:::     :::

ฟุตบอลโลกในความทรงจำ: มาริโอ เคมเปส

วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน 2562 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
2,075
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มาริโอ เคมเปส ถือเป็นหนึ่งในคนที่เคยสัมผัสถ้วยฟุตบอลโลกในฐานะแชมป์มาแล้วกับทีมชาติอาร์เจนติน่าเมื่อปี 1978

แม้รอบแรกจะไม่สามารถทำประตูให้กับทีมได้ แต่ เคมเปส มาระเบิดฟอร์มในรอบ 2  รวมไปถึงรอบชิงชนะเลิศพร้อมกับพาทัพฟ้า-ขาวฟาดแชมป์โลกสมัยแรกมาครองได้สำเร็จ

มาย้อนความหลังถึงความทรงจำทรงอันหอมหวานของอดีตกองหน้ารายนี้ กับเรื่องราวที่จะอยู่กับเขาและวงการฟุตบอลไปตลอดกาล ... 



คุณเคมเปส ฟุตบอลโลกมีความหมายกับคุณอย่างไรในตอนที่คุณเป็นเด็ก?

"ผมจำได้ว่าได้ฟังเกี่ยวเรื่องกับฟุตบอลโลกครั้งแรกในปี 1966 ผมอยู่กับพ่อแม่ของผม และกำลังช่วยท่านสร้างบ้านและฟังรายงานจากทางวิทยุ ตอนนั้นพวกเรายังไม่มีโทรทัศน์ไว้ใช้ดู แต่โชคดีที่ผมได้ฟังการรายงานฟุตบอลโลกครั้งแรกจากการพากย์ของ โฮเซ่ มาเรีย มูนญอซ ซึ่งเขาเป็นหนึ่งในคนที่ยอดเยี่ยมที่สุดตอนนั้น นั่นคือในตอนที่ผมเริ่มมีประสบการณ์กับฟุตบอลโลก"



ฟุตบอลโลกครั้งแรกของคุณคือที่ เยอรมัน ปี 1974 คุณจำอะไรเกี่ยวกับเหตุการณ์นั้นได้บ้าง?

"ความอ่อนประสบการณ์ของตนเอง ต้องพูดว่าผมยังเด็กและอ่อนประสบการณ์ ผมอายุประมาณ 17 หรือ 18 ปี สิ่งที่น่าตกใจหนแรกเกิดขึ้นตอนที่ผมเจอกับนักเตะจากยุโรปครั้งแรก เพราะผมไม่รู้ว่าพวกเขาคือใคร ผมรู้จักเพียงแค่ในอาร์เจนติน่า และมันหมายถึงผมเกรงคนอื่นๆ นั่นจนกระทั่งคุณใช้เวลาร่วมกันและเริ่มเป็นเพื่อนกันอย่างรวดเร็ว"



กับการเดินทางไปเล่นรายการนี้ในปี 1978 คุณเพิ่งคว้ารางวัล ปีชีชี่ (ดาวซัลโวใน ลา ลีกา สเปน) มา 2 ปีติดต่อกันนั่นช่วยทำให้ความมั่นใจของคุณมากขึ้นหรือไม่

"เราทุกคนต่างมีความมั่นใจเพราะมีความรู้สึกร่วมกันที่ยอดเยี่ยมภายในทีม ผมมาร่วมทีมไม่นานก่อนฟุตบอลโลกจะเริ่ม ผมเดินทางมายังอาร์เจนติน่าในวันที่ 8 พฤษภาคม ซึ่งเราจะลงสนามเกมแรกในวันที่ 2 มิถุนายน ในทางกลับกัน เพื่อนร่วมทีมของผมลงซ้อมด้วยกันมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ทว่าสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดเป็นตอนที่ผมเดินทางมา พวกเขาปฏิบัติกับผมเหมือนกับว่าผมอยู่ที่นั่นมา 3 เดือนแล้ว ไม่มีการเห็นแก่ตัว, ไม่มีปฏิกิริยาในทางลบ และ ไม่มีการทำลับๆล่อๆ หรือมีใครวิ่งไปบอกโค้ชว่าเรากำลังพูดอะไร ทุกๆคนมีอิสระในการพูดถึงโค้ชหรือเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของพวกเขา ไม่ว่าพวกเขาจะอยากนอนก่อนหรือดูโทรทัศน์ต่อ พวกเขาก็ทำได้ ไม่มีกฎที่เคร่งครัดเพื่อมากำหนดพฤติกรรมของเรา"



หลังจากทำประตูในรอบแบ่งกลุ่มไม่ได้ แล้ว 2 ประตูที่ทำได้ในเกมกับ โปแลนด์ ช่วยลดแรงกดดันของคุณใช่หรือไม่?

"ใช่ มันเป็นการปลดเปลื้องที่ทำประตูได้ เป็นการปลดปล่อยครั้งใหญ่ ผมทำประตูจากศีรษะไม่ได้มาก แต่อย่างที่มันเกิดขึ้น นั่นคือวิธีการที่ผมทำประตูแรกในฟุตบอลโลก ผมส่งมันผ่านผู้รักษาประตูโปแลนด์ (ยาน) โธมัสเซฟสกี้ มันน่าแปลก เขาลงสนามดวลกับเราในเกมกระชับมิตรที่เยอรมันเมื่อ 4 ปีก่อน และผมพลาดโอกาสจะแจ้งหลังจากลงสนามไปไม่นาน คุณไม่รู้หรอกว่าเมื่อไหร่คุณจะมีโอกาสล้างตา แต่นั่นคือโอกาสของผม มันคือประตูแรกในฟุตบอลโลกของผมและเป็นประตูที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย"



คุณคิดถึงอะไรในเกมรอบชิงชนะเลิศกับ เนเธอร์แลนด์ส?

"เราเจอความยากลำบากในช่วงต้นเกมเพราะผู้เล่นดัตช์ทะลุมาได้อย่างง่ายดาย 'เอล ปาโต้' (อูบัลโด้) ฟีโยล ต้องป้องกัน 3 หรือ 4 ครั้ง ซึ่งเราน่าจะตามหลังไปก่อน 1 หรือ 2 ประตู แต่หลังจากเวลาผ่านไป เราค่อยๆครองเกมและทำประตูแรกได้ จากจุดนั้นเราก็ไม่ถอนคันเร่งที่เอาจริงเอาจังมากขึ้น แต่เรารู้ว่ามันเพิ่งเริ่ม จากนั้น (ดิค) นานนิงก้า ทำประตูตีเสมอก่อนจบเกม 7 หรือ 8 นาที และทาง เรนเซนบริงก์ มายิงชนเสา"



คุณบอกความรู้สึกและบรรยากาศในตอนที่บอลมันเกือบจะเข้าได้หรือไม่?

"บรรยากาศใน เอสตาดิโอ โมนูเมนตัล เงียบกริบเลยล่ะ มันเหมือนสัญญาณไฟไหม้ที่ทำให้สถานที่ว่างเปล่า คุณได้ยินแม้เสียงเข็มหล่น ในตอนที่ (อาเมริโก้) กาเยโก้ สกัดบอลทิ้งไป มันมีการระเบิดของเสียงเชียร์ราวกับว่าพวกเราทำประตูได้เอง"



และประตูที่ 2 ของคุณ ซึ่งทำให้ อาร์เจนติน่า ออกนำ 2-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ ... 

"มันไม่ใช่ประตูที่สวยงามที่สุดที่ผมเคยทำได้ แต่ชัดเจนว่าเป็นประตูที่ตื่นเต้นมากที่สุด กองเชียร์ปรารถนาให้มันข้ามเส้นไป มันเป็นประตูที่ก่อให้เกิดความสนุกอย่างแท้จริง และสุดท้ายก็เข้าไป"



คนในทีมของคุณบอกว่า (ดาเนี่ยล) ปาสซาเรลล่า ... 

"(ขัดจังหวะ) ถือถ้วยฟุตบอลโลกและไม่ปล่อยมันไปเลย"



แล้วมันจริงหรือเปล่า?

"เขายกศอกตัวเองขึ้นลงไปมาเพื่อกันทุกๆคนตลอด และนั่นแสดงให้เห็นว่าเขาชอบถ้วยรางวัลมากแค่ไหน ไม่มีใครแย่งมันมาจากเขาได้ (หัวเราะ) ผมไม่ได้จับมันเลย ไม่แม้แต่ในตอนที่เรากลับไปทานอาหารค่ำที่โรงแรม เพราะพวกเขาจะไม่ปล่อยเราไป แต่ด้วยความสัตย์จริง ผมไม่ได้สนใจ ผมรู้เราทำในสิ่งที่ต้องทำ เรานำความสุขมาให้คนของเราและนำฟุตบอลอาร์เจนติน่ากลับมาในที่ควรจะอยู่ เรามีทีมชาติที่ยอดเยี่ยมเสมอแต่กลับไม่เคยคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก"


ท้ายที่สุดแล้วคุณได้สัมผัสถ้วยฟุตบอลโลกตอนไหน?

"มันหนักมาก ไม่ใช่หรือไง? แต่มันสวยงามและน่ารักมาก ผมจำได้ว่ามีของขวัญมากมายถูกส่งมาที่บ้านของผมหลังจากชัยชนะครั้งนั้น มีช็อคโกแลต ที่ใหญ่มากและผมทานไม่ได้ ผมหมายถึงมันอร่อย ช็อคโกแลตแท้ๆ คุณรู้ว่ามันแข็งมาก ผมเอามันออกมาวางไว้นอกชานบ้าน ที่ที่เด็กๆจะเอามันไปได้ ซึ่งพวกเขาทานมันอย่างรวดเร็ว"



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด