:::     :::

การเซ็นสัญญา'ดี-แย่'ของมาดริด

วันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2562 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
2,385
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เป็นนักเตะที่ทำผลงานคุ้มค่าที่สุดในประวัติศาสตร์ของ เรอัล มาดริด ตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

เรอัล มาดริด กับ บาร์เซโลน่า สองสโมสรยักษ์ใหญ่ของเมืองกระทิงมักจะสร้างความฮือฮาในตลาดนักเตะตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 

แต่ละปีทั้งสองทีมจ่ายเงินทุนลงจำนวนมหาศาล ซึ่งมีทั้งประสบความสำเร็จและล้มเหลว ไม่ว่าจะมีผลมาจากปัจจัยใดก็ตาม 

ตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมามีนักเตะคนใดบ้างที่ทำผลงานคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปและมีแข้งคนไหนบ้างที่ทำให้รู้สึกเสียดายเงินกันบ้างนับตั้งแต่ซีซั่น 2009-2010 โดยไม่นับรวมนักเตะที่ย้ายมาแบบยืมตัว 

เรอัล มาดริด 

ดีสุด 5 อันดับแรก


5.คาริม เบนเซม่า 

ย้ายจาก : โอลิมปิก ลียง ด้วยค่าตัว 35 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2009

ผลงาน : ลงเล่น 486 เกม ยิง 238 ประตู 

เบนเซม่า ย้ายมาค้าแข้งในถิ่น'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว'ช่วงเวลาเดียวกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ก่อนฝ่ายหลังจะโยกไปค้าแข้งกับ ยูเวนตุส ตั้งแต่ช่วงหน้าร้อนปีก่อน แม้'เบนซ์'จะทำผลงานขาดความคงเส้นคงวา บางซีซั่นค่อนข้างฝืด หลายฤดูกาลทำผลงานดี แต่กองหน้าชาวฝรั่งเศสยิงมากกว่า 200 ประตูจากการลงเล่นเกือบ 500 นัด เทียบกับเม็ดเงินที่จ่ายให้ ลียง เพียง 35 ล้านยูโรถือเป็นผลงานที่คุ้มค่ากับเงินลงทุน


4.การ์ลอส กาเซมีโร่

ย้ายจาก : เอฟซี ปอร์โต้ ด้วยค่าตัว 6 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2015

ผลงาน : ลงเล่น 215 เกม ยิง 20 ประตู 

เรอัล มาดริด ดึง กาเซมีโร่ มาจาก เซา เปาโล ตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปี 2013 ก่อนปล่อยย้ายไปเล่นกับ ปอร์โต้ ด้วยสัญญายืมตัวและพ่วงอ็อปชั่นเซ็นสัญญาถาวร แต่ทีมชุดขาวยอมจ่ายเงิน 6 ล้านยูโรซื้ออ็อปชั่นดังกล่าวเพื่อดึงมิดฟิลด์ชาวบราซิเลียนคืนถิ่นเบร์นาเบว ทีมที่ยอดเยี่ยมแต่ละทีมต้องการนักเตะที่พร้อมทำงานสกปรกและมิดฟิลด์ชาวบราซิเลียนเป็นนักเตะคนนั้นของทีมชุดขาว เพียงแต่เขาไม่ได้มิดฟิลด์ตัวรับแบบธรรมชาติ แต่ยังใช้โอกาสเติมขึ้นมาทำประตูและการทำงานของเขามีส่วนช่วยต้นสังกัดคว้าแชมป์ยุโรปถึง 4 สมัย


3.ราฟาแอล วาราน 

ย้ายจาก : ล็องส์ ด้วยค่าตัว 10 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2011

ผลงาน : ลงเล่น 295 เกม ยิง 13 ประตู

วาราน เป็นกองหลังที่ได้รับการยกย่องมาตั้งแต่อายุยังน้อย เขาย้ายจากทีมเล็กๆอย่าง ล็องส์ มาค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด ในช่วงหน้าร้อนปี 2011 ยุค โชเซ่ มูรินโญ่ ซึ่งวารานทำผลงานได้ดีตามศักยภาพของเขา โดยเฉพาะการเล่นสอดประสานอย่างลงตัวกับ เซร์คิโอ รามอส จนคว้าแชมป์ทุกรายการที่มีส่วนร่วมทั้งที่อายุเพียง 26 ปี โดยเทียบกับเงินที่ทีมชุดขาวจ่ายเพียง 10 ล้านยูโรนับเป็นการลงทุนสุดคุ้มค่า


2.ลูก้า โมดริช 

ย้ายจาก : ท็อตแน่ม ฮ็อทสปอร์ ด้วยค่าตัว 35 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2012

ผลงาน : ลงเล่น 318 เกม ยิง 20 ประตู

มันดูเหมือนน่าเหลือเชื่อว่าผู้เล่นระดับ โมดริช จะมีค่าตัวไม่แพง แต่มิดฟิลด์ชาวโครแอตเติบโตมากขึ้นหลังเก็บเกี่ยวประสบการณ์บนเวทีพรีเมียร์ลีกกับ สเปอร์ส นาน 4 ปี ก่อนมาถึงช่วงพีคในการค้าแข้งกับทัพ'โลส บลังโกส' โดยมีรางวัล'บัลลง ดอร์'ปี 2018 กับ รางวัล'ฟีฟ่า เดอะ เบสต์ อะวอร์ดส์' จากผลงานบนเวทีฟุตบอลโลกปี 2018 ที่นำทัพโครเอเชียคว้ารองแชมป์โลกเป็นรางวัลการันตีความยอดเยี่ยมของเขา 


1.คริสเตียโน่ โรนัลโด้ 

ย้ายจาก : แมนฯยูไนเต็ด ด้วยค่าตัว 94 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2009 ก่อนย้ายไป ยูเวนตุส ด้วยค่าตัว 100 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2018

ผลงาน : ลงเล่น 438 เกม ยิง 450 ประตู 

คุณสามารถพูดอะไรได้มากกว่านี้เกี่ยวกับ โรนัลโด้ ล่ะ? ซุปตาร์ชาวโปรตุกีสทำผลงานคุ้มค่ายิ่งกว่าเงินลงทุนของ เรอัล มาดริด เขาสร้างสถิติและประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่กับทีมชุดขาวตลอดการค้าแข้งนาน 9 ปี อีกทั้ง ฟลอเรนตีโน่ เปเรซ ยังสามารถทำเงินเข้าสโมสรจากนักเตะอายุ 32 ปีมากถึง 100 ล้านยูโร มากกว่าตอนที่เขาจ่ายไปเพื่อดึงมาจาก แมนฯยูไนเต็ด ด้วยซ้ำ ดังนั้น โรนัลโด้ จึงเป็นนักเตะทรงคุณค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์ของสโมสรก็ว่าได้

แย่สุด 5 อันดับแรก


5.ริคาร์โด้ กาก้า

ย้ายจาก : มิลาน ด้วยค่าตัว 67 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2009 ก่อนปล่อยกลับทีมปีศาจแดง-ดำแบบไม่มีค่าตัวช่วงซัมเมอร์ปี 2013

ผลงาน : ลงเล่น 120 เกม ยิง 29 ประตู 

จากเกียรติยศส่วนตัว รวมถึงการคว้ารางวัล บัลลง ดอร์ ปี 2007 ทำให้คนส่วนใหญ่มองว่า กาก้า ย้ายมาค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด ในฐานะนักเตะดีที่สุดในโลก ณ ช่วงเวลานั้น แต่หลายสิ่งหลายอย่างไม่เป็นใจกับเพลย์เมกเกอร์ชาวบราซิเลียนทั้ง อาการบาดเจ็บ การปรับตัว จนฟอร์มการเล่นหดหายไม่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักของทีมชุดขาวอย่างที่หลายคนคาดหวังจนต้องย้ายกลับ มิลาน ตอนอายุ 31 ปีและไม่เคยกลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกเลย จนกระทั่งไปจบอาชีพค้าแข้งกับ ออร์แลนโด้ ซิตี้ บนเวทีเมเจอร์ลีก


4.ฮาเมส โรดรีเกซ

ย้ายจาก : โมนาโก ด้วยค่าตัว 75 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2014

ผลงาน : ลงเล่น 120 เกม ยิง 37 ประตู 

เคสของ ฮาเมส อาจแสดงให้เห็นว่าคุณไม่ควรทุ่มเงินซื้อนักเตะที่ทำผลงานเด่นเฉพาะฟุตบอลทัวร์นาเมนต์อย่าง ฟุตบอลโลก หรือ ศึกยูโร แม้ว่าสตาร์โคลอมเบียจะโดดเด่นในศึก'เวิลด์ คัพ'2014 แต่เขาไม่สามารถฉายแววเด่นแบบนั้นกับ เรอัล มาดริด หรือแม้แต่กับ บาเยิร์น มิวนิค ที่ไม่คิดจะเซ็นสัญญาถาวร หลัง ฮาเมส ย้ายมาเล่นกับทีมเสือใต้ด้วยสัญญายืมตัว 2 ปี ทว่าเพลย์เมกเกอร์ชาวโคลอมเบียนทำผลงานดีเป็นพักๆเท่านั้น 


3.เปโดร เลออน ซานเชซ คิล

ย้ายจาก : เคตาเฟ่ ด้วยค่าตัว 10 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2010 ก่อนขายกลับทีมเดิมด้วยค่าตัว 6 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2013

ผลงาน : ลงเล่น 14 เกม ยิง 2 ประตู 

การเซ็นสัญญากับ เปโดร เลออน ของ เรอัล มาดริด ทำให้แฟนบอลงุนงงกันทั้งบาง ทั้งที่นักเตะก็ทำผลงานกับ เคตาเฟ่ แบบธรรมดาสามัญมากทว่าทีมชุดขาวยังยอมจ่ายเงิน 10 ล้านยูโรเพื่อดึงเข้าสังกัด แต่ลงเล่นรวมกันเพียง 14 เกม ยิง 2 ประตู ก่อนจะย้ายกลับทีมอาซูลอนในปีต่อมาด้วยสัญญายืมตัว จนกระทั่งเซ็นสัญญาถาวรในช่วงหน้าร้อนปี 2013 เปโดร เลออน กล่าวถึงช่วงที่ย้ายมาเล่นกับทีมชุดขาวผ่านสื่อว่า'ผมรู้สึกละอายใจที่มาดริด'


2.อาเซียร์ อียาร์ราเมนดี้ 

ย้ายจาก : เรอัล โซเซียดาด ด้วยค่าตัว 32.2 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2013 ก่อนย้ายกลับทีมเก่าด้วยค่าตัว 16 ล้านยูโรช่วงหน้าร้อนปี 2015

ผลงาน : ลงเล่น 90 เกม ยิง 3 ประตู

อียาร์ราเมนดี้ ถูกมองว่าจะเข้ามาเป็น ชาเบียร์ อลอนโซ่ คนใหม่ของ เรอัล มาดริด หลังทีมชุดขาวจ่ายเงิน 32.2 ล้านยูโรเพื่อฉีกสัญญานักเตะจาก เรอัล โซเซียดาด แม้ว่านักเตะจะได้โอกาสลงเล่นมากสมควรตลอดช่วง 2 ปีที่ค้าแข้งในถิ่นเบร์นาเบว แต่สโมสรยอมขายกลับทีมเก่าด้วยค่าตัวลดลงจากเดิมครึ่งหนึ่งและนำเงินดังกล่าวไปเซ็นสัญญากับมิดฟิลด์ตัวกลางคนใหม่ ลูกัส ซิลวา แต่ก็ล้มเหลวยิ่งกว่าแข้งชาวบาสโก้ 


1.นูรี ซาฮิน

ย้ายจาก : ดอร์ทมุนด์ ด้วยค่าตัว 10 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2011 ก่อนขายคืนทีมเสือเหลืองช่วงหน้าร้อนปี 2014 ด้วยค่าตัว 7 ล้านยูโร

ผลงาน : ลงเล่น 10 เกม ยิง 1 ประตู 

นูรี ซาฮิน ทำผลงานโดดเด่นตลอดการเล่นอาชีพ 6 ปีกับ ดอร์ทมุนด์ จนกระทั่ง เรอัล มาดริด ดึงเข้าสังกัดในช่วงหน้าร้อนปี 2011 ด้วยค่าตัว 10 ล้านยูโรและเซ็นสัญญายาวถึง 6 ซีซั่น จากความต้องการของ โชเซ่ มูรินโญ่ ที่มองว่านักเตะจะเป็นจิ๊กซอว์สำคัญในทัพ'โลส บลังโกส'ตามแนวคิดของเขา แต่หลายสิ่งหลายอย่างไม่เป็นไปตามที่เทรนเนอร์ชาวโปรตุกีสและนักเตะคาดหวัง แข้งเชื้อสายเติร์กแสดงให้เห็นว่ายังไม่ดีพอสำหรับมาดริด เขามีโอกาสลงเล่นเพียง 10 เกม ก่อนถูกปล่อยไปเล่นกับ ลิเวอร์พูล และ ดอร์ทมุนด์ ด้วยสัญญายืมตัว ก่อนเซ็นถาวรกับทีมเสือเหลืองในช่วงซัมเมอร์ปี 2014 และปัจจุบันค้าแข้งกับ แวร์เดอร์ เบรเมน 

ติดตามการเซ็นสัญญาดีที่สุดและแย่ที่สุด 5 อันดับแรกของ บาร์เซโลน่า ในตอนต่อไปครับ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด