:::     :::

ดาวดวงในพายุ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ คือสิ่งดีงามไม่กี่อย่างที่เกิดขึ้นกับ อาร์เซน่อล ในฤดูกาลนี้ - ฤดูกาลซึ่งเต็มไปด้วยเรื่องน่าผิดหวังมากมายและต้องเปลี่ยนโค้ชตั้งแต่ยังไม่ถึงครึ่งทาง

มาร์ติเนลลี่ เป็นหนึ่งใน 6 ผู้เล่นใหม่ของ อาร์เซน่อล ที่ย้ายมาในซัมเมอร์ล่าสุด แต่เป็นคนที่แฟนบอลตั้งความหวังเอาไว้น้อยสุดด้วยความที่อายุน้อย ทุกคนต่างเข้าใจว่าเป็นการซื้อเพื่ออนาคตมากกว่า

นอกจากนี้ การเล่นในตำแหน่งกองหน้าที่ในทีมก็มีดาวยิงอย่าง ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง กับ อเล็กซองด์ ลากาแซ็ตต์ อยู่แล้ว การมาของ มาร์ติเนลลี่ จึงไม่ถูกโฟกัสมากมาย 

ตอนแรก อูไน เอเมรี่ ที่กลายเป็นอดีตกุนซือในตอนนี้ ลังเลว่าจะส่งเจ้าตัว หรือ เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ ให้ทีมอื่นยืมใช้งาน ก่อนสุดท้ายตัดสินใจส่งฝ่ายหลังไปเก็บประสบการณ์กับ ลีดส์ ยูไนเต็ด ในลีกแชมเปี้ยนชิพ

กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ ได้อยู่ต่อซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้วเพราะเด็กหนุ่มอายุ 18 ปียังใหม่มากกับชีวิตต่างแดนในยุโรปครั้งแรก อาร์เซน่อลต้องดูแลเองสะดวกที่สุด อีกทั้งยังมี เอดู รุ่นพี่ร่วมชาติที่กลับมารับตำแหน่งสำคัญที่สโมสรคอยช่วยเหลืออีกคน 

ชีวิตในต่างแดนฤดูกาลแรกของ มาร์ติเนลลี่ เป็นไปตามสเต็ปที่ควรจะเป็นกับการเริ่มเป็นสำรองในลีก บางนัดหลุดโผ บางนัดได้ลงช่วงท้ายเกม โอกาสส่วนใหญ่อยู่ที่ฟุตบอลถ้วยทั้งคาราบาว คัพ และ ยูโรปา ลีก

ผลงานในฟุตบอลถ้วยของ มาร์ติเนลลี่ ทำได้ดีเกินคาด เขายิง 2 ประตูในนัดแรกที่เป็นตัวจริงในคาราบาว คัพ นัดชนะ ฟอเรสต์ 5-0 จากนั้นอีก 2 สัปดาห์ที่ลงตัวจริงครั้งแรกในยูโรปา ลีก ก็หวดอีก 2 ประตูในนัดชนะ สตองดาร์ ลีแอช 4-0 โดยที่ระหว่างนั้นได้โอกาสประปรายในฐานะสำรองเกมพรีเมียร์ลีก

อาร์เซน่อล หยุดเส้นทางในคาราบาว คัพ ที่แอนฟิลด์ซึ่งเป็นนัดที่ 2 ของทีมในรายการหลังพ่ายจุดโทษต่อ ลิเวอร์พูล ในเกมที่เสมอกันสุดมันส์ 5-5 ซึ่ง มาร์ติเนลลี่ ซัดคนเดียวอีก 2 ประตู

ส่วนในยูโรปา ลีก หัวหอกจากบราซิลก็พาทีมผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์ได้ตามคาดในฐานะแชมป์กลุ่มโดยที่เจ้าตัวซัดได้อีก 1 ประตูในเกมชนะ วิตอเรีย กิมาไรส์ 3-2 


ด้วยผลงานที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมจับต้องได้ในฟุตบอลถ้วย และการเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งกุนซือที่ อูไน เอเมรี่ ถูกปลดออกไป เฟร็ดดี้ ลุงเบิร์ก ก้าวขึ้นมาขัดตาทัพแทน

ลุงเบิร์ก เป็นโค้ชที่คุ้นเคยในการทำงานกับนักเตะดาวรุ่งอยู่แล้ว ก่อนขึ้นมาเป็นสตาฟฟ์โค้ชชุดใหญ่ในฤดูกาลนี้ก็เคยเป็นโค้ชทีมยู-23 มาก่อน เขาจึงไม่มีปัญหากับการให้โอกาสดาวรุ่งที่มีแววลงเล่นในเกมสำคัญ

นั่นจึงเป็นที่มาของ การเป็นตัวจริงในเกมพรีเมียร์ลีกนัดแรกของฤดูกาล

กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ ได้โอกาสออกสตาร์ตร่วมกับ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง และ นิโกล่าส์ เปเป้ ในเกมบุกเยือน เวสต์แฮม ซึ่งเป็นนัดที่ 3 ในการคุมทีมของ ลุงเบิร์ก 

นัดนี้เป็นนัดที่ทีมปืนใหญ่ต้องการ 3 คะแนนสุดๆ เพราะทีมไม่ชนะมา 9 นัดติดจากทุกรายการ แต่ ลุงเบิร์ก กล้าให้โอกาสดาวรุ่งประสบการณ์น้อยก่อนดาวยิงอย่าง ลากาแซ็ตต์

ทว่า มาร์ติเนลลี่ ก็ไม่ทำให้ ลุงเบิร์ก ต้องผิดหวังเมื่อทำผลงานได้ดีอีกครั้งด้วยการยิง 1 ประตูสำคัญให้ทีมตีเสมอ 1-1 ก่อนแซงชนะไปอย่างสะใจ 3-1 เก็บชัยชนะเป็นนัดแรกในรอบ 10 นัดได้สำเร็จ

หลายคนอาจโฟกัสที่ นิโกล่าส์ เปเป้ กับการปลดล็อกยิงประตูในจังหวะโอเพ่นเพลย์ได้เป็นลูกแรกนับตั้งแต่ย้ายมา แต่ประตูตีเสมอของ มาร์ติเนลลี่ ก็ล้ำค่าเช่นกันเพราะปลุกความหวังและพลังในทีมได้อย่างมากทีเดียว

เมื่อรวมจนถึงตอนนี้ ดาวยิงที่ไม่มีตั้งความหวังอะไรมากในวันที่ย้ายมา เจาะตาข่ายให้ทีมไปแล้วถึง 8 ประตูกับอีก 3 แอสซิสต์จากการลงเล่นทั้งหมด 15 นัด ทั้งที่เป็นตัวจริงเพียง 7 นัดเท่านั้น

มาร์ติเนลลี่ ทำสถิติที่น่าจดจำคือ ยิงประตูในนัดแรกที่เป็นตัวจริงครั้งแรกทั้ง 3 รายการไม่ว่าจะเป็น พรีเมียร์ลีก, คาราบาว คัพ และ ยูโรปา ลีก 

นอกจากผลงานการทำประตูที่เป็นรองเพียง โอบาเมย็อง คนเดียวในทีมแล้ว อีกสิ่งที่แฟนบอลปืนใหญ่ประทับใจในตัว มาร์ติเนลลี่ คือ "ทัศนคติ" ในการเล่นดีมาก


ดาวยิงเจ้าของฉายา "กาบิโกล" ลงเล่นด้วยความมุ่งมั่นเกินร้อย แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจอย่างมาก ไม่มีภาษากายแบบ "เฉื่อยชา" ออกมาเลยซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับนักเตะอายุน้อย

ในทุกครั้งที่อยู่ในสนาม มาร์ติเนลลี่ มีความขยันเป็นเลิศ วิ่งช่วยทีมทั้งเกมรุกและรับ บางจังหวะวิ่งกวดตั้งแต่หน้าเขตโทษคู่แข่งจนถึงหน้าเขตโทษตัวเอง ขึ้น-ลงราวกับนักวิ่งปอดเหล็ก จังหวะสปรินต์รวดเร็ว ทำให้สามารถเบรกเกมของคู่แข่งได้หลายครั้ง

มาร์ติเนลลี่ มีทักษะความสามารถในแบบนักเตะบราซิล หรือ อเมริกาใต้ทั่วไป แต่ไม่ได้เล่นเน้นโชว์ลีลาออกมาพร่ำเพรื่อหรือจ้องสับขาแบบไร้ประโยชน์ เขาเล่นไปตามจังหวะที่ควรเล่น ทำให้การเล่นเป็นทีมไม่สะดุด และเพื่อนร่วมทีมก็ไม่ชะงักจังหวะตัวเองด้วย

อดีตดาวรุ่งอีตัวโน่ที่มีเชื้อสายอิตาเลียนได้กลายเป็นมาเป็นอีกกำลังสำคัญของอาร์เซน่อลในฤดูกาลนี้ และโดยเฉพาะในช่วงโมงยามนี้ที่ทำทีมกำลังหาทางกลับสู่ฝั่งให้ได้อีกครั้งหลังออกทะเลไปไกล

ถ้าเปรียบปัญหาต่างๆ ที่อาร์เซน่อลต้องเจอในฤดูกาลนี้ก็คงประมาณ "พายุ" เพราะหลากหลายเรื่องราวเหลือเกิน ทว่ากลับมีดวงดาวเล็กๆ ที่กำลังเปล่งประกายในตัวเองออกมา 

ดวงดาวที่ชื่อว่า "กาเบรียล มาร์ติเนลลี่" 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด