:::     :::

โกเมซไม่ใช่คนแรกที่ถูกกระทำ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โจ โกเมซ ของสโมสร ลิเวอร์พูล คงปวดตับไม่น้อยกับความวุ่นวายระหว่างไปเล่นให้ทีมชาติอังกฤษ พ.ย.นี้ เพราะซวยสองเด้งทั้งทะเลาะกับทีมเมตหรือถูกกองเชียร์ชาติตัวเองโห่ใส่ ยังดีว่ากองหลังวัย 22 ปีไม่ใช่รายแรก รวบรวมคนอื่นซึ่งถูกทำร้ายจิตใจมาให้ดูกัน

จอห์น บาร์นส์ 

ตำนานปีกของสโมสร ลิเวอร์พูล เผชิญเรื่องโดนยี้มาตลอดอาชีพในบริบทต่างๆ ดังนั้นการมาเล่นให้ทีมชาติอังกฤษ ก็ไม่แปลกที่จะโดนโห่

เหตุเกิดเมื่อ ก.พ.1993 เจ้าของฉายา 'ปีกนิลกาฬ' ถูกกองเชียร์ 'สิงโตคำราม' โห่ฮาใส่ในเกมที่เอาชนะ ซาน มาริโน่ 6-0 ต่อหน้าธารกำนัลของ เวมบลี่ย์ สเตเดี้ยม 

ต้องขอบคุณภูมิต้านทานที่ บาร์นส์ สะสมมาตั้งแต่เรื่องต้นเอาดีฐานะนักเตะว่ารับมือกับคำหยามหยันเรื่องนักเตะผิวสีมาเยอะ เขาจึงจัดการกับเสียงโห่ได้ดีในระดับหนึ่ง 

แม้มันคือคำถามที่ติดใจตัวเองมาตลอดว่าเขาผิดอะไร? 


บาร์นส์ โดนโห่เพราะเล่นไม่เร้าใจ

"มันลำบากใจนะกับเรื่องวันนั้น" บาร์นส์ มีโอกาสเปิดใจถึงเหตุการณ์อดีตเมื่อปี 2012 นี่เอง 

"ความคาดหวังจากแฟนบอลคือเห็นเรายิงประตูให้มากที่สุด จริงอยู่ว่าทรงเกมทีมสามารถคว้าชัยอย่างง่ายดาย แต่แค่พังตาข่ายครึ่งโหลดูไม่พอแถมกว่าสกอร์จะมาก็ช่วงท้ายเกม กองเชียร์จึงหัวเสีย"  

"พวกเขาหมายหัววิจารณ์ผมเพราะเล่นในตำแหน่งตัวสร้างสรรค์ แล้วไม่สามารถช่วยทีมเรียกสกอร์สักที นอกจากนั้นหนังสือพิมพ์ก็มีส่วนชี้นำด้วย พวกเขาเขียนเชียร์ว่าเกมมันแบเบอร์ ทำให้กองเชียร์มั่นใจอย่างยิ่งว่านักเตะก็ทำได้อย่างที่คะเน" 

++++++++++

เดวิด เบ็คแฮม 

เดือนสิงหาคม 1998 เดวิด เบ็คแฮม ถูกหมายหัวว่าคือศัตรูเบอร์ 1 ของมวลชน!

นั่นเพราะ เบ็คแฮม โดนไล่ออกระหว่างเกมนาที 47 เป็นเหตุให้ อังกฤษ ต้องเล่นฟีฟ่า เวิลด์ คัพ 1998 รอบ 16 ทีม ดวลกับ อาร์เจนตินา แบบเป็นรองตัวผู้เล่นกว่า 43 นาทีของเวลาปกติ และอีก 30 นาทีเอ็กซ์ตร้าไทม์ แล้วสกอร์จบที่ผล 2-2 

แน่นอนเมื่อดวลจุดโทษของแสลง อังกฤษ พังพาบ 3-4 ตกรอบแบบน่าเจ็บใจ ดังนั้นแพะรับบาปหนีไม่พ้นปีกค่าย แมนฯ ยูไนเต็ด 


เบ็คแฮม โดนแดงเพราะหลงเหลี่ยมแข้งอาร์เจนไตน์

เป็นผลให้ซีซั่น 1998-99 ทุกนัดที่ลงเตะ เบ็คแฮม โดนแฟนบอลคู่แข่งโห่ใส่ตลอดเพราะฝังใจจากเหตุการณ์ที่สต๊าด เจฟฟรัว-กีชาร์

ความไม่พอใจยังลุกลามไปถึงในยาม เบ็คแฮม รับใช้ทีมชาติอังกฤษในเวลาต่อมาจะทั้งแมตช์กระชับมิตรหรือรอบคัดเลือกทัวร์นาเมนต์ 

สองปีต่อมา เบ็คแฮม ถูกแต่งตั้งเป็นกัปตันทีม 'สิงโตคำราม' เสียงติงมีบ้างประปราย กระทั่งจอมฟรีคิกมาปล่อยทีเด็ดยิงลูกตั้งเตะส่งทีมตีตั๋ว เวิลด์ คัพ 2002 บาปที่เคยก่อถูกลบล้างหมด พร้อมสถานะที่เปลี่ยนไปสู่ตำนาน  

+++++++++++++

ฟิล เนวิลล์ 

อีกหนึ่งแพะรับบาปที่มีส่วนทำให้ทีมชาติตกรอบฟุตบอลทัวร์นาเมนต์ โดยหนนั้น เนวิลล์ คนน้องทำให้ 'สิงโตคำราม' เสียจุดโทษนาทีสุดท้ายเกมรอบแบ่งกลุ่ม ยูโร 2000 ที่พ่าย โรมาเนีย 2-3 หยุดเส้นทางแค่นั้น 


เนวิลล์ (ซ้ายสุด) ร้องไห้

แฟนบอลอังกฤษสบกลางสนามที่ ชาร์เลอรัว "แค่เสมอพวกมึงก็เข้ารอบแล้ว!" 

ฟีดแบ็คตามมาในฤดูกาล 2000-01 เมื่อเล่นให้ แมนฯ ยูไนเต็ด คือ ฟิล โดนโห่ทุกครั้งที่สัมผัสบอล เช่นเดียวกับยามเตะรับใช้มาตุภูมิ  

++++++++++

ปีเตอร์ เคราช์ 

ความสัมพันธ์ระหว่างแฟนบอลทีมชาติอังกฤษกับนักเตะถือว่าราบรื่นในยุค ผจก.ทีม สเวน โกรัน เอริคส์สัน เพราะผลงานถือว่าค่อนข้างดี 

แต่จะมีด่างพร้อยเล็กน้อยระหว่างเกมรอบคัดเลือก ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ 2006 ณ สนาม โอลด์ แทรฟฟอร์ด คนซวยคือ ปีเตอร์ เคราช์ 

เหตุเกิดเมื่อปี 2005 ดาวยิงสังกัด 'หงส์แดง' ที่กำลังผลงานบู่แต่ก็ถูกเรียกติดธง แถมส่งลงสนามฐานะสำรองแทน ฌอน ไรท์-ฟิลลิปส์ แน่นอนกองเชียร์ซึ่งเข้ามาวันนั้นส่วนใหญ่คนแมนเชสเตอร์ เมื่อขวัญใจถูกเปลี่ยนออก แถมไอ้ตัวที่ลงมาคือแข้งจากทีมอริ จึงต้องโห่ให้ยับ 

งานนี้ แฟร้งค์ แลมพาร์ด ฐานะแข้งซีเนียร์ยอมไม่ได้ เปิดปากปกป้องทีมเมต 'สิงโตคำราม' ทันที 


เคราช์ โดนโห่เพราะเป็นเด็กหงส์ฟอร์มฝืด

"เอาจริงๆทีมชาติอังกฤษเรามีแฟนบอลที่น่ารัก แต่พวกเขาก็ต้องมีความรับผิดชอบในส่วนของตัวเองด้วยอย่าให้ล้ำเส้นมากไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้เล่นซึ่งไม่ได้ติดธงบ่อยๆ" 'แลมพ์ส' พูดถึงเคราช์ที่ตอนนั้นเพิ่ง 24 กะรัต เล่นทีมชาติไม่ถึง 2 หลัก 

"ทุกอย่างต้องมีความพอดี ดังนั้นเรื่องที่เกิดกับ ปีเตอร์ มันถึงรับไม่ได้" 

"เส้นกั้นบางๆกั้นอยู่ ความจริงเราสมควรหนุนหลังนักเตะนามทีมชาติด้วยซ้ำ ก็หวังว่าเสียงโห่นี้จะไม่ส่งผลต่อความมั่นใจของ เคราช์ เพราะหมอนั่นคือแข้งที่ดี มีโอกาสติดธงไปเล่น ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ และจะเป็นประโยช์เมื่อถึงทัวร์นาเมนต์" 

ซึ่งเวลาต่อมา 23 รายชื่อเล่นฟุตบอลโลก ฉบับเยอรมัน เคราช์ คือหนึ่งในนั้น 

++++++++++++

แฟร้งค์ แลมพาร์ด 

ความสัมพันธ์อันหวานชื่นระหว่างนักเตะ-แฟนบอลทีมชาติอังกฤษอึมครึมอีกครั้งหลังจบทัวร์นาเมนต์ เวิลด์ คัพ 2006 เพราะขนาดเป็นผู้เล่นที่ได้รับการขนานนามว่า 'ยุคทอง' ยังหยุดเส้นทางแค่รอบก่อนรองฯ 

ผจก.ทีม ซึ่งก้าวมารับงานตอนนั้นคือ สตีฟ แม็คคลาเรน ที่ภาพรวมผลงานไม่ดีเท่าไหร่ โดยนักเตะเหยื่อแฟนยี้ได้แก่ แฟร้งค์ แลมพาร์ด เพราะชอบออกมาเป็นกระบอกเสียงของทีม 

'แลมพ์ส' โดนแฟนโห่ไปหนึ่งเมื่อปี 2007 เกมเยือน อันดอร์ร่า แล้วชนะคู่แข่งเกรดต่ำไม่สวยนัก 

ในปีเดียวกันเดือนมิถุนายน อังกฤษ ได้ฤกษ์เปิดใช้สนาม เวมบลี่ย์ อีกครั้งหลังปิดปรับปรุงแรมปี โดยเชิญ บราซิล มาร่วมอุ่นเครื่อง ทว่าเหตุการณ์ไม่งามเกิดเมื่อ แฟร้งค์ ถูกกองเชียร์ตัวเองโห่ในงานขึ้นบ้านใหม่ 

"ถูกกองเชียร์โห่ใส่ในเกมรับใช้ทีมชาติ - ให้มันได้อย่างนี้สิ!" แลมพาร์ด พูดถึงเรื่องที่ตัวเองเผชิญ 


แลมพาร์ด โดนโห่เพราะชอบแสดงความเห็นตรงข้ามแฟนบอล

"ปีก่อนผมเพิ่งได้รับตำแหน่งผู้เล่นขวัญใจแฟนบอลหนที่สองในอาชีพ แต่เมื่อดูสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ก็ทำให้เห็นธรรมชาติของวงการฟุตบอลอังกฤษว่าเป็นอย่างไร ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว"

"ผมยังจำได้เลยถึงตอนที่ เดวิด เบ็คแฮม ถูกกดดันให้โดนตัดตัวออกจากทีมชาติอังกฤษ เมื่อหลายปีก่อน แต่มาตอนนี้ (เกมอุ่นเครื่องกับ บราซิล) เขาซื้อใจแฟนจนต้อนรับอย่างฮีโร่ นั่นเพราะแกปฏิบัติตัวแบบมืออาชีพ ทำงานหนักมาตลอด" 

แล้วเพราะเป็นคนกล้าพูดนี่เองทำให้ แลมพาร์ด ตกเป็นเป้าโห่อีกครั้งในเกม ยูโร 2008 รอบคัดเลือก แต่จากนั้นก็ไม่มีอีก  

+++++++++++

แอชลี่ย์ โคล 

หนึ่งในผู้เล่นที่ผลงานสม่ำเสมอสุดของทีมชาติอังกฤษยุคทอง ก็ยังมิวายถูกแฟนบอลโจมตีด้วยเสียงโห่ 

จุดเริ่มเพราะเกมเวิลด์ คัพ 2010 รอบคัดเลือกที่พบ คาซัคสถาน ต่อหน้าแฟนบอลของ เวมบลี่ย์ สเตเดี้ยม แล้วทีมชนะ 5-1 ทว่าสกอร์ที่เสียเพราะการกระดกบอลคืนหลังไม่ดีของแบ็กซ้ายรายนี้ 

เป็นเหตุให้ต่อมาทุกๆการสัมผัสบอล โคล ถูกแฟนบอลโห่ตลอด


โคล ทำผิดหนเดียวโดนจัดหนักไม่รู้ลืม

แน่นอนฐานะผจก.ทีม ฟาบิโอ คาเปลโล่ ยังงงว่ากองเชียร์เป็นอะไรมากไหม? ในเมื่อจบเกมฐานะผู้ชนะ "ผมไม่เข้าใจแฟนบอลว่าทำไมต้องโห่ แอชลี่ย์ โคล ขนาดนั้นเพราะความผิดพลาดหนเดียว" 

"มันเกิดขึ้นได้เสมออยู่แล้วที่นักเตะคนใดคนหนึ่งจะก่อความผิดพลาด แต่ ณ จุดนั้นสิ่งสำคัญสุดคือกองเชียร์ต้องหนุนหลัง หาใช่ตั้งหน้าตั้งตาโห่" 

++++++++++++

จอห์น เทอร์รี่ 

โดนริบปลอกแขนกัปตันเพราะลักลอบกินตับแฟนสาวของ เวย์น บริดจ์ อดีตทีมเมต เชลซี จนเรื่องมาแดงสู่สาธารณะเมื่อมกราคม 2010 - ด้วยพฤติกรรมมักมากในกามแบบขาดศีลธรรมแฟนบอล 'สิงโตคำราม' จึงหมายหัว เทอร์รี่เป็นพิเศษ 

ก่อนเกมพบอียิปต์ในเดือนมีนาคมปีเดียวกันนั้น จอห์น หนาวๆร้อนๆ ว่าจะโดนเล่นอะไรบ้าง ซึ่ง เวย์น รูนี่ย์ ฐานะเพื่อนร่วมทีมต้องออกมาแสดงความเห็นใจ รวมถึงขอร้องกองเชียร์ว่าทำอะไรก็เบาๆหน่อย


พฤติกรรมฉาวทำ เทอร์รี่ โดนโห่

"ผมมักอยู่ในเหตุการณ์เสมอเมื่อทีมเมตโดนแฟนบอลตตัวเองโห่ที่เวมบลี่ย์ สเตเดี้ยม ซึ่งทำให้รู้สึกไม่ดีเท่าไหร่ - เพราะมันคือการสื่อสารเชิงลบ"  

"ส่วนตัวก็หวังให้ จอห์น ได้รับฟีดแบ็คที่ดีเมื่อคุณเป็นตัวแทนชาติเตะ เวิลด์ คัพ แน่นอนคุณอยากให้กองเชียร์หนุนหลัง สนับสนุนเต็มที่เพราะกำลังใจสำคัญยิ่งยวด" 

เมื่อถึงแมตช์เดย์ผลตอบรับจากแฟนบอลเสียงแตก บ้างเข้ามาสนับสนุน เทอร์รี่ เต็มที่ แต่ก็มีอีกส่วนไม่ปิดบังความรู้สึกโห่ใส่แบบจัดหนัก

++++++++++++

เวย์น รูนี่ย์

กัปตัน รูนี่ย์ โดนจัดหนักด้วยเสียงโห่เกมที่เล่นกับ มอลตา ต่อหน้ากองเชียร์ในเวมบลี่ย์ สเตเดี้ยม รอบคัดเลือก เวิลด์ คัพ เมื่อ ต.ค.2016 เนื่องจากผลงานไม่แจ่มเมื่อต้องเล่นบทบาทกองกลางตัวปั้นเกม 

เหตุเพราะตอนนั้นทีมชาติอังกฤษเพิ่งแต่งตั้ง แกเร็ธ เซาธ์เกต มาเป็น ผจก.ทีมรักษาการ แทนที่ แซม อัลลาไดซ์ ซึ่งโดนไล่ออกไป ทำให้ศรัทธาต่อ 'สิงโตคำราม' สั่นคลอนเป็นทุนเดิม 

ดีกรีผู้เล่นนามทีมชาติ 117 นัด จึงกลายเป็นแพะเนื่องจากทรงบอลในวันนั้นไม่เป็นสับปะรด 


รูนี่ย์ เล่นกองกลางไม่เวิร์ก

"หากคุณดูจำนวนเกมที่เขารับใช้ชาติมา จำนวนสกอร์ที่ยิงให้ใต้เครื่องแบบนี้ - มันทวีความข้องใจว่าทำไมโดนโห่"

"การจ้องวิพากษ์เขาในเวลานี้มันจึงไม่ยุติธรรมเลย" 

รูนี่ย์ เคยผ่านประสบการณ์แฟนบอลทีมชาติอังกฤษโห่ใส่มาแล้วในเกมฟุตบอลโลก 2010 รอบสุดท้าย เกมเสมอ แอลจีเรีย แบบไร้สกอร์  

++++++++++++++++++++

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด