:::     :::

นานาทรรศนะ กับ ซีเกมส์ครั้งแรกของ "นิชิโนะ"

วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2562 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
16,269
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฟุตบอลชายในซีเกมส์ สำหรับชาวอาเซียนแล้ว ความสำคัญอาจเปรียบได้ในระดับฟุตบอลโลกเลยทีเดียว ด้วยศักดิ์ศรีที่ฟาดฟันกันมาหลายสิบปี เหรียญทองเหรียญนี้มันใหญ่หลวงนัก โดยเฉพาะทีมชาติไทย ที่ครองแชมป์มา 3 สมัยติดต่อกัน หากพลาดเหรียญนี้ไปกุนซือก็อาจตกเก้าอี้หรือเป็นจำเลยของสังคมลูกหนังไทยจนอาจแทบไม่เหลือที่ยืนได้ทันที ไม่เว้นแม้แต่ อากิระ นิชิโนะ ที่ยังไม่ทราบว่าเจ้าตัวรับรู้แล้วถึงความกดดันจากความคาดหวังมากน้อยเพียงใด แต่จากบทสัมภาษณ์ที่เขากล่าวว่า ฟุตบอลในซีเกมส์ควรจะเป็นเพียงการแข่งขันระดับสมัครเล่นเท่านั้น ก็น่าเป็นห่วงฟีดแบ็คที่ตามมาไม่น้อยเลย เราลองมาติดตามทรรศนะของคนในวงการกันดูว่าแต่ละคนคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง


ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน

นิชิโนะเขาคิดในแบบญี่ปุ่น เพราะเวลาทีมชาติญี่ปุ่นแข่งรายการแนวนี้ เขาจะไม่ใช้ผู้เล่นที่เป็นตัวหลักแข่งเลย หรืออาจจะส่งรุ่นอายุที่ต่ำกว่ากำหนดไปเล่น แต่ชาวอาเซียนไม่ได้คิดแบบนั้น เพราะซีเกมส์มันเป็นรายการที่มีความคาดหวังจากแฟนบอลสูง อันนี้คนรอบข้างของนิชิโนะก็ต้องสื่อสารให้ข้อมูลให้เขาเข้าใจ มันก็อยู่ที่การคุยกันตั้งแต่ตอนเซ็นสัญญาด้วยแหละ ว่าได้อธิบายเขาและเขาเข้าใจหรือเปล่า สมาคมตั้งเป้าหมายให้เขาอย่างไร

แน่นอนว่าผลการแข่งขันมันมีผลต่อความศรัทธาในตัวโค้ช เพราะหลังจากซีเกมส์ก็จะเป็นชิงแชมป์เอเชียเพื่อคัดโอลิมปิก ถ้า 2 รายการนี้ไม่ประสบความสำเร็จ ก็อาจจะเกิดกระแสอะไรขึ้นมาได้ แต่สำหรับทีมชาติชุดใหญ่้ที่จะกลับมาคัดบอลโลกช่วงเดือนมีนาคมผมมองว่าไม่เกี่ยวนะ เพราะผู้เล่นเป็นคนละชุดกัน โอกาสคว้าแชมป์ซีเกมส์ครั้งนี้เราก็ยังมีโอกาส แต่ไม่ใช่งานง่ายแน่ๆ ต้องรอดูกันไปทีละนัดว่าเขาจะมีวิธีการจัดการเรื่องตัวนักเตะกับจำนวนนัดที่แข่งแบบวันเว้นวันได้ดีแค่ไหน 



สะสม พบประเสริฐ

ผมมองว่าพูดแบบนี้น่ะพูดได้ แต่ไม่ควรพูดตอนนี้ ตอนที่กำลังจะลงแข่งอยู่แล้ว เหมือนแม่ทัพกำลังจะไปออกรบแล้วก็ต้องแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจเพื่อให้ทหารมีความฮึกเหิม พูดแนวนี้มันกลายเป็นเหมือนกับออกตัวไว้ก่อน แต่ก็เข้าใจได้ เพราะเขาอาจจะไม่เข้าใจวัฒนธรรมของฟุตบอลในอาเซียน ว่ามองรายการนี้ยิ่งใหญ่ขนาดไหน สมัยก่อนนักเตะไทย ระหว่างคัดบอลโลก, คัดโอลิมปิก และซีเกมส์ การได้แชมป์ซีเกมส์หรือได้เข้าร่วมแข่งขันมันเป็นความภาคภูมิใจมากนะ แต่โอเคล่ะ ยุคสมัยมันเปลี่ยนไป เขาคิดแบบนั้นมันก็ถูกแล้วอยู่ที่สมาคมตั้งเป้าหมายและตกลงกับเขายังไง ให้การสนับสนุนเขาแค่ไหนหากซีเกมส์ไม่ได้แชมป์ ข่าวที่ว่าจะต่อสัญญาเพิ่มอีก 2 ปี ก็แค่จะต่อ แต่ยังไม่ได้ต่อ จริงๆ ผมว่าถ้าจะแสดงความชัดเจนว่าหนุนหลังเขาก็ควรต่อสัญญาไปก่อนเลย 

โอกาสคว้าแชมป์ก็ไม่ได้่ยากและไม่ได้ง่าย ด้วยศักยภาพของนักเตะเราที่ดีอยู่แล้ว แต่แนวทางที่ไม่ใช้โควตาอายุเกิน ก็ต้องรับสภาพว่าทีมอื่นเขาใช้กันทุกทีมนะ โอเคล่ะ เวียดนาม เขามาเต็มสูบ บอลเด็กของ อินโดนีเซีย เขาปรู๊ดปร๊าดขึ้นมา ถ้าระบบลีกของเขาประสบความสำเร็จและรองรับผู้เล่นเยาวชนที่พัฒนาขึ้นมาได้ดีกว่าที่เป็นอยู่ อนาคตเขาก็จะเป็นทีมที่น่ากลัว ทีนี้ต้องอยู่ที่การวางแผนแต่ละนัดแล้ว เพราะมันเป็นทัวร์นาเม้นต์ที่เตะแบบวันเว้นวัน นักเตะจะฟื้นฟูร่างกายทันมั้ย มีวิธีการเตรียมตัวสำหรับการเล่นหญ้าเทียมมาพร้อมแค่ไหน แท็กติกที่ใช้ ปกติเราเน้นการต่อบอลกับพื้น แต่ถ้าเล่นแบบนั้นในหญ้าเทียมทุกเกม นักเตะเราจะโดนคู่แข่งเตะน่วมก่อนมั้ย ต้องใช้บอลไดเร็คเพิ่มมากขึ้นหรือเปล่า ทุกอย่างก็อยู่ที่การวางแผนและการจัดการ สุดท้ายผมมองว่าเรามีโอกาสป้องกันแชมป์ได้ แต่มันอาจจะยากหน่อยแค่นั้นเอง


วรวุธ ศรีมะฆะ

ผมว่าไม่ควรให้สัมภาษณ์แบบนั้นนะ โดยเฉพาะในตอนนี้ เพราะถ้าบอกว่าเป็นการคิดแบบญี่ปุ่น ก็ต้องทำแบบญี่ปุ่นด้วยสิ นักเตะที่เอามาใช้ก็คือตัวที่ดีที่สุดในรุ่นนี้ เป็นพวกที่จะเอาไว้ชิงแชมป์เอเชียคัดโอลิมปิก ถ้ามองว่าไม่ควรเน้นกับรายการนี้ก็ต้องส่งอีกชุดมาเลย จะได้ลดแรงกดดันด้วยในกรณีที่ไม่ได้แชมป์ นักเตะก็ไม่ต้องเสี่ยงบาดเจ็บเรา ลองนึกภาพดูสิ ปีกซ้ายเรามี สุภโชค ปีกขวา อานนท์ ตรงกลางมี วรชิต ข้างหลังมี ชินภัทร นี่มันก็เป็นชุดที่ดีที่สุดแล้ว อย่างครั้งก่อนที่ผมทำ ผมไม่ได้เรียก สุภโชค สารชาติ หรือ ธนาสิทธิ์ ศิริผลา ไป เพราะผมต้องเลือกคนที่พร้อมที่สุดทั้งร่างกายและจิตใจ คาแร็คเตอร์ของนักเตะสำคัญมากนะ รายการแบบนี้ต้องใช้คนที่พร้อมลงไปโดนเตะ ต้องมีจิตใจห้าวหาญ ฟุตบอลอาเซียนเล่นกันหนักอยู่แล้ว แถมยังเป็นหญ้าเทียมและเตะกันตอนบ่าย 3 โมงด้วย อยู่ที่เราเตรียมพร้อมที่จะไปเจอสภาพแบบนั้นได้แค่ไหน ยังดีที่ทีมชุดนี้ได้เตรียมทีมกันเป็นเดือน ฟุตบอลลีกก็จบไปนานแล้ว ตอนผมทำทีมได้รวมตัวกันแค่ 5 วันเอง

เราอาจจะคิดที่จะทำแบบเวียดนาม ที่ใช้โค้ช ปาร์ค คุมทุกชุด แต่เวียดนามเขาชัดเจนว่าเขามาเพื่อเป็นแชมป์ และใช้โควตาอายุเกินด้วย มันก็อยู่ที่การตกลงกันตั้งแต่เซ็นสัญญาแล้ว ว่าบอกเขาหรือยัง และเขาเข้าใจหรือเปล่าว่าถ้าไม่ได้แชมป์ซีเกมส์มันจะมีฟีดแบ็คยังไง

บรรยากาศภายในทีมก็สำคัญ ถ้า นิชิโนะ มีเป้าหมายคือไม่ให้นักเตะเจ็บ คนอื่นๆ ในทีมก็ต้องช่วยกันกระตุ้นด้วย ตอนผมทำ ไม่ใช่แค่ผมนะ แต่ทุกๆ คนเลยต้องคอยกระุตุ้นให้นักเตะมีสมาธิ มีสภาพจิตใจที่พร้อมสู้ เพราะมันยากมากนะกับการใช้ผู้เล่นแค่ 20 คนลงเตะวันเว้นวันแบบนี้ 

สำหรับเป้าหมายยังไงก็ต้องหวังแชมป์น่ะแหละ เพราะเราก็ใช้ตัวที่ดีที่สุดเท่าที่มีแล้ว ผมว่ายังดีที่เราอยู่สายเดียวกับเวียดนาม อย่าไปมองว่าหนัก ครั้งที่แล้วเราก็อยู่สายเดียวกับพวกนี้แหละทั้งอินโด และ เวียดนาม โอเคว่าปีนี้เวียดนามแข็งแกร่งขึ้น ใช้ผู้เล่นจากชุดใหญ่มาเล่น แต่เจอรอบนี้ก็ดีกว่าไปเจอตอนน็อคเอาท์ ถ้าจูงแขนกันเข้ารอบ อีกทีนึงก็อาจจะเจอกันรอบชิงไปเลย แต่ก่อนอื่นคงต้องดู 3 นัดแรกก่อนว่าจะเป็นยังไง ถึงจะพอดูออกว่ามีโอกาสถึงแชมป์มั้ย


โชคทวี พรหมรัตน์

การเตะทัวร์นาเม้นท์แบบนี้ ความสำคัญอยู่ที่การรีคัฟเวอรี่ และโรเตชั่น ว่าจะจัดการผู้เล่นยังไงให้พร้อมสำหรับการลงเตะแบบวันเว้นวัน ซึ่งมันหนักมากนะฟุตบอลลีกยังไม่โหดขนาดนี้เลย แถมยังเป็นสนามหญ้าเทียมที่มีโอกาสบาดเจ็บง่ายกว่าด้วย สภาพอากาศที่เตะตอนบ่าย 3 ทุกนัด ไม่รู้ว่านักเตะเราจะรับมือไหวหรือเปล่า แต่คิดในทางกลับกันทีมอื่นๆ เขาก็เจอเหมือนเรา อยู่ที่ว่าใครจะเตรียมตัวมาพร้อมมากกว่า

สิ่งที่นิชิโนะให้สัมภาษณ์ ก็คือเขาคิดแบบนั้น คิดแบบคนญี่ปุ่น คิดแบบคนที่ผ่านประสบการณ์ระดับโลกมาแล้ว ซึ่งมันก็ควรเป็นอย่างนั้นน่ะแหละ แต่วัฒนธรรมของบ้านเรา รวมถึงในอาเซียน ยังไม่ได้คิดไปถึงระดับนั้น เรายังก้าวข้ามซีเกมส์กันไม่ได้ ซึ่ง นิชิโนะ เขาก็ต้องเข้าใจว่าวัฒนธรรมที่นี่เป็นแบบนี้ ถ้าพลาดแชมป์ซีเกมส์จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ต้องมีคนคอยให้ข้อมูลเขา 

อยู่ที่การเตรียมตัวอะนะ ว่ารู้ข้อมูลคู่แข่งมากแค่ไหน เตรียมพร้อมสำหรับการเล่นในหญ้าเทียมมาพร้อมหรือยัง เกมทัวร์นาเม้นต์แบบนี้ไม่จำเป็นต้องโหมบุกถล่มชนะคู่แข่งทุกนัด มันคือการวางแผนเพื่อให้ทีมเข้ารอบโดยที่สภาพของนักเตะมีความสมบูรณ์ที่สุด สมมติว่าเกมแรกชนะถล่มทลาย แต่นักเตะเจ็บไป 2-3 คนมันก็ไม่คุ้ม 

ผมเคยแข่งซีเกมส์รู้ดีว่าความคาดหวังของแฟนบอลมันสูงมาก มันเป็นเรื่องของศักดิ์ศรี แล้วยิ่งเราได้แชมป์มา 3 สมัยซ้อนแล้ว เรายิ่งแบกความกดดันมากขึ้นไปอีก ผมว่าถ้าเป็นโค้ชไทยก็คงต้องใช้โควตาอายุเกินบ้างแล้ว เพราะรู้ว่าครั้งนี้มันยาก เพราะคู่แข่งเขาจัดเต็ม เอาชุดใหญ่มาเต็มที่ แต่ที่ นิชิโนะ เขาคิดก็ถูกแหละว่าเดี๋ยวเราต้องชิงแชมป์เอเชียต้นปีหน้า โอกาสคว้าแชมป์คราวนี้ผมว่าเป็นไปได้ เพราะนักเตะของเราก็มีคุณภาพระดับต้นๆ ของลีกอยู่แล้ว เกมรุกเราโอเค อาจจะน่าห่วงอยู่บ้างในเกมรับ ก็ต้องลุ้นกันไปเกมบายเกมแหละครับ ว่าจะออกมาเป็นยังไง


ธงชัย สุขโกกี

ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งที่ นิชิโนะ คิดตอนนี้ผมไม่รู้นะว่าเขาจะเข้าใจวัฒนธรรมฟุตบอลในภูมิภาคนี้มากน้อยแค่ไหน ถ้าถามว่าผู้ช่วยอย่าง โค้ชแบน (ธชตวัน ศรีปาน) หรือ โค้ชหระ (อิสระ ศรีทะโร) ก็คงบอกข้อมูลอะไรกับเขาได้ไม่มาก เพราะผมเชื่อว่าเขายังไม่ได้สนิทกันมากขนาดนั้น 

มันก็อยู่ที่การเตรียมความพร้อมและการจัดการ เราวางแผนฟื้นฟูร่างกายผู้เล่นยังไง จะจัดตัวผู้เล่นแต่ละนัดยังไงให้ไม่กรอบจนเกินไป รายการที่เตะถี่แบบนี้จะส่งผู้เล่นลงทุกเกมก็คงไม่ไหว แถมยังต้องไปเจอสภาพอากาศตอนบ่าย 3 เล่นในพื้นหญ้าเทียมด้วย อาการบาดเจ็บหรือ ล้า, ตึง มันต้องมาแน่นอน ก็ต้องจัดสรรให้ลงตัวว่าเกมนี้ต้องจัดผู้เล่นแบบไหน นัดไหนพักได้ เป็นการวางแผนเพื่อให้เข้ารอบ เพื่อให้เป็นแชมป์ ไม่จำเป็นต้องจัดหนักทุกนัด แฟนบอลก็ต้องเข้าใจตรงนี้ด้วย

ผมในฐานะคนเป็นโค้ชคงพูดไม่ได้หรอกว่าเราจะพลาดแชมป์ซีเกมส์หรือไม่ แต่คงขอใช้คำว่ามีโอกาสแต่ค่อนข้างยากจะดีกว่า ถ้าดูจากความพร้อมของคู่แข่งที่มีการเก็บตัวกันมานาน ทั้ง อินโดนีเซีย และ สิงคโปร์ โดยเฉพาะ เวียดนาม ที่เขาใช้ผู้เล่นชุดเดียวกับคัดบอลโลกเป็นส่วนใหญ่ และเล่นด้วยกันมานาน จริงๆ เราต้องรู้อยู่ก่อนแล้วว่าต้องเจออะไรบ้าง ฟิลิปปินส์ เขาไม่ได้อินกับฟุตบอลมากมาย สภาพสนามหรือความพร้อมในการจัดการแข่งขันเรารู้ปัญหามาก่อนแล้ว และแน่นอนว่าในเมื่อเราไม่ได้เป็นเจ้าภาพ เราก็ต้องมาอยู่ร่วมสายกับทีมแข็งๆ เพราะเจ้าภาพเขาคงไม่อยากเจอ ไทย, เวียดนาม, อินโดนีเซีย อยู่แล้ว 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด