:::     :::

การเซ็นสัญญา'ดี-แย่'ของบาร์ซ่า

วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม 2562 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
3,369
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลุยส์ ซัวเรซ กองหน้าทีมชาติอุรุกวัยเป็นการเซ็นสัญญาดีที่สุดในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาของ บาร์เซโลน่า

บาร์เซโลน่า สโมสรยักษ์ใหญ่ของเมืองกระทิงมักจะสร้างความฮือฮาในตลาดนักเตะตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 

แต่ละปีพวกเขาทุนลงจำนวนมหาศาล ซึ่งมีทั้งประสบความสำเร็จและล้มเหลว ไม่ว่าจะมีผลมาจากปัจจัยใดก็ตาม 

ตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมามีนักเตะคนใดบ้างที่ทำผลงานคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปและมีแข้งคนไหนบ้างที่ทำให้รู้สึกเสียดายเงินกันบ้างนับตั้งแต่ซีซั่น 2009-2010 โดยไม่นับรวมนักเตะที่ย้ายมาแบบยืมตัว 

ดีสุด 5 อันดับแรก


5.ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ 

ย้ายจาก : ลิเวอร์พูล ด้วยค่าตัว 24 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2011 ก่อนย้ายไป เหอเป่ย ไชน่า ฟอร์จูน ช่วงเดือนมกราคม 2018 แบบไม่มีค่าตัว 

ผลงาน : ลงเล่น 334 เกม ยิง 1 ประตู 

หลังการบรรเลงเพลงแข้งพรีเมียร์ลีกกับ เวสต์แฮม และ ลิเวอร์พูล นาน 5 ซีซั่น มาสเคราโน่ เลือกการผจญภัยครั้งใหม่ในอาชีพค้าแข้งด้วยการเซ็นสัญญากับ บาร์เซโลน่า ในช่วงซัมเมอร์ปี 2011 แต่มิดฟิลด์ชาวอาร์เจนไตน์กลายเป็นเซนเตอร์ที่ยอดเยี่ยมของทัพอาซูลกราน่าหลังถอยไปเล่นตำแหน่งดังกล่าวในช่วงที่ทีมมีปัญหาแดนหลังและยังทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม เขาร่วมคว้าแชมป์กับทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่าถึง 5 รายการตั้งแต่ปีแรก เขายังเล่นด้วยความทุ่มเทและมีภาวะความเป็นผู้นำตลอดช่วง 7 ปีครึ่งที่อยู่ในถิ่น'คัมป์ นู' 


4.เนย์มาร์ ดา ซิลวา จูเนียร์ 

ย้ายจาก : ซานโตส ด้วยค่าตัว 86.2 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2013 ก่อนย้ายไป เปแอสเช ช่วงซัมเมอร์ปี 2017 ด้วยค่าตัว 222 ล้านยูโร 

ผลงาน : ลงเล่น 186 เกม ยิง 105 ประตู 

กองหน้าชาวบราซิเลียนย้ายจาก ซานโตส มาสู่ถิ่น'คัมป์ นู'เกิดขึ้นในช่วงซัมเมอร์ปี 2013 แต่การทำข้อตกลงดังกล่าวเต็มไปด้วยความขัดแย้งและกลายเป็นคดีขึ้นสู่ศาลนานหลายปีจนมีรายการมูลค่าการย้ายสังกัดของ เนย์มาร์ ของสื่อแต่ละสำนักไม่ตรงกัน แต่การสร้างผลกระทบของเขาในสนามไม่มีข้อสงสัยใดๆ ทั้งการทำประตูและแอสซิสต์ ร่วมสร้างแนวรุกโฉมใหม่ของบาร์ซ่านาม'MSN' ในการประสานงานกับ ลิโอเนล เมสซี่ และ หลุยส์ ซัวเรซ โดยร่วมกันคว้าแชมป์ 8 รายการในช่วง 4 ปี ก่อนทุกอย่างจะเปลี่ยนแปลงไปเมื่อนักเตะตัดสินใจย้ายไปค้าแข้งกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ด้วยค่าตัว 222 ล้านยูโร ซึ่งเป็นสถิติค่าตัวแพงสุดจนถึงปัจจุบัน แต่ เนย์มาร์ ยังมีความปรารถนาที่จะหวนคืนสู่ถิ่น'คัมป์ นู'อีกครั้ง 


3.มาร์ค อันเดร แทร์ ชเตเก้น 

ย้ายจาก : มึนเช่นกลัดบัค ด้วยค่าตัว 12 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2011

ผลงาน : ลงเล่น 209 เกม 

มันดูเหมือนเป็นการเสี่ยงโชคของ บาร์เซโลน่า ในการดึงผู้รักษาประตูหนุ่มวัย 22 ปีจาก มึนเช่นกลัดบัค เพื่อรับช่วงต่อจาก บิคตอร์ บาลเดส แต่บทบาทช่วงเริ่มต้นของนายทวารชาวเยอรมันคือการเป็นแบ็คอัพของ เคลาดิโอ บราโว โดยจะสลับลงเล่นเฉพาะฟุตบอลถ้วยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม แทร์ ชเตเก้น ก้าวขึ้นมายึดมือหนึ่งตั้งแต่ปี 2016 และสามารถยึดตำแหน่งนายทวารมือหนึ่งของทัพอาซูลกราน่าจนถึงปัจจุบัน ส่วนนายทวารชาวชีเลโน่ต้องระเห็จไปอยู่กับ แมนฯซิตี้ หลังสโมสรเลือกฝากอนาคตไว้กับอดีตผู้รักษาประตูทีมสิงห์หนุ่มเมืองเบียร์ 


2.จอร์ดี้ อัลบา 

ย้ายจาก : บาเลนเซีย ด้วยค่าตัว 14 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2012

ผลงาน : ลงเล่น 311 เกม ยิง 16 ประตู

บาร์เซโลน่า มักจะไม่ปล่อยให้นักเตะที่มีความสามารถในทีมเยาวชนหลุดมือ ทว่า อัลบา หลุดรอดออกไปสร้างชื่อบนเวทีลูกหนังกับ บาเลนเซีย ตั้งแต่ปี 2009 เขาทำผลงานเด่นกับทีมค้างคาวจนบาร์ซ่าต้องยอมจ่ายเงินเพื่อดึงกลับคืนถิ่น'คัมป์ นู'ช่วงหน้าร้อนปี 2012 เขายกระดับฝีเท้าขึ้นมาอย่างต่อเนื่องจนก้าวขึ้นมาเป็นแบ็กซ้ายดีที่สุดคนหนึ่งของโลก อัลบา เล่นได้อย่างเข้าขารู้ใจกับ ลิโอเนล เมสซี่ ในการเติมขึ้นเกมบุกขึ้นทางกราบซ้ายจนหลุดเข้าไปยิงประตูหลายครั้ง 


1.หลุยส์ ซัวเรซ

ย้ายจาก : ลิเวอร์พูล ด้วยค่าตัว 65 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2014 

ผลงาน : ลงเล่น 267 เกม ยิง 189 ประตู 

มันไม่ได้เป็นการเริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ที่ดีนักของเขา เมื่อ หลุยส์ ซัวเรซ ย้ายมาพร้อมกับโทษแบน 4 เดือน จากกรณีงับไหล่ จอร์โจ้ คิเอลลินี่ ปราการหลังทีมชาติอิตาลี ในศึกฟุตบอลโลก 2014 โดยพลาดการลงเล่นในช่วง 2 เดือนแรกกับบาร์ซ่า ก่อนที่จะพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาเป็นหนึ่งในกองหน้าดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของ บาร์เซโลน่า โดยเฉพาะการเล่นในฐานะ'MSN'ร่วมกับ ลิโอเนล เมสซี่ และ เนย์มาร์ กลายเป็นแนวรุกดีที่สุดในโลก ณ ช่วงเวลานั้น 


แย่สุด 5 อันดับแรก


5.ดักลาส เปเรยร่า 

ย้ายจาก : เซา เปาโล ด้วยค่าตัว 4 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2014 

ผลงาน : ลงเล่น 8 เกม 

สาวกบาร์เซโลนีสต้าแทบจะไม่รู้สึกเลยว่าเขาเป็นนักเตะอาซูลกราน่า นับตั้งแต่สโมสรจ่ายเงิน 4 ล้านยูโรดึงตัวมาจาก เซา เปาโล ในช่วงซัมเมอร์ปี 2014  ดักลาส เปเรยร่า ลงเล่นรวมกันเพียง 8 เกมตลอดระยะเวลา 5 ปีของสัญญาที่เซ็นกับบาร์ซ่า ส่วนใหญ่จะถูกปล่อยไปเล่นกับสโมสรอื่นด้วยสัญญายืมตัวทั้ง สปอร์ติ้ง คีฆอน, เบนฟิก้า และ ซีวาสสปอร์ จนกระทั่งหมดสัญญาในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาและแบ็กขวาชาวบราซิเลียนเซ็นสัญญากับ เบซิคตัส แบบไม่มีค่าตัว 


4.ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ 

ย้ายจาก : ลิเวอร์พูล ด้วยค่าตัว 120 ล้านยูโรช่วงเดือนมกราคมปี 2018

ผลงาน : ลงเล่น 76 เกม ยิง 21 ประตู 

บาร์เซโลน่า จ่ายเงินจำนวนมหาศาลเพื่อแลกกับนักเตะที่ถูกมองว่าจะสมบูรณ์แบบสำหรับสไตล์การเล่นของทัพอาซูลกราน่า แต่สิ่งต่างๆไม่ได้เกิดขึ้นกับ กูตินโญ่ ที่ไม่สามารถลงหลักปักฐานในทีมชุดใหญ่อย่างที่คาดหวังและตัดสินใจอำลาถิ่น'คัมป์ นู'หลังอยู่มาได้เพียง 18 เดือน เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติบราซิลเลือกย้ายไปเล่นกับ บาเยิร์น มิวนิค ด้วยสัญญายืมตัว 2 ปีพร้อมทำอ็อปชั่นเซ็นสัญญาถาวร จากผลงานของ'กูตี้'เมื่อเทียบกับจำนวนเงินที่บาร์ซ่าเปย์ไปถึง 120 ล้านยูโรคงต้องบอกว่าไม่คุ้มค่าเอาซะเลย 


3.ซลาตัน อิบราฮิโมวิช 

ย้ายจาก : อินเตอร์ มิลาน ด้วยค่าตัว 47 ล้านยูโรพร้อม ซามูแอล เอโต้ ช่วงซัมเมอร์ปี 2009 ก่อนย้ายไปเล่นกับ เอซี มิลาน ด้วยค่าตัว 24 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2011 

ผลงาน : ลงเล่น 46 เกม ยิง 22 ประตู 

มันเป็นอีกหนึ่งข้อตกลงการย้ายสังกัดที่แพงสุดของโลกลูกหนัง แต่ อิบราฮิโมวิช ค้าแข้งในถิ่น'คัมป์ นู'เพียงซีซั่นเดียว ก่อนย้ายกลับอิตาลีมาเล่นกับ เอซี มิลาน ด้วยสัญญายืมตัวหนึ่งฤดูกาลและเซ็นสัญญาถาวรในปีถัดมา แม้'อิบรา'จะทำผลงานส่วนตัวดี ยิง 22 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 46 เกม แต่เขามีปัญหาไม่ลงรอยกับเทรนเนอร์'เป๊ป' กวาร์ดิโอล่า ซึ่งดาวยิงสวีดิชกล่าวถึงการเซ็นสัญญาครั้งนี้ว่า 'เมื่อคุณซื้อผม คุณกำลังซื้อ แฟร์รารี่ ถ้าคุณขับ แฟร์รารี่ คุณต้องเติมเชื้อเพลงพรีเมียมลงไปในถังน้ำมัน, คุณขับไปมอเตอร์เวย์และเหยียบมิดคันเร่ง แต่ กวาร์ดิโอล่า เติมน้ำมันดีเซลและไปปั่นในชนบท ถ้านั่นคือสิ่งที่เขาต้องการ เขาควรจะซื้อ เฟียต ตั้งแต่แรก' เป็นหนึ่งในคำกล่าวที่โด่งดังในอัตชีวประวัติของ'อิบรา' 


2.ดมีโตร ชีกรินสกี้ 

ย้ายจาก : ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค ด้วยค่าตัว 25 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2009 ก่อนย้ายกลับทีมเก่าด้วยค่าตัว 15 ล้านยูโรช่วงหน้าร้อนปี 2010

ผลงาน : ลงเล่น 12 เกม 

บาร์เซโลน่า จ่ายเงิน 25 ล้านยูโรดึง ชีกรินสกี้ จาก ชัคตาร์ มาพร้อมความคาดหวังว่ากองหลังชาวยูเครเนียนจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในแนวรับของทีมอาซูลกราน่า หลังการโชว์ฟอร์มเด่นในการเผชิญหน้ากับทีมยักษ์กาตาลุนย่าบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก แต่กลายเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่าอีกครั้งหนึ่งของสโมสร เขามีโอกาสลงเล่นเพียง 12 เกมและไม่มีนัดไหนที่ทำผลงานดีจนต้องระเห็จออกจากถิ่น'คัมป์ นู'หวนคืนทีมเก่าในปีถัดมา ซึ่งทีมอาซูลกราน่ายอมขายแบบขาดทุนถึง 10 ล้านยูโร 


1.อาร์ดา ตูราน 

ย้ายจาก : แอตเลติโก มาดริด ด้วยค่าตัว 34 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2015 

ผลงาน : ลงเล่น 55 เกม ยิง 15 ประตู 

มันน่าแปลกใจที่นักเตะที่มีเทคนิคสูงอย่าง ตูราน จะไม่สามารถแจ้งเกิดกับ บาร์เซโลน่า ทั้งที่โชว์ฟอร์มระดับเทพกับ แอตเลติโก มาดริด ก่อนหน้านั้น แต่ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะถูกแช่แข็งตลอดช่วง 6 เดือนแรกเนื่องจากทีมอาซูลกราน่าติดโทษแบนของฟีฟ่าไม่สามารถลงทะเบียนนักเตะใหม่จนกว่าจะถึงวันที่ 1 มกราคม 2016 แต่เพลย์เมกเกอร์ชาวเติร์กได้รับโอกาสลงสนามไม่มากนัก ก่อนถูกปล่อยไปเล่นกับ บาชัคเชฮีร์ ด้วยสัญญายืมตัวและไม่เคยกลับมาเล่นได้ดีเหมือนเดิมอีกเลย 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด