:::     :::

'มูร่า'คนใหม่ ยุค'มูรินโญ่'

วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน 2562 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,876
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
จากแฮตทริกฮีโร่ ที่สร้างปาฏิหารย์ให้เกิดขึ้นที่ โยฮัน ครัฟฟ์ อารีน่า ให้หลัง 24 วัน กลับต้องนั่งอมทุกข์อยู่ที่ม้านั่งสำรองใน ว่านต๋า เมโตรโปลิตาโน่

โลกนี้ช่างไม่มีความยุติธรรมเอาเสียเลย ขณะที่เพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ ต่างดื่มด่ำกับการได้ชื่อว่าเป็นตัวจริง รอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่ ลูคัส มูร่า กลับต้องนั่งก้มหน้าก้มตารอโอกาสอยู่ที่ข้างสนาม ทั้งที่เป็นคนฉุดทีมขึ้นมาจากขุมนรกแท้ๆ

จริงอยู่ เหตุผลสำคัญคือการฟิตสมบูรณ์กลับมาของ แฮร์รี่ เคน ศูนย์หน้าเบอร์หนึ่งของทีม แต่แฟนๆ สเปอร์ส ก็มองว่า ทำไม มูร่า ถึงจะลงตัวจริงพร้อมกับ เคน ไม่ได้ละ?
อันที่จริงแล้ว ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ควรใส่ชื่อ มูร่า อยู่ในทีมตัวจริงเป็นคนแรกด้วยซ้ำ เพราะเหตุผลในแง่ของกำลังใจและความเชื่อมั่น
แต่ โปเช็ตติโน่ กลับไม่เห็นเช่นนั้น...
"นักเตะทุกคนต่างต้องการลงเล่น มันไม่สำคัญหรอกว่าจะเป็นตำแหน่งไหน?" ปีกขวาเจ้าของส่วนสูงเพียง 172 เซนติเมตร ตัดพ้อที่ต้องฝันสลายในรอบชิงถ้วยใหญ่ของยุโรป
"แต่ทุกคนก็รู้ดีอยู่แล้วว่าผมไม่ใช่นักเตะตำแหน่งหมายเลข 9 นั่นไม่ใช่บทบาทที่ดีที่สุดของผม"
"ทุกครั้งที่ โปเช็ตติโน่ ส่งผมลงสนาม ผมทุ่มเทเต็มที่เสมอ เพราะสำหรับผมแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือคำว่าทีม แต่โค้ชแต่ละคนต่างก็มีความเห็นของตัวเองที่แตกต่างกันออกไป"
"ตอนนี้ ผมรู้สึกดีมากๆ ในตำแหน่งนี้ (ปีกขวา) ผมลงเล่นตำแหน่งนี้มาโดยตลอด ผมรู้สึกดีและมีความสุขมาก" มูร่า พูดถึงชีวิตใหม่ ภายใต้การร่วมงานกับ โชเซ่ มูรินโญ่ เป็นครั้งแรก
ย้อนกลับไปในอดีต สมัยที่ มูรินโญ่ ยังคุมทัพ เรอัล มาดริด อยู่นั้น กุนซือชาวโปรตุกีส เคยมีความพยายามที่จะคว้าตัว มูร่า สมัยที่เพิ่งสร้างชื่อขึ้นมากับ เซา เปาโล แต่สุดท้ายเสร็จ ปารีส แซงต์ แชร์กแม็ง คาบไปรับประทาน
"ใช่ เป็นเรื่องจริง ตอนที่ผมอยู่ที่ เซา เปาโล ผมได้พูดคุยกับเขา จริงๆ แล้วไม่ใช่ผมหรอก แต่เป็นเอเยนต์และครอบครัว"
"ในช่วงเวลาสุดท้าย เปแอสเช ยื่นข้อเสนอเข้ามา ผมจึงตัดสินใจมุ่งหน้าไปปารีส" มูร่า เล่าเหตุการณ์ที่ตัดสินใจเลือก ปารีส แซงต์ แชร์กแม็ง เมื่อปี 2013 ทั้งที่ได้รับความสนใจจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, อินเตอร์ มิลาน, เรอัล มาดริด ซึ่งค่าตัวที่ เปแอสเช ต้องควักกระเป๋าให้ เซา เปาโล สูงถึง 45 ล้านยูโร
เวลาล่วงเลยผ่านไปเกือบถึง 7 ปี ในที่สุด มูร่า ก็ได้ร่วมงานกับ มูรินโญ่ และกลายเป็นตัวหลักในแนวรุกจากสองเกมแรกที่คุม ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ในชัยชนะเหนือ เวสต์แฮม 3-2 และ โอลิมเปียกอส 4-2
หนึ่งประตูที่ ลอนดอน สเตเดี้ยม กับหนึ่งแอสซิสต์ที่ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ สเตเดี้ยม ในรอบ 4 วัน มาจากบทบาทตัวรุกฝั่งขวาในระบบการเล่น 4-2-3-1 ที่ มูรินโญ่ ปรับมาใช้ 
"ผมไม่เคยร่วมงานกับเขามาก่อน ตอนนี้ผมได้รู้จักเขาแล้ว ในช่วงเริ่มต้น ทุกอย่างเป็นอะไรที่ดีไปหมด ทุกคนมีความสุข ทุกคนมองโลกในแง่ดี และมองไปทีละก้าว"
"เราต่างรู้ถึงความเป็นตัวตน และปรัชญาในการสร้างทีมของเขา ผมเองก็มีความสุขกับชัยชนะทั้งสองเกม เราต้องตั้งหน้าตั้งตาทำงานหนักกันต่อไป และมองไปข้างหน้า"
"เราทุกคนต่างมองไปในแง่ดีในการร่วมงานกับเขา และเราก็เชื่อมั่นในการทำงานของเขา"
"ผมคิดว่ามันดูเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลง แต่ผมคิดว่าคุณสามารถมองเห็นได้ถึงการเปลี่ยนแปลง 2-3 อย่าง ที่เขาทำกับบทบาทของนักเตะบางคน"
นอกจากมีความสุขกับการลงตัวจริง มีความสุขกับชัยชนะแล้ว มูร่า ยังมีความสุขที่ได้กลับมาเล่นตำแหน่งถนัด นั่นคือปีกหรือมิดฟิลด์ตัวรุกริมเส้น
"ผมมีความสุขที่เขาชื่นชอบผม เขาบอกว่า มันสำคัญมากสำหรับผมที่จะต้องได้รับความเชื่อมั่นจากโค้ช และผมก็หวังว่าจะได้ช่วยเขาและช่วยทีมอย่างเต็มที่"
"ผมจะทุ่มเทสุดชีวิตเสมอ ผมมีความสุขสำหรับโอกาสที่เขาได้มอบให้กับผม ผมคิดว่าทุกคนต่างรู้จักเขากันดี ผมจึงไม่อยากพูดถึงเขามากนัก เพราะเขาคือผู้ชนะ และแชมเปี้ยนตัวจริง"
ช่วงเวลาแห่งความสุขแบบนี้ ลูคัส มูร่า จะต้องรีบกอบโกย ตักตวง และรักษาให้ได้นานที่สุด เพราะเมื่อถึงเวลาหมดโปรโมชั่นเมื่อไหร่ คงได้ตัวใครตัวมันตามวิถีทางของฟุตบอล


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด