:::     :::

ปีเตอร์ เคร้าช์ : ผีต้องมีป็อกบา

วันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม 2562 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
1,858
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ความพ่ายแพ้ให้กับ วัตฟอร์ด 0-2 ในเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เกมล่าสุดของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เหมือนกับหนังม้วนเดิมที่เหล่าสาวก "ปีศาจแดง" เห็นมาตลอดฤดูกาลนี้
ชนะทีมใหญ่แล้วพ่ายแพ้ให้กับทีมเล็ก กลายเป็นเรื่องที่ถูกล้อเลียนกันอย่างสนุกปาก
แต่เรื่องดีๆจากเกมที่วิคาเรจ โร้ดก็คือการได้เห็ ปอล ป็อกบา กลับมาลงสนามได้อีกครั้งหลังจากที่ห่างหายไปนานเกือบ 3 เดือน

26 นาทีที่อยู่ในสนามในช่วงที่ทีมตามหลัง 0-2 ไปแล้ว เห็นได้ชัดว่ารูปเกมของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตาด้วยโอกาสจบสกอร์ 10 ครั้ง เมื่อเทียบกับ 64 นาทีก่อนหน้าทีมมีโอกาสส่องประตูแค่ 7 ครั้งเท่านั้น
นั่นคือเหตุผลที่ ปีเตอร์ เคร้าช์ อดีตกองหน้าทีมชาติอังกฤษชี้ให้เห็นว่า ปีศาจแดง ควรจะสร้างทีมที่มี ปอล ป็อกบา เป็นจุดศูนย์กลาง
ไร้ ป็อกบา, ไร้ความคิดสร้างสรรค์
        
"การไม่มี ป็อกบา รวมถึง ฆวน มาต้า ที่เป็นเพียงแค่สำรองเช่นกัน, นั่นทำให้เกมรุกของยูไนเต็ดไม่มีพิษสงมากเพียงพอ"
"ทีมแตนอาละวาดทำให้สิ่งต่างๆเป็นเรื่องยากด้วยการให้นักเตะเล่นเกมรับลึก, พวกเขาไม่เปิดพื้นที่ให้กับ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล, มาร์คัส แรชฟอร์ด, เจสซี่ ลินการ์ด หรือ แดเนี่ยล เจมส์ ในการผ่านไปได้เลย"
"เมื่อมันเป็นแบบนั้น, ยูไนเต็ด ต้องการใครสักคนที่มีความสามารถในการปลดล็อคแนวรับคู่แข่ง พวกเขาไม่สามารถทะลวงฝ่าเกมของ วัตฟอร์ด ไปได้เลยจนกระทั่ง ป็อกบา ถูกส่งลงสนาม"

"เขาทำผลงานได้อย่างโดดเด่นตั้งแต่ลงมาเพราะเขามีแนวคิดในเชิงกลยุทธในแบบที่ สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ และ เฟร็ด ไม่มีหรือไม่พยายามทำ, ทั้งคู่จะมีความแข็งแกร่งที่แตกต่างหากมี ป็อกบา อยู่ในสนาม, พวกเขาทำให้มิดฟิลด์มีความสมดุล แต่, ในยามที่ไม่มีเขา, ก็ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ที่มากพอ"
"ด้วยการเล่นของ แม็คโทมิเนย์ และ เฟร็ด ที่ยืนต่ำ นั่นทำให้ ยูไนเต็ด สามารถให้ ป็อกบา เติมเกมรุกอย่างมีอิสระ ไม่ต้องห่วงที่จะต้องถอยหลังลงมาช่วยเกมรัย"
"เขาไม่ได้เป็นกองกลาง, เขาคือตัวรุกที่สามารถเล่นงานคู่แข่งได้ในพื้นที่สุดท้าย ช่วยให้เพื่อนร่วมทีมทะลุเข้าสู่เขตโทษของคู่แข่งได้"
ชั้นเชิงทางยุทธวิธีช่วย มาร์กซิยาล มีชีวิตชีวา
        
"ป็อกบา มีวิสัยทัศน์อันยอดเยี่ยม, แต่มันจะส่งผลด้วยการประสานงานกับเพื่อนร่วมทีม ช่วยยกระดับให้เขาเป็นอาวุธที่มีความอันตราย"
"ผู้เล่นที่อยู่ข้างหน้ารู้ดีว่าเขาสอดส่ายสายตามองหา, ซึ่งนั้นหมายความว่าพวกเขาจะต้องเคลื่อนไหวอยู่เสมอ"
"ผมรู้ว่ามันเป็นยังไงในฐานะกองหน้าที่บอลมาไม่ถึงเลย - ผมจำได้ว่าอยู่ในทีมที่ผู้เล่นไม่พยายามจะลองทำแบบนั้น, หลังจากผ่านไปสักพัก, คุณจะเริ่มหยุดวิ่ง, จะทำไปเพื่ออะไร?"
"ตอนผมอยู่กับ ลิเวอร์พูล มี สตีเว่น เจอร์ราร์ด หรือกับ สโต๊ค ที่มี ชาร์ลี อดัม, ผมรู้ว่าพวกเขาจะมองหาผมยามที่มีโอกาส"

"นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับ ป็อกบา ที่ยูไนเต็ด ในตอนนี้, คุณสามารถเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับการลงสนามของเขาที่มีต่อการเคลื่อนไหวของ มาร์กซิยาล, แรชฟอร์ด และ เมสัน กรีนวู้ด เมื่อวันอาทิตย์, เพราะพวกเขาล้วนเคลื่อนไหวทันทีที่บอลอยู่กับ ป็อกบา"
"นั่นคือการขยายขอบเขตแนวรับของ วัตฟอร์ด, และมันก็จะเริ่มเปิดพื้นที่ให้มากขึ้น"
เก็บ ป็อกบา ไว้, ใช้อย่างถูกต้อง

"ผมรู้ว่าในบางครั้ง ป็อกบา ทำในสิ่งที่ไม่สมควรกับการแสดงออกยามอยู่นอกสนาม และแฟนยูไนเต็ดบางคนตั้งคำถามว่า 'เขามีค่าขนาดนั้นเลยหรือ?'"
"ในช่วงเดือนที่ผ่านมา, คุณอาจจะพูดว่า 'ไม่' เขาบาดเจ็บบ่อยครั้ง, แต่ผมคิดว่าถ้า ป็อกบา ฟิตเต็มที่และทีมใช้เขาในบทบาทที่เหมาะสม, แฟนบอลเหล่านั้นจะมองในมุมที่ต่างออกไป"
"มันไม่ได้ซับซ้อน, เขาดีกว่าทุกคนที่อยู่ในทีม, ถ้าเขาต้องการอยู่ต่อ, พวกเขาควรจะเก็บเอาไว้และสร้างทีมโดยมีเขาเป็นศูนย์กลาง"

"ป็อกบา ถูกตำหนิอยู่เสมอเมื่อมีเรื่องผิดพลาดเกิดขึ้นกับยูไนเต็ด แต่ถ้าคุณมองข้ามเรื่องฟอร์มการเล่นของเขา, คุณจะเห็นปัญหามากมายที่ต้องแก้ไข"
"มันเป็นความผิดพลาดที่งี่เงาสองหนที่ทำให้ทีมเสียประตูในเกมกับ วัตฟอร์ด, ซึ่งหนึ่งในนั้นมาจาก ดาบิด เด เคอา"
"เรื่องแบบนี้เก็บขึ้นกับเขา, แต่เมื่อผมคิดถึง เด เคอา, ผมไม่คิดว่ามันเป็นความผิดพลาดเพราะเขาคือผู้เล่นระดับโลก, สำหรับผม เหตุผลบางอย่างในฤดูกาลนี้, เขาเล่นไม่ออกและนั่นเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง, แต่เขายังคงเป็นผู้เล่นระดับโลก ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องตื่นตูม"

"กับกองกลางและแนวรุก ผมคิดว่ามันคือตำแหน่งที่ยูไนเต็ดต้องเสริมทีมในช่วงตลาดเดือนมกราคมนี้"
"พวกเขามีกองกลางน้อยไปและต้องการใครสักคนมาช่วยแดนหน้า, นั่นคือสิ่งที่ชัดเจน, ผมไม่แน่ใจว่า มาร์กซิยาล คือกองหน้าตัวเป้า และ เจมส์ กับ แรชฟอร์ด ทั้งคู่ยังเด็ก, แม้ว่าจะทำผลงานได้ดีก็ตามที"
โซลชา จะแก้ปัญหาของยูไนเต็ดได้?
"โซลชา อยู่ในตำแหน่งกุนซือของยูไนเต็ดมาหนึ่งปีแล้ว, และเขาพยายามที่จะทำให้ทีมมีเอกลักษณ์ที่สามารถโจมตีและเล่นงานคู่แข่งอย่างรวดเร็ว"
"พวกเขามีการจัดระเบียบอย่างดียามที่ไม่ได้ครองบอล พวกเขามีพื้นที่ให้แนวรุกในการเล่นงานคู่แข่งได้"

"แต่นั่นเป็นสิ่งเดียวที่ทำได้ดีคือในเกมรุก - และเมื่อย้อนกลับมาดูความแตกต่างของสถิติในการเจอกับทีมครึ่งบนและครึ่งล่างของตารางในฤดูกาลนี้, เมื่อทีมต้องบุก มีพื้นที่สำหรับ แรชฟอร์ด และทุกคนที่ลุยขึ้นมา, อย่างที่เราเห็นในเกมแมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ในเกมนี้"
"การใช้พื้นที่คือหัวใจของเกมยูไนเต็ด, พวกเขาเจอกับความยากลำบากในการเจอกับทีมครึ่งล่างของตาราง, อย่าง วัตฟอร์ด ที่เล่นเกมรับลึกและนักเตะถอยต่ำทั้งทีมและปล่อยให้ยูไนเต็ดได้บอล"
"หลายต่อหลายทีมได้แต้มจากยูไนเต็ดฤดูกาลนี้ - ปิดเกมและยากที่จะเจาะเข้าไป - เพราะพวกเขารู้ว่าทำแบบนี้แล้วได้ผล"
"สิ่งที่ยูไนเต็ดต้องทำคือเล่นงานทีมพวกนี้ให้ได้, ผมคิดว่าด้วยจังหวะและความกระหายของ ป็อกบา มันคือคำตอบ, และมันเป็นการดีสำหรับเขาที่จะได้โอกาสพิสูจน์มัน"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด