:::     :::

ชัยชนะที่รอมานาน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อาร์เซน่อล หยุดช่วงเวลาเลวร้ายไม่ชนะมา 9 นัดติดต่อกันกันลงได้เสียทีหลังบุกอัด เวสต์แฮม 3-1 ในเกมที่มีหลายสิ่งหลายอย่างด้านบวกให้พูดถึง

ชัยชนะหนล่าสุดก่อนหน้านี้คือเกมยูโรปาล ลีก ที่ชนะ วิตอเรีย กิมาไรส์ 3-2 ในวันที่ 24 ตุลาคม และหากวันนั้นไม่ได้ 2 ฟรีคิกของ นิโกล่าส์ เปเป้ ในช่วงท้ายเกม อาร์เซน่อล ก็คงไม่สามารถเก็บชัยในบ้านได้

และถ้านับเฉพาะในเกมลีก ชัยชนะหนล่าสุดต้องย้อนไปเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่เปิดบ้านเฉือนชนะ บอร์นมัธ 1-0 หรือมากกว่า 2 เดือนเข้าให้แล้วกว่าจะกลับมาชนะได้อีกครั้ง

เฟร็ดดี้ ลุงเบิร์ก เก็บชัยชนะในยุคตัวเองได้เป็นนัดแรกหลังสะดุดใน 2 นัดทั้งเกมที่ได้เพียงไล่ตีเสมอ นอริช ซิตี้ 2-2 และแพ้คาบ้านต่อ ไบรท์ตัน 1-2

ลุงเบิร์ก เปลี่ยนทีมหลายตำแหน่งเพื่อหวังเจอจุดเปลี่ยนให้ได้ คีแรน เทียร์นี่ย์, คาลั่ม แชมเบอร์ส, นิโกล่าส์ เปเป้ และ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ ได้โอกาสตัวจริง 

แต่ข่าวร้ายเกิดขึ้นก่อนเกมเมื่อ เอคตอร์ เบเยริน ได้รับบาดเจ็บแฮมสตริงตอนวอร์ม ทำให้ลงเล่นไม่ได้ เอนลี่ย์ เมทแลนด์-ไนลส์ จึงได้เสียบแทนในตำแหน่งแบ็กขวา เซอัด โคลาซินัช ถูกดึงเข้ามาเพิ่มในซุ้มม้านั่งสำอง

กลายเป็นว่า ลุงเบิร์ก เปลี่ยนทีมจากนัดล่าสุด 5 ตำแหน่งเหมือนนัดแรกกับ นอริช ส่วนเกมกับ ไบรท์ตัน เปลี่ยนไป 3 ตำแหน่ง

ในครึ่งแรก อาร์เซน่อลเล่นได้น่าผิดหวังอย่างมากและไม่มีอะไรเป็นใจให้สักอย่าง


เปเป้ สะใจสุดๆ

นอกจาก เบเยริน ที่บาดเจ็บตั้งแต่ก่อนเกมแล้ว คีแรน เทียร์นี่ย์ แบ็กซ้ายทีมชาติสกอตแลนด์ก็เดี้ยงจนถูกเปลี่ยนออกอีกราย 

เทียร์นี่ย์  เจ็บที่หัวไหล่จากจังหวะปะทะกับ มิคาอิล อันโตนิโอ ซึ่งดูเหมือนไม่ได้รุนแรงอะไรมาก แต่อดีตแข้ง เซลติก เจ็บหัวไหล่อยู่ก่อนแล้ว และเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมในช่วงแรกนับจากย้ายมาจึงใวเวลานานพอสมควรในการพักฟื้นและเรียกความฟิต 

อาร์เซน่อล ครองบอลได้มากกว่า เวสต์แฮม ชัดเจน บางช่วงรองบอลทะลุ 85 เปอร์เซ็นด้วยซ้ำ แต่ว่าหาจังหวะทำประตูได้เพียงครั้งแรกจากลูกโหม่งข้ามคานของ เมซุต โอซิล ที่ไม่ได้เตรียมตัวมากนักหลัง โอบาเมย็อง เปิดมาให้ 

เวสต์แฮม ครองบอลน้อย แต่หาจังหวะได้ถึง 5 ครั้ง เข้ากรอบ 2 ครั้งและเป็น 1 ประตูจาก อันเจโล่ อ็อกบอนน่า ที่อาร์เซน่อลน่าจะป้องกันได้ดีกว่านี้ กรานิต ชาคา กับ คาลั่ม แชมเบอร์ส ปล่อยให้ อ็อกบอนน่า วิ่งจากหน้าเขตโทษเข้ามาโหม่งง่ายเกินไป

นอกจากเกมรุกที่แทบจะทำอะไรเวสต์แฮมไม่ได้แล้ว อาร์เซน่อล ก็ยังต้องสังเวยผู้เล่นด้วยอาการบาดเจ็บถึง 2 คน แถม นิโกล่าส์ เปเป้ ก็โดน อาร่อน เครสเวลล์ จัดหนักจนน่วม เรียกได้ว่าเป็นครึ่งแรกที่เห็นหนักอกหนักใจสุดๆ

ครึ่งหลัง ลุงเบิร์ก ยังไม่ปรับทีมเมื่อเริ่มเข้าสู่ครึ่งหลัง เขายึด 11 ตัวจริงลุยต่อ ช่วงแรกยังติดๆ ขัดๆ และเป็นเจ้าถิ่นขุนค้อนที่บุกตะลุยได้น่ากลัวมากกว่า

ทว่าทีมปืนใหญ่ก็ตามตีเสมอได้สำเร็จจากการต่อบอลกันสวยหลายจังหวะก่อนเปิด เซอัด โคลาซินัช เปิดจากฝั่งซ้ายเข้าเขตโทษให้ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ แปเน้นๆ เข้าไป


มาร์ติเนลลี่ ลงตัวจริงเกมลีกนัดแรกยิงได้เลย

มาร์ติเนลลี่ ดาวรุ่งวัย 18 ปีจากบราซิลได้เป็นตัวจริงในเกมพรีเมียร์ลีกครั้งแรกและเกิดขึ้นในยุคของ ลุงเบิร์ก ก่อนหน้านี้ลงเป็นสำรองมา 7 นัด ยังไม่สามารถยิงประตูได้ ทั้งหมดที่ยิงได้ก่อนหน้านี้เป็นในบอลถ้วยทั้งคาราบาว คัพ และ ยูโรปา ลีก ที่ลงตัวจริงเกือบทุกนัด 

ประตูนี้ทำให้หัวหอกดาวรุ่งเจ้าของฉายา "กาบิโกล" กลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดของทีมที่ลงตัวจริงในลีกและยิงได้เลยด้วยวัยเพียง 18 ปีกับอีก 174 วัน และเพิ่มตัวเลขประตูทั้งหมดในฤดูกาลนี้ไปถึง 8 ประตู เป็นรองเพียง ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง เพียงคนเดียว

อาร์เซน่อล พลิกสถานการณ์ทุกอย่างได้จากประตูนี้เพราะอีก 8 นาทีถัดมาก็มาบวกเพิ่มอีก 2 ประตูจากประสานงานกันของ นิโกล่าส์ เปเป้ และ โอบาเมย็อง ที่สลับกันยิง สลับกันจ่าย

ลูกยิงของ นิโกล่าส์ เปเป้ ในนัดนี้ต้องพูดถึงอย่างมากเพราะนอกจากจะสวยงามตามแบบฉบับที่เคยทำได้บ่อยตอนเล่นให้ ลีลล์ ในฝรั่งเศส และพยายามทำในหลายต่อหลายครั้งกับอาร์เซน่อลจนกระทั่งทำได้สำเร็จ

ประตูนี้ยังเป็นประตูแรกในการเล่นจังหวะ "โอเพ่นเพลย์" อีกด้วย ก่อนหน้านี้ยิงได้ 3 ประตูมาจากลูกนิ่งทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น 1 จุดโทษในเกมพรีเมียร์ลีกนัดชนะ แอสตัน วิลล่า 3-2 และ 2 ฟรีคิกในยูโรปา ลีก กับ วิตอเรีย กิมาไรส์

การเปลี่ยนแบ็กซ้ายของ เวสต์แฮม เปิดช่องให้ เปเป้ ได้โอกาสเล่นและลุ้นยิงประตูอย่างถนัดเพราะ มาซูอากู ที่ลงมาแทน เครสเวลล์ มีสไตล์การเล่นต่างออกไป

ในครึ่งแรก เครสเวลล์ จัดหนักใส่ เปเป้ แต่กลับไม่โดนเหลือง พอครึ่งหลังก็จัดอีกดอก คราวนี้ ไมค์ ดีน เลิกใจดีแจกใบเหลืองให้แบ็กขุนค้อน และปรากฎว่าจังหวะทำฟาวล์กลับเป็นฝ่ายที่เจ็บเองจนเล่นต่อไม่ไหว 


ลุงเบิร์ก พาทีมชนะได้แล้ว

อาร์เซน่อล ปิดจ๊อบได้เยี่ยมเมื่อเป็น เปเป้ ที่หยอดบอลเข้าเขตโทษให้ โอบาเมย็อง เอี้ยวตัวฟาดเข้าไปสุดสวย 

3 ประตูใน 9 นาที ทำให้โฉมหน้าเกมของพลิกไปทันที เวสต์แฮม ที่กำลังเล่นดีกลายเป็นช็อตไปดื้อๆ ขณะที่ อาร์เซน่อล เล่นด้วยความมั่นใจ ต่อบอลได้มากขึ้น แม้ไม่สามารถบวกเพิ่มได้แต่ก็ควบคุมสถานการณ์จนกระทั่งจบเกมด้วยชัยชนะที่รอมานาน

3 คะแนนในนัดนี้อาจไม่ทำให้เห็นความต่างอะไรมากนักในตารางคะแนน อาร์เซน่อล อยู่ห่างจากโซนตกชั้นเพียง 7 คะแนนและตามหลังจ่าฝูงลิเวอร์พูล 24 คะแนน

ทว่าในแง่ความมั่นใจย่อมเปลี่ยนไปเพราะนี่คือชัยชนะนัดแรกที่รอมานานทั้งนักเตะและแฟนบอล และเป็นชัยชนะที่ เฟร็ดดี้ ลุงเบิร์ก ต้องการอย่างมาก 

อาจมาช้าไปสักหน่อย แต่ทุกคนก็หวังว่าจะเป็นชัยชนะที่จุดประกายทุกสิ่งทุกอย่างให้ อาร์เซน่อล ได้เริ่มต้นฤดูกาลอย่างจริงๆ จังๆ เสียที 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด