:::     :::

ซีเกมส์ สำคัญไฉน ?

วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2562 คอลัมน์ ฉันดูบอลที่ร้านเหล้า โดย ดากานดา
5,830
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การเสีย เอกนิษฐ์ ปัญญา ที่ได้รับบาดเจ็บ อาจส่งผลต่อการสู้ศึกมหกรรมกีฬาอาเซียนอย่าง "ซีเกมส์"

แต่สิ่งที่เจ็บลึกกว่าคือ สภาพร่างกาย “บุ๊ค” จะพร้อมถึงรายการ ชิงแชมป์เอเชีย ต้นปีหน้าที่รออยู่หรือไม่

เคสของดาวรุ่ง สิงห์ เชียงรายฯ กลายเป็นกรณีศึกษาถึงผู้เล่นรายอื่นเช่นกัน หลังแบกตัวเองสู้บอลลีกกันมาขาแทบหลุด ได้พักฟื้นร่างกายเพื่อจำกัด และต้องมารับใช้ชาติต่อ

ซึ่งคงไม่ผิดประการใด หากระบบการจัดการของ “ซีเกมส์” อยู่ในระดับสากลเหมือนรายการอื่น

ประเด็นที่ อากิระ นิชิโนะ พูดในการแถลงข่าวก่อนเดินทางไปฟิลิปปินส์วันนี้ ตอบแทนความคิดผู้เขียนที่มีต่อฟุตบอลซีเกมส์ได้ทั้งหมด

การแข่งขันแบบโปรแกรมวันเว้นวัน เตะบ่าย 3 โมงทั้ง 5 นัดในรอบแรก ส่งรายชื่อได้ 20 คน (และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้) รวมถึง สนามหญ้าเทียมที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ กติกาเหล่านี้คือการทำร้ายร่างกายนักฟุตบอลอาชีพทางอ้อมทั้งสิ้น

นี่คือฟุตบอลอาชีพ นี่ไม่ใช่ฟุตบอลเดินสาย การเล่นกับสภาพร่างกายไม่ใช่เรื่องตลก และวิถีนักฟุตบอลอาชีพมันสั้น เจ็บหนัก ๆ มามีสิทธิ “จบ”

เราอาจยิ้มฉีกรับเหรียญทองที่คว้ามา แต่หากขานักฟุตบอลพูดได้ มันคงอยากตะโกนว่า_วยเหอะ”

ที่ผ่านมาอาจเพราะ “ความคาดหวัง” หรือ วลีโก้หรูปลุกใจให้ “สู้เพื่อชาติ” ของผู้ใหญ่บ้านเรา ทำให้พวกเขาตาบอดเลือกมองข้ามขีดสมรรถภาพร่างกายนักกีฬาไป แต่ นิชิโนะ เป็นโค้ชคนแรกที่กล้าออกมาพูดเช่นนี้

“ให้ความสำคัญกับร่างกายนักกีฬา มากกว่าเหรียญทอง” คือใจความหลักในการสู้ศึกครั้งนี้

ผู้เขียนเห็นด้วยกับกุนซือชาวญี่ปุ่นเต็มที่ อยากให้ซีเกมส์ เป็นเวทีทดลองผลงานมากกว่า เช่นการใช้นักเตะชุดบี ทีมนักเรียนไทย หรือทีมชาติชุดเล็ก U19 มาเก็บเกี่ยวประสบการณ์

อย่าลืมว่า ทีมชาติไทยชุดนี้ ยังมีภารกิจรายการใหญ่ ชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายต้นปีหน้าอยู่ และทั้ง 19 คน คือแกนหลักของรายการนี้ทั้งหมด

แม้จะลองกระแทกคีย์บอร์ดกลางทุ่งลาเวนเดอร์ว่า การใช้เวทีซีเกมส์เป็นพื้นที่ “อุ่นเครื่อง” ก่อนลงแข่งขันศึกใหญ่ถือเป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน เพราะจะได้เตรียมทีมไปในตัว แต่อย่างที่เขียนไปข้างต้น ปัจจัยแวดล้อม กฎกติกาซีเกมส์ ไม่ได้เอื้อให้เรามากนัก หากมีนักเตะแกนหลักบาดเจ็บขึ้นมาอีก จะทำเช่นไร  

ผู้เขียนเข้าใจว่า สมาคมฟุตบอล คงอยู่ในสถานะกลืนไม่เข้าคลายไม่ออก เนื่องจากรายการนี้ จะกำหนดนโยบายเป้าหมายอะไร คงต้องมีหลายฝ่ายเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

แต่ถ้าบังเอิญผู้ใหญ่เหล่านั้นได้เผลอคลิกเข้ามาอ่านตรงนี้ ในฐานะคนข่าว และ อดีตผู้เคยทำงานร่วมกับทีมชาติไทยคนหนึ่ง อยากจะฝากว่า อุดมการณ์ ความสำเร็จในอดีต ที่สืบต่อกันมาในรายการซีเกมส์ บางทีกลืนๆมันไปบ้างเถอะ   

บางที “การก้าวข้ามอาเซียน” ก็มีวิธีอื่น โดยที่ไม่ต้องเตะให้ตายเพื่อแลกเหรียญทองซีเกมส์หรอก


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด