:::     :::

อองรี "ครั้งนี้ต้องดีกว่าเดิม"

วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน 2562 คอลัมน์ โรงเตี๊ยมลูกหนัง โดย ทอมมี่ ท่ามะกา
1,155
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ไม่ถึงหนึ่งปีหลังแยกทางกับ โมนาโก เธียร์รี่ อองรี หวนคืนบทบาทกุนซือข้างสนามอีกคำรบและไปไกลถึงเมเจอร์ลีก สหรัฐฯ กับตำแหน่งเฮดโค้ชคนใหม่ของ มอนทรีออล อิมแพคท์

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น มอนทรีออล อิมแพ็คท์ สโมสรจากแคนาดาที่แข่งขันในลีกสูงสุดของสหรัฐฯ ทำการเปิดตัว เธียร์รี่ อองรี ในฐานะกุนซือคนใหม่อย่างเป็นทางการด้วยสัญญา 2 ปี พร้อมออปชั่นขยายเพิ่มอีก 1 ปี

นับเป็นงานคุมทีมเต็มตัวงานที่ 2 ของดาวซัลโวตลอดกาลทีมชาติฝรั่งเศสและสโมสรอาร์เซน่อล หลังจากเริ่มชิมลางไปแล้วกับ โมนาโก ต้นสังกัดเก่าในลีก เอิง ฝรั่งเศส ที่อยู่ด้วยกันไม่ยืดนัก

อองรี เริ่มคุม โมนาโก ในเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว แต่อยู่ในตำแหน่งได้เพียง 3 เดือนเศษก็ถูกปลดหลังไม่สามารถเข็นทีมพ้นจากโซนท้ายตารางได้ เขาพาทีมชนะได้เพียง 4 นัด และแพ้ถึง 11 นัดจาก 20 นัดในตำแหน่ง 

ต่อให้เติบโตขึ้นมาจากอะคาเดมี่สโมสรและเป็นขวัญใจของแฟนบอล แต่การที่จะอยู่ในตำแหน่งให้ได้ก็ขึ้นอยู่กับ "ผลงาน" เป็นตัวชี้วัดซึ่งเมื่อยังไม่สามารถทำให้เห็นได้ อองรี กับ โมนาโก ก็ต้องแยกทางกันในที่สุด


สมัยค้าแข้งกับ นิวยอร์ก เร้ดบูลล์ส

หลังว่างงานมา 10 เดือนเต็ม มอนทรีออล อิมแพคท์ กล้าลองของยื่นข้อเสนอให้อดีตดาวยิงวัย 42 ปี ไปรับตำแหน่งกุนซือคนใหม่แทนที่ วิลเมอร์ คาเบรร่า ที่ไม่ได้ไปต่อหลังฤดูกาลล่าสุดจบลง

มอนทรีออล อิมแพคท์ ที่จบเพียงอันดับ 9 ของโซนตะวันออก ในฤดูกาลล่าสุด เป็นทีมที่ตั้งอยู่ในมอนทรีออล เมืองใหญ่สุดของ คิวเบ็ค ในแคนาดา ภาษาทางการใช้คือ ฝรั่งเศส 

ภาษาทางการที่ใช้อาจมีส่วนที่ทำให้ชื่อของ เธียร์รี่ อองรี ดูจะไปด้วยกันได้สวยกับการคุม มอนทรีออล อิมแพคท์ แต่การสื่อสารไม่ใช่ปัญหาใหญ่เพราะ "ตีตี้" สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดีอยู่แล้วเพราะค้าแข้งในอังกฤษอยู่หลายปีและใช้ชีวิตเข้าๆ ออกๆ อยู่ตลอดหลังแขวนสตั๊ด 

ในอดีต อองรี คุ้นเคยเป็นอย่างดีกับฟุตบอลสหรัฐฯ เพราะทิ้งทวนค้าแข้งในช่วงปลายอาชีพกับ นิวยอร์ก เร้ดบูลล์ส นาน 4-5 ฤดูกาล โดยมีแว่บไปช่วยทีมเก่าอาร์เซน่อลช่วงสั้นๆ ในสัญญายืมตัว ก่อนแขวนสตั๊ดอย่างเป็นทางการในปี 2014 ทำสถิติลงเล่น 135 นัด ยิงได้ 52 ประตู และแอสซิสต์อีก 42 ครั้ง เป็นผลงานสั่งลาอาชีพ


ทั้งประสบการณ์และภาษาไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับ เธียร์รี่ อองรี กับภารกิจใหม่ที่ มอนทรีออล อิมแพคท์ สิ่งที่อดีตดาวยิงปืนโต้ต้องเค้นออกมาให้ได้คือ "ฝีมือ" และประสบการณ์ที่ได้จากความผิดพลาดในอดีต 

อองรี กล่าวในวันเกิดตัวกับทีมใหม่ว่า "ผมมีความเคารพต่อสโมสรอย่างสูงสุด เพราะนั่นเป็นที่ที่ผมเริ่มต้น มันไม่ได้ผล แต่ผมก็ขออวยพรให้พวกเขาโชคดี ที่นั่นทำให้ผมได้เรียนรู้อะไรมากมาย"

"คุณต้องเริ่มในที่ใดสักที่ นั่นคือหนทางในการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ สำหรับผมคือกับเบลเยียมและโมนาโก ที่ซึ่งผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับตัวเองมาก มันเป็นเรื่องของการต่อสู้ ไม่ใช่แค่เรื่องของผมเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของทุกคนในชีวิต ทุกคนล้ม แต่สิ่งสำคัญคือจะลุกขึ้นอย่างไร"

"ความผิดพลาดเดียวคือการไม่เรียนรู้อะไรเลยต่างหาก มันเป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับการเรียนรู้ และผมมีความสุขมากที่วันนี้ได้มาอยู่ที่นี่"


การได้รับแต่งตั้งให้เป็นเฮดโค้ชคนใหม่ของ มอนทรีออล อิมแพคต์ ทำให้ เธียร์รี่ อองรี ได้ร่วมงานกับ โบยาน เกร์กิช อีกรอบหลังเคยเล่นด้วยกันที่ บาร์เซโลน่า โดยปัจจุบัน เกร์กิช ในวัย 29 ปี เพิ่งเล่นให้ มอนทรีออล ได้ไม่กี่เดือนหลังแยกทางกับ สโต๊ค ซิตี้ ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา

งานใหม่ของ เธียร์รี่ ออง คงไม่ใช่เพียงเจ้าตัวที่หวังจะสร้างชื่อและทำผลงานให้ดีขึ้นกว่าเดิม แต่ยังรวมถึงแฟนบอลอาร์เซน่อลหลายคนที่เอาใจช่วยอดีตฮีโร่คนนี้ให้เก็บเกี่ยวประสบการณ์และเพิ่มพูนความรู้ความสามารถให้มากยิ่งขึ้น

หลายคนรู้ว่าไม่ควรมองไกลเกินไปนัก แต่ก็ยอมรับว่าทุกครั้งที่เห็นอดีตนักเตะตัวเองโดยเฉพาะระดับตำนานแบบนี้เริ่มก้าวเดินในเส้นทางโค้ช ก็ต้องเอาใจช่วยอยู่เสมอเพราะในใจลึกๆ ล้วนอยากเห็นการรีเทิร์นกลับสโมสรอีกครั้ง

แต่ก่อนจะถึงวันนั้น เธียร์รี่ อองรี ต้องเอาตัวให้รอดกับ มอนทรีออล อิมแพคท์ และอยู่ให้ยืดมากกว่างานแรกที่ โมนาโก ให้ได้


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด