:::     :::

กองหลังแบบฉบับ "เฟอร์จิล ฟาน ไดจ์ค"

วันพุธที่ 11 ธันวาคม 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,633
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีมลิเวอร์พูล ในเดือนมกราคม 2018

"เฟอร์จิล ฟาน ไดจ์ค" สามารถพัฒนาจนกลายเป็นกองหลังตัวหลักของทีม ด้วยค่าตัวมหาศาลกว่า 75 ล้านปอนด์ กลายเป็นราคาแสนถูกไปเลย เพราะเขากลายเป็นฟันเฟืองสำคัญ ในการพาพลพรรค "หงส์แดง" ผงาดคว้าแชมป์ยุโรปเป็นสมัยที่ 6 ... รวมถึงมาตรฐานในการแย่งแชมป์พรีเมียร์ลีก ที่สูงขึ้นมาอย่างน่าชื่นชม

ช่วงนี้ เขาจะมาเปิดเผยถึงเคล็ดลับการเล่นกองหลังในแบบฉบับของเขาเอง ทั้งการเล่นในสนาม และการจัดการส่วนนอกสนาม รวมไปถึงมุมมองการเป็นนักฟุตบอลของเขาเอง เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เราไปหาคำตอบกัน 

ลดความประหม่า

"ฟาน ไดจ์ค" บอกว่า การเล่นในตำแหน่งปราการหลัง สิ่งที่มีความจำเป็นอย่างมากคือ ห้ามประหม่าอย่างเด็ดขาด เขาบอกว่า แม้แต่เกมที่แสนสำคัญอย่างยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดชิงชนะเลิศ เขายังลงสนามไปพร้อมกับความเยือกเย็น และผ่อนคลายให้มากที่สุด นั่นเพราะความประหม่า อาจทำให้เกิดภาพหลอนในหัวมากมาย เช่นอาการกลัวที่จะผิดพลาด หรือกลัวที่จะเสียบอล แน่นอนว่า มันจะคอยสร้างข้อจำกัดให้ตัวเขาด้วย ดังนั้น การพัฒนาด้านความคิด และการจัดการกับความกดดัน คือสิ่งที่เขาเฝ้าพัฒนามาตลอดหลายปี


ห้ามกลัวการดวลตัวต่อตัว

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า แนวรุกของคู่แข่งมากมาย พยายามเลี้ยงบอลหลบฟาน ไดจ์ค โดยเขาบอกว่า เคล็ดลับสำคัญในการจัดการแนวรุกคู่แข่งให้อยู่หมัด นั่นคือการกล้าที่จะเผชิญหน้า เขาบอกว่า อย่าเกรงกลัวที่จะโดนคู่แข่งเลี้ยงใส่ โดยอาศัยจังหวะการเล่นงานอย่างใจเย็น และเพิ่มเติมว่า เขาได้เรียนรู้สิ่งเหล่านี้มาตั้งแต่วัยเด็ก จากการชอบเล่นฟุตบอล 5 คนตามท้องถนน สามารถช่วยในเรื่องของการเติมเกมรุกอย่างรวดเร็ว และแม่นยำมากขึ้น รวมถึงเรียนรู้สถานการณ์การดวลเดี่ยวแบบตัวต่อตัว หากปล่อยให้ความกลัวเข้ามาในจิตใจ การป้องกันจะพบกับปัญหาอย่างแน่นอน

ไม่ควรเน้นรับมากเกินไป

"ฟาน ไดจ์ค" เชื่อว่ากองหลังสมัยใหม่ จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับในเรื่องของการเติมเกมบุกเช่นเดียวกัน เขาได้เปิดเผยว่า ทุกวันนี้พยายามฝึกซ้อมเป็นพิเศษมากกว่าเดิม ทั้งในแง่ของการเติมเกมสูงไปเล่นลูกเตะมุม และลูกฟรีคิก รวมถึงการสลัดตัวประกบด้วย เพื่อเป็นการเพิ่มเติมทางเลือกให้ทีมในการทำประตู เหนือสิ่งอื่นใด พยายามพาทีมเก็บรักษาคลีนชีทให้จงได้ และมีส่วนร่วมกับประตูให้มากเข้าไว้ด้วย เมื่อ 2 สิ่งที่ผสมผสานกันแล้ว เขาก็จะเป็นกองหลังที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น


อย่ายอมแพ้เด็ดขาด

เขาบอกว่า การไม่ยอมแพ้เป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก เขาชอบทำงานอย่างหนักหน่วง เพื่อเป็นการรับใช้ความฝันของตัวเอง เขายอมรับว่า กว่าจะเดินทางมาถึงจุดนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ซึ่งการจะเป็นนักเตะที่ดี ควรอดทนต่อโอกาสที่ยังมาไม่ถึง แม้ว่าจะเป็นตัวสำรองก็อย่าปริปากบ่น หรือวิจารณ์ ก้มหน้าก้มตาทำงานของตัวเองไป แม้จะมีอุปสรรคมากมาย ก็ต้องฝ่าฟันไปให้ได้ พร้อมกับใช้ความสามารถที่มี ในการพิสูจน์ตัวเองให้สำเร็จ 

การลืมตัวเป็นสิ่งไม่ดี

สมาธิในการเล่นฟุตบอล ถือเป็นเรื่องที่ควรมีติดตัวเอาไว้เสมอ นักเตะหลายคนโฟกัสในเรื่องนอกสนามมากเกินความจำเป็น จนส่งผลต่อฟอร์มการเล่นในสนามแข่ง ฟาน ไดจ์ค บอกว่าสิ่งที่นักเตะ (โดยเฉพาะที่อายุน้อย) ควรมีนั่นคือการรักษาระดับของความอ่อนน้อมถ่อมตนเอาไว้ อย่าเป็นคนที่ลืมตัว พร้อมกับมีความสุขกับทุกเรื่องที่ลงมือทำ ทำให้ไม่ต้องมานั่งเสียใจภายหลัง


ดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

นักเตะอาชีพหลายคนไม่ค่อยเอาใจใส่ และเข้มงวดในการดูแลตัวเอง โดยเฉพาะในเรื่องเล็กๆน้อยๆ ตัวของ "ฟาน ไดจ์ค" เคยได้รับบทเรียนมาเช่นเดียวกัน ย้อนกลับไปในปี 2011 เขาต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล เนื่องจากมีปัญหาภาวะช่องท้อง เขาเล่าให้ฟังว่า เขารับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์มากจนเกินไป และเกือบถึงขั้นต้องเสียชีวิตเลยทีเดียว  ทุกวันนี้ เขาจึงให้ความสำคัญกับเรื่องของสุขภาพเป็นอย่างมาก เพราะร่างกายเป็นกุญแจสำคัญ ในการช่วยสร้างสรรค์ผลงานในสนาม


รักสโมสรเหนือสิ่งอื่นใด

"ฟาน ไดจ์ค" ปิดท้ายว่า การลงสนามให้กับลิเวอร์พูล เขามีความคิดตลอดอยู่ว่า นี่คือสโมสรของเขา แน่นอนว่า เขาภาคภูมิใจทุกวันที่ได้สวมเสื้อแข่งตัวนี้ จงมีความเชื่อมั่นว่า ตัวเองสามารถลงสนามไป และยอมตายเพื่อสโมสรได้ นี่คือปัจจัยสำคัญในการเร่งฟอร์มที่สุดยอดออกมา นอกจากพลังในร่างกายแล้ว พลังแฝงก็สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงเวลาที่ดี หรือร้ายก็ตาม ห้ามมีความคิดที่ว่า อยากทิ้งสโมสรเอาไว้กลางทางอย่างเด็ดขาด

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})