:::     :::

อำลาผืนหญ้ากับ "ดาบิด บีย่า"

วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,739
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ประกาศอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับ "ดาบิด บีย่า" ดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของทีมชาติสเปน ที่ออกมายืนยันว่า เขาจะแขวนสตั๊ดอย่างแน่นอน หลังจากจบฟุตบอลลีกญี่ปุ่น ฤดูกาลนี้ ถือเป็นการยุติเส้นทางลูกหนังอาชีพ ตลอดเวลา 19 ปี

ช่วงนี้ เราไปดูมุมมองต่างๆ ตลอดช่วงเวลาที่เขาโลดแล่นในโลกของฟุตบอล รวมถึงการออกมาคลายข้อข้องใจที่ผู้คน มากมายสงสัยกันมาเป็นระยะเวลานาน 

ทำไมคุณถึงประกาศแขวนสตั๊ดในปีนี้ ?

"ผมกำลังอายุครบ 38 ปีแล้ว ผมอยากเป็นคนเลิกเล่นฟุตบอล มากกว่าฟุตบอลจะไม่อนุญาตให้ผมเล่นอีกต่อไป ผมไม่อยากดูย่ำแย่ในสนามแข่งขัน อีกอย่างคือ ผมจะได้หันไปมุ่งเน้นเรื่องธุรกิจ และโครงการของตัวเอง เส้นทางลูกหนังของผมยอดเยี่ยมแล้วล่ะ ผมจะจดจำสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นอย่างมากมาย"


ช่วยบอกความรู้สึกในการเจอกับอันเดรส อิเนียสต้า อีกครั้งที่วิสเซล โกเบ หน่อยซิ หลังจากมียุครุ่งเรืองร่วมกันที่บาร์เซโลน่า ?

"อันเดรส อิเนียสต้า หรือหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ผมเล่นฟุตบอลในประเทศญี่ปุ่น ต่อไป ผมมีความสุขมากกับประสบการณ์แบบนี้ แม้ว่าผมจะอยู่ไกลบ้าน แต่ผมก็ได้ประสบการณ์ที่แสนวิเศษ ผมหวังว่า เราจะสามารถเขียนประวัติศาสตร์ร่วมกันต่อไปได้"


สาเหตุที่ทำให้คุณย้ายออกจากบาร์เซโลน่า ?

"ขอบอกตามตรงเลยว่า ผมเริ่มมีบทบาทน้อยลง ผมมักนั่งอยู่บนม้านั่งสำรอง หลังจากที่ผมทบทวนมาเป็นระยะเวลานานแล้ว ผมก็เดินไปบอกกับผู้บริหารว่า ผมต้องการย้ายทีมออกไป นั่นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการทำงานในโลกของฟุตบอล ผมได้รับประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม มันแค่ถึงเวลาที่ผมต้องไปแล้วก็เท่านั้นเอง"

มีการอ้างกันว่า คุณมีปัญหากับลิโอเนล เมสซี่ นี่คือหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คูณย้ายทีมออกมา ?

"ระหว่างผมกับเมสซี่ ไม่มีปัญหาอะไรกันทั้งนั้น ย้อนกลับไปตอนนั้น มีการพูดกันถึงประเด็นนี้อย่างมากมาย แต่ความเป็นจริงคือ ผมไม่เคยมีปัญหากับเพื่อนร่วมทีม"


ในสนามแข่งขัน, นักเตะคนไหนที่คุณชื่นชอบมากที่สุด ?

"มีหลายคนมากเลย ผมผ่านยุคสมัยที่แตกต่างกัน ที่บาเลนเซีย ผมมีความสุขกับการเล่นร่วมกับดาบิด ซิลบา และฆวน มาต้า เอามากๆ ที่บาร์เซโลน่า ผมมีโอกาสได้เล่นเคียงข้างกับลิโอเนล เมสซี่, อันเดรส อิเนียสต้า, การ์เลส ปูโยล, ชาบี เอร์นานเดซ และอีกมากมาย อย่างไรก็ตา ผู้เล่นที่ดีที่สุดสำหรับผมคือเฟร์นานโด ตอร์เรส เราสร้างประวัติศาสตร์ร่วมกันกับทีมชาติสเปน เราสามารถเข้าขากันได้เป็นอย่างดี"


คู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่ง และโค้ชที่ดีที่สุดล่ะ ?

"ผมขอเลือกการ์เลส ปูโยล ผมนี่แทบไม่อยากจะเห็นเขาเลยจริงๆ เพราะเขาทำให้ผมมีเกมที่ยากลำบาก ผมเจองานหินทุกครั้ง เมื่อลงเผชิญหน้ากับเขา ในส่วนของกุนซือ ทุกคนช่วยให้ผมพัฒนาตัวเอง ในแง่ของการเป็นนักฟุตบอล แต่ถ้าให้ผมเลือกแล้ว ผมขอเลือกไปที่หลุยส์ อราโกเนส เขาช่วยให้ผมยกระดับตัวเองในสนามแข่งขัน รวมถึงในฐานะมนุษย์คนหนึ่งด้วย เขาเป็นคนมอบคำแนะนำมากมาย และเป็นคนพิเศษสำหรับผมด้วย"

แชมป์ไหนที่คุณชอบมากที่สุด ?

"การชนะฟุตบอลโลกกับทีมชาติสเปน ไม่มีอะไรมาเทียบได้เลย มันเป็นความสุขที่แสนยิ่งใหญ่ ทุกคนย่อมใฝ่ฝันที่จะเป็นแชมป์เวิลด์ คัพ การเป็นทีมที่ยอดเยี่ยมสุดในโลก ไม่มีอะไรมาทดแทนได้แล้ว"


ประตูที่สวยที่สุดในชีวิตของคุณ ?

"ประตูที่ผมยิงในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2011 รอบชิงชนะเลิศ ในฐานะนักเตะของบาร์เซโลน่า มันสำคัญมากในการคว้าแชมป์มาครอบครอง แน่นอนว่า ผมไม่มีวันลืมเลือนช่วงเวลาเหล่านั้นเลย"


การเล่นให้กับทีมไหน คือช่วงเวลาที่คุณชื่นชอบมากที่สุด ?

"ทุกทีมล้วนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต และความสำเร็จของผม แต่ความรู้สึกในการเล่นให้กับทีมชาติสเปน ยอดเยี่ยมมาก หากต้องเลือกจริงๆ คงเป็นสปอร์ติ้ง กิฆอน (สโมสรแรกในชีวิต) กับทีมชาติสเปน นี่แหล่ะ"


คุณมองตัวเองเป็นกองหน้าที่ดีที่สุดของทีมชาติสเปน หรือไม่ ?

"ในกีฬาประเภทนี้ ผมไม่คิดว่าตัวเองเป็นคนที่เก่งที่สุด ผมเป็นคนที่โชคดีที่ถูกรายล้อมด้วยผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมมากมาย ผมได้รับการยกย่อง แต่สิ่งที่สำคัญคือ การทำให้ครอบครัวภาคภูมิใจ และประสบความสำเร็จกับประเทศชาติของตัวเอง"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด