:::     :::

รวมพลคนยิงติดต่อกันนานที่สุด

วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม 2562 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
3,089
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เจมี่ วาร์ดี้ หยุดสถิติสอยตาข่ายติดต่อกันไว้ที่ 8 เกม หลังไม่อาจทำประตูได้ในเกมที่ เลสเตอร์ ซิตี้ เสมอกับ นอริช ซิตี้ ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
ถือว่าน่าเสียดายเหมือนที่ดาวยิงชาวอังกฤษไม่อาจจะทำลายสถิติตัวเองที่เคยทำไว้ด้วยการพังประตูใส่คู่แข่ง 11 เกมติดต่อกัน ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดของฟุตบอลลีกสูงสุดของแดนผู้ดีที่ทำไว้ในปี 2015/16 ที่พาทีมคว้าแชมป์ไปครอง
11 เกมติดต่อกันถือว่าเป็นสถิติที่ยาวนานแล้ว แต่บอกได้เลยว่ายังไม่ติด "ท็อป 5" ของนักเตะที่ยิงติดต่อกันมากที่สุดในฟุตบอลลีก
ลองดูกันว่าสถิติที่ติดอันดับจะพังประตูติดต่อกันนานแค่ไหน
แซร์ช มาสนาเก็ตติ
สโมสร : วาล็องเซียนส์
ลีก : ลีก เอิง ฝรั่งเศส
สถิติ : 13 เกม
        
อีกหนึ่งคนที่ทำสถิติย้อนไปไกลถึงเกือบ 60 ปีก่อน ในฟุตบอลลีก เอิง ฝรั่งเศส นาม แซร์ช มาสนาเก็ตติ
หากพูดถึงในยุคปัจจุบัน สถิติยิงประตูติดต่อกันนานที่สุดของลีก เอิงในช่วงศตวรรษที่ 20 ต้องเป็นชื่อของ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ในช่วงที่มาค้าแข้งกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ที่พังประตูถล่มทลาย และเคยทำได้ 9 เกมติดในช่วงปี 2015/16 เช่นเดียวกับ วาฮิด ฮาลิลฮ็อดซิช ที่ทำได้ 9 เกมเช่นกันในปี 1984/85
แต่สถิติดีที่สุดเป็นของ มาสนาเก็ตติ ในฤดูกาล 1962/63 ที่ทำได้ถึง 13 เกมติดต่อกัน โดยในซีซั่นดังกล่าวเจ้าตัวกดไปรวม 32 ลูก 
แม้ว่าทุกวันนี้ในลีก เอิง จะมีซูเปอร์สตาร์อย่าง เนย์มาร์ ที่ค่าตัวแพงที่สุดในโลก หรือแข้งอายุน้อยที่ดีที่สุดเมื่อเทียบรุ่นกันอย่าง คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ ก็ยังทำสถิตินี้ไม่ได้ แม้จะค้าแข้งกับทีมที่เหนือกว่าคู่แข่งทุกกระบวนอย่างเปแอสเชก็ตาม
และยิ่งเมื่อมองว่า มาสนาเก็ตติ มาจากสโมสรเล็กๆอย่าง วาล็องเซียนส์ ยิ่งต้องปรบมือให้เลย
โจเซฟ มาร์ตีเนซ
สโมสร : แอตแลนต้า ยูไนเต็ด
ลีก : เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ สหรัฐฯ
สถิติ : 15 เกม
                
คนที่ยิงได้ 15 เกมติดต่อกันถือว่าไม่ได้มีแค่คนเดียว แต่มีชื่อของ สแตน มอร์เทนเซ่น อดีตดาวยิงของ แบล็คพูล และ ทอร์ เฮนนิ่ง ฮัมเร่ สตาร์ชาวนอร์เวย์ที่ทำสถิติในการเล่นกับ ฟลอร่า ทัลลินน์ ในไมส์ตริลีกา ของ เอสโตเนีย
แต่คนที่หยิบยกมาพูดถึงวันนี้ก็คือ โจเซฟ มาร์ตีเนซ เพราะเพิ่งทำสถิติสดๆร้อนๆในปี 2019 นี้เอง
ดาวยิงวัย 26 ปีกลายเป็นที่รู้จักสำหรับแฟนบอลบ้านเราในช่วงที่ย้ายมาค้าแข้งในลีกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลีกับ โตริโน่ แม้ว่าจะไม่ได้เปรี้ยงปร้างอะไรมากนักเตะถือเป็นประสบการณ์ชั้นยอดให้เจ้าตัวกลายเป็นดาวเด่นสุดในแดนลุงแซมกับ แอตแลนต้า ยูไนเต็ด 
ตัวเลขการยิงประตูของ มาร์ตีเนซ ยอดเยี่ยมตั้งแต่ปีแรกในเมเจอร์ลีกด้วยการซัด 20 ลูกจาก 22 เกมในปี 2017 ตามด้วย 35 ลูกจาก 39 เกมในปีที่สอง และในปีนี้กระหน่ำไปอีก 32 ประตูจาก 36 เกม
แต่สิ่งที่ยอดเยี่ยมก็คือการทำสถิติสอยตาข่าย 15 เกมติดต่อกันให้กับ แอตแลนต้า พาทีมคว้ารองแชมป์สายตะวันออก, เข้าไปถึงรอบไฟนอลของรอบเพลย์ออฟ พร้อมคว้าแชมป์บอลถ้วยอย่างยูเอส โอเพ่นมาครองด้วย
ธีโอดอร์ เปเตเร็ค
สโมสร : รุช ชอร์ซอฟ
ลีก : เอสตราคลาซ่า โปแลนด์
สถิติ : 16 เกม
        
ถือว่าเป็นรุ่นเก่าย้อนกลับไปมากกว่า 80 ปีเลย สำหรับอดีตดาวยิงชาวโปแลนด์นาม ธีโอดอร์ เปเตเร็ค ผู้ล่วงลับ
เขาคือคนแรกที่ถูกบันทึกว่ายิงประตูติดต่อกันยาวนานที่สุดในโลกย้อนกลับไปในฤดูกาล 1937/38 ด้วยการยิงประตูให้กับต้นสังกัดนาน 16 เกมติดต่อกัน ซึ่งในสมัยนั้นแม้ว่าจะมีนักเตะที่ยิงประตูกันมากมาย แต่เขายืนหนึ่งเรื่องยิงติดต่อกันนานที่สุด
นี่ยังไม่รวมถึงจำนวนประตูรวมที่ซัดไปทั้งสิ้นถึง 154 ลูกจาก 189 เกม ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สุดยอดอย่างมากในโลกฟุตบอล ไม่ใช่แค่ในสมัยนั้น หากนับรวมสมัยนี้ก็ไมใช่เรื่องง่ายเลย
ถึงวันนี้มีเพียงแค่ 2 คนเท่านั้นที่ทำสถิติพังตาข่ายติดต่อกันมากกว่าเขา ก็คือคนที่อยู่ในสองอันดับแรกของลิสต์ในวันนี้
แกร์ด มุลเลอร์
สโมสร : บาเยิร์น มิวนิค
ลีก : บุนเดสลีกา เยอรมัน
สถิติ : 16 เกม

"แดร์ บอมเบอร์" หรือ "ไอ้ลูกระเบิด" คือฉายาของ แกร์ด มุลเลอร์ หนึ่งในเครื่องจักรสังหารประตูที่ดีที่สุดไม่ใช่แค่ในเยอรมัน แต่เท่าที่โลกเคยมีมา
ตลอดเส้นทางค้าแข้งตั้งแต่ยุค 60-80 มุลเลอร์ ยิงประตูชนิดที่ต้องใช้คำว่า "ถล่มทลาย" ทั้งในสโมสรที่สอยไปถึง 652 ประตูจาก 707 เกม หรือในนามเยอรมันตะวันตกที่ยิงไป 68 ลูกจาก 62 เกม ไม่มีแชมป์คว้าแชมป์ทุกรายการใหญ่ในโลกมาครบถ้วนทั้งฟุตบอลโลก, ยูโร, ลีกเยอรมัน, ยูโรเปี้ยน คัพ และ ยูโรเปี้ยน คัพ วินเนอร์ส คัพ
ย้อนกลับไปในปี 1969/70, มุลเลอร์ สร้างสถิติยิงประตูติดต่อกันนานถึง 16 เกม ไม่ใช่แค่นานที่สุดในเยอรมัน แต่เป็นสถิติที่นานที่สุดในโลก ด้วยจำนวนประตู 23 ลูก 
ฤดูกาลดังกล่าว มุลเลอร์ ปิดฉากที่จำนวนประตู 38 ลูกจาก 33 เกม คว้ารางวัลดาวยิงสูงสุดของบุนเดสลีกา เยอรมัน และในปีดังกล่าวยังได้บัลลง ดอร์มาครองอีกด้วย
ลิโอเนล เมสซี่
สโมสร : บาร์เซโลน่า
ลีก : ลา ลีกา สเปน
สถิติ : 21 เกม

หากพูดถึงเรื่องสถิติ ถ้าขาดยอดแข้งอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ไป มันก็คงจะเหมือนว่าขาดอะไรไปสักอย่าง
หลังจากซีซั่น 2011/12 อันยอดเยี่ยมที่ดาวยิงทีมชาติอาร์เจนติน่าจัดการตะบันถึง 73 ประตูใน 60 เกมทุกรายการ เมสซี่ ยังสานต่อฟอร์มอันยอดเยี่ยมในฤดูกาลถัดมาด้วยจำนวน 60 ประตูจาก 50 เกม
ในจำนวนนี้เป็นการสอยตาข่ายในลา ลีกา สเปน 46 ลูกใน 32 นัด ซึ่งมีสถิติที่ถูกบันทึกเอาไว้ว่าเป็นการยิงประตูติดต่อกันในเกมที่ลงสนามมากที่ 21 นัด!
หลังจากสอยตาข่าย มายอร์ก้า ได้ในเดือนพฤศจิกายน, เมสซี่ ก็เดินหน้ายิงประตูในลีกได้ทุกนัดยาวไปจนถึงเดือนพฤษภาคม กินเวลาเกือบ 6 เดือน 
ช่วงนั้นเจ้าตัวพลาดลงเล่น 3 เกมจากอาการบาดเจ็บ และหากไม่มีปัญหาเข้ามาตัวเลขอาจจะยืดไปมากกว่านี้อีก เพราะใน 3 นัดที่พลาดเป็นการเจอ มายอร์ก้า, เรอัล ซาราโกซ่า และ เลบันเต้ ซึ่ง "เจ้าบุญทุ่ม" ชนะรวดกดไป 9 ลูกไม่เสียประตูเลย แน่นอนว่าถ้า เมสซี่ อยู่คงมีประตูได้
21 เกมที่ยิงติดต่อกันรวมจำนวนประตูที่ 33 เม็ด ทำลายสถิติของ โรนัลโด้ "อาร์ 9" ที่เคยทำไว้ที่ 10 เกมติดในลา ลีกา แบบไม่เห็นฝุ่นเลย


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด