:::     :::

คุยกับ นิติพงษ์ เสลานนท์ : "ผมไม่ทำลายความฝันของตัวเองหรอก"

วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน 2562 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
16,000
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจากที่ทีมชาติไทยเก็บได้เพียง 1 คะแนน ในโปรแกรมเยือนสุดสำคัญ 2 นัด (แพ้มาเลเซีย 1-2 และ เสมอเวียดนาม 0-0) มีประเด็นดราม่าเรื่องหนึ่งที่พุ่งเป้าไปยังนักเตะที่ไม่ปรากฎชื่อทั้ง 2 เกม ทั้งที่ผลงานก่อนหน้านั้นได้รับคำชมเป็นอย่างมาก นั่นคือ นิติพงษ์ เสลานนท์ แบ็คขวาวัย 26 ปี ที่มีการร่ำลือกันว่าสาเหตุที่หลุดผังเพราะเจ้าตัวมีปัญหาด้านวินัย ซึ่งต้นตอของข่าวลือมาจากแหล่งใดยังไม่มีความแน่ชัด หลังเดินทางกลับจากเวียดนาม ผมมีโอกาสได้คุยกับ "นนท์" ซึ่งเจ้าตัวได้ชี้แจงทุกข้อกล่าวหา ผมจึงขอนำบทสนทนาที่เผยถึงความในใจของเขามาถ่ายทอดผ่านคอลัมน์นี้

แมน : สวัสดีครับนนท์ เดินทางกลับถึงบ้านหรือยังครับ

นิติพงษ์ : ถึงแล้วครับพี่แมน

แมน : เป็นไงบ้าง ข่าวลือที่ออกมามันดูรุนแรงมากเลยนะ ที่บอกว่าเรามีปัญหาทำผิดวินัยเลยถูกดร็อปจากทีม

นิติพงษ์ : ตอนเห็นข่าวก็ตกใจ และงงมากเลยพี่ ว่าผมไปทำผิดวินัยของทีมตอนไหน ซึ่งมันไม่มีเรื่องอะไรแบบนั้นเลยครับ

แมน : ข่าวมันออกมาจากไหน พอรู้มั้ย

นิติพงษ์ : ยังไม่รู้เหมือนกันครับ แต่ผมมั่นใจว่าเราไม่ได้ทำแน่ๆ อย่างเรื่องการใช้มือถือ ไม่ใช่แค่ผมนะ นักเตะทุกคนในทีมก็โตๆ กันแล้ว มีความเป็นมืออาชีพมากพอ ความจริงบรรยากาศในแคมป์มันก็ไม่ได้เข้มงวดอะไรขนาดนั้น เวลาประชุมทีม หรืออยู่ในโต๊ะอาหาร ไม่มีใครใช้โทรศัพท์อยู่แล้วครับ แต่ถ้าเข้าห้องพักหรือเวลาส่วนตัวอย่างเช่นไปร้านกาแฟ ทุกคนก็เล่นโทรศัพท์กันปกติ ยกตัวอย่างประชุมทีม ผมบอกได้เลยว่าแค่ประมาณ 20 นาที ไม่มีใครขาดโทรศัพท์ไม่ได้ขนาดนั้น ทุกคนรู้หน้าที่ของตัวเองดีว่าตอนไหนควรทำอะไร


แมน : แล้วได้เคลียร์กับทางโค้ชมั้ย ว่าเขาไปรับข้อมูลอะไรมาหรือเปล่า 

นิติพงษ์ : กับโค้ชไม่ได้คุยครับ แต่ก็คุยกับทางล่าม (ณฐกร เทียมกีรกุล) เขาก็บอกว่าเห็นข่าว และยืนยันว่าทางทีมสตาฟฟ์ไมได้คิดว่ามีใครทำผิดวินัยอะไรเลย ถ้ามีก็ต้องตักเตือนกันแล้ว เมื่อเช้า (วันที่ 20 พ.ย.) ก่อนเดินทางกลับ ล่ามยังถามผมเลยครับว่าจะลองคุยกับ นิชิโนะ มั้ย แต่ผมคิดว่าถ้าไปคุยมันจะดูไม่เหมาะสมหรือเปล่า กลัวเขาจะเข้าใจผิดว่าเราไม่พอใจที่ไม่ได้ลงสนามแล้วตีโพยตีพายอะไรอย่างนี้ 

แมน : ถ้าไปถาม เขาก็อาจจะมองว่าเราทำตัวมีปัญหาได้เนอะ แต่ถ้ามีปัญหาจริงโค้ชไทยอย่างพี่จุ่น (อนุรักษ์ ศรีเกิด) หรือ พี่หระ (อิสระ ศรีทะโร) ก็คงต้องมาคุยกับนนท์แล้วล่ะ แล้วกับนักเตะด้วยกัน ได้ปรึกษาเรื่องนี้หรือเปล่า

นิติพงษ์ : ได้คุยกันครับ ตังค์ (สารัช อยู่เย็น) กับ พี่มุ้ย (ธีรศิลป์ แดงดา) ก็งงเหมือนผมนี่แหละว่าข่าวออกไปแบบนั้นได้ไง เพราะพวกเราก็อยู่ด้วยกัน ทำอะไรเหมือนๆ กัน ถ้าทำอะไรผิดก็ต้องผิดด้วยกันสิ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ได้มีใครทำผิดวินัยอะไรเลยครับ


แมน : ประเด็นมันน่าจะเริ่มจากตอนที่ นิชิโนะ ให้สัมภาษณ์ก่อนเกมเยือนมาเลเซีย เกี่ยวกับเรื่องการนำระเบียบวินัยหรือวัฒนธรรมญี่ปุ่นมาใช้กับทีมชาติไทย ซึ่งหากบางคนไม่เห็นด้วยก็ต้องมาคุยกันใหม่อีกที

นิติพงษ์ : วันนั้นนักข่าวญี่ปุ่นเป็นคนตั้งคำถามนี้ขึ้นมาครับ แล้วหลังจากนั้นทางบ้านเราก็มีการโยงประเด็นกันไป จังหวะพอดีกับที่ผมไม่ได้ลงเล่น ก็เลยเชื่อมโยงกันว่าเป็นผมที่มีปัญหา ผมถามเพื่อนๆ เขาบอกว่าจุดเริ่มต้นมาจากเพจพี่จอน ที่แกพูดวิเคราะห์ถึงบทสัมภาษณ์นี้ของนิชิโนะ ว่าแปลกที่โค้ชพูดเรื่องระเบียบวินัยในงานแถลงข่าวแล้วก็มีเพจนึงแคปภาพที่พี่จอนสัมภาษณ์ไปโยงถึงผม ผมไปถามแก แกก็ตกใจเหมือนกันที่ถูกโยงไปแบบนั้น แต่แกก็ช่วยเขียนชี้แจงให้แล้วครับ

แมน : จริงๆ ก็คงเป็นแค่การเดาไปเรื่อย เพราะนนท์หายไป 2 เกมติดทั้งที่เล่นได้ดีมากๆ ในเกมกับคองโก และ ยูเออี

นิติพงษ์ : ทุกคนก็อยากลงเล่นทั้งนั้นแหละครับ แต่ต้องเคารพการตัดสินของโค้ช เพราะโค้ชเขาอาจจะมองที่ความเหมาะสมในแต่ละเกม แต่ละคนก็คิดไม่เหมือนกัน ซึ่งผมไม่ได้มีความไม่พอใจอะไรสักนิดเลยที่ไม่ได้ลง เราไม่ได้ลงก็เอาใจช่วยเพื่อนที่ได้ลงอยู่แล้ว เพราะทุกคนคือทีมชาติไทยเหมือนกัน 

แมน : พี่ก็เสียดายนะที่นนท์ ไม่ได้ลง เพราะเกมกับมาเลเซีย ทริสต็อง โด เองก็โดนวิจารณ์เยอะ แต่ ต้น (นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม) ก็เล่นได้โอเคเลยนะในเกมเยือนเวียดนาม พี่มองว่าถ้านนท์ลง เราอาจจะได้เห็นการครอสจากริมเส้นทางขวาไปให้ ธีรศิลป์ ได้ลุ้นโหม่งประตูบ้าง คือเข้าใจแหละว่าแต่ละคนก็มีจุดเด่นต่างกันไป 


นิติพงษ์ : เกมกับเวียดนาม ผมเชื่อว่าสตาฟฟ์โค้ชน่าจะวิเคราะห์เกมมาแล้วว่าเขามีแบ็กซ้ายที่ตัวสูงใหญ่มีความแข็งแรง (ดวน วัน เฮา) ซึ่งการเลือก ต้น ก็เหมาะสมนะครับ เพราะลูกกลางอากาศ ต้น รับมือได้ดีกว่าผมอยู่แล้ว คือโค้ชเขาอาจจะมองในเรื่องแท็กติกและความเหมาะสมในแต่ละเกมมากกว่า จริงๆ ผมก็พอจะรู้อยู่แล้วครับว่าไม่น่าได้ลง เพราะตอนซ้อมลงทีมผมไม่ได้ลงแบ็คขวาเลยครับ ไปเล่นปีกบ้าง กองกลางบ้าง ซึ่งก็พอเดาได้อยู่แล้ว แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาอะไรเลยครับ

แมน : ในทีมมีอยู่ 23-24 คน แบ่งลงทีมก็ได้ 2 ทีม แล้วมีแบ็คขวา 3 คน ยังไงก็ต้องเป็นอย่างนั้นอยู่แล้วเนอะที่คนนึงต้องไม่ได้เล่น พี่จำได้ว่าครั้งก่อนที่คุยกันหลังเกมกับ ยูเออี พี่ถาม นนท์ ว่าตอนนี้มั่นใจว่าจะยึดตำแหน่งแบ็คขวาตัวจริงทีมชาติไทยแล้วหรือยัง ซึ่ง นนท์ ตอบว่าไม่คิดแบบนั้นเพราะทุกคนก็มีดี และอยู่ที่โค้ชจะมองว่าใครเหมาะสมสำหรับเกมไหนมากกว่า

นิติพงษ์ : ครับ ทุกคนย่อมมีวันที่ดีและไม่ดีทั้งนั้นแหละครับ อยู่ที่ว่าวันนั้นจะเป็นวันของเราหรือเปล่า 

แมน : นัดเจอมาเลเซีย ก็ต้องยอมรับว่าเป็นวันของเขาเนอะ เพราะเขาทำได้ดีจริงๆ ตัวลูกครึ่งกับโอนสัญชาติของเขา 3-4 คน เล่นดีมากๆ  

นิติพงษ์ : เล่นดีมากพี่ มันก็หลายๆ อย่าง สภาพสนามก็มีส่วนเยอะ มันเล่นอย่างที่ใจคิดไม่ได้เลย 

แมน : เราได้ลงซ้อมสนามจริงก่อนแข่งหนึ่งวันเนอะ ปรับตัวยากมั้ยเพราะวันแข่งจริงฝนตกลงมาด้วย

นิติพงษ์ : ถือว่ายังดีที่ฝนตกครับ สนามเลยนิ่มลงมาหน่อย ถ้าไม่ตกจะยิ่งเล่นยาก อย่างเวลาจ่ายบอล ส่งน้ำหนักไปแรงๆ บางทีบอลมันยังไม่แรงเลยพี่ หรือเวลาเลี้ยงไปกับบอล ตัวไปแต่บอลมันไม่ยอมไปด้วย

แมน : ดูมาเลเซีย เลี้ยงกันชิลๆ มากเลย พี่ไม่เคยเห็น เจ (ชนาธิป สรงกระสินธุ์) หัวเสียขนาดนี้มาก่อนเลยนะ คงเพราะโดนไล่เตะเยอะด้วย


นิติพงษ์ : โดนเตะเยอะด้วยครับ แล้วก็คงหงุดหงิดที่ทำอะไรไม่ได้ดั่งใจ เพราะสนามมันหนืดไปหมด จ่ายบอลก็ยาก

แมน : นัดนั้นถ้าเรื่องการจัดตัว ก็มีที่ขัดใจอยู่บ้างในตำแหน่งกองหลัง ที่ส่ง เอเลียส (ดอเลาะห์) ไปคู่กับ มานูเอล (ทอม เบียร์ห) เพราะสองคนนี้เป็นแนวสต็อปเปอร์ เป็นตัวชนทั้งคู่เลย และมาเลเซีย เขาก็มีตัวรุกเร็วๆ จี๊ดๆ ทั้งนั้น พอนัดต่อมา ตั้ม (ธนบูรณ์ เกษารัตน์) ลงไปเล่นกับ มานูเอล ดูลงตัวขึ้นเยอะเลย

นิติพงษ์ : เร็วมากพี่ ซูมาเร่ห์ อะ แบ็กซ้ายเขาก็ดีมาก ผมว่าพอบอลแพ้เราก็มองเห็นข้อผิดพลาดเยอะแยะแหละครับ ถ้านัดนั้นชนะขึ้นมาคนก็คงมองกันอีกแบบแหละ ซึ่งนักเตะในทีมไม่มีใครคิดอะไรเยอะครับ มันอยู่ที่การตัดสินใจของโค้ชเท่านั้นว่าจะส่งใครลง 

แมน : เกมกับเวียดนามเราก็เล่นดีเลยนะ เสียดายที่ยิงประตูไม่ได้เท่านั้นเอง เสียดายจุดโทษอุ้ม (ธีราทร บุญมาทัน) ดั่ง วัน ลัม ก็องค์ลงเหลือเกิน ลูกเตะมุมที่จะโค้งเข้า 2 ลูกติดนั่น ปกติมันต้องเข้าไปแล้ว

นิติพงษ์ : ใช่พี่ เราทำได้ดีกว่าเยอะ ครึ่งหลังตอนที่เรามีโอกาสลุ้นหลายๆ ครั้ง ผมเห็น ปาร์ค ฮัง ซอ ไปข้างสนามบอกนักเตะเวียดนามเลยนะว่าให้ดึงช้าถ่วงเวลา เรื่องจุดโทษมันก็เป็นจังหวะของเกมแหละครับ แต่ต้องยอมรับเลยว่าประตูเขาท็อปฟอร์มจริงๆ ยิ่งกว่าตอนอยู่เมืองทองเยอะเลย 555

แมน : ถ้าครั้งหน้าประกาศชื่อมาไม่มีเรา นี่ยิ่งคิดไปได้ใหญ่เลยนะเนี่ยว่าเขาอาจจะมีปัญหาไม่พอใจอะไรเรา หรืออาจมีใครไปให้ข้อมูลอะไรผิดๆ กับเขาหรือเปล่า

นิติพงษ์ : ที่ผมไม่ไปถาม นิชิโนะ เรื่องที่เป็นข่าว เพราะผมก็กลัวแกคิดแหละว่า พอไม่ได้ลงเล่นก็ทำตัวมีปัญหา ผมไม่รู้ว่าเขาจะคิดแบบไหน พี่ดูดิ ผมเพิ่งเข้ามาเล่นทีมชาติเองนะ ผมไม่ได้เป็นซูเปอร์สตาร์ อย่างที่ผมเคยบอกไปว่าครั้งหน้าผมจะติด 23 คนรึเปล่าก็ยังไม่รู้เลย ผมไม่ทำลายความฝันของตัวเองหรอก


แมน : นิชิโนะเขารู้เรื่องข่าวนี้ใช่มั้ย

นิติพงษ์ : รู้นะครับ พี่ล่ามบอกว่าเขารู้แล้ว แต่ว่ามันไม่ได้มีมูลอะไรเลย  

แมน : เครียดกับข่าวนี้มากมั้ย

นิติพงษ์ : เครียดมากพี่ เพราะผมสงสัยไง ว่าเราไปทำอะไรอย่างที่เขาพูดกันตอนไหนวะ ซึ่งนึกทบทวนยังไงมันก็ไม่มีเลย

แมน : ปกติ นนท์ ก็ไม่เคยมีข่าวเสื่อมเสียอะไรเลยนะ โดยเฉพาะเรื่องวินัย  

นิติพงษ์ : ไม่เคย และไม่มีแน่นอนพี่ ผมเล่นฟุตบอลมา ไม่เคยถูกตำหนิเรื่องวินัยเลย 


แมน : หลังจากนี้ก็กลับมาพักผ่อนก่อนเนอะ มีแพลนจะไปเที่ยวไหนหรือยัง

นิติพงษ์ : ว่าจะไปเที่ยวญี่ปุ่น คงไปหา เจ ครับ ผมไปนอนบ้าน เจ สบายอยู่แล้ว 

แมน : ไปกับเพื่อนๆ อย่าง เก่ง (อดิศร พรหมรักษ์), ตั้ม (ธนบูรณ์ เกษารัตน์), บาส (ปกรณ์ เปรมภักดิ์) รึเปล่า

นิติพงษ์ : ตั้มเขาไปญี่ปุ่นก่อนแล้ว ยังไม่รู้ว่าจะตามไปสมทบกันหรือเปล่า เพราะไม่รู้แต่ละคนไปเมืองไหนกันบ้างครับพี่ 

แมน : แล้วจะกลับมาเข้าแคมป์กับท่าเรือเมื่อไหร่

นิติพงษ์ : ยังไม่มีกำหนดชัดเจนครับ เข้าใจว่าน่าจะประมาณกลางเดือน ธ.ค. นะพี่ 

แมน : เอ๊ะปีนี้ ท่าเรือ ต้องเตะ ลีโอ พรีซีซั่น คัพ หรือเปล่านะ

นิติพงษ์ : ปกติเข้าร่วมทุกปีนะครับ แต่ปีนี้ผมไม่แน่ใจ เพราะเรามีเพลย์ออฟ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วย โปรแกรมมันน่าจะใกล้ๆ กันครับ  

แมน : โอเคครับนนท์ ช่วงนี้พักผ่อนก่อนเนอะ ไม่น่ามีอะไรหรอก ไว้คุยอัพเดทกันใหม่นะ ขอบคุณมาก

นิติพงษ์ : ขอบคุณมากครับพี่


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ ( แมน โกสินทร์) 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด