:::     :::

บีย่า: อดีต ปัจจุบัน และอนาคต

วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม 2562 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,712
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ใกล้ถึงเวลาแห่งการอำลสนามหญ้าอย่างเป็นทางของ ดาบิด บีย่า

หลังจากที่เขาประกาศการแขวนเกือกไปเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมาถึงตอนนี้เขาเหลือเกมลงสนามให้กับ วิสเซล โกเบ อีก 1 เกมนั่นคือศึก เอ็มเพอเรอร์ส คัพ รอบรองชนะเลิศ ซึ่งในใจของแข้งชาวสเปนรายนี้หวังที่จะยืดระยะเวลาออกไปอีก 1 เกมเช่นกัน และหวังจะไปจบเส้นทางอาชีพที่สวยงาม ณ เนชั่นแนล สเตเดียม ในกรุงโตเกียว

แม้ตลอดเส้นทางอาชีพที่ผ่านมาเขาจะประสบความสำเร็จมากมาย แต่หากส่งท้ายด้วยการคว้าแชมป์ในแดนปลาดิบ มันคงเป็นการอำลาที่สวยงามและน่าจดจำอย่างมาก

นั่นคือช่วงเวลาของอนาคตที่กำลังจะมาถึงว่าจะเป็นไปตามที่ บีย่า คาดหวังไว้หรือไม่

แต่สำหรับช่วงเวลาที่ผ่านมาอย่างยาวนาน บีย่า ได้มองย้อนกลับไปและเผยความเห็นของเขากับทางสำนักข่าว มาร์ก้า ที่พวกเราแปลมาให้แฟนบอลทุกท่านได้อ่านกันในตอนนี้ ... 




มาเริ่มตั้งแต่จุดจบกันเลย ลองทบทวนช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมที่สุดของคุณให้หน่อย ซึ่งจริงๆแล้ว คุณอาจจะต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงหรือต้องเขียนหนังสือสักเล่มออกมาเลย

- มันยากที่จะพูดถึงช่วงเวลาบางช่วงหรือเพื่อนร่วมทีมที่ดีบางคนในเมื่อผมมีอยู่มากมาย ผมมีการเดินทางที่ดีมากๆ และนอกเหนือสิ่งอื่นใดผมมีความสุข ผมมีประสบการณ์ที่ดีทั้งในและนอกสนาม ในการตอบ (คำถาม) ผมต้องการช่วงเวลาที่ดีทั้งหมด ผมเป็นคนที่โชคดีมากๆ และผมมีประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมหลายสิ่งผ่านเกมฟุตบอล



คุณมีเส้นทางอาชีพที่ยาวนาน แต่ชัดเจนว่ามีบางเรื่องที่คุณเคยอยากทำ บางสิ่งที่กีฬาชนิดนี้ไม่อนุญาตให้คุณเติมเต็มสิ่งเหล่านั้น หลังจากช่วงเวลา 20 ปีในฐานะมืออาชีพมันค่อนข้างเป็นเรื่องที่ปกติ

- คำถามนั้นมีหลายคำตอบ ผมอยากคว้าแชมป์มากกว่านี้ แชมป์ลีก, แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ แอตเลติโก มาดริด หรือ คว้าแชมป์ร่วมกับ บาเลนเซีย ที่มากกว่า โกปา เดล เรย์ หรือช่วย สปอร์ติ้ง คีฆอน เลื่อนชั้นสู่ ลา ลีกา ในทุกๆสโมสรที่คุณผ่านมา มันมีบางสิ่งที่คุณคุณทิ้งไว้อยู่เสมอ


ผมยังเคยอยากลงเล่นใน พรีเมียร์ลีก เช่นกัน แต่ผมตัดสินใจเองและมันคงไม่ยุติธรรมหากมาบ่นเรื่องนั้นว่าผมพลาดโอกาสในบางเรื่องทั้งที่ผมมีอาชีพที่สมบูรณ์ ผมยังโชคดีกับประสบการณ์ที่ผมได้รับมา ผมจะไม่เปลี่ยนแปลงอะไร



มั่นใจว่าคุณจะได้รับคำอวยพรจากเพื่อนร่วมทีม แล้วบรรดาโค้ชล่ะพวกเขาว่าอย่างไรกับการเลิกเล่นของคุณ

- ผมมีโค้ชที่ยอดเยี่ยมผู้ที่สอนผมอย่างมากมาย ผมเรียนรู้จากพวกเขาเล็กๆน้อยๆ แต่ละคนมอบสิ่งที่ทำให้ผมเป็นนักฟุตบอลและคนที่ดีขึ้นกว่าเดิม และยังทำผลงานในสนามดีกว่าเดิมด้วย จากคนที่ให้ผมได้ประเดิมสนามที่ สปอร์ติ้ง คีฆอน จนมาถึงคนสุดท้ายที่ญี่ปุ่น



บีย่า เจิดจรัสกับสโมสรที่เขาเล่นให้ แต่กับทีมชาติสเปน เขาอยู่ในอีกระดับหนึ่ง มันมีความหมายอย่างไรกับคุณ?

- สำหรับผม สเปน คือทุกๆสิ่ง ตั้งแต่ผมยังเป็นเด็กผมก็ตามเชียร์ สปอร์ติ้ง คีฆอน ซึ่งเป็นทีมในบ้านเกิดผม แต่ผมก็ยังชอบ บาร์เซโลน่า ด้วย อย่างไรก็ตาม ผมตามเชียร์ทีมชาติเสมอ เสื้อตัวแรกที่ผมได้คือ ลา โรฆา (ทีมชาติสเปน) และผมเป็นนักเตะที่ฝันอยู่เสมอว่าอยากเล่นให้ทีมชาติ


ตลอดหลายปีที่ผ่านมาผมมีโอกาสลงสนามไป 98 เกม ซึ่งมีทั้งช่วงเวลาที่ดีและแย่ แต่ละอย่างคือความฝันของผม มันเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่ผมสามารถทำได้ในฐานะนักเตะ ลงสนามให้กับทีมชาติของผมในรายสำคัญ



ใครจะมาแทนกองหน้าทีมสเปนคนต่อไปหลังจาก บีย่า?

- ผมคิดว่ากองหน้าชั้นเยี่ยมกำลังเข้ามา มีนักเตะที่ยอดเยี่ยมในทุกๆตำแหน่ง (อัลบาโร่) โมราต้า อยู่ในช่วงที่ดี (ในตอนที่ บีย่า ให้สัมภาษณ์) ผมพูดเสมอว่าเขาเป็นเด็กที่ผมเชื่อมั่นอย่างมาก มันเป็นเรื่องจริงที่เขายังขึ้นๆลงๆ แต่ตอนนี้เขาอยู่ในฟอร์มที่ดี ที่ แอตเลติโก (มาดริด) พวกเขาดูแลเขาอย่างดี และนั่นคือกุญแจสำคัญ ผมคิดว่าเขาจะเป็นส่วนสำคัญใน ยูโร 2020


ยังมีนักเตะหลายคนที่ทำประตูใน ลา ลีกา ได้มากมาย อาทิ เคาร์ด โมเรโน่ หรือ โรดรีโก้ (โมเรโน่) ที่ทำผลงานได้แสนวิเศษตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หรือ ปาโก้ อัลกาเซร์ ที่ทำประตูได้มากมายให้กับทีมที่เขาเล่นให้ มีความสามารถพิเศษสำหรับอนาคตและสเปนก็เตรียมตัวเพื่อเรื่องนั้น



การรีไทร์พร้อมคว้าแชมป์ในเอเชียจะเป็นความสำเร็จที่น้อยคนทำได้ ซึ่งใน ญี่ปุ่น ตอนนี้เหลือเวลาไม่มาก

- มันจะเป็นเรื่องที่พิเศษอยากมาก ตอนนี้ผมประกาศเลิกเล่นไปแล้ว และหากเป็นประสงค์พระเจ้าให้ผมเหลือการเล่นใน เอ็มเพอเรอร์ส คัพ อีก 2 เกม (วิสเซล โกเบ เข้ารอบรองชนะเลิศเจอกับ ชิมิสุ เอสพัลซ์ วันที่ 21 ธ.ค.) หวังว่าเราจะผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศและมันจะเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมหากผมได้เล่นรอบชิงชนะเลิศเป็นเกมสุดท้ายในอาชีพ และคว้าแชมป์ได้ การจบเส้นทางอาชีพแบบสมบูรณ์แบบ



เมื่อนักเตะระดับคุณเลิกเล่น มักจะมีคนคิดเสมอว่าเขาจะกลายไปเป็นโค้ช หรือผู้อำนวยการกีฬา เขาจะทำงานในเกมฟุตบอลต่อไป แต่คุณกำลังเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลในนิวยอร์ก

- เราทำงานร่วมกันในกลุ่มมาแล้วราว 3 หรือ 4 ปี แม้ว่าผมยังคงลงเล่นอยู่ ผมพยายามทำงานร่วมกับ (เอเย่นต์ของผม) บิคตอร์ (โอนาเต้) และ ทีมงานที่เหลือ เรากำลังทำงานในสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังผมเลิกเล่นไปแล้ว


หลายสิ่งอยู่ในกระบวนการ แต่วันนี้สิ่งที่สำคัญคือ DV7 และ ควีนส์โบโร่ สคูลส์ เราตื่นเต้นกับทีมอย่างมากใน ควีนส์ นั่นทำให้เราสนุกมากขึ้น


ในส่วนที่เพิ่มเติม เราจะทำงานในส่วนของอคาเดมี่เพื่อให้โอกาสเด็กๆ และให้พวกเขามีประสบการณ์ในเกมฟุตบอลอย่างที่ผมผมเคยมีตอนที่ยังเป็นเด็ก ในตอนที่ผมสู้เพื่อให้ตนเองเป็นนักเตะ ตอนนี้ผมสามารถไปเยี่ยมอคาเดมี่ทุกๆแห่งที่เรามีในโลกและเปิดแห่งใหม่ในสถานที่อื่นๆ



ดาบิด บีย่า เป็นหัวหน้าแบบไหน?

- ทุกๆคนต้องทำในสิ่งที่เขารู้วิธีและมีประสบการณ์ในเรื่องนั้น ผมเป็นส่วนหนึ่งของผู้ถือหุ้นและสิ่งที่ผมจะพยายามคือการมอบประสบการณ์ของผมในเกมกีฬา ทั้งในและนอกสนาม ซึ่งเป็นที่ที่ผมได้พัฒนาอาชัพของตนเอง



นิยามของแต่ละสโมสร


สปอร์ติ้ง คีฆอน: บ้านของผม


ซาราโกซ่า: ทีมที่ให้โอกาสผมลงเล่นใน ลา ลีกา ซานตานเดร์


บาเลนเซีย: บ้านของผมเช่นกัน พวกเขาทำให้ผมเห็นโลกกว้าง มันเป็นที่ที่ผมใช้เวลามากที่สุดในอาชีพและชีวิตของผม


บาร์เซโลน่า: พวกเขามอบโอกาสให้ผมได้สู้เพื่อแชมป์ทุกๆรายการและได้เล่นรวมไปถึงเป็นส่วนหนึ่งของทีมที่ดีที่สุดในโลก


แอตเลติโก มาดริด: ประสบการณ์ที่แสนวิเศษ ประสบการณ์ที่ยากจะเข้าใจที่เกิดขึ้นภายใน 1 ปี


นิวยอร์ก ซิตี้: ประสบการณ์ที่แตกต่าง สร้างทีมจากทีมที่ถูกถอดถอนและเป็นกัปตันทีมคนแรกของแฟรนไชส์ ช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้น


วิสเซล โกเบ: อีกหนึ่งประสบการณ์กับการเล่นฟุตบอลที่แตกต่างรวมไปถึงวัฒนธรรม


ทีมชาติสเปน: ทุกๆสิ่งที่ผมต่อสู้มาตั้งแต่เด็ก การคว้าแชมป์ ยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยนชิพ และฟุตบอลโลก คือสิ่งที่สวยงามที่สุดในอาชีพของผม



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด