:::     :::

กุนซือที่ใช้เงินเยอะที่สุด

วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2562 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
1,978
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กลายเป็นกระแสอยู่พักใหญ่กับการนั่งเก้าอี้กุนซือ สเปอร์ส ของ โชเซ่ มูรินโญ่ พร้อมกับพาทีมโชว์ผลงานได้อย่างดีในช่วงออกสตาร์ท

เพียงแต่สิ่งที่แฟนบอลหลายคนเป็นกังวลก็คือนายใหญ่ชาวโปรตุเกสถือเป็นเทรนเนอร์ที่ชอบใช้ "เงิน" ในการซื้อนักเตะ ซึ่งติดมาตั้งแต่สมัยที่คุม เชลซี ในยุคมือเติบของ โรมัน อบราโมวิช ที่พร้อมจ่ายไม่อั้นเพื่อความสำเร็จ

นั่นเลยกลายเป็นแบบฉบับติดตัวของ มูรินโญ่ มาตลอด ไม่ว่าไปที่ไหนก็มักจะได้เงินเสริมทัพก้อนใหญ่เสมอ และเมื่อมาคุม "ไก่เดือยทอง" ก็ไม่ได้เป็นทีมเศรษฐีอะไร และ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ นายใหญ่คนก่อนหน้าก็ไม่ได้ใช้เงินมากนัก

ที่ผ่านมาก็มีกุนซือไม่น้อยที่ใช้เงินเสริมทัพอย่างมหาศาลมาตลอดช่วงอาชีพที่คุมทีมเพื่อนำมาซึ่งความสำเร็จของสโมสร ซึ่งถ้าเงินที่ทุ่มไปสามารถแปรเปลี่ยนถ้วยแชมป์ได้มันก็คุ้มค่า

ต่อให้ต้องจ่ายเงินแค่ไหนก็ตาม ถ้าความสำเร็จยังหลั่งไหลเข้ามา เชื่อว่าสโมสรก็ไม่คิดขัดแน่

ไปดูกันว่า 5 กุนซือที่ใช้เงินสร้างทีมมากที่สุด และนำความสำเร็จมากับทีมมากแค่ไหน

มัสซิมิลิอาโน่ อัลเลกรี

ใช้เงิน : 1.03 พันล้านยูโร

แชมป์ : 14 รายการ


หนึ่งในเทรนเนอร์มากฝีมือที่ได้รับการยอมรับในวงการลูกหนัง แถมที่สำคัญยังว่างงานอยู่ด้วย

ชีวิตการทำงานของ มัสซิมิลิอาโน่ อัลเลกรี ถือว่าค่อยๆไต่ระดับขึ้นมาเหมือนกับบันได จากสโมสรในระดับเซเรีย ซี 2 มาเซเรีย ซี 1 กระทั่งขึ้นชั้นมาทำงานในเซเรีย อา ครั้งแรกกับสโมสรกายารี่ ในปี 2008 จนถึงปี 2010 แถมถูกปลดออกจากตำแหน่งอีกต่างหาก

ทว่าในช่วงซัมเมอร์ปี 2010 อัลเลกรี ถือว่าได้โอกาสอันดีในการคุมทีม เอซี มิลาน และเขาก็สร้างชื่ออย่างยิ่งใหญ่ด้วยการพาทีมคว้าแชมป์สคูเด็ตโต้มาครองในการทำงานปีแรกเท่านั้น และมันคือแชมป์ลีกหนล่าสุดที่ทีมได้จนถึงทุกวันนี้ แถมยังพ่วงด้วยแชมป์ซูเปอร์ โคปปา อิตาเลีย มาอีกใบด้วย

ตลอด 3 ฤดูกาลเต็มในถิ่นซาน ซีโร่, อัลเลกรี พาทีมจบอันดับ 1, 2 และ 3 ตามลำดับ โดยใช้เงินของสโมสรไป 191.9 ล้านปอนด์ แลกกับนักเตะ 35 คน ซึ่งตัวดังๆในเวลานั้นก็มี ซลาตัน อิบราฮิโมวิช, มาริโอ บาโลเตลลี่ และ โรบินโญ่ แต่ปีที่ 4 ของการคุมทีมผลงานไม่ดีสุดท้ายโดนไล่ออกในเดือนมกราคม


แต่ว่างงานอยู่ไม่กี่เดือนก็ถูกดึงตัวไปคุม ยูเวนตุส และที่นี่เองเจ้าตัวประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมตลอดระยะเวลา 5 ฤดูกาล พาทีมกวาดแชมป์กัลโช่ เซเรีย อาทั้ง 5 ปี พร้อมกับแชมป์โคปปา อิตาเลีย 4 สมัย, แชมป์ซูเปอร์โคปปา อิตาเลีย 2 สมัย รวมถึงเข้าชิงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 หนแต่พ่ายแพ้ทั้งสองครา 

ในถิ่นตูริน, อัลเลกรี ใช้เงินไปทั้งสิ้น 805.7 ล้านยูโร ซึ่งนักเตะที่ค่าตัวแพงที่สุดก็คือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ 117 ล้านยูโร

เบ็ดเสร็จในเส้นทางคุมทีม อัลเลกรี ใช้เงินไป 1.03 พันล้านปอนด์ แลกกับนักเตะ 96 ราย ได้แชมป์มาครอบครองทั้งสิ้น 14 รายการ

มานูเอล เปเยกรินี่

ใช้เงิน : 1.05 พันล้านยูโร

แชมป์ : 5 รายการ


ถือเป็นเทรนเนอร์ที่แฟนๆไม่ได้มองว่ามีฝีมือมากมายอะไร แต่เรื่องใช้เงินถือว่าไม่เป็นรองใครเหมือนกัน

มานูเอล เปเยกรินี่ เริ่นต้นอาชีพกุนซือใน ชิลี และ อาร์เจนติน่า และใช้เวลาคุมทีมนานกว่า 15 ปี กว่าจะก้าวมาสู่การแข่งขันในเวทียุโรปกับ บียาร์เรอัล ในสเปน แต่เขาก็มีแชมป์ติดไม้ติดมือมาอย่างต่อเนื่องช่วงที่อยู่ในอเมริกาใต้

ที่แดนกระทิงกับทีม "เรือดำน้ำ" ถือเป็นสโมสรที่ เปเยกรินี่ สร้างชื่อขึ้นมาเป็นที่รู้จัก พาทีมอยู่ในระดับแนวหน้าของลา ลีกา สเปน แม้จะไม่ถึงชั้น บาร์เซโลน่า หรือ เรอัล มาดริด แต่ก็สามารถต่อกรกับทีมอื่นๆได้อย่างสบาย

5 ปีกับ บียาร์เรอัล, เปเยกรินี่ ใช้เงินไป 115.4 ล้านยูโร ซื้อนักเตะมาร่วมทีม 29 คน ก่อนจะไปเตะตา เรอัล มาดริด ดึงตัวไปร่วมทีม และเพียงแค่ปีเดียวในรั้วซานติอาโก้ เบร์นาเบว เขาถลุงเงินไปถึง 258.5 ล้านยูโร ซื้อนักเตะมาร่วมทีม 8 คน แต่มันคือการซื้อตัวที่นำความสำเร็จสู่สโมสรอย่างมหาศาลกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้, กาก้า, คาริม เบนเซม่า และ ชาบี อลอนโซ่ 

        

น่าเสียดายแม้ว่าปีนั้น เรอัล มาดริด จะเก็บแต้มได้ถึง 96 คะแนน เป็นสถิติสโมสรแต่กลับเป็นรอง บาร์เซโลน่า ที่ได้ 99 คะแนน ทำให้ชวดแชมป์ลีกา สุดท้ายมือเปล่าจนเป็นเหตุผลให้เจ้าตัวต้องแยกทางกับสโมสร

หลังจากนั้นได้ไปคุมทีม มาลาก้า 3 ปี ใช้เงินไป 67.15 ล้านยูโรกับ 12 นักเตะ กระทั่งในปี 2013 ย้ายมาคุม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ พร้อมพาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาครองเพียงแค่ปีแรก รวมถึงแชมป์ลีก คัพอีก 2 สมัย ใช้เงินไป 427.1 ล้านยูโรแลก 19 แข้ง แต่มีแกนหลักของทีมจนถึงทุกวันนี้อย่าง ราฮีม สเตอร์ลิ่ง, เควิน เดอ บรอยน์ และ แฟร์นันดินโญ่

หลังหมดสัญญากับ "เรือใบ" ในปี 2016 เปเยกรินี่ ไปคุมทีม เหอเป่ย ในจีน 2 ปีก่อนกลับมาคุม เวสต์แฮม ในปี 2018 จนถึงปัจจุบัน

รวมแล้ว นายใหญ่ชาวชิลีใช้เงินเสริมทัพไปราว 1.05 พันล้านยูโร ซื้อนักเตะ 87 คน แลกมากับแชมป์ 5 รายการ

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

ใช้เงิน : 1.15 พันล้านยูโร

แชมป์ : 27 รายการ


กุนซือที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งของวงการลูกหนัง และยังเดินหน้าคุมทีมต่อไป แถมยังจะอยู่คุมทีมได้อีกเป็น 10 ปีแน่นอน

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า อยู่ในระดับสูงมาตลอดหลังจากเลื่อนขึ้นจากทีม บาร์เซโลน่า เบ ขึ้นมาคุมทีม "เจ้าบุญทุ่ม" เต็มตัว และนี่คือจุดเริ่มต้นของความยิ่งใหญ่ที่ทำให้ชื่อของเขาก้าวขึ้นมาเป็นยอดกุนซือของโลก

13 แชมป์เพียงแค่ 4 ปีในถิ่นคัมป์ นู ทำให้เจ้าตัวเป็นกุนซือที่ประสบความสำเร็จของสโมสรไปโดยปริยาย แต่ก็มีการเสริมทัพไม่น้อย 342 ล้านยูโร แต่ก็แลกมาด้วยแข้งที่อยู่ในระดับแถวหน้าของวงการทั้ง ซลาตัน อิบราฮิโมวิช, ดาเนี่ยล อัลเวส, ดาบิด บีย่า และ เชส ฟาเบรกาส


หลังอำลาทีมในปี 2012 เทรนเนอร์ชาวสเปนใช้เวลาพัก 1 ปีก่อนไปคุมทีม บาเยิร์น มิวนิค โดยคุมทีมในบุนเดสลีกาอยู่ 3 ปี ใช้เงินไป 204 ล้านยูโร แลกกับนักเตะ 13 คน มีแข้งดังอย่าง โจชัว คิมมิช, คิงสลี่ย์ โกมัน และ ติอาโก้ อัลกันตาร่า ที่ยังยืนหยัดอยู่กับทีมจนถึงทุกวันนี้ คว้าแชมป์ทุกรายการที่เยอรมัน มีแค่แชมป์ยุโรปเท่านั้นที่ไปไม่ถึงฝั่งฝัน

และล่าสุดกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่มารับงานคุมทีมตั้งแต่ปี 2016 เป๊ป ใช้เงินมากที่สุด จ่ายไปแล้ว 599.7 ล้านยูโร ซื้อนักเตะ 22 คน เปลี่ยนสโมสรให้ขึ้นมาอยู่ในระดับแถวหน้าของโลก ฤดูกาลที่แล้วเพิ่งพาทีมคว้า 3 แชมป์ในประเทศอย่างยิ่งใหญ่

เป๊ป ซื้อนักเตะมาร่วมทีมทั้งหมด 52 คน เป็นเงินทั้งสิ้น 1.15 พันล้านยูโร แต่แลกมากับแชมป์ 7 รายการยังไงก็ต้องปรบมือให้

คาร์โล อันเชล็อตติ

ใช้เงิน : 1.23 พันล้านยูโร

แชมป์ : 19 รายการ


กุนซือที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตำนานผู้จัดการทีมที่ยังคงทำหน้าที่อยู่ข้างสนาม ด้วยประสบงานด้านงานโค้ชมากว่า 24 ปี

คาร์โล อันเชล็อตติ ถือเป็นชื่อที่สามารถการันตีความสำเร็จได้ไม่ว่าจะไปคุมทีมที่ไหน ด้วยโทรฟี่แชมป์ 19 รายการ โดยเขาใช้เงินเสริมทัพไป 1.23 พันล้านยูโร ซื้อนักเตะ 88 คนเสริมความแข็งแกร่ง

จาก เรจจาน่า สู่ ปาร์ม่า ซึ่งเป็นเพียง "มือใหม่" ก่อนจะมาสู่ ยูเวนตุส ในปี 1999 แต่ต้องยอมรับว่าในตอนนี้ประสบการณ์ยังน้อยอยู่

ที่สร้างชื่อเสียงให้กับ อันเชล็อตติ ก็คือการคุม เอซี มิลาน ยาวกว่า 7 ปีครึ่ง พาทีมกวาดแชมป์ทุกรายการ โดยเฉพาะในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกที่ได้มาครองถึง 2 หน โดยซื้อนักเตะรวม 30 คน ใช้เงินไป 256.3 ล้านยูโร


หลังจากนั้นย้ายมาคุม เชลซี ในระยะเวลา 2 ปี พาทีมได้ดับเบิ้ลแชมป์ทั้งพรีเมียร์ลีก และ เอฟเอ คัพ ในฤดูกาล 2009/10 รวมถึง คอมมูนิตี้ ชิลด์ ก่อนเปิดซีซั่น โดยดึงแข้งเข้ารัง 9 คนด้วยเงิน 151.5 ล้านยูโร 

จากนั้นก็ไปคุม เปแอสเช ในปี 2011 ใช้เงินไป 171 ล้านยูโร ซื้อ 9 แข้ง ก่อนที่จะไปอยู่กับ เรอัล มาดริด ในปี 2013 ระเบิดคลังไป 301.5 ล้านยูโร ซื้อนักเตะ 10 คน แม้ว่าจะไม่ได้แชมป์ลา ลีกา แต่ที่เหลือทั้ง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ, สโมร และ และ โกปา เดล เรย์ พาทีมได้มาหมด

จากนั้นในปี 2016 ก็ไปคุม บาเยิร์น มิวนิค อยู่ปีเศษก็ได้ทั้งแชมป์ยุนเดสลีกา เยอรมัน และ เดเอฟเบ ซูเปอร์ คัพ 2 สมัย ก่อนมาคุม นาโปลี ในปี 2018 จนถึงปัจจุบัน

โชเซ่ มูรินโญ่

ใช้เงิน : 1.56 พันล้านยูโร

แชมป์ : 33 รายการ


หนึ่งในกุนซือที่ถูกมองว่าใช้เงินเป็นว่าเล่น แต่ทุกที่ ทุกสโมสรที่เขาไปคุมทีมล้วนแล้วแต่มีแชมป์ให้แฟนๆได้เฮฮาเมื่อสิ้นสุดฤดูกาลกันทั้งนั้น

หลังโด่งดังเป็นพลุแตกด้วยการพา ปอร์โต้ แหกด่านไปคว้าโทรฟี่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกมาครองในปี 2004 โชเซ่ มูรินโญ่ กระโดดมารับงาน เชลซี ที่มีมหาเศรษฐีอย่าง โรมัน อบราโมวิช ที่พร้อมทุ่มไม่อั้นเพื่อให้ทีมประสบความสำเร็จ

3 ปีในรั้วสแตมฟอร์ด บริดจ์ "สเปเชี่ยล วัน" ระเบิดคลังสโมสรไป 371.4 ล้านยูโร ซื้อนักเตะมาร่วมทีมถึง 24 คน แต่ก็ช่วยให้สโมสรคว้าแชมป์ลีกสูงสุดมาครองเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี โดยคว้า 2 แชมป์พรีเมียร์ลีก, 2 ลีก คัพ, 1 เอฟเอ คัพ และ 1 คอมมิวนิตี้ ชิลด์ ก่อนจะโดนปลดในเดือนกันยายน 2007 

กระทั่งในปี 2008 มูรินโญ่ หวนคืนวงการด้วยการไปคุมทีม อินเตอร์ มิลาน พร้อมพาทีมประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในช่วง 2 ปีคว้าแชมป์กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี 2 สมัย, โคปปา อิตาเลีย กับ ซูเปอร์ โคปปา อิตาเลีย อีกอย่างละ 1 สมัย และที่สำคัญคือโทรฟี่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกในรอบ 45 ปีของทีม เบ็ดเสร็จใช้เงินไปอีก 155.8 ล้านยูโร ซื้อนักเตะ 13 คน

        

จากนั้นซัมเมอร์ปี 2010 ไปสร้างสีสั่นในลา ลีกา สเปนกับ เรอัล มาดริด ซึ่งถือว่าใช้เงินไม่มากนัก 186.5 ล้านยูโร ซื้อ 13 แข้งแลกมาด้วยแชมป์ในประเทศทั้ง 3 รายการก่อนแยกทางกันไปในปี 2013

แต่ในหน้าร้อนเดียวกัน มูรินโญ่ รีเทิร์นคุม เชลซี อีกครั้งเป็นหนที่สอง รอบนี้ใช้เงินมากถึง 354 ล้านยูโร ซื้อนักเตะถึง 23 คน แต่สุดท้ายโดนไล่ออกจากในเดือนธันวาคม 2015 แต่ก็ยังมีแชมป์พรีเมียร์ลีก กับ ลีก คัพ มาฝาก

ในปี 2016 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตัดสินใจจ้าง มูรินโญ่ นั่งเก้าอี้นายใหญ่ ซึ่งเทรนเนอร์ชาวโปรตุกีสก็ใช้เงินอีกครั้งที่ 466.1 ล้านยูโร ซื้อนักเตะ 10 คน เสกแชมป์ลีก คัพ, ยูโรปา ลีก รวมถึง คอมมิวนิตี้ ชิลด์ ก่อนโดนปลดเมื่อเดือนธันวาคมปี 2018 นี้เอง

มูรินโญ่ ใช้เงินไปรวม 1.56 พันล้านยูโร มากที่สุดในบรรดากุนซือในโลกนี้ แต่ก็แลกมาด้วยโทรฟี่แชมป์ถึง 33 รายการ ชัดเจนว่าเขาคือเทรนเนอร์ที่พร้อมนำความสำเร็จมาสู่ทีมได้ในวงเล็บที่ว่าถ้าเงินถึง

ปัจจุบันกับการรับงานคุม สเปอร์ส หากมีเม็ดเงินให้จับจ่าย เชื่อเลยว่า มูรินโญ่ จะนำแชมป์มาฝากแฟนๆได้แน่นอน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด