่ในช่วงท้ายเกม เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ เกิดบาดเจ็บหนักถึงขั้นกระดูกแตก
จอห์น โอเช คือคนสุดท้ายที่ถูก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เปลี่ยนตัวลงมาแทน ไรอัน กิ๊กส์ ในนาที 80 หมายความว่า เฟอร์กี้ จะต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในช่วงท้ายเกม เพราะเปลี่ยนตัวครบสามคนแล้ว
ทีแรก ริโอ เฟอร์ดินานด์ สวมชุดผู้รักษาประตูพร้อมทำหน้าที่แทนอยู่แล้ว แต่ เฟอร์กี้ ก็เปลี่ยนใจกระทันหันให้ตัวสำรอง โอเช ไปสวมถุงมือดูน่าจะมีความเสี่ยงน้อยกว่า เพราะอย่างน้อยๆ แผงหลัง 4 คนก็ไม่เปลี่ยนไปจากเดิมคือ แกรี่ เนวิลล์, ริโอ เฟอร์ดินานด์, เนมานย่า วีดิช และ ปาทริซ เอฟร่า
ซึ่งถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องของ เซอร์ อเล็กซ์ เพราะ โอเช ยังคงพาทีมรักษาคลีนชีตได้สำเร็จ และมีจังหวะเซฟหนึ่งหนจากลูกยิงของ ร็อบบี้ คีน ก่อนจบเกมอึดใจเดียว
วินนี่ โจนส์ (วิมเบิลดัน)
ย้อนกลับไปฤดูกาล 1995-96 เกมที่ เซนต์ เจมส์ พาร์ค จ่าฝูง นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ที่โชว์ฟอร์มร้อนแรง คว้าชัยชนะ 8 จาก 9 เกมแรก เปิดบ้านต้อนรับการมาเยือนของ วิมเบิลดัน ทีมที่เริ่มต้นซีซั่นแบบตรงกันข้าม
สาลิกาดง ออกนำสามประตูในครึ่งแรก แต่นั่นยังเลวร้ายไม่พอสำหรับ วิมเบิลดัน ที่ต้องเสียแนวรับถึงสองราย ไบรอัน แม็คอัลลิสเตอร์ บาดเจ็บก่อนตั้งแต่ 12 นาทีแรก ตามด้วย คริส เพอร์รี่ ในนาที 34 และต้นครึ่งหลังตัวสำรอง จอน กู๊ดแมน ก็ต้องออกจากสนามไปอีกราย
ถ้าคิดว่านี่โหดร้ายแล้วสำหรับ วิมเบิลดัน คำตอบคือยังไม่ถึงที่สุด
ผู้รักษาประตู พอล ฮีลด์ มาโดนไล่ออกไปอีกในนาที 57 แน่นอน ทีมเยือนเปลี่ยนตัวครบสามคนเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น 'ไอ้โรคจิต' วินนี่ โจนส์ จึงขันอาสาสวมถุงมือลงเฝ้าเสาให้ในช่วงครึ่งชั่วโมงเศษๆ โดยไม่เกรงกลัวที่จะเสียหน้า
สุดท้ายแล้ว โจนส์ โดนเจาะไปอีกสามประตูในครึ่งหลัง แต่นั่นก็ไม่ได้ดูแย่สักเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับจังหวะเซฟที่มีหลายครั้งเช่นกัน
ริโอ เฟอร์ดินานด์ (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด)
ซีซั่น 2007-08 บนเส้นทางที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังคั่วสามแชมป์ หวังลอกเลียนแบบประวัติศาสตร์ฤดูกาล 1998-99 ที่ทีมของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน คว้าถ้วยพรีเมียร์ลีก, เอฟเอคัพ และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก
เกมเอฟเอคัพ รอบ 6 หรือรอบ 8 ทีมสุดท้ายในช่วงเดือนมีนาคมปี 2008 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้เปรียบจากการลงเล่นใน โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เจอกับ พอร์ทสมัธ ยุคเรืองรอง แต่จนถึงท้ายเกม สามประสานแดนหน้า คริสเตียโน่ โรนัลโด้, เวย์น รูนี่ย์ และ คาร์ลอส เตเวซ ก็ยังเจาะประตูไม่เข้า
ซ้ำร้าย ผู้รักษาประตูสำรอง โทมัส คุสแช็ค ที่ลงมาแทน เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ที่บาดเจ็บถูกเปลี่ยนตัวออกในช่วงพักครึ่ง ยังมาโดนไล่ออกอีก จังหวะรวบ มิลาน บารอส ที่หลุดเดี่ยว โดนสองเด้งทั้งใบแดงและจุดโทษ
ปีศาจแดง ที่เปลี่ยนตัวครบสามคนแล้ว ต้องเลือกผู้รักษาประตูจากนักเตะเอาท์ฟิลด์ 10 คนที่อยู่ในสนาม และ ริโอ เฟอร์ดินานด์ ก็ถูกเลือก หลังเกือบได้ทำหน้าที่นี้แบบจำเป็นมาแล้วเมื่อซีซั่นก่อน
และงานแรกของ เฟอร์ดี้ ก็ดูจะโหดร้ายเกิน เมื่อต้องเผชิญการดวลจุดโทษกับ ซุลลี่ย์ มุนตารี่ ที่กระหน่ำเท้าซ้ายเต็มข้อ ทั้งแรงทั้งเสียบมุม แม้พุ่งถูกแต่ก็สุดปัญญาที่ปราการหลังทีมชาติอังกฤษในช่วงเวลานั้นจะป้องกันได้
ถือเป็นซีซั่นที่พลาดสามแชมป์อย่างน่าเสียดาย เพราะท้ายที่สุดแล้ว แมนฯ ยูไนเต็ด ไปถึงแชมป์พรีเมียร์ลีก และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก
ไนออล ควินน์ (แมนเชสเตอร์ ซิตี้)
20 เมษายน 1991 กลายเป็นวันของ ไนออล ควินน์ ในความทรงจำของแฟนๆ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพราะชัยชนะ 2-1 ในสนามเมน โร้ด ได้ส่งคู่แข่ง ดาร์บี้ เคาน์ตี้ ลงไปสงบสติอารมณ์ในดิวิชั่น 2 (หรือ แชมเปี้ยนชิพ ในปัจจุบัน)
ควินน์ ศูนย์หน้าจอมโหม่งหุ่นเสาโทรเลข โชว์ทักษะการใช้เท้า ด้วยการวอลเล่ย์เท้าซ้ายเป็นประตูนำให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แต่หลังจากนั้น เรือใบสีฟ้า ต้องมาประสบปัญหา เมื่อ โทนี่ โคตัน โดนใบแดงพร้อมจุดโทษ
กลายเป็นสถานการณ์คับขันที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เปลี่ยนตัวไม่ได้แล้ว ทำให้ ควินน์ รับเสื้อพร้อมถุงมือจาก โคตัน ลงเฝ้าเสาแทน โดยมีภาระกิจแรกคือการป้องกันจุดโทษ
ส่วนสูง 6 ฟุต 4 นิ้ว ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการล้มตัวเซฟลูกจุดโทษของ ดีน ซอนเดอร์ส ที่ยิงเรียดไปทางขวามือตัวเอง กลายเป็นช็อตที่อยู่ในความทรงจำของแฟนๆ เรือใบสีฟ้า ไปตลอดกาล 76 ประตูจาก 240 เกม และหนึ่งเซฟจุดโทษ ไนออล ควินน์
จอห์น เทอร์รี่ (เชลซี)
เกมที่ เชลซี เผชิญหน้ากับ เร้ดดิ้ง ในพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2006-07 กลายเป็นเกมที่ถูกจดจำเพราะทำให้ผู้รักษาประตู ปีเตอร์ เช็ก ต้องสวมเฮดการ์ดไปตลอดอาชีพค้าแข้ง หลังจากการปะทะอย่างรุนแรงที่ศีรษะจนถึงขั้นกระโหลกร้าวตั้งแต่ 5 นาทีแรก
และเกมนั้น คาร์โล คูดิชินี่ ประตูสำรองที่ลงมาแทน ก็ยืนเฝ้าเสาไม่จบเกม เพราะบาดเจ็บในช่วงทดเวลาบาดเจ็บครึ่งหลังไปอีกคน ทำให้กัปตันใจเพชร จอห์น เทอร์รี่ ต้องรับบทผู้รักษาประตูจำเป็นช่วงเวลาที่เหลือ
ด้วยเวลาที่เหลืออยู่ในสนามไม่มาก ทำให้ เชลซี รักษาประตูเดียวที่นำอยู่ บุกชนะ เร้ดดิ้ง 1-0 โดยมีผู้รักษาประตูช่วยทีมเก็บคลีนชีตถึงสามคน ปีเตอร์ เช็ก, คาร์โล คูดิชินี่ และ จอห์น เทอร์รี่

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด