:::     :::

ครั้งแรกของโซลชา

วันเสาร์ที่ 07 ธันวาคม 2562 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,143
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อาชีพผู้จัดการทีมฟุตบอลมีขึ้นและมีลงอย่างรวดเร็ว จนบางทีแทบตั้งตัวไม่ทัน โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ทราบเรื่องนั้นเป็นอย่างดี

ชัยชนะ 8 เกมติดต่อกัน นับตั้งแต่กลับมาทำงานกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อีกครั้งในฐานะผู้จัดการทีม กลายเป็นช่วงเวลาที่หอมหวานสุดๆ ที่แฟนๆ ต่างเชื่อมั่นและศรัทธาในตัวตำนานศูนย์หน้าของสโมสร ผู้คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 6 สมัย เอฟเอคัพ 2 สมัย และที่ติดตาตรึงใจที่สุดคือประตูชัยรอบชิง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 1999

แต่การพลาดลุ้นตั๋วแชมเปี้ยนส์ลีกซีซั่นก่อน คือจุดเริ่มความตกต่ำของ โซลชา ที่จบซีซั่นในอันดับ 6 โดยที่ไม่ชนะเลยใน 5 เกมหลังสุด ประกอบกับผลงานช่วงต้นซีซั่นนี้ ที่พลาดท่าแพ้คาบ้านต่อ คริสตัล พาเลซ ตั้งแต่เกมที่สามของฤดูกาล และผ่าน 9 เกมแรกพรีเมียร์ลีก คว้าชัยชนะได้เพียงสองเกม
นั่นทำให้เกิดการคาดเดาไปต่างๆ นาๆ เรื่องอนาคตการทำงานในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ของ โซลชา แต่สถานการณ์ก็พลิกผันไปมาอย่างรวดเร็วจริงๆ เพราะหลังจากทำได้แค่เสมอสองทีมน้องใหม่ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด กับ แอสตัน วิลล่า สถานการณ์ก็คลี่คลายไปในทางที่ดีจากชัยชนะเหนือ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้
แต่ตอนนี้ขอให้ลืมปัจจุบันทิ้งไปซะ แล้วมาดูเรื่องราวต่างๆ ของ โซลชา ครั้งแรกกับ ยูไนเต็ด
ได้รับการติดต่อครั้งแรก
"ผมลงเล่นให้ทีมชาตินอร์เวย์เกมเจอกับอาเซอร์ไบจัน และผมยิงได้สองประตูในเกมนั้น"
"มีแมวมองของสโมสรอยู่ที่สนามเพื่อดูฟอร์ม รอนนี่ ยอห์นเซ่น มันจึงเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่โชคดีมากๆ แมวมองโทรหาเจ้านาย (เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน) และพูดถึงผม และนั่นเป็นเรื่องที่ไม่มีอะไรจะเสีย"
"สโมสรติดต่อมาหาผ่านทางเอเยนต์ของผม และผมก็บินไป โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ผมมีนัดทานอาหารกลางวันกับ เซอร์ อเล็กซ์ เรากินฟิชแอนด์ชิพด้วยกัน ผมจำแม่นเลย"
"เขาบอกผมว่าผมจะมีช่วงเวลาหกเดือนในบทบาทตัวสำรอง ยังมีเวลาอีกมาก เขาจะรอผม แต่ผมไม่คิดว่าเขามีเวลาจับตามองผมหรอก"
"มันเป็นการตัดสินใจที่เกิดขึ้นรวดเร็วมากที่ต้องทำ เพราะมีข้อเสนอจากทีมอื่น 2-3 ทีมติดต่อเข้ามาอยู่ แต่เมื่อ ยูไนเต็ด ติดต่อเข้ามา ผมก็ตอบตกลงในทันที"
วันแรกในสนามซ้อม
"ผมรู้สึกประหม่ามากๆ ตอนลงสู่สนามซ้อม นิคกี้ บัตต์ คือนักเตะคนแรกที่ผมเจอ เขาพาผมไปห้องแต่งตัว และไม่นานผมก็ได้รู้ว่าพวกเขาทุกคนก็เป็นแค่เด็กหนุ่มธรรมดาๆ เด็กหนุ่มธรรมดาที่เล่นฟุตบอลได้เก่งกว่าผู้ใหญ่"
"ผมฝึกพูดภาษาฝรั่งเศสมาเพื่อเตรียมพร้อมทักทาย เอริก ก็องโตน่า แต่วันนั้นเขามาซ้อมสาย ผมเลยไม่ได้แนะนำตัวเองกับเขาตอนก่อนเริ่มซ้อม"
"ผมไม่ได้แนะนำตัวเอง แต่เขาก็ยอมรับในตัวผม เพราะผมซ้อมได้ดี เรามีความสัมพันธ์ที่ดีมาก ทั้งผมและเอริก"
ลงสนามเกมแรก
"ผมเล่นให้ทีมสำรองในคืนวันศุกร์ที่ เบาน์ดารี่ พาร์ค เจอกับ โอลด์แฮม เราชนะ 3-1 ผมยิงสองประตู เป็นคืนเดียวกับที่ทีมชุดใหญ่เล่นกับ เอฟเวอร์ตัน พวกเขาเสมอ 2-2 นั่นคือการลงเล่นเกมแรกของผม"
"แต่เกมแรกในทีมชุดใหญ่มาถึงในช่วงสุดสัปดาห์ต่อมาที่เจอ แบล็คเบิร์น ผมลงสนามเพราะเราเป็นฝ่ายตามหลัง ต้องการประตู แล้วผมก็ทำได้"
"ยอร์ดี้ ครัฟฟ์ สะกิดบอลต่อมาให้ผม ผมก็จัดการวอลเล่ย์ มันไม่ใช่ลูกยิงที่ดีสักเท่าไหร่ ทิม ฟลาวเวอร์ส เซฟออกมา แล้วผมก็ตามซ้ำเข้าไป"
"เป็นเวลาเพียง 6 นาทีหลังจากผมลงสนาม ผมหันกลับมาแล้วคนแรกที่เข้ามาดีใจด้วยก็คือ ก็องโตน่า นั่นเป็นช่วงเวลาที่เหลือเชื่อจริงๆ"
ความรู้สึกประหม่าวันแรก
"สถานที่แห่งเดียวที่ผมรู้สึกเหมือนอยู่บ้านก็คือสนาม ผมไม่เคยประหม่าเลยไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม ผมรู้ว่าผมสามารถยิงประตูได้ และผมก็ยังคงทำเช่นนั้น นั่นคือจุดแข็งของผม ไม่มีอะไรที่ดีไปกว่าการส่งบอลเข้าไปสู่ก้นตาข่าย"
แชมป์รายการแรก
"เราคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกในฤดูกาลแรกของผม และนั่นก็คือโทรฟี่แรกของผมที่ทำได้ในฐานะนักเตะด้วย เป็นอะไรที่เหลือเชื่อไปเลย เราคว้าแชมป์ตั้งแต่ยังไม่ได้ลงสนาม ผมจำได้ว่า ลิเวอร์พูล ไปเสมอกับ วิมเบิลดัน แล้วจากนั้นเราก็เฉลิมฉลอง"
"เมื่อคุณได้ลิ้มรสชาติของความสำเร็จแล้ว คุณต้องการมันมากขึ้น มันเป็นไปได้ทั้งสองทาง ผมเห็นนักเตะหลายคนที่คว้าแชมป์แล้วก็ดับเครื่องไปเลย"
"มันเป็นความรู้สึกที่เหลือเชื่อจริงๆ แต่สำหรับเพื่อนๆ แล้วมันเป็นอะไรที่ปกติธรรมดา พวกเขาเคยสัมผัสกันมาแล้ว ในขณะที่ผมยังไม่เคย"
"ผู้จัดการทีมทำให้แน่ใจเสมอว่าเรามีปาร์ตี้กันอย่างเหมาะสม คุณได้เฉลิมฉลอง จากนั้นก็แยกย้าย และกลับมาทำงานกันต่อ"
วันแรกในฐานะผู้จัดการทีม
"แน่นอน ผมภูมิใจ ภูมิใจมากๆ ผมออกจากสโมสรแห่งนี้มาได้ 8 ปี ผมเคยเป็นโค้ชให้กับนักเตะไม่กี่คน แต่หลายๆ คนผมได้ดูผลงานของพวกเขาและชื่นชมมาโดยตลอด"
"คุณรู้ว่าคุณสามารถสร้างชื่อเสียงขึ้นมาได้ในช่วงเวลาหนึ่ง คุณต้องก้าวเข้าไป สร้างปรากฏการณ์ และทำให้แน่ใจว่าคุณมาพร้อมความเชื่อมั่น เพราะนั่นคือสิ่งที่ทีมต้องการ ลึกๆ ภายใน ผมรู้สึกประหม่า แต่ทุกอย่างก็โอเค"
"เมื่อคุณแพ้ ในฐานะผู้จัดการทีม มันไม่เคยง่ายเลยสำหรับทุกคน ผมต้องเข้ามาและทำให้เกิดผลลัพธ์ในทางบวก และเราก็เริ่มต้นได้ดี เรามีนักเตะฝีเท้าดี และมันเป็นเรื่องของการให้พวกเขางัดฟอร์มออกมา"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด