:::     :::

ฟรีคิกกับเมสซี่

วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,287
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เส้นทางลูกหนังของลิโอเนล เมสซี่

เจ้าตัวผ่านการยิงประตูมาอย่างมากมาย พร้อมกับไล่ทำลายสถิติมานับไม่ถ้วน โดยที่หนึ่งในอาวุธลับ นั่นก็คือ "ลูกยิงฟรีคิก" ที่เพิ่มเติมคุณภาพ และความร้ายแรงมากขึ้น

ปัจจุบัน, ดาวเตะทีมชาติอาร์เจนติน่า สามารถผลิตสกอร์จากลูกฟรีคิก ครบหลักครึ่งร้อยประตูเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งแน่นอนว่า มีนักเตะระดับโลกเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ที่สามารถยิงฟรีคิกได้แตะระดับตัวเลขนี้ ช่วงนี้เราไปดูความลับลูกยิงฟรีคิกของเขากัน 

ศึกษา

เมสซี่ เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่า พื้นฐานที่สำคัญของเขา สำหรับในการเล่นลูกนิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการยิงฟรีคิก และการยิงจุดโทษ นั่นคือการลงมือศึกษาอย่างละเอียดยิบ เขาจะลงมือศึกษาทุกอย่างที่จำเป็น โดยเฉพาะข้อมูลของคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาการเคลื่อนไหวของผู้รักษาประตูฝ่ายตรงข้าม ที่เตรียมจะต้องเผชิญหน้าด้วย เขาจะทำแบบนั้นซ้ำไปและซ้ำมา เพื่อค้นหาจุดอ่อน และจุดด้อยในการโจมตีให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ เพราะนี่คือการเพิ่มโอกาสในการส่งบอลเข้าประตูมากขึ้น 


ฝึกซ้อม

นอกจากการศึกษาคู่แข่งอย่างละเอียด เมสซี่ บอกว่า สิ่งที่จำเป็นที่สุดในการยิงลูกฟรีคิก นั่นคือเรื่องของการฝึกซ้อม เขาบอกว่า ขณะที่เพื่อนร่วมทีมคนอื่นเลิกซ้อมจากโปรแกรมฝึกตามปกติ เขามักจะขออยู่สนามซ้อมต่อ เพื่อฝึกในเรื่องการยิงฟรีคิก และการยิงไกล เพื่อเป็นการทำความคุ้นเคยกับสถานการณ์ และนำไปใช้ในการแข่งขันจริง

เมสซี่ เชื่อว่าการฝึกซ้อมยังเป็นตัวสนับสนุนที่ยอดเยี่ยม ทำให้เขาสามารถค้นหารูปแบบการยิงที่เหมาะสมกับตัวเองมากสุด โดยรู้ว่าเขาควรยืนห่างจากลูกบอลเท่าไหร่ รวมถึงรู้ว่าควรยืนมุมไหนของลูกฟุตบอล ไม่ว่าใครจะมองเขาเป็นนักเตะระดับโลก ที่เปี่ยมด้วยพรสวรรค์มากมาย แต่เขายืนยันว่า ไม่มีวันละทิ้งการฝึกซ้อมอย่างหนักเด็ดขาด

เมสซี่ บอกว่า การซ้อมยิงฟรีคิกอย่างสม่ำเสมอ และอย่างเข้มข้น ช่วยให้เขาสามารถสร้างความคุ้นชินกับการยิง เรื่องดังกล่าวได้รับการยืนยันจากปากของโฆเซ่ มานูเอล ปินโต้ อดีตผู้รักษาประตูของทางบาร์เซโลน่า ที่มักฝึกซ้อมการรับฟรีคิกของเมสซี่ เป็นประจำ ที่ออกมาย้อนความทรงจำว่า ลูกฟรีคิกของเมสซี่ ถือว่าน่ากลัวมาก โดยมักยิงเข้าเกือบ 100 เปอร์เซนต์ในการซ้อมเลยทีเดียว

ขณะที่เซร์คิโอ บุสเกตส์ อีกหนึ่งเดาวเตะบาร์ซ่า ออกมากล่าวถึงเพื่อนสนิทคนนี้เช่นเดียวกันว่า เมสซี่ เป็นคนที่ให้ความสำคัญกับการซ้อมยิงฟรีคิกเป็นอย่างมาก แม้จะมีการวางอุปกรณ์ขัดขวางก็ตาม ทว่าการยิงฟรีคิกเข้าประตู กลับมีเปอร์เซนต์ที่มากมายอย่างไม่น่าเชื่อ ทุกอย่างมาจากการฝึกซ้อม 

เอาชนะคู่แข่ง

การที่เมสซี่ สามารถยิงฟรีคิกได้ครบหลักครึ่งร้อยประตู ส่วนประกอบสำคัญอีกหนึ่งอย่าง คือการสร้างความสับสนให้กับบรรดาผู้รักษาประตู โดยผู้รักษาประตูเหล่านั้น มักจะเจอความสับสน และการคาดเดาว่า เขาจะยิงไปทิศทางไหนกันแน่

เมสซี่ เล่าให้ฟังว่า รูปแบบการยิงฟรีคิกที่เขาชื่นชอบมากที่สุด นั่นคือการยิงแบบปั่นบอลข้ามกำแพงไป  นี่คือเทคนิคที่เขาชอบ และเชี่ยวชาญเป็นอย่างมาก แน่นอนว่า มันได้ผลมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งลูกที่ยิงข้ามกำแพงมานั้น มักจะพุ่งเสียบจุดที่เขาเล็งเอาไว้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม เขาก็ไม่ทำอะไรแบบเดิมหมดซะทีเดียว โดยมักผสมผสานการยิงฟรีคิกแบบอื่นเข้าไปด้วย อาทิเช่นลูกเรียดพื้น หรือปั่นอ้อมกำแพง เพื่อไม่ให้นายทวารล่วงรู้ว่า เขาจะยิงไปทิศทางไหน

จุดประสงค์หลักของการทำแบบนี้คือ ต้องการที่จะสร้างความสับสนมึนงงให้กับทางผู้รักษาประตู กระทั่งปล่อยบอลออกจากเท้า อีกหนึ่งเทคนิคคือการใช้สายตาล่อหลอกว่าจะยิงไปทางไหนนั่นเอง 

ตำแหน่งร่างกาย

ก่อนที่เมสซี่ จะยิงฟรีคิก และปล่อยบอลออกจากเท้าในแต่ละครั้ง การจัดระเบียบร่างกายของเขายอดเยี่ยมมาก แถมแต่ละครั้ง แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงไปเลย ทั้งหมดเป็นการรักษาสมดุลให้มากที่สุดนั่นเอง

เรื่องดังกล่าว มาร์ก้า สื่อชื่อดังของประเทศสเปน เคยออกมารายงาน พร้อมกับแนบหลักวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมด้วยว่า การยิงฟรีคิกของเมสซี่ เขาจะวางตำแหน่งขาในลักษณะ 50 องศา เท้าขวาจะปักหลักที่ผืนหญ้าอย่างหนักแน่น ก่อนที่เท้าซ้ายจะสัมผัสบอล ส่งผลให้สามารถวางตำแหน่งร่างกายได้อย่างมั่นคง และควบคุมการยิงได้ดีมากขึ้น

หากเจาะลึกไปที่บริเวณหัวไหล่ของเมสซี่ จะพบว่ามันโค้งลงมาเล็กน้อย รวมถึงหน้าอก และแขนทั้งสองข้างที่บิดมาทางด้านซ้ายของตัวเอง เพื่อเป็นการรักษาจุดยืนให้มีความมั่นคงมากที่สุดนั่นเอง 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด