:::     :::

ตามฝันในเมืองไวน์

วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม 2562 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,299
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ในยุคสมัยที่ฟุตบอลเชื่อมั่นดาวรุ่ง โอกาสของเด็กๆมีมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนและได้ลงโชว์ผลงานยังแต่อายุยังไม่เต็ม 20 ปี

แฟนบอลจะได้เห็นแข้งวัยละอ่อนลงสนามโชว์ตัวอย่างต่อเนื่อง และนั่นถือเป็นเรื่องดีของทั้งสโมสร, แฟนบอล และตัวนักเตะเอง ซึ่งหากผลงานออกมาดีทั้งสามฝ่ายก็มีความสุขและได้ประโยชน์ทุกฝ่าย

ที่เกริ่นมาเล็กน้อยเพียงอยากจะโยงเข้าเรื่องราวของเด็กหนุ่มวัย 19 ปี นามว่า ยาซีน อาดลี่ ที่ตอนนี้กำลังเป็นที่สนใจของแฟนบอลฝรั่งเศส โดยเฉพาะสโมสรบอร์กโดซ์ ที่ตื่นเต้นกับผลงานดาวรุ่งรายนี้

เติบโตมาจากการเป็นเยาวชนของ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง แม้จะมีฝีเท้าที่ดี (หากเทียบกับเด็กวัยเดียวกัน) แต่อย่างที่ทราบกันว่าการจะก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ที่เต็มไปด้วยสตาร์ดังของ เปแอสเช นั้นยากแสนยาก ทำให้ อาดลี่ ตัดสินใจครั้งสำคัญในการทิ้งสโมสรที่เขาอยู่มาตั้งแต่อายุ 13 ปี

มันเกิดขึ้นเมื่อหน้าหนาวปีนี้ หรือวันสุดท้ายของตลาดเดือนมกราคมที่เจ้าหนูวัย 18 ปีในตอนนั้น ตัดสินใจเดินทางจากเมืองหลวงไปยังชายฝั่งตะวันตก โดยมีจุดหมายที่เมืองแห่งไวน์ อย่าง บอร์กโดซ์



ช่วงแรกของเขาไม่ต่างไปจากการอยู่ที่ เปแอสเช เพราะโอกาสลงสนามในทีมชุดใหญ่ยังคงน้อยนิดและไม่เป็นที่น่าพอใจ แต่หลังจากนั้นทุกอย่างก็เปลี่ยนไป

เปาโล ซูซ่า ที่เข้ามารับงานกุนซือทัพชีรงแด็งส์ในเดือนมีนาคมเริ่มทำการเปลี่ยนแปลงทีมในหน้าร้อนที่ผ่านมา และนั่นคือโอกาสที่ อาดลี่ ได้แสดงผลงานในช่วงพรีซีซั่น

พัฒนาการของเจ้าหนู อาดลี่ ค่อยๆดีขึ้นจนกระทั่งไปเข้าตากุนซือโปรตุเกมที่ตอนนี้ใส่ชื่อแข้งทีมชาติฝรั่งเศสรุ่นอายุ 20 ปีให้อยู่ในทีมชุดใหญ่มาโดยตลอด

ถือเป็นก้าวสำคัญของเด็กวัย 19 ปี ที่ได้โอกาสลงสนามอย่างสม่ำเสมอ และเขาก็เพิ่งสร้างผลงานสอยตาข่าย โอลิมปิก มาร์กเซย ในศึก ลีก เอิง ไปสดๆร้อนๆ แม้ว่าท้ายที่สุดทีมจะพ่ายกลับออกมาก็ตาม แต่ด้วยผลงานที่เขาแสดงออกมาถือได้ว่าเป็นสัญญาณที่ดี

ด้วยรูปร่างสูงใหญ่สะโอดสะอง (ราว 186 เซนติเมตร) แต่ อาดลี่ กลับเล่นบอลบนพื้นได้ดีและสามารถเอาชนะคู่แข่งด้วยการหลอกล่อและพลิ้วไหวบาสนามหญ้า จึงไม่แปลกที่เขาจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับ ซีเนดีน ซีดาน ตำนานชาวฝรั่งเศส




นอกเหนือไปจากนั้น ซึ่งจะว่าไปก็คงเป็นเรื่องบังเอิญเพราะชื่อกลางที่พ่อแม่ของเขาที่เป็นชาวแอลจีเรียตั้งให้คือ ยาซีน 'ซีเนดีน' อาดลี่

"ผมรักทุกๆอย่างเกี่ยวกับเขา" อาดลี่ ตอบคำถามเมื่อถูกถามถึง ซีดาน ตำนานชาวฝรั่งเศส

"ก็ทั้งในฐานะนักเตะและตัวบุคคล ผมรักในฐานะนักเตะมาก่อนและตอนนี้ก็ในฐานะโค้ช เขาเป็นคนที่เต็มไปด้วยเสน่ห์และมีบุคลิกของคนที่ประสบความสำเร็จ ผมเลื่อมใสเขามากๆ"

แม้จะถูกนำไปเปรียบเทียบกับ ซีดาน แต่สื่อฝรั่งเศสหลายรายยังมองว่ารูปแบบการเล่นของทั้งสองแตกต่างกัน เพราะ 'ซิซู' ดูสง่างามในสนามและเล่นกับบอลได้ดีกว่าและเขายังคงมีความแข็งแกร่งในตัว

นั่นคือสิ่งที่ อาดลี่ ต้องพัฒนาโดยเฉพาะความแข็งแกร่งของร่างกายที่ต้องเร่งเสริมโดยด่วน ถึงแม้ว่าจะสูงแต่ตัวเขากลับบางและยังไม่เหมาะกับการปะทะที่หนักหน่วง กระนั้นเรื่องทักษะหรือการไปกับถือว่ายอดเยี่ยมและหากยังพัฒนาต่อไปเช่นนี้ก็จะทำให้เขากลายเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกที่น่ากลัว เพราะยังมีทีเด็ดจากแถวสองที่ถือว่าน่ากลัวหากได้ง้างเท้าขวาแบบเน้นๆ

ด้วยวัยเพียง 19 ปี เส้นทางของ อาดลี่ ยังยาวไกลและด้วยผลงานที่เขาสร้างและแสดงออกมาทำให้ บอร์กโดซ์ สามารถฝากความหวังในอนาคตให้กับเด็กคนนี้ได้




"สิ่งที่ผมชอบทำในสนามคือการส่งบอลสุดท้าย สร้างโอกาสในการทำประตู นั่นคือสิ่งที่ทำให้ผมพึงพอใจมากที่สุด"

ทุกคนล้วนมีเป้าหมาย และนั่นก็คือเป้าหมาย ยาซีน อาดลี่ ที่อยากพัฒนาการทำงานของตนเองให้ก้าวไปยังขั้นต่อไป

ถึงตรงนี้การตัดสินใจออกจากเมืองหลวงของ อาดลี่ เพื่อมายังดินแดนแห่งไวน์อย่างบอร์กโดซ์ดูจะเป็นไปด้วยดี แต่ก็อย่างที่เรียนไป นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของเส้นทางที่ยังทอดยาวอีกยาวไกล และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการมุ่งมั่นทำงานและพัฒนาตนเอง

"เขามีทักษะทุกอย่าง เขาเป็นเด็กที่ดี เขารู้สึกถึงเกมและมีสภาพจิตใจที่ถูกต้อง เขาสามารถทำอะไรได้หลายๆอย่างในสิ่งที่คนอื่นๆทำไม่ได้" 




คำพูดข้างบนคือวลีที่ ลีโอแนล รูแซล ผู้จัดการทีมเยาวชนของฝรั่งเศสเคยกล่าวถึง อาดลี่ ซึ่งเป็นอีกคนที่ย้ำว่าเด็กคนนี้มีของในตัวที่พร้อมฉายแสงออกมาในอนาคต

จากเด็กที่พ่อเคยผลักดันให้เดินเส้นทางสายดนตรี (ไวโอลีน) แต่กลิ่นของสนามหญ้าและมนต์สะกดของลูกหนัง ทำให้ อาดลี่ หันเหความสนใจและเลือกเดินบนเส้นทาง 'ฟุตบอล'

แม้จะต่างกันแต่ก็มีคนเปรียบเทียบว่า ยาซีน 'ก็แค่เปลี่ยนจากการแสดงดนตรีบนเวทีมาอยู่บนสนามหญ้าแทน'

หวังว่าจากเด็กฝึกหัดวันนี้ ยาซีน อาดลี่ จะพัฒนาจนกลายมาเป็นศาสตราจารย์ (บนสนามหญ้า) ในอนาคต ... 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด