:::     :::

หลากเรื่องราวกับ "โค้ชเฮง" วิทยา เลาหกุล

วันอังคารที่ 10 ธันวาคม 2562 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
6,628
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
"โค้ชเฮง" สำหรับแฟนบอลบางจำพวกแค่เห็นชื่อก็อาจจะร้องยี้ ด้วยเหตุผลจากเรื่องราวที่ฟังปากต่อปากกันมา หรือด้วยเหตุอะไรก็ตามที แต่สำหรับผม เขาคือคนไทยที่บ้าบอลและ ผมสามารถคุยเรื่องบอลได้อย่างเพลิดเพลินจนแทบจะลืมดูเวลาและค่าโทรศัพท์ ล่าสุดผมมีโอกาสได้พูดคุยกับเขา ซึ่งมีเรื่องน่าสนใจในหลากหลายประเด็น ทั้งเรื่องโอกาสของนักเตะไทยในเจลีกฤดูกาลหน้า รวมไปถึงอีกหลายๆ เรื่องที่อาจไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน บทสนทนาจะเป็นอย่างไรนั้น ผมนำเอาส่วนหนึ่งที่พอจะเปิดเผยได้ มาถ่ายทอดให้ติดตามกันผ่านคอลัมน์ถามตอบครั้งนี้

แมน : สวัสดีครับพี่เฮง พี่ได้ดู อุ้ม ธีราทร (บุญมาทัน) วันที่ช่วย โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส คว้าแชมป์เจลีก มั้ย รู้สึกยังไงบ้างครับ

วิทยา : ดูอยู่ครับ ก็ยินดีกับเขาด้วย อุ้มเขามีความเป็นแชมเปี้ยน ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนเขาก็ต้องเป็นแชมป์อยู่แล้วครับ

แมน : สมัยพี่เฮงเล่นที่ญี่ปุ่น เคยได้แชมป์ เอ็มเพอร์เรอร์ คัพ ใช่มั้ยครับ

วิทยา : ใช่ครับ คนไทยก็มีอยู่แค่ 2 คนแหละ ผมเคยได้บอลถ้วย แล้วก็มา ธีราทร ที่ได้แชมป์ลีกครั้งนี้ มารินอส เขารอแชมป์มานานแล้วนะ จำไม่ได้ว่ากี่ปีแล้ว 


แมน : 15 ปีครับ ครั้งสุดท้ายคือเมื่อปี 2004 แล้วปีนี้อุ้มก็มีส่วนสำคัญมากๆ ในการช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ได้สำเร็จ คิดว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้ โยโกฮาม่า คว้าแชมป์ได้ครับ แล้วคิดว่า อุ้ม จะได้อยู่กับ โยโกฮาม่า ต่อมั้ย

วิทยา : โค้ชเขาเก่งมากครับ (อันเก้ ปอสเปโตกลู) ถ้าโค้ชอยู่ต่อ คนอื่นๆ รวมถึงธีราทร ก็น่าจะได้อยู่ต่อแน่นอน การจะเป็นแชมป์ได้ต้องมีนักเตะแบบนี้ครับ คือมีหัวจิตหัวใจของคนที่เคยเป็นแชมป์ ธีราทร เขาได้แชมป์มามากมายตอนอยู่ที่ไทย ในทีม โยโกฮาม่า ไม่มีนักเตะท้องถิ่นคนไหนเลยที่เคยคว้าแชมป์ลีก ดูอย่าง เอฟซี โตเกียว เขาพยายามมาตั้งหลายปี ปีนี้นำจ่าฝูงอยู่ตั้งหลายสัปดาห์ แต่สุดท้ายก็ยังไม่เคยคว้าแชมป์เจลีกได้แม้แต่ครั้งเดียว มันเกี่ยวกับคาแร็คเตอร์ของผู้เล่นและเรื่องการบริหารจัดการของสโมสรด้วย

แมน : เห็นอุ้มมีชื่อถูกเลือกโหวต 33 คน ให้มีโอกาสลุ้นตำแหน่ง MVP ของเจลีกด้วย ปีนี้คิดว่าอุ้มน่าจะติดทีม Best 11 มั้ยครับ เพราะตำแหน่งแบ็คซ้ายก็มี คัตสึยะ นางาโตะ ของ เวกัลตะ เซนได ที่ทำแอสซิสต์สูงสุดในลีกเป็นคู่แข่ง 

วิทยา : ผมมั่นใจว่าติดแน่นอนครับ การช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ลีก และมีบทบาทสำคัญขนาดนี้ เป็นเครดิตที่เจลีกต้องเลือก ธีราทร ติดทีมยอดเยี่ยม

แมน : เสียดายนะครับที่ปีนี้ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ฟอร์มดร็อปไป ไม่งั้นเราอาจจะได้เห็น ชนาธิป สรงกระสินธุ์ มีโอกาสโชว์ฟอร์มได้มากกว่านี้และลุ้นติดทีมยอดเยี่ยมอีกปี

วิทยา : การจัดการของ ซัปโปโร สู้ มารินอส หรืออีกหลายๆ ทีมยังไม่ได้ครับ จริงๆ ก็ถือว่า ชนาธิป เขาเก่งมากแล้วนะที่สามารถปรับตัวอยู่ที่เมืองนี้ได้ขนาดนี้ คือเมืองซัปโปโรเป็นเมืองที่หนาวมาก ถ้าไปเที่ยวแป๊บเดียวก็ถือว่าสวยดี แต่ถ้าให้คนต่างถิ่นจากเมืองร้อนไปใช้ชีวิตอยู่นี่มันไม่ง่ายเลยนะ โอกาสที่จะได้ซ้อมที่สนามของตัวเองก็ไม่ได้อยู่ตลอดทั้งปี 

แมน : เรื่องทีมเวิร์คนี่ชัดเจนเลยนะครับ ว่า โยโกฮาม่า จ่ายบอลง่ายเข้าใจเกมกันทุกคน ต่างจาก ซัปโปโร ที่ดูยังไม่ค่อยเป็นทีมเวิร์คเท่าไหร่

วิทยา : อยู่ที่การจัดการของสโมสรและการบริหารตัวผู้เล่นของโค้ชครับ ทีมที่จะประสบความสำเร็จได้ก็ต้องเกิดมาจากการจัดการที่ดี ทำให้ทุกคนในทีมมีเป้าหมายร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว 

แมน : เห็น ชนาธิป โพสต์ในเฟซบุ๊คว่าปีหน้าจะกลับมาสู้ใหม่ แสดงว่ายังน่าจะอยู่กับ ซัปโปโร ต่อไปอีกสิครับ 

วิทยา : ก็ไม่แน่เหมือนกันนะ เพราะทางทีมยังมาถามผมอยู่ว่า มีทีมจากต่างประเทศสนใจ ชนาธิป จริงมั้ย ผมก็ตอบไปว่าเห็นมีข่าวอยู่ แต่ไม่แน่ใจว่าสนใจจริงๆ หรือแค่เป็นข่าว คือถ้าเขาได้ตามค่าตัวที่ตั้งไว้ 180 ล้านบาท เขาก็คงขายล่ะครับ ส่วนจะไปแล้วเล่นได้หรือเปล่า ก็อยู่ที่ตัวเขาเองด้วย ถ้าเขาอยู่เจลีกต่อก็คงไม่ต้องปรับตัวอะไรแล้ว


แมน : โห ถ้าซัปโปโร ขาย ชนาธิป ไปจริง ผลประกอบการของเขาคงตกฮวบฮาบเลยนะพี่ เพราะทุกวันนี้ของที่ระลึก การเป็นพรีเซนเตอร์สินค้าต่างๆ หรือแม้แต่การท่องเที่ยว เพราะทริปทัวร์ ที่คนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่น ก็จะต้องมีทริปไปดูชนาธิปซ้อม ชนาธิปแข่ง พ่วงไปด้วยทั้งนั้น แล้วถ้าเขาหานักเตะไทยคนอื่นไปแทน ก็คงยากที่จะตีตลาดได้เหมือนชนาธิป

วิทยา : ขึ้นอยู่ที่ว่าไปแล้วสามารถยึดตัวหลักในทีมได้หรือเปล่า ผมยังเสียดายคนที่ทีมเขาไม่ต่อสัญญา (ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์) ถ้าไม่สามารถยึดตำแหน่งได้ โอกาสอื่นๆ มันก็ตามมายาก 

แมน : มีโอกาสมั้ยที่ เจ จะย้ายไปทีมอื่นในญี่ปุ่น

วิทยา : ผมว่าคงย้ายไปทีมต่างชาติมากกว่านะ

แมน : แบบนี้แสดงว่าพี่เฮงต้องรู้มาว่าจะได้ไปลีกต่างชาติแน่เลย

วิทยา : ไม่ๆ ผมแค่ถูกทีมเขาถามว่ามีทีมต่างชาติสนใจมั้ย ซึ่งเอาจริงๆ ผมก็ไม่รู้หรอกว่าจริงมั้ย ผมเห็นแต่จากข่าวเหมือนกัน

แมน : ฐิติพันธ์ ไม่น่าจะได้อยู่เจลีกต่อแล้วหรอครับ ผมเคยคุยกับ ดอย (ธฤติ โนนศรีชัย) นานแล้ว เขาบอกว่ายังมีโอกาสเป็นไปได้ทั้ง 3 อย่างคือ อยู่ทีมเดิมต่อ, ไปทีมอื่นในญี่ปุ่น หรือกลับเมืองไทย แต่ประธานบีจีเขาเคยแถลงว่าถ้าปล่อย นิว จะไม่ให้ใครยืมแล้ว ต้องซื้อขาดอย่างเดียว

วิทยา : ถ้าซื้อขาดกับทีมเดิมคงยากครับ เพราะ โออิตะ เขาเป็นทีมที่อยู่แบบพอเพียง เห็นมั้ยว่าทีมเขาไม่มีนักเตะต่างชาติเลย เขาไม่ทุ่มซื้อใครอยู่แล้ว ค่าตัวก็น่าจะไม่ใช่ถูกๆ ด้วย สไตล์กองกลางแบบนี้ในญี่ปุ่นก็มีเยอะ ถ้าไม่โดดเด่นชนิดแบกทีมหรือสร้างความแตกต่างได้ ก็คงยากที่ทีมอื่นจะมาสนใจครับ โออิตะ โค้ชเขาเก่งมากนะ (โทโมฮิโระ คาตาโนะซากะ) ผมรู้จักกับเขามานานแล้ว จริงๆ ก็โค้ชคนนี้แหละที่ผมเคยติดต่อทาบทามให้มาคุมทีมชาติไทยก่อนที่สุดท้ายเราจะเลือก นิชิโนะ เข้ามา


แมน : นิชิโนะ น่าจะเป็นตัวเลือกที่มีโปรไฟล์และประสบการณ์ดีกว่านะครับ

วิทยา : มันก็อยู่ที่ว่าเราจะดูจากอดีตหรือปัจจุบันล่ะครับ 

แมน : เห็นข่าวธีรศิลป์ แดงดา จะไปเจลีกค่อนข้างแน่ พี่เฮงทราบเรื่องนี้ด้วยมั้ยครับว่าไปทีมไหน

วิทยา : ทราบครับ แต่ผมพูดไม่ได้นะ

แมน : อยากให้ไปอยู่กับ เจ เหมือนกันนะครับ น่าจะช่วยกันได้เยอะในเรื่องการเล่นเป็นทีม เห็นมีข่าวว่ามีทีมในเจทู แล้วก็ในเจลีก สนใจอยู่ 2-3 ทีม ถ้าไปเจทูจะดีหรอครับ

วิทยา : เจทูก็มีหลายๆ ทีมที่การจัดการดีนะ อย่าง คาชิว่า เรย์โซล ที่เป็นแชมป์นี่ก็การจัดการดีมาก สมัยผมเล่นอยู่ ทีมนี้ก็คือทีม ฮิตาชิ แต่ก่อน อากิระ นิชิโนะ ก็เล่นอยู่ทีมนี้ 

แมน : แต่ก่อนตอนผมเด็กๆ เคยเล่นเกมเจลีก ทีมที่ดังๆ ในตอนนั้นก็จะมี คาชิม่า อันท์เลอร์, คาชิว่า เรย์โซล, โยโกฮาม่า ฟลูเกล, จูบิโล่ อิวาตะ, เซเรโซ่ กับ กัมบะ โอซาก้า, ชิมิสึ เอสพัลส์, เวอร์ดี้ คาวาซากิ เอ๊ะ เวอร์ดี้ คาวาซากิ นี่ตอนนี้คือ โตเกียว เวอร์ดี้ ใช่ป่าวครับ คนละทีมกับ เอฟซี โตเกียว เนอะพี่

วิทยา : คนละทีมกันครับ โตเกียว เวอร์ดี้ นี่เคยยิ่งใหญ่มาก มีพวก ออสวัลโด้ อาร์ดิเลส, รุย รามอส ไง ถ้าอันท์เลอร์ ก็ที่เอา ซิโก้ บราซิล มาเล่น โยโกฮาม่า ฟลูเกล ก็คือทีมที่มารวมเป็น โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส ในตอนนี้แหละ ถ้าผมจะแนะนำนักเตะไทยให้ไปเล่น ผมอยากให้ไปทีมเก่าผมมากกว่า (กัมบะ โอซาก้า) ประธานสโมสรของเขาตอนนี้ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง (ทาคาชิ ยามาอูจิ) ก็คือผู้จัดการส่วนตัวผมสมัยเล่นที่ญี่ปุ่นน่ะแหละ 


แมน : พี่ได้แนะนำใครไปบ้างมั้ยครับ 

วิทยา : มีครับ มีทั้ง กัมบะ และ เซเรโซ่ เพราะพวกผู้บริหารที่อยู่ที่นั่น ก็เล่นด้วยกันมาสมัยที่ผมเป็นนักเตะทั้งนั้น ผมอยากให้นักเตะไทยเราไปเมืองที่ปรับตัวง่ายๆ อย่าง โอซาก้า, คาชิว่า, โกเบ, นาโงย่า อะไรพวกนี้ 

แมน : โตเกียวไงพี่เฮง เมืองหลวง ความเจริญเต็มที่

วิทยา : ญี่ปุ่นก็เจริญแล้วทุกเมืองแหละครับ แต่สำหรับโตเกียวเป็นเมืองที่ผมไม่คิดจะไปอยู่เลย สมัยผมเล่นเคยมีข้อเสนอมาผมก็ปฏิเสธ เพราะที่นี่ไม่มีต้นไม้ เมืองไหนไม่มีต้นไม้ผมก็ไม่ไป สมัยผมคุม ต๊ตโตริ จะพานักเตะไทยไปเล่น บางคนไม่ยอมไป บางคนไปแล้วเมียก็งอแงขอให้กลับ เพราะเป็นเมืองชนบท ห่างไกลความเจริญ แล้วยุคนั้นมันยังไม่มีอินเทอร์เน็ทด้วย ผมถึงชื่นชมว่าชนาธิปเขาเก่งมากที่ปรับตัวอยู่ในเมืองหนาวอย่าง ซัปโปโร ได้ขนาดนี้

แมน : เห็นข่าวว่า สารัช อยู่เย็น อาจจะไปเจลีก พี่เฮงคิดว่าไงครับ

วิทยา : สารัชก็จะคล้ายๆ ฐิติพันธ์ คือมิดฟิลด์ตำแหน่งนี้ที่ญี่ปุ่นเขามีเยอะมาก แล้วถ้าสร้างความแตกต่างไม่ได้ ก็ยากที่จะยึดตัวจริง ผมมองว่ามิดฟิลด์น่าจะไปแจ้งเกิดที่นั่นได้ยาก 

แมน : ปีหน้า คิดว่าน่าจะมีนักเตะไทยไปเล่นเจลีกเพิ่มอีกมั้ยครับ 

วิทยา : ก็คงเป็น ธีรศิลป์ ครับ ส่วนคนอื่นผมไม่รู้นะ ยังพูดอะไรมากไม่ได้

แมน : ผมไปอ่านบทความเจอว่า คุณมิว (นริศ จำปาลี) ล่ามของ อุ้ม ในตอนนี้ ที่เขาเคยเป็นดาราตัวประกอบที่ญี่ปุ่นมาก่อน ตอนสมัยอยู่กับ อุ้ม ที่ วิสเซิล โกเบ เคยถูกผู้จัดการสั่งให้ไปล้างห้องน้ำ, ขัดส้วม, ซักผ้ารีดผ้า ขัดรองเท้าให้นักบอล มันมีอย่างนี้ด้วยหรอพี่ ดูไม่ใช่หน้าที่ของคนเป็นล่ามเลยนะ


วิทยา : ไม่น่าเกี่ยวนะครับ หน้าที่ของล่ามคือช่วยในการสื่อสาร ถ้าขอช่วยเขาทำก็ไปอย่าง แต่ถ้าถูกสั่งให้ไปทำเลยนี่คงไม่ใช่แล้ว มันคนละหน้าที่กัน 

แมน : เขาเล่าว่าถูกสั่งให้ทำเลยครับ แล้วบอกเหตุผลว่าอยากให้เรียนรู้งานทุกอย่างในสโมสร และฝึกความอดทน ถ้าวันหนึ่งไปทำงานที่อื่นจะได้ไม่ลำบาก

วิทยา : แบบนั้นไม่ใช่แล้วล่ะ มันไม่ใช่หน้าที่ของเขาเลย คือทุกสโมสรเขาจ้างคนไว้ทำงานพวกนี้อยู่แล้ว ยกเว้นไปอาสาช่วยเขาเอง สมัยผมอยู่ที่เบอร์ลิน ผมสงสารคนซักรีดมากนะ เป็นคนอิตาเลียน ชื่อ เนลโล่ ดิ มาร์ติโน่ เวลานักบอลเตะเสร็จซ้อมเสร็จก็โยนผ้าใส่เขา ผมเห็นแล้วไม่สบายใจ ผมไปขอช่วยเขาแบกผ้าประจำเลย ไม่รู้ว่าตอนนี้เขายังอยู่กับทีมหรือเปล่านะ


แมน : ตอนนั้นพี่เฮงอายุเท่าไหร่นะครับ เขาแก่กว่ามั้ย

วิทยา : โห ตอนนั้นผมเพิ่ง 20 กว่าๆ เอง ครับ

แมน : โหป่านนี้ก็ไม่น่าอยู่แล้วมั้งพี่ พี่เฮง 64 ป่านนี้เขาไม่ 70-80 ไปแล้วหรอ (ผมเพิ่งไปค้นเจอช้อมูลว่าปัจจุบัน เนลโล่ อายุ 68 ปี ยังคงทำงานกับ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน ในตำแหน่ง ทีม โคออร์ดิเนเตอร์ และเคยเป็นเจ้าหน้าที่ของทีมชาติอิตาลีในปี 2006 ด้วย)

วิทยา : (หัวเราะ) น่าจะอย่างนั้น ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันนะว่าเขายังอยู่มั้ย ไม่ได้มีคอนแท็คอะไรกันเลย 

แมน : ขอเปลี่ยนไปถามถึงเรื่องทีมชาติไทยชุดซีเกมส์หน่อยครับ หลายๆ คนบอกว่าปัญหาที่เราไม่ประสบความสำเร็จเกิดจากการเตรียมความพร้อมที่ไม่ดีพอ

วิทยา : เรื่องนี้ผมพูดอะไรมากไม่ได้หรอกครับ เราเตรียมทีมอย่างไร ซ้อมแบบไหน ผลลัพธ์ก็เป็นอย่างนั้นแหละ ดูทีมอื่นๆ สิ ว่าความสามารถเฉพาะตัวก็ไม่ได้ดีไปกว่านักเตะเราเลย ต่อให้ผู้เล่นแนวรุกของเรามีความสามารถมากแค่ไหน แต่ถ้ารวมตัวซ้อมกันน้อยก็เล่นกันด้วยความเข้าใจไม่ได้หรอก เราไม่ใช่ทีมอย่าง ญี่ปุ่น หรือ เยอรมัน ที่พอเรียกมารวมตัวแล้วก็เล่นด้วยกันได้ทันที ความเข้าใจเกมของนักเตะไทยยังไม่ได้สูงขนาดนั้น

แมน : ได้คุยกับ นิชิโนะ หรือทีมงานมั้ยครับ เหลือเวลาอีกไม่ถึงเดือน ชิงแชมป์เอเชียยู23 คัดโอลิมปิก ก็จะแข่งแล้ว เห็นข่าวว่าเราจะเก็บตัว 2 สัปดาห์ก่อนแข่ง จะทันหรอครับ ไหนจะเรื่องที่ นิชิโนะ เขาไม่ได้รู้จักนักเตะรุ่นนี้มากเท่าไหร่ จะเรียกใครมาเพิ่มก็ไม่มีโอกาสเห็นฟอร์มเพราะลีกยังไม่เปิด แล้วใครจะเลือกให้ จะทำยังไงต่อไปล่ะครับ แผนงานเป็นยังไง แล้วนิชิโนะเขาจะไม่หาผู้ช่วยคนญี่ปุ่นมาช่วยสักคนเลยหรอ 


วิทยา : ตรงนี้ผมไม่ได้ลงไปยุ่งหรือเกี่ยวข้องด้วยครับ จริงๆ ตอนนี้ผมพูดอะไรไปก็ไม่มีใครเชื่อหรอก ส่วนเรื่องผู้ช่วยญี่ปุ่น นิชิโนะเขาเป็นคนขอเองครับว่าไม่เอามา

แมน : ได้ให้คำแนะนำอะไรกับเด็กๆ จากทีมชลบุรี มั้ยครับ มี 3 คนเนอะพี่ ย้า (สิทธิโชค ภาโส), ยิม (วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ), แระห์ (กฤษดา กาแมน) สำหรับทัวร์นาเม้นท์นี้

วิทยา : ผมคุยกับพวกเขาบ่อยอยู่แล้วครับ ก็บอกไปว่าโอกาสมันไม่ได้มีให้เราตลอด ถ้ามีโอกาสลงเล่นแล้วต้องคว้าไว้ให้ได้ มีส่วนร่วมกับเกมให้เยอะเข้าไว้ อย่าง ยิม เขาเป็นนักเตะที่เก่งมาก แต่เขาไม่ค่อยพยายามมีส่วนร่วมกับเกมเท่าที่ควร ในโลกนี้มีนักเตะเก่งๆ เยอะครับ แต่บางคนไม่ประสบความสำเร็จเท่าคนอื่นๆ เพราะคนที่เก่งน้อยกว่าเขาพยายามมีส่วนร่วมกับเกมมากกว่า 

แมน : รายการนี้ แบงค์ ศุภณัฎฐ์ เหมือนตา โดดเด่นมากนะครับ อายุ 17 ปีเอง แต่สามารถสร้างความไว้วางใจให้พวกรุ่นพี่ๆ ได้ ดูมีความมุ่งมั่น สร้างความอันตรายได้ตลอดเวลาอยู่ในสนาม

วิทยา : เพราะเขามีส่วนร่วมกับเกมไงครับ เขาพาตัวเองเข้าไปอยู่ในเกมได้ พยายามเรียกบอล ขอบอลตลอดเวลา มีความมุ่งมั่นมีเป้าหมาย คนที่เมื่อได้รับโอกาสแล้วสามารถคว้าไว้ได้ก็ต้องทำอย่างที่ ศุภณัฎฐ์ ทำครับ


แมน : ถ้าเกิดคัดโอลิมปิก เราทำผลงานได้ไม่ดีอีก นิชิโนะ จะยิ่งกดดันไปกันใหญ่มั้ย ขนาดตอน พี่โย่ง (วรวุฒิ ศรีมะฆะ) ทำทีมได้แชมป์ซีเกมส์ ยังโดนปลด แล้วเว้นวรรคไปกลับมาเอเชียนเกมส์ก็ไม่ต่อเนื่องแล้ว

วิทยา : ตอนโย่งได้แชมป์ซีเกมส์เราไม่แพ้ใครเลยนะ มีเสมอนัดแรกนัดเดียว มีชนะ 7 ลูก ชนะเวียดนาม 3-0 คนไทยยังไม่พอใจเลย ผมไม่เคยสนับสนุนให้มีการปลดโค้ชเลยครับ ไม่ว่าโค้ชคนไหนก็ตาม เพราะการทำทีมต้องให้เวลาโค้ชเขาได้ทำงานอย่างเต็มที่ก่อน แล้วปล่อยให้เวลามันเป็นตัวพิสูจน์ความสามารถเขาเอง

แมน : ถ้าผลงานไม่ดี กลัวว่าความศรัทธาในตัว นิชิโนะ จะลดลงไปจังเลยครับ สมาคมเองก็ควรต้องช่วยซัพพอร์ทเขาในทุกๆ ด้านให้เต็มที่ด้วยนะครับ

วิทยา : ครับ ตรงนี้ก็ไม่ได้อยู่ในความดูแลของผมแล้ว แน่นอนว่าถ้านักบอลไม่ศรัทธาในตัวโค้ช ก็จะเกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย ตัวอย่างเคยมีให้เห็นมาเยอะแล้ว อยู่ที่นิชิโนะด้วยครับ ว่าเขาจะรับมือกับเรื่องต่างๆ มากมายที่เข้ามาได้อย่างไร

แมน : วันนี้ขอบคุณมากนะครับพี่เฮง รบกวนพี่มานานเลย

วิทยา : ได้ครับ ขอบคุณมากครับ


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})