:::     :::

เช็คยอดดาวยิงยุโรป

วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน 2562 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,679
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นอกจากการเป็นดาวซัลโวประจำลีกแล้ว การลุ้นรางวัลรองเท้าทองคำยุโรป หรือ ยูโรเปี้ยน โกลเด้น ชู ก็มีความหมายสำหรับดาวยิงทุกคน

ตลอด 11 ฤดูกาลที่ผ่านมา รองเท้าทองคำยุโรป ตกอยู่ในลาลีกามาโดยตลอด (มีเพียงซีซั่น 2013-14 หลุยส์ ซัวเรซ ของ ลิเวอร์พูล ได้ร่วมกับ โรนัลโด้ ของ เรอัล มาดริด) และ 4 ฤดูกาลหลังสุด เป็นของนักเตะ บาร์เซโลน่า ทีมเดียว ซัวเรซ ฤดูกาล 2015-16 และ ลีโอเนล เมสซี่ กวาดรวดสามซีซั่นหลัง

ถึงตอนนี้ หลายลีกในยุโรปผ่านไป 1 ใน 3 ของฤดูกาล 2019-20 ใครติดชาร์ตดาวซัลโวรองเท้าทองคำยุโรปกันบ้าง ไปติดตาม
หมายเหตุ : การคิดคะแนน 5 ลีกใหญ่ยุโรป จำนวนประตูคูณสอง, ลีกอันดับ 6-21 จำนวนประตูคูณ 1.5, ลีกอันดับ 22 ขึ้นไป จำนวนประตูเท่ากับหนึ่งคะแนน 
อันดับ 10 มูอาเมอร์ ทานโควิช (ฮัมมาร์บี้), โรบิน โซเดอร์ (โกเตบอร์ก), คามิล วิลเช็ค (บรอนด์บี้)
21 คะแนนมาจากสามนักเตะในลีกสวีเดนและเดนมาร์ก ที่คิดคะแนนเท่ากันคูณ 1.5
ทานโควิช ศูนย์หน้าอดีตดาวรุ่งจากรั้วเยาวชนของ ฟูแล่ม ซัลโว 14 ประตูให้กับ ฮัมมาร์บี้ เป็นรองดาวซัลโวออลสเวนส์คาน ลีกสูงสุดสวีเดน ฤดูกาล 2019 ที่เพิ่งจบลงไป ร่วมกับ โซเดอร์ ของ โกเตบอร์ก

มูอาเมอร์ ทานโควิช

อีกคนมาจากลีกสูงสุดเดนมาร์ก วิลเช็ค ศูนย์หน้าโปแลนด์ของ บรอนด์บี้ ที่ยิงไป 14 ประตู เป็นผู้นำดาวซัลโวเดนิช ซูเปอร์ลีก อยู่ในเวลานี้
อันดับ 7 เจมี่ วาร์ดี้ (เลสเตอร์), ตีโม แวร์เนอร์ (แอร์เบ ไลป์ซิก), โทมิสลาฟ คิส (ซัลกิริส)
22 คะแนนจากดาวซัลโวพรีเมียร์ลีก, รองดาวซัลโวบุนเดสลีกา และดาวซัลโวลีกลิทัวเนีย
วาร์ดี้ ตะบันไป 6 ประตูจาก 4 เกมหลังสุดกับ เลสเตอร์ และเป็นการยิงทุกนัดด้วย ทำให้โกยไป 11 ประตูแซงหน้า แทมมี่ อาบราฮัม ขึ้นนำดาวซัลโวพรีเมียร์ลีกอยู่ในเวลานี้
เท่ากันกับ แวร์เนอร์ ศูนย์หน้าทีมชาติเยอรมนี ที่โชว์ฟอร์มเก่งกับ ไลป์ซิก ตั้งแต่ต้นซีซั่น สังหารไป 11 ลูกในบุนเดสลีกา แต่ยังไม่ดีพอที่จะเป็นผู้นำดาวซัลโว

ตีโม แวร์เนอร์

อีกรายคือ คิส ศูนย์หน้าโครเอเชียของ ซัลกิริส ที่นำดาวซัลโวลิทัวเนีย 22 ประตู 
อันดับ 5 เออร์ลิง เบราท์ ฮาแลนด์ (เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก), โมฮาเหม็ด บูยา ตูราย (เยอร์การ์เด้น)
22.5 คะแนนมาจากผู้นำดาวซัลโวลีกออสเตรีย และลีกสวีเดน ที่มีการคิดคะแนนคูณ 1.5 เท่ากัน
ฮาแลนด์ สร้างชื่อเอาไว้อย่างมากในช่วงต้นซีซั่นนี้ จากการซัลโว 26 ประตูจาก 18 เกม และจำนวนนั้นเป็นประตูในลีก 15 ลูกจากการลงเล่น 12 เกมแรกของดาวยิงวัยรุ่นทีมชาตินอร์เวย์

เออร์ลิง เบราท์ ฮาแลนด์

ขณะที่ ตูราย หัวหอกเซียร์ร่า ลีโอน ที่ เยอร์การ์เด้น ยืมตัวมาจาก แซงต์ ทรุยด็อง ทีมในลีกเบลเยียม ซีซั่นนี้ ก็นำดาวซัลโวออลสเวนส์คานด้วยจำนวน 15 ประตู
อันดับ 4 อีเลีย ชคูริน (เอเนอร์เจติค-บีจียู มินส์ค)
ลีกเบลารุสกำลังเดินทางมาถึงโค้งสุดท้ายของฤดูกาล 2019 ผู้นำดาวซัลโวคือ ชคูริน ศูนย์หน้าวัยกระเตาะ 20 ปี ที่ซัลโวไปแล้ว 17 ประตูกับทีมเล็กๆ เอเนอร์เจติค-บีจียู มินส์ค ที่ต้องลุ้นหนีตกชั้นในช่วงท้ายซีซั่น
เมื่อนำเอา 17 ประตูไปคูณ 1.5 ตามอันดับของลีกเบลารุสแล้ว คะแนนจึงออกมาอยู่ที่ 25.5
อันดับ 3 ชีโร่ อิมโมบิเล่ (ลาซิโอ)
ซีซั่น 2019-20 กลายเป็นปีที่ อิมโมบิเล่ โชว์ฟอร์มเฉียบคมอีกครั้ง หลังจากเคยสัมผัสดาวซัลโวเซเรียอา ฤดูกาล 2013-14 ที่ยิง 22 ประตู และดาวซัลโวร่วมฤดูกาล 2017-18 ที่ยิง 29 ประตูเท่ากับ เมาโร อีการ์ดี้

ชีโร่ อิมโมบิเล่

อิมโมบิเล่ ซัลโวแหลก 10 ประตูจาก 7 เกมหลังสุด ที่ยิงต่อเนื่องทุกนัดแบบไม่มีหยุดพัก ทำให้ยอดรวมพุ่งไปเป็น 14 ประตู คูณสองเป็น 28 คะแนน นำดาวซัลโวเซเรียอาซีซั่นนี้แบบทิ้งห่างคู่แข่งกระจุย เพราะเบอร์สองที่ตามมาคือ โรเมลู ลูกากู เพิ่งยิงเพียง 9 ประตูเท่านั้น
อันดับ 2 เอริค ซอร์ก้า (ฟลอร่า ทัลลินน์)
ดาวยิงวัย 20 ปี คือปรากฏการณ์ของวงการฟุตบอลเอสโตเนีย หลังจากซัลโว 31 ประตูพาต้นสังกัด ฟลอร่า ทัลลินน์ คว้าแชมป์ลีกสูงสุดซีซั่นนี้ไปครอง เป็นการยิงทิ้งห่างคู่แข่งแบบขาดลอยด้วย เพราะกลุ่มที่ตามหลังมา 4 คน ยิงไปเพียง 13 ประตูเท่านั้น
แม้ลีกเอสโตเนียนับคะแนนแบบไม่มีการคูณ ซอร์ก้า จึงตุนไป 31 คะแนนจาก 31 ประตู
อันดับ 1 โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ (บาเยิร์น มิวนิค)

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้

ทำท่าว่าจะอิ่มตัวกับความสำเร็จในบุนเดสลีกา ทั้งในฐานะทีมและส่วนบุคคล แต่สุดท้าย เลวานดอฟสกี้ ก็ยังคงกระหายแชมป์ กระหายชัยชนะ กระหายประตู และกระหายดาวซัลโวแบบไม่มีเบื่อ
แม้จะเคยครองดาวซัลโวบุนเดสลีกามาแล้ว 4 สมัย ฤดูกาล 2013-14, 2015-16, 2017-18 และ 2018-19 แต่ศูนย์หน้าทีมชาติโปแลนด์ก็ยังคงต้องการสมัยที่ 5 ในซีซั่นนี้ และมีแววที่จะป้องกันรางวัลนี้ได้สูงด้วย หลังจากยิงกระจาย 16 ประตูจาก 11 เกมบุนเดสลีกา คูณสองเข้าไปกลายเป็นผู้นำรองเท้าทองคำยุโรปอยู่ที่ 32 คะแนน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด