:::     :::

แข้งเด็กสุดสอยตาข่ายแชมเปี้ยนส์ลีก

วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม 2562 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
1,362
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
สิ่งที่คนดูฟุตบอลชื่นชอบและเป็นเรื่องที่เอาไปพูดคุยในกลุ่มคนรักลูกหนังนอกจากเรื่องผลการแข่งขัน การยิงประตู คงหนีไม่พ้นเรื่องของการทำสถิติ
ทุกวันนี้อย่างที่เราได้เห็นกันว่ามันจะมีแข้งเด็กวัยรุ่นได้รับโอกาสลงสนาม จะเพราะมีฝีเท้าที่ยอดเยี่ยมหรือโค้ชแค่ต้องการแค่จะให้มีชื่อก็ว่ากันไป
บางคนลงสนามครั้งแรกอายุเพียง 15-16 ปี มองย้อนกลับมาที่ตัวเองยังเป็นแค่เด็กมัธยมธรรมดา แต่บางคนกลายเป็นที่รู้จักทั่วโลกไปซะแล้ว
ยิ่งในเวทีอย่างยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกสุดปรารถนาของคนที่ได้ชื่อว่าเป็นนักฟุตบอลใฝ่ฝันอย่างที่จะได้ลงสัมผัสสักครั้งในชีวิต
หากยิงประตูได้ต้องบอกว่าสามารถนอนตายตาหลับได้เลย
และถ้าคุณสามารถสอยตาข่ายในศึกถ้วยสโมสรใหญ่ของยุโรปตั้งแต่วัยที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะล่ะ มันจะเหมือนฝันที่เป็นจริงๆขนาดไหน
ลองไปดูเหล่า "เด็ก" ที่พังประตูในเกมสโมสรที่ได้ชื่อว่าใหญ่ที่สุดในโลกตั้งแต่อายุยังไม่เต็ม 18 ปีดี (นับเฉพาะรอบแบ่งกลุ่มถึงรอบชิงชนะเลิศ)
โบยาน เกร์กิช (บาร์เซโลน่า)
เกม : ชาลเก้ แพ้ บาร์เซโลน่า 0-1
วันที่ : 1 เมษายน 2008 
ทำประตูอายุ : 17 ปี 281 วัน
               
เติบโตมาในฐานะเด็กจาก "ลา มาเซีย" อันโด่งดังของ บาร์เซโลน่า, ดาวรุ่งที่ได้รับการคาดหมายว่าจะฉายแววในวงการลูกหนัง
ปีแรกที่ขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในฤดูกาล 2007/08 แม้ว่าถูกส่งลงสนามในฐานะตัวสำรองซะเป็นส่วนใหญ่ แต่การเรียนรู้วิชาจากแข้งรุ่นพี่อย่าง โรนัลดินโญ่, ซามูแอล เอโต้, ลิโอเนล เมสซี่, เธียร์รี่ อองรี ถือเป็นสิ่งที่สุดยอดที่สุดที่น้อยคนจะได้
12 ประตูรวมทุกรายการจากการลงเล่ 48 เกม ถือเป็นตัวเลขที่เจ๋งเลยเมื่อเทียบกับดาวยิงสูงสุดของทีมในปีนั้นอย่าง อองรี ที่ทำอยู่ที่ 19 ประตู ทำให้ โบยาน กลายเป็นแข้งที่ได้รับการจับตามองอย่างยิ่งในวัยเพียง 17 ปีเศษ
                        
แต่เจ้าตัวยังสร้างชื่อในเวทียูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกเมื่อทำประตูใส่ ชาลเก้ ในเกมเลกแรกของยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกรอบก่อนรองชนะเลิศ และยังเป็นประตูเดียวของเกมที่ทำให้ทีมคว้าชัยไปครองด้วยสกอร์ 1-0 ด้วย
ในเวลานั้นทำให้ โบยาน เกร์กิช กลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดป็นอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์ที่ทำประตูได้ในเวทีใหญ่ของสโมสรยุโรปเลย
น่าเสียดายที่เส้นทางกับ "เจ้าบุญทุ่ม" เป็นเรื่องยากที่จะสอดแทรกขึ้นไปอยู่ในทีมชุดใหญ่อย่างสม่ำเสมอทำให้ระหกระเหินไปอยู่กับหลายสโมสรทั้งกับ โรม่า, เอซี มิลาน และ อาแจ็กซ์ ก่อนมาปักหลักที่ สโต๊ค ซิตี้ ในพรีเมียร์ลีกนานกว่า 5 ปี แม้จะมีช่วงถูกไปยืมตัว (อีกแล้ว) กับ ไมนซ์ และ อลาเบส
ปัจจุบันในวัย 29 ปี โบยาน เกร์กิช ไปค้าแข้งกับ มอนทรีล อิมแพ็ค ในเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ สหรัฐฯ โดยเซ็นสัญญากันสองปีจนถึงปี 2020 ผลงานปีแรกทำได้ 3 ลูกจากการลงเล่น 8 เกม
เชส ฟาเบรกาส (อาร์เซน่อล)
เกม : อาร์เซน่อล ชนะ โรเซนบอร์ก 5-1
วันที่ : 7 ธันวาคม 2004
ทำประตูอายุ : 17 ปี 218 วัน
        
อีกหนึ่งแข้งที่เป็นผลผลิตจากโรงเรียนลูกหนังแห่ง บาร์เซโลน่า ก่อนจะถูกดึงตัวมาเป็นเด็กในคาถาของ อาร์แซน เวนเกอร์ ในทีม อาร์เซน่อล ยุครุ่งเรือง
ในวัยเพียง 16 ปี 177 วัน เชส ฟาเบรกาส ประเดิมสนามให้กับทีมชุดใหญ่ของทีม "ปืนโต" กลายเป็นแจ้งอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นให้ทีม แถมยังเป็นเด็กอายุน้อยที่สุดที่พังประตูให้กับทีมชุดใหญ่ของสโมสรได้ในวัย 16 ปี 212 วัน ในเกมลีก คัพที่ทีมถล่ม วูล์ฟแฮมป์ตัน 5-1
หนึ่งปีให้หลังในฤดูกาล 2004/05 ดาวเตะชาวสเปนสร้างสถิติเป็นแข้งอายุน้อยที่สุดอันดับ 2 ที่ยิงประตูได้ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อยืงประตูให้ทีมได้ในเกมที่เปิดบ้านถล่ม โรเซนบอร์ก 5-1 ในรอบแบ่งกลุ่ม ด้วยอายุ 17 ปี 218 วัน
                        
ต้องบอกว่าเส้นทางค้าแข้งกับ เชส ฟาเบรกาส ยอู่ในระดับสูงสุดมาตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงวันนี้ก็ยังเล่นในระดับสูง หลังจาก 8 ปีที่ยอดเยี่ยมกับ อาร์เซน่อล เจ้าตัวกลับไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า ก่อนกลับสู่แดนผู้ดีอีกครั้งที่ เชลซี
ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ, อดีตดาวเตะปืนใหญ่ยังสร้างผลงานแอสซิสต์ถึง 100 ครั้งจากการลงสนาม 293 ในนัดที่ทีมเปิดบ้านชนะ สโต๊ค ซิตี้ ในฤดูกาล 2016/17 กลายเป็นนักเตะที่แอสซิสต์ถึงหลักร้อยได้เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ลูกหนังเมืองผู้ดี ทำลายสถิติของ ไรอัน กิ๊กส์ โดยทำได้เร็วกว่าถึง 74 เกมเลย
วันนี้ยังค้าแข้งใน 5 ลีกใหญ่ของยุโรปกับ โมนาโก ในฝรั่งเศส ซึ่งแม้ว่าจะห่างหายจากการติดตามของแฟนบอลไปบ้าง แต่ต้องยอมรับว่าเขาคือหนึ่งในกองกลางที่ดีที่สุดในโลกในยุคหนึ่ง
มาเตโอ โควาซิช (ดินาโม ซาเกร็บ)
เกม : ดินาโม ซาเกร็บ 1-7 ลียง
วันที่ : 7 ธันวาคม 2011
ทำประตูอายุ : 17 ปี 216 วัน        

อีกหนึ่งแข้งฝีเท้าเยี่ยมที่ยังอยู่ค้าแข้งในระดับสูง และปัจจุบันเพียงจะอายุเพียง 25 ปีเท่านั้น!
มาเตโอ โควาซิช สร้างชื่อมรตั้งแต่สมัยเป็นดาวรุ่งกับ ดินาโม ซาเกร็บ สโมสรในบ้านเกิดด้วยการก้าวขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ในวัยแค่ 17 ปี
ด้วยความที่เป็นสโมสรใหญ่ของโครเอเชียทำให้ ดินาโม ซาเกร็บ เข้าร่วมศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกอยู่เสมอ เป็นโอกาสที่ โควาซิช ได้โชว์ฝีเท้าในเวทีที่เรียกได้ว่าระดับโลก
แม้ตลอดระยะเวลาที่ค้าแข้งกับ ดินาโม ซาเกร็บ จะยิงประตูในเกมแชมเปี้ยนส์ ลีกได้แค่ลูกเดียว แต่มันคือประตูที่ทำให้เจ้าตัวถูกจารึกชื่อเป็นหนึ่งในนักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่สอยตาข่ายได้ในรายการนี้
                        
ย้อนกลับไปในเกมรอบแบ่งกลุ่มของฤดูกาล 2011/12 ในนัดสุดท้ายที่ ดินาโม ซาเกร็บ ตกรอบไปแล้วเจอกับ ลียง ที่ยังลุ้นเข้ารอบ มาเตโอ โควาซิช สอยตาข่ายให้เจ้าบ้านออกนำก่อน 1-0 กลายเป็นแข้งอันดับ 2 (ในตอนนั้น) ที่อายุน้อยที่สุดที่ยิงได้ในรายการนี้
แม้ว่าผลสุดท้าย ซาเกร็บ จะโดน ลียง บอมบ์เละ 1-7 แต่ชื่อของ โควาซิช ก็อยู่ในทำเนียบพร้อมได้รับการจับตามองจากหลายทีมดังในยุโรป 
จากนั้น โควาซิช ย้ายไปเล่นกับ อินเตอร์ มิลาน และ เรอัล มาดริด ก่อนจะมาอยู่ในกับ เชลซี ในปัจจุบัน
ปีเตอร์ โอโฟรี่-ควาเย่ (โอลิมเปียกอส)
เกม : โรเซนบอร์ก 5-1 โอลิมเปียกอส (01/10/1997)
วันที่ : 1 ตุลาคม 1997
ทำประตูอายุ : 17 ปี 195 วัน
                        
อดีตนักเตะผู้ครองตำแหน่งนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูได้ในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกมายาวนานกว่า 20 ปี ก่อนจะโดนทำลายลง
กองหน้าทีมชาติกาน่าผู้เริ่มต้นอาชีพในกรีซกับ คาลามาต้า ก่อนย้ายไปอยู่กับ โอลิมเปียกอส ทีมยักษ์ใหญ่ของประเทศด้วยค่าตัว 3.5 ล้านเหรียญฯ 
โอโฟรี่-ควาเย่ กลายเป็นที่รู้จักไม่ใช่แค่ในยุโรปแต่รวมถึงทั่วโลกหลังยิงประตูให้ทีมได้ในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่มฤดูกาล 1997/98 เป็นประตูตีไข่แตกให้ทีมในเกมที่บุกไปแพ้ โรเซนบอร์ก 1-5 
                        
แต่ทว่านั่นกลายเป็นสิ่งเดียวที่แฟนๆบอลจดจำเขาได้ นอกจากนั้นไม่มีอะไรเลย เพราะชีวิตก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จในเส้นทางลูกหนังอะไร นอกจากแชมป์ลีกกรีซที่ โอลิมเปียกอส ได้เป็นประจำอยู่แล้ว
ในปี 2003 ย้ายออกจาก โอลิมเปียกอส ก็ไปเล่นกับหลายทีมในกรีซแถมมีช่วงที่ไม่มีสโมสรจนต้องกลับไปค้าแข้งในบ้านเกิดก่อนแขวนสตั๊ดไปเมื่อปี 2012
ถึงจะล้มเหลวแต่เจ้าตัวก็เคยได้ชื่อว่าเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ในเวทียูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกนั่
อันซู ฟาตี (บาร์เซโลน่า)
เกม : อินเตอร์ มิลาน 1-2 บาร์เซโลน่า
วันที่ : 10 ธันวาคม 2019
ทำประตูอายุ : 17 ปี 40 วัน

ในขณะที่เรายังคงนั่งเรียนในห้องเรียนในฐานะเด็กมัธยมปลาย เตะลูกบอลพลาสติกกันในสนามปู แต่กับ อันซู ฟาตี เขาคือนักฟุตบอลของยอดทีมอย่าง บาร์เซโลน่า แล้ว
อันซู ฟาตี ทำลายสถิติเพียบในปีนี้ไล่ตั้งแต่ลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ของ "เจ้าบุญทุ่ม" ในวัย 16 ปี กับ 298 วัน น้อยสุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของสโมสร โดยมีอายุมากกว่า บีเซนซ์ มาร์ตีเนซ เมื่อปี 1941 เพียง 18 วันเท่านั้น 
และหลังจากทำสถิติลงสนามไม่นาน เจ้าหนูคนนี้ก็จัดการสร้างสถิติเป็นนักเตะบาร์ซ่าอายุน้อยที่สุดที่พังประตูได้ในลา ลีกา สเปน ในเกมที่เสมอกับ โอซาซูน่า 2-2 เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานี่เอง ด้วยอายุ 16 ปี กับ 304 วัน 
เท่านั้นไม่แพ้ ฟาตี ยังทำสถิติอีกครั้งในเกมที่ทีมพบกับ บาเลนเซีย ด้วยการสร้างชื่อเป็นนักเตะที่ทั้งทำประตูและแอสซิสต์ในเกมเดียวด้วยวัย 16 ปี กับ 318 วัน น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของฟุตบอลลา ลีกา สเปนด้วย
                        
หลังจากที่เป็นแข้งเด็กที่สุดของสโมสรที่ลงเล่นในเวทีแชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยวัย 16 ปี 321 วัน ทำลายสถิติเดิมของ โบยาน เกร์กิช ที่ทำไว้ที่ 17 ปี 22 วัน ฟาตี ก็สร้างสถิติที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นด้วยการเป็นแข้งอายุน้อยที่สุดที่พังประตูได้ในเวทีใหญ่ของยุโรป
ฟาตี พังประตูชัยให้กับ บาร์เซโลน่า ในเกมยุโรปที่บุกชนะ อินเตอร์ มิลาน 2-1 เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ที่ผ่านมา กลายเป็นแข้งอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ที่ทำประตูบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกด้วยวัยเพียง 17 ปี กับ 40 วัน ทำลายสถิติที่อยู่มานานกว่า 22 ปีของ ปีเตอร์ โอโฟรี่-ควาเย่
เชื่อได้เลยว่าด้วยฟอร์มการเล่นและสถิติทั้งหลายที่ อันซู ฟาตี สร้างขึ้นมา เจ้าตัวจะมีอนาคตที่สดใสรออยู่อย่างแน่นอน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด