:::     :::

เปิดใจอาร์เตต้า

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มิเกล อาร์เตต้า ได้รับการแต่งตั้งให้นั่งเก้าอี้เฮดโค้ชคนใหม่ของ อาร์เซน่อล ตามคาดหลังกลายเป็นคนถูกเลือกให้ทำหน้าที่ต่อจาก อูไน เอเมรี่

อาร์เซน่อล ใช้เวลา 3 สัปดาห์เต็มในการเลือกกุนซือคนใหม่ก่อนลงเอยที่อดีตกองกลางของทีมที่อายุเพียง 37 ปี และไม่เคยคุมทีมชุดใหญ่มาก่อน 

แม้ไร้ซึ่งประสบการณ์คุมทีมเต็มตัว แต่กุนซือป้ายแดงก็ให้คำมั่นสัญญากับแฟนบอลปืนใหญ่ว่าเขาพร้อมแล้วสำหรับภารกิจนี้


การกลับมาอาร์เซน่อลมีความหมายอย่างไร...

"ผมได้กลับบ้าน ผมมีความสุขมากๆ และภูมิใจที่ได้โอกาสเป็นผู้จัดการทีมของสโมสรแห่งนี้ ผมเตรียมตัวมาตลอดปีหลังๆ สำหรับความท้าทายที่มาถึง ผมรู้ถึงความคาดหวัง ผมรู้ถึงระดับ รู้ถึงความมีชื่อเสียงของสโมสรและสิ่งที่คู่ควร ผมพร้อมสำหรับความท้าทาย ผมแทบอดใจรอการได้เริ่มงานกับนักเตะและทุกคนที่สโมสรไม่ไหว ผมมีสัมผัสความรู้สึกที่ดี ผมกำลังรับรู้ได้นับตั้งแต่ก้าวเข้าสู่ลอนดอน โคลนี่ย์ มันทำให้ผมมีพลังงานมากขึ้นและรู้สึกมีความสุข"


ความรู้สึกเมื่อได้เดินกลับเข้ามาในสนามและสนามฝึกซ้อม...

"ครับ มันแปลกนะ มันก็ 4 หรือ 5 ปีมาแล้วกับบทบาทที่ต่างออกไป และในตำแหน่งที่ต่างกัน แต่มันเป็นความฝันของผมเสมอตั้งแต่วันแรกที่จากไป ผมตัดสินใจอำลาสโมสรแห่งนี้ ผมบอกกับคนอื่นว่าผมจะออกไปข้างนอก ออกไปเรียนรู้ ออกไปเตรียมความพร้อม และหวังว่าวันหนึ่งผมจะสามารถกลับมาที่นี่ได้เมื่อผมรู้สึกว่าผมพร้อม ผมเคารพต่อสโมสรมากมายและหากผมไม่รู้สึกว่าตัวเองพร้อม ไม่รู้สึกว่าได้เตรียมความพร้อมสำหรับสิ่งนี้ ผมคงไม่มานั่งบนเก้าอี้ตัวนี้ 

สิ่งที่ต้องการเปลี่ยน...

"สิ่งแรกเป็นสิ่งเล็กน้อยคือการเปลี่ยนพลังงาน สัปดาห์ที่แล้วผมอยู่ที่นี่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ผมรู้สึกกังวลนิดๆ หลังจบเกมว่าเกิดอะไรขึ้น ดังนั้นเราจะพยายามรวมพลังทุกคนให้ได้ ผมต้องพยายามบอกกับนักเตะถึงสิ่งที่ผมต้องการทำและทำอย่างไร พวกเขาต้องยอมรับในขั้นตอนที่แตกต่าง วิธีคิดที่แตกต่าง และผมก็ต้องการให้สตาฟฟ์ทั้งหมดและทุกคนที่สโมสรมีแนวความคิดความเชื่อเหมือนกัน ผมต้องการสร้างวัฒนธรรมที่จำเป็นต้องดำรงอยู่ต่อไป หากว่าไม่มีวัฒนธรรมที่ถูกต้องในช่วงเวลายากลำบาก ต้นไม้ก็จะสั่นคลอนได้ ดังนั้นงานของผมคือโน้มน้าวให้ทุกคนเชื่อว่านี่คือสิ่งที่เรากำลังจะเป็นกัน และหากคุณต้องการเป็นส่วนหนึ่งในองค์กรนี้ ก็จำเป็นต้องอยู่ในเงื่อนไขเหล่านี้ ด้วยวิธีนี้" 

  "จากนั้น เราจึงสามารถคุยกันในเรื่องอื่นได้ แน่นอนว่าเราต้องการการแรงกระเพื่อมทันทีทันใด เราต้องกลับมาชนะให้ได้อีกครั้ง เราต้องการยกระดับความมั่นใจของนักเตะให้มากขึ้น และท้ายที่สุดเราต้องการแฟนบอล เราอยากให้พวกเขาเป็นหนึ่งเดียวกัน เราต้องสื่อพฤติกรรมของเรา ความตั้งใจของเรา สิ่งที่เรานำมาสู่สโมสรแห่งนี้ให้ถึงพวกเขา มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องทำ ผมเองก็ตื่นเต้น และผมคิดว่าผมมีทีมที่ใช่แล้ว ผมได้คุยกับผู้เล่นซีเนียร์ในทีมหลายคน และผมรู้สึกว่าเราอยู่บนเส้นทางเดียวกัน ผมรู้สึกดีเลยทีเดียว"   


สิ่งที่ได้เรียนรู้จาก เป๊ป กวาร์ดิโอล่า...

"คำแนะนำนะเหรอ? สิ่งที่ผมได้เรียนรู้มากสุดคือต้องมีความเด็ดขาด ต้องมีความสม่ำเสมอ สอดคล้องพอดีกับวัฒนธรรมของสโมสรเพื่อสร้างจิตวิญญาณแห่งชัยชนะ การทำให้ได้ทุกวันเป็นเรื่องที่ยากกว่า ดังนั้นทุกวันจึงสำคัญ ทุกการกระทำก็สำคัญ เช่นเดียวกับทุกภาคส่วน การทำงานของเขาเหลือเชื่อมาก การส่งต่อแรงบันดาลใจของเขาไปถึงคนอื่นก็สุดยอด แต่สำหรับผม ความลับคือทุกคน นักเตะ สตาฟฟ์ ต้องเชื่อในสิ่งที่กำลังพยายามทำกันอยู่"  


ความกังวลเกี่ยวกับการขาดประสบการณ์...

"ผมเข้าใจถึงสิ่งที่หลายคนกังวล นั่นคือสิ่งเดียวที่ผมสามารถบอกได้ว่าผมจะพยายาทำให้เชื่อว่าผมพร้อมแล้ว ผมคงไม่มานั่งตรงนี้จริงๆ หากไม่คิดว่าได้เตรียมความพร้อมสำหรับงานนี้ ผมจะทุ่มเททุกแรงกายแรงใจเพื่อสโมสรนี้เพื่อทำให้ดีขึ้น" 


เกือบได้งานนี้เมื่อ 18 เดือนที่แล้ว...

"เกือบได้นิดเดียว มันไม่ใช่เวลาที่เหมาะ เมื่อมันไม่เกิดขึ้นก็เพราะมันยังไม่ใช่เวลา เวลาที่ใช่คือตอนนี้และผมก็ดีใจ ผมได้เรียนรู้มากมายจากประสบการณ์ตรงนั้น มันยอดเยี่ยมที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของขึชั้นตอนนั้น และผมก็พร้อมมากๆ สำหรับงานนี้ ผมคิดว่ามันช่วยได้ เป็นสิ่งที่ดีมากๆ ที่เคยเกิดขึ้น"  


การเป็นผู้จัดการทีมอายุน้อยสุดในพรีเมียร์ลีก...

"เวลาจะบอกเราเอง การพูดเรื่องประสบการณ์ ประสบการณ์ในงานของผม งานของผมมีหลายหน้าที่และความรับผิดชอบ บางส่วนก็เป็นสิ่งที่ผมทำมาแล้วในงานก่อนหน้านี้ บางส่วนก็ไม่เคย ส่วนใหญ่ก็เชื่อมโยงกัน เรื่องประสบการณ์เป็นสิงที่ผมไม่สามารถทำอะไรได้ แต่ข้อดีคือผมรู้สึกหนุ่มแน่น ตอนที่ผมเล่นในอาย 34 ปี ผมมักเป็นคนแก่สุดเสมอ และตอนนี้ก็ในฐานะผู้จัดการทีม ผมอายุน้อยสุด มันมีอะไรดีๆ มากมายนะในเรื่องนี้  ผมมีหลายคนที่อยู่รายรอบผมเพื่อให้การสนับสนุนและผมจะพยายามอย่างสุดความสามารถ" 


การเสริมทัพในเดือนมกราคม...

"เรายังไม่ได้พูดคุยถึงเรื่องตลาดนักเตะ และแน่นอนว่าจะมีการถกกันในเรื่องนี้บ่อยแน่ ผมกังวลเพียงการพยายามพาทีมชนะให้ได้ในตอนนี้ และหาทางพัฒนาสิ่งต่างๆ เพื่อทำให้นักเตะมีความมั่นใจ"

 

อาร์เซน่อลสามารถไปถึงเป้าหมายอะไรในฤดูกาลนี้....

"ผมคิดว่าการวางเป้าหมายในตอนนี้ไม่ใช่สิ่งที่ต้องการทำ ผมต้องการทำงานแบบวันต่อวัน เรามีหลายสิ่งหลายอย่างต้องทำ แต่สิ่งที่ชัดเจนคือความทะเยอทะยานของสโมสรนี้ คุณจำเป็นต้องได้เล่นในถ้วยยุโรป ต้องลงเล่นเพื่อแชมป์ อย่างอื่นนอกจากนี้ถือว่าไม่ดีพอ มันง่ายๆ แบบนั้นแหละ การคุยถึงเป้าหมายในตอนนี้อาจไกลตัวสักนิด ผมอยากพูดในสิ่งท่เรากำลังทำวันพรุ่งนี้ในเกม ยกระดับกำลังใจของทีม จากนั้นวันอาทิตย์, วันจันทร์, วันอังคาร, วันพุธ เราก็จะมาทำงานร่วมกันอีกครั้ง"


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด