:::     :::

คุยกับ "สุกอาพอน วงเจียงคำ" : ในวันที่ตัวและหัวใจเป็น "สีส้ม"

วันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม 2562 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
8,411
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสพูดคุยกับ สุกอาพอน วงเจียงคำ แข้งซูเปอร์สตาร์ของทีมชาติลาวอีกครั้ง หลังจากที่ "เมสซี่ลาว" ย้ายข้ามฟากจากเสื้อสีชมพูของ ชัยนาท ฮอร์นบิล มาใส่สีส้มของ พีที ประจวบ เอฟซี ในฤดูกาลใหม่ มีหลายประเด็นที่ดาวเตะอาเซียนคนนี้เล่าสู่กันฟัง ติดตามได้จากบทสนทนานี้ได้เลยครับ

แมน : สวัสดีครับสุก เป็นไงมั่ง ไม่ได้คุยกันนานเลย เริ่มเข้าแคมป์ซ้อมกับประจวบแล้วใช่มั้ยครับ

สุกอาพอน : มาซ้อมได้อาทิตย์นึงแล้วครับ ตัวต่างชาติที่มาใหม่อย่าง บรูโน่ (เมเซนก้า) รวมถึงคนอื่นๆ ก็จะตามมาซ้อมวันที่ 16 ธ.ค. ครับ เมื่อวันที่ 14 ก็มีลงทีมกับ บีจี ปทุม ไปแล้วนัดนึง


แมน : เป็นไงบ้าง บรรยากาศการซ้อมกับเพื่อนร่วมทีมใหม่ มีการรับน้องหรือมีพวกไอซ์เบรกอะไรบ้างหรือเปล่า

สุกอาพอน : ดีนะครับ ทุกคนก็ให้การต้อนรับเป็นกันเองดีมาก การรับน้องยังไม่ได้มีอะไรครับ คิดว่าคงรอให้ทุกคนมากันครบก่อนในช่วงงานเลี้ยงปีใหม่

แมน : ไปไหนมาไหนลำบากมั้ย เห็นมีเสียงร่ำลือกันเยอะเรื่องการเดินทางเพราะที่ประจวบไม่มีสนามบิน ถ้าจะขึ้นเครื่องต้องเข้ากรุงเทพฯหรือไม่ก็ไปสุราษฎร์นู่นเลย

สุกอาพอน : ผมสบายๆ อยู่แล้วครับ ไม่ค่อยได้นั่งเครื่อง ไปไหนมาไหนก็ชอบขับรถไปเองมากกว่า ยังไม่ได้เดินทางไปไกลๆ ด้วย เรื่องเดินทางต้องรอให้เปิดฤดูกาลก่อนมั้งครับ ตอนนี้ยังไม่ค่อยได้ไปไหน แต่ผมไม่ค่อยซีเรียสอะไรกับเรื่องพวกนี้หรอก

แมน : แต่นักเตะไทยหลายๆ คนก็บอกนะ ว่าถ้าใครมาอยู่ทีมประจวบแล้วจะไม่อยากย้ายไปทีมอื่นเลย

สุกอาพอน : คิดว่าจริงนะพี่ ผมไม่ได้จะอารีนะ อยู่ที่นี่ผมว่ามันรู้สึกสบายใจดี ท่านประธานสโมสร ("นายกเกียร์" ทรงเกียรติ ลิ้มอรุณรักษ์) เป็นคนใจนักเลง ตรงไปตรงมา พูดอะไรก็ทำอย่างนั้น ดูแลทุกคนเหมือนเป็นคนในครอบครัว


แมน : อะไรคือ "อารี" คล้ายๆ "อวย" มั้ยในภาษาลาวเขาเรียกว่าอารีหรอ

สุกอาพอน : ใช่พี่ อืม... ประมาณนั้นแหละ

แมน : ถ้าจำไม่ผิด สุก น่าจะเป็นนักเตะคนแรกเลยมั้งที่ ประจวบ คว้ามาร่วมทีมในฤดูกาลใหม่

สุกอาพอน : น่าจะใช่ครับ ตั้งแต่ยังไม่จบฤดูกาลเลย ท่านประธานโทรหาผมเองเลย ว่าอยากให้ผมมาเล่นที่นี่ ซึ่งผมก็รู้สึกดีใจนะที่แกให้ความสำคัญผมแบบนั้น 

แมน : เห็นนักเตะประจวบกับพี่เกียร์เล่าให้ฟังว่า ชาวบ้านแถวๆ สามอ่าว อบอุ่นกับนักบอลมาก เวลากินข้าวไปซื้ออะไรนี่ไม่ยอมคิดเงินกันเลยทีเดียว ไปไหนมาไหนก็ทักทายรู้จักนักบอลกันทั้งเมืองเลย

สุกอาพอน : ใช่พี่ ผมไปเล่นมาก็หลายที่ แต่ไม่เคยเจอแบบนี้ที่ไหนมาก่อนเลยนะ ผมรู้สึกว่าผู้คนที่นี่น่ารัก ประทับใจมากครับ ไปไหนเขาก็เรียกเรา ทักทายเรา อย่างเวลาไปตัดผมก็ตัดฟรีเลยพี่ เขาไม่ยอมคิดตังเรา ให้ก็ไม่ยอมเอา 

แมน : แล้วตั้งเป้าหมายกับตัวเองไว้ยังไงบ้าง เรามาเล่นในไทยหลายทีมแล้วเนอะ (กระบี่, พิษณุโลก, สระบุรี, ศรีสะเกษ, ชัยนาท, ประจวบ) แต่อยู่ที่ไหนไม่ค่อยเกินปีเลย สำหรับที่นี่ตั้งใจว่าน่าจะได้อยู่ยาวเลยมั้ย

สุกอาพอน : ผมก็อยากอยู่ให้นานที่สุดแหละพี่ เป้าหมายก็ขอเข้าไปมีส่วนร่วมกับทีมให้ได้ อย่างกับ พี่วัง (ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล) ไม่ได้จะอารีนะ ผมว่าแกโอเคเลยนะ แกเป็นคนไม่พูดอะไรเยอะ ผมเห็นตอนซ้อมและลงทีมแล้วล่ะ คือแกจะไม่ได้กำชับรายละเอียดอะไรมากในระหว่างเกมว่าใครต้องทำอะไร แกปล่อยให้นักเตะมีอิสระในความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองมากพอสมควรเลยล่ะว่าจะเล่นตามจินตนาการยังไง ระหว่างเกมแกไม่ใช่สไตล์มายืนโหวกเหวกสั่งนักเตะรายตัวว่าต้องแก้ตรงนั้น ปรับตรงนี้

แมน : เมื่อปีที่แล้ว ก่อนเปิดฤดูกาลเห็นว่าไปเทสต์กับเมืองทองด้วยใช่มั้ย เห็นว่าพี่จุ้ง (ก้องภพ สรงกระสินธุ์) พ่อเจ ชนาธิป แนะนำไป สุกสนิทกับพี่จุ้งอยู่แล้วเนอะ


สุกอาพอน : ใช่ครับ ก็เจอกันอยู่บ่อยๆ บางทีแกก็ชวนไปทานข้าวที่บ้านบ้าง ตอนนั้นเคยไปเทสต์เมืองทอง พี่คิดดูดิ เขาให้ลองลงทีม จับผมไปอยู่กับทีมเยาวชน แล้วเจอกับเมืองทองชุดใหญ่ องค์ประกอบทีมมันสู้กันไม่ได้ ผมแทบทำอะไรไม่ได้เลย จากนั้นก็มาเทสต์ที่ชัยนาท แล้วพี่รุด (อนุรุทธิ์ นาคาศัย) แกดูว่าโอเคก็เลยให้ผมไปร่วมทีมชัยนาท จริงๆ แล้วผมมีทีมในฝันอยู่นะ เคยคิดว่าสักวันจะต้องไปเล่นกับบุรีรัมย์ให้ได้ ขนาดเคยยิงประตูใส่เขาอย่างสวย (สมัยอยู่ศรีสะเกษ) เขายังไม่มองเราเลยพี่ 555

แมน : อ่านะ ทำไมถึงชอบทีมบุรีรัมย์ล่ะ

สุกอาพอน : สำหรับนักบอลอาเซียนนะพี่ ในแถบนี้ บุรีรัมย์ ก็ถือว่าสุดยอดเป็นอันดับหนึ่งแล้ว ก็แค่คิดว่าวันนึงในอนาคตถ้าเราได้ร่วมงานกับเขาก็คงเป็นอะไรที่น่าภาคภูมิใจครับ

แมน : ตอนนี้ สุก มีครอบครัวหรือยังนะครับ คุ้นๆ ว่าแฟนเป็นคนไทย จ.กระบี่ ใช่มั้ย

สุกอาพอน : คนกระบี่นี่แหละครับ ตอนนี้เหลือแค่มีลูก แต่ก็ตั้งใจไว้ว่าปีหน้านี้จะมีให้ได้แล้ว 


แมน : แล้วเวลาไปเล่นที่ไหน พาแฟนไปอยู่ด้วยมั้ยครับ ได้ไปเที่ยวกระบี่บ้างหรือเปล่า

สุกอาพอน : แฟนผมอยู่ด้วยมาตลอดครับ นี่ก็มาอยู่ด้วยกันที่ประจวบ เพราะทางสโมสรเขามีบ้านพักให้นักเตะอยู่แล้ว กระบี่นี่ก็เพิ่งไปมาไม่นานนี้ บ้านเขาติดทะเลเลยครับ 

แมน : แบบนี้อาหารทะเลก็จัดเต็มเลยดิ ไม่ต้องไปซื้อเลย เป็นคนชอบทานซีฟู้ดอยู่แล้วรึเปล่า

สุกอาพอน : ใช่พี่ผมจะชอบทานกุ้งย่าง อะไรพวกนี้

แมน : ถามถึงเรื่องทีมชาติลาวหน่อย ตอนซีเกมส์ ที่สุกไปเล่นในโควตาอายุเกิน ได้เจอกับทั้ง ไทย, อินโดนีเซีย, เวียดนาม คิดยังไงบ้างกับทีมชาติต่างๆ ที่ได้เจอ

สุกอาพอน : ผมมองว่าตอนนี้ เวียดนาม เขาขึ้นไปอยู่ในอีกระดับนึงแล้วนะ จริงๆ นักเตะไทยก็เก่งกันทุกคน ไล่รายชื่อมาก็ถือว่าเป็นคนที่เก่งมากๆ ที่สุดในรุ่นของเขาในประเทศนี้แล้วล่ะ แต่ เวียดนาม ผมคิดว่าโค้ชเขา (ปาร์ค ฮัง ซอ) เข้ามาทำให้นักเตะเวียดนามเปลี่ยนไปเยอะนะ แต่ก่อนเจอตามโรงแรม นักเตะเวียดนามจะซนๆ ไม่ค่อยเป็นระเบียบเรียบร้อยเท่าไหร่ แต่เดี๋ยวนี้อย่างพอเจอเราก็มาสวัสดีทักทาย ดูเป็นระเบียบมากๆ ผมคิดว่าเหมือนตอนที่พี่ซิโก้ (เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง) ทำทีมชาติไทยอะพี่ ชุดนั้นผมก็เคยเตะกับ สารัช อยู่เย็น มาตั้งแต่อายุ 12 แล้ว คือทีมเล่นเก่งต่อบอลกันโป๊งป๊งโป๊งป๊ง แล้วภาพลักษณ์ของทีมยังดีด้วย ทุกคนมีระเบียบวินัย


แมน : สุกมองว่า โค้ชมีผลอย่างมากกับบุคลิกและผลงานของทีม

สุกอาพอน : มีผลมากๆ สิพี่ ผมว่าอย่างโค้ชญี่ปุ่นตอนนี้ เขาอาจจะยังไม่เข้าใจวัฒนธรรมคนอาเซียนเท่าไหร่ ถ้าโค้ชไม่ได้กำหนดเป้าหมายให้นักเตะมีความชัดเจนว่าต้องการอะไร มันก็ยากนะพี่ อย่างโค้ชเวียดนามเขาชัดเจนเลยว่าจะมาเอาแชมป์ เขาไม่ได้พูดเฉยๆ แต่เขาควบคุมทุกอย่างได้หมดเลย อย่างโค้ชทีมชาติผมเอง ซุนดรามูธี เป็นคนสิงคโปร์ ไม่รู้ใครจะมองยังไงนะ แต่ผมคิดว่าในซีเกมส์คราวนี้เรา (ทีมชาติลาว) มาตั้งรับมากเกินไป รับแบบรอโดนเลย แล้วทิ้งผมไว้ข้างหน้าคนเดียว มันจะไปชนะใครเขาได้ มีแค่นัดเจอบรูไนเกมเดียวเองที่เราบุกเข้าใส่

แมน : นัดเจอสิงคโปร์ที่เสมอ 0-0 สุกคิดว่าเกมนั้นถ้าบุกใส่น่าจะเอาชนะได้

สุกอาพอน : ใช่พี่ ชนะได้อยู่แล้ว เขาไม่ได้เหนือกว่าเราเลย ก็อย่างที่เห็นว่าเขามีแค่กี่คนเองที่เล่นได้ หรืออย่างนัดที่เจอไทย ตอนท้ายเกมเปลี่ยนผมออก ผมกับน้องๆ ยังงงเลยว่าเปลี่ยนออกทำไม ผมยังไม่ได้เหนื่อยเลย ตอนนั้นก็ปั่นป่วนได้ลุ้นอยู่หลายทีนะ พอหลังจากนั้นก็โดนยิง 2 ลูกแพ้เลย คือพอใกล้จบแล้วโค้ชดันเอากองหน้าออกแล้วเสริมกองหลัง จริงๆ ถ้าเรายิงโป้งนึง แล้วเราชนะก็มีโอกาสเข้ารอบได้เหมือนกันนะ ซึ่งโค้ชเขาก็มาขอโทษผมทีหลังแล้วที่เปลี่ยนผมออก


แมน : นัดนั้น ศุภณัฎฐ์ เหมือนตา ลงสำรองมายิงคนเดียว 2 ลูกเลยเนอะ สุกคิดยังไงกับน้องแบงค์บ้าง เพิ่งอายุ 17 ปีเอง

สุกอาพอน : คือด้วยความที่เขายังเป็นเด็กด้วยแหละ เด็กจะไม่คิดอะไรเยอะ มีแต่ความมุ่งมั่นอยากจะเอาชนะให้ได้ คิดแต่จะต้องยิงประตูให้ได้ ในขณะที่พี่ๆ คนอื่นในทีมอาจจะเริ่มท้อไปแล้ว

แมน : ที่ลาวเขามีงานประกาศรางวัลนักเตะหรือนักกีฬายอดเยี่ยมประจำปีมั้ยครับ

สุกอาพอน : ก็มีบ้างไม่มีบ้างครับ เป็นบางปี นี่ก็ไม่มีมาหลายปีแล้ว ผมเคยได้อยู่นะ (เมื่อปี 2010) มันขึ้นอยู่ว่ามีสปอนเซอร์หรือเปล่าด้วยล่ะมั้งครับ นี่ผมเห็นพี่อุ้ม (ธีราทร บุญมาทัน) ได้รางวัลก็รู้สึกชื่นชมนะ เขาเป็นคนไทยคนแรก คนอาเซียนคนแรกที่ไปคว้าแชมป์เจลีกด้วยนี่ใช่มั้ยพี่ จริงๆ ผมก็อยากให้ที่ลาวมีประจำเหมือนอย่างไทยนะ เพราะมันเป็นแรงบันดาลใจให้นักฟุตบอลด้วยว่าจะได้รับการยกย่องเชิดชูเมื่อประสบความสำเร็จ


แมน : วงการบอลเด็กลาวตอนนี้เป็นไงบ้าง เดี๋ยวนี้ดูบอลเด็กลาวพัฒนาขึ้นเยอะนะ ยู19 เข้ารอบสุดท้ายชิงแชมป์เอเชียด้วยนี่นา ที่นำ ออสเตรเลีย 2-0 แล้วโดนตีเสมอ2-2 ท้ายเกม ชุดนี้โค้ชชู (ชูศักดิ์ ศรีภูมิ เฮดโค้ชระยอง เอฟซี) ไปคุมอยู่ด้วยนี่

สุกอาพอน : บอลเด็กดีเลยครับ พี่ชูแกก็ไปเรียนจบ (เอ ไลเซ่นส์) มาจากที่นั่นอยู่แล้ว ผมว่าโค้ชไทยนี่แหละเหมาะที่สุดสำหรับทีมชาติลาวนะ อย่างแรกคือเรื่องภาษา คุยกันไม่ต้องแปล พูดปั๊บเข้าใจกันทันที วัฒนธรรมอะไรก็คล้ายๆ กันด้วย

แมน : ได้ข่าวว่าที่ประจวบได้แชมป์ โตโยต้า ลีก คัพ ปีล่าสุด จะได้แข่งรายการสโมสรชิงแชมป์อาเซียนที่จะจัดแข่งกลางปีหน้าเป็นครั้งแรก แล้วแชมป์ของรายการนี้จะได้สิทธิ์เป็น 1 ใน 3 ตัวแทนของเอเชีย ไปชิงแชมป์สโมสรโลกด้วยนะ

สุกอาพอน : จริงหรอพี่ ก็มีลุ้นอยู่นะ ถ้าในอาเซียนก็พอลุ้นไหวเลย

แมน : ไม่รู้แชมป์ลีกคัพประเทศอื่นมีทีมไหนบ้าง ถ้าอย่าง ยะโฮร์ ของมาเลย์ หรือ ฮานอย ของเวียดนามมาแข่งด้วยก็หนักหน่อย

สุกอาพอน : โห ถ้ายะโฮร์ มาเจอนี่ตัวใครตัวมันเลย เขาทุ่มไปเยอะ ฮานอยนี่ก็ทีมชาติเวียดนามแทบทั้งทีมอยู่แล้ว แต่ผมว่าประจวบเราก็มีลุ้นเหมือนกันนะ โอเคว่าตัวไทยอาจจะไม่ดังมาก แต่เราก็ช่วยกันเล่นเป็นทีมได้ดี แล้วมีตัวต่างชาติดีๆ เข้ามาเสริมอีก ไม่แน่เหมือนกันพี่


แมน : พี่วังคุยกับสุกบ้างหรือยัง ว่าจะให้เล่นบทบาทไหน 

สุกอาพอน : ยังไม่ได้คุยขนาดนั้นครับ แต่คิดว่าผมคงเล่นเป็นกลางตัวรุกนะ ในทีมเราก็ยังไม่ค่อยมีตำแหน่งนี้ด้วย ที่เสริมมาก็เป็นปีกกับกองหน้า ผมก็น่าจะพอลุ้นเบียดตำแหน่งกลางรุกได้อยู่

แมน : โอเคครับสุก เดี๋ยวไว้มีอะไรเรามาอัพเดทกันอีกที วันนี้ขอบคุณมากนะครับ

สุกอาพอน : ได้ครับพี่แมน ขอบคุณมากครับ


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด